เทคนิค(car)
เคล็ดไม่ลับ (ตอนที่ 1)
สำหรับเทคนิคในฉบับนี้ เป็นบทความเกี่ยวกับ วิธีเลือกเครื่องเล่นซีดี รีซีเวอร์ ถึงแม้ว่าในปัจจุบันตลาดเครื่องเสียงรถยนต์ยังเน้นไปที่กลุ่ม CAR AV & MULTIMEDIA อย่างต่อเนื่อง แต่ก็ยังมีนักเล่นหลายคนที่นิยมการฟังเสียงดนตรีเพียงอย่างเดียว ทางทีมงานจึงได้นำบทความนี้มาเสนอ เผื่อว่าจะมีสาระประโยชน์ให้ผู้อ่านบ้างไม่มากก็น้อย
คำแนะนำอันดับแรก คือ องค์ประกอบในการตัดสินใจเลือกเครื่องเสียงรถยนต์ด้วยการฟัง ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ ให้คำนึงถึงสิ่งที่คุณต้องการว่าเสียงดี ถูกใจกับเครื่องเล่นซีดี รีซีเวอร์ตัวนี้ ส่วนรายละเอียด และคุณสมบัติของเครื่องยังไม่ต้องไปสนใจมากนัก เพียงให้มีความรู้สึกว่าพอใจกับการตัดสินใจ ถึงแม้ว่าการฟังเป็นเรื่องของจินตภาพ เป็นความรู้สึกที่เกิดจากการสัมผัสทางโสตประสาท เพราะเสียงเป็นเรื่องของอัตนัย ก่อนอื่นควรจะมีอุปกรณ์บางอย่าง คือ กระดาษจดรายละเอียดของเสียงที่หูของคุณรับรู้ได้ถึงความแตกต่างของสิ่งเหล่านี้ เช่น ฟังในสิ่งสำคัญ โดยจำว่า วิทยุยี่ห้อนี้เสียงดีแล้ว แต่ฟังอีกยี่ห้อหนึ่งเสียงดีกว่า เป็นต้น ค่อยๆ พิจารณาฟังไปทีละยี่ห้อจนกว่าจะพอใจ เพราะนั่นคือ จุดเริ่มต้นของแหล่งสัญญาณที่ดีที่สุด
มีคำกล่าวว่า สิ่งที่ฟังดูดีในร้าน อาจจะฟังไม่ดีในรถของคุณ นั่นเป็นเพราะสภาพแวดล้อมภายในรถ สามารถทำให้ส่วนประกอบของเสียงที่ดีที่สุดเป็นเสียงกระป๋องกระแป๋งไป ดังนั้นคำแนะนำ คือ ให้แน่ใจ
ว่าการติดตั้งเป็นส่วนสำคัญในสิ่งที่คุณเลือกว่าจะต้องได้มาตรฐานที่ถูกต้องด้วย
คำถามแรกที่จะถามตัวเอง คือ อยากหรือต้องการคุณสมบัติอะไร คุณต้องการโชว์แสงไฟในแผงหน้าปัดรถยนต์ ต้องการวิทยุ OEM ที่กลมกลืนกับแผงหน้าปัดรถ หรือต้องการความปลอดภัย เพราะแผงหน้าปัดสามารถถอดออกได้ หรือต้องการวิทยุที่ควบคุมซีดี เชนเจอร์ หรือวางแผนที่จะติดตั้งเพาเวอร์ภายนอก ซับวูเฟอร์ เครื่องเล่นประมวลผลสัญญาณจากภายนอก ต้องการวิทยุที่รองรับการต่อเครื่องเล่นเพลงแบบพกพา หรือต้องการคุณภาพเสียงที่สูงที่สุด โดยที่คำถามเหล่านี้ควรตอบไว้ในใจของคุณ
คำแนะนำของพนักงานขายเครื่องเสียง ที่มีความรู้เกี่ยวกับเครื่องเสียงรถยนต์ในระดับทั่วไป เป็นองค์ประกอบเบื้องต้นในการเลือกตัดสินใจเลือกสินค้า แต่ก็ควรระวังพนักงานขายที่ดูเหมือนว่าจะต้องการให้คุณได้สินค้าราคาแพง หรือสินค้ารูปแบบที่ไม่ตรงตามความต้องการของคุณ
การซื้อเครื่องเสียงจากดีเลอร์เป็นวิธีที่มั่นใจได้ว่าจะได้การรับประกันจากผู้ผลิต หรืออิมพอร์เตอร์อย่างเต็มที่ และในบางครั้งการสั่งซื้อผ่านทางอินเตอร์เนทก็ควรจะศึกษาหาข้อมูลของผู้ขาย ว่ามีตัวตนหรือไม่ มิเช่นนั้นอาจจะได้สินค้าปลอม โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่ชอพพิงผ่านโลกออนไลน์
องค์ประกอบหลักของระบบเสียงที่เรียกว่า "เฮดยูนิท" เป็นส่วนหนึ่งที่ติดตั้งในแผงหน้าปัด นั่นก็คือ เครื่องรับวิทยุ AM/FM หรือเครื่องเล่นซีดี จะมีภาคขยายเสียงภายในตัว และชิ้นส่วนอีเลคทรอนิคส์อื่นๆ เพื่อให้คุณสามารถควบคุมสภาพแวดล้อมของเครื่องเสียงในรถยนต์ของคุณ
บางสิ่งที่ควรรู้เกี่ยวกับเฮดยูนิท
เพาเวอร์ คือ กำลังขับขาออกจากภาคขยายเสียงที่มีอยู่ในตัว โดยบอกเป็นวัตต์/แชนแนล โดยปกติ เฮดยูนิทในปัจจุบัน??จะระบุอัตรากำลังขับตั้งแต่ 30-60 วัตต์/แชนแนล กำลังขับนี้อาจเป็นการบอกกำลังขับสูงสุดจริงๆ เพราะสามารถบอกถึงความดังสูงสุดของเสียงดนตรี โดยปราศจากความร้อน และข้อจำกัดของภาคขยายเสียง เช่นเดียวกับหน่วยที่ระบุ RMS หรืออัตรากำลังขับต่อเนื่อง เพราะคุณสามารถเปิดเพลงได้ตลอดทั้งวันโดยปราศจากเสียงที่ผิดเพี้ยนในการใช้งานจริงๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับภาคขยาย
เสียงภายในตัวจะมีแนวโน้มที่จะร้อน เพราะว่าการระบุกำลังขับระหว่าง 40 วัตต์ PEAK ซึ่งเป็นกำลังขับสูงสุดกับกำลังขับที่แท้จริงที่ 12 วัตต์ RMS นั้นแตกต่างกันมาก
DIN เป็นหน่วยวัดมาตรฐานตัวเครื่องของยุโรป (เยอรมนี) นั่นหมายถึง มิติทางกายภาพของตัวเครื่องจากหน้าของเฮดยูนิท ซึ่งเป็นหน่วยมาตรฐานเดียวที่เรียกว่า SINGLE DIN, 1.5 DIN และ DOUBLE DIN โดยปกติรถหลายคันจากโรงงานจะมีช่องหน้าปัดขนาด 1.5 หรือ DOUBLE DIN (ส่วนใหญ่รถอเมริกันจะเป็นแบบนี้มากที่สุด) แต่ถ้าหากแตกต่างไปจากนี้ก็สามารถหาชุดแปลงมาใส่แทนหน้าปัดเดิมติดรถได้เช่นเดียวกันและโดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าหากต้องการที่จะเปลี่ยนเฮดยูนิทแทนที่เดิมจากโรงงาน ซึ่งร้านค้าเครื่องเสียงรถยนต์ส่วนใหญ่ สามารถสั่งซื้อชุดเหล่านี้ตามที่คุณต้องการได้
พรีเอาท์ หรือไลน์เลเวล เอาท์พุท ถูกออกแบบให้สามารถเชื่อมต่อกับเพาเวอร์แอมพ์ หรือเชื่อมต่อกับพโรเซสเซอร์จากภายนอก โดยทั่วไปจะเรียกสิ่งนี้ว่า RCA (สเตริโอมาตรฐาน) ซึ่งเฮดยูนิทที่มีคุณภาพสูงจะมีพรีเอาท์อยู่ด้วย แม้ว่าคุณจะมีแผนการที่จะใช้สิ่งเหล่านี้ โดยมีเหตุผล คือ อัพเกรด หรือขยายระบบเสียง โดยเพิ่มลำโพงซับวูเฟอร์ หรือการขยายจากภายนอกอื่นๆ ก็จะได้รับผลดีมากกับสิ่งเหล่านี้ (อ่านต่อฉบับหน้า)
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2556
คอลัมน์ Online : เทคนิค(car)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/89691