บทความ

ลูกปืนล้อแตก


การมีรถยนต์ใช้ เป็นสิ่งที่ทุกคนในโลกต้องการ เมื่อถึงคราวบ้านเราสนับสนุนให้ใช้รถนั่งขนาดเล็ก ใครๆ ก็อยากได้ทั้งนั้น ซึ่งถือเป็นสิทธิส่วนบุคคล ใครใคร่ซื้อซื้อ ว่ากันไม่ได้ใช่ไหมครับ

สิ่งหนึ่งที่อยากจะบอกกล่าว คือ รถเล็ก หรืออีโคคาร์ ซึ่งทะลักออกมาวิ่งบนถนน ย่อมมีข้อเสียเปรียบอยู่บ้างที่เรือนร่างเมื่อควบไปบนเส้นทาง เคยนั่งยาวไปกับลูกหลาน ปรากฏว่ารถใหญ่ อย่างรถบรรทุก หรือรถโดยสาร มันมองไม่เห็น หรือแกล้งมองไม่เห็นก็ไม่ทราบได้ มักรี่เข้าใส่แบบหวาดเสียว ต้องหลบจ้าละหวั่น โดยเฉพาะถนนที่มี 2 ช่องจราจร

อีกอย่าง ผมไปที่อู่ซ่อมรถ หมายถึงอู่เคาะพ่นสีขนาดเขื่อง เห็นน้องๆ รถเล็กตัวถังบู้บี้ จอดรอซ่อมค่อนข้างเยอะ สอดรับกับการที่รถใหญ่ไม่เห็นรถเล็กอยู่ในสายตานั่นเอง การใช้รถเล็กวิ่งทางยาวจึงต้องตื่นตัวระมัดระวังพอสมควร แต่ถ้าใช้ในนาครก็โอเค จอดง่าย ประหยัดน้ำมัน อย่างที่รู้กัน ผ่อนสบายๆ อีกต่างหาก ขอให้โชคดีในการใช้รถทุกๆ ท่านเทอญ

ตามมาติดๆ ด้วยคดีความอย่างเคย

เป็นเรื่องอุบัติเหตุที่จำเลยเถียงว่า อุปกรณ์ภายในชำรุด ไม่สามารถตรวจสอบได้ จึงไม่ต้องรับผิด มาดูซิว่าเถียงยังงั้นได้ไหม
“บริษัท ใจกว้างเป็นแม่น้ำประกันภัย จำกัด” เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง “นายเจ้าสัว” ในฐานะโชเฟอร์ขับรถบรร ทุกพ่วง กับ “นางเจียมตน” ในฐานะนายจ้างของ นายเจ้าสัว ให้ร่วมกันรับผิดชดใช้ค่าเสียหาย ซึ่งเกิดกับรถกระบะที่ทำประกันชั้นหนึ่งไว้กับบริษัท แล้วโดนรถบรรทุกพ่วงเฉี่ยวชนได้รับความเสียหาย เป็นเงินเกือบ 2 แสนบาท พร้อมดอกเบี้ย

จำเลยพากันหางานให้ศาลเหนื่อย ด้วยการจ้างทนายสู้คดี อ้างนั่นอ้างนี่ตามที่ทนายนำพา ขอให้ยกฟ้อง โจทก์หงายท้องไปเลย
ศาลชั้นต้นพิจารณาแล้วได้ความว่า นายเจ้าสัว ชื่อไม่น่าจะเป็นลูกจ้าง โดนอัยการฟ้องคดีอาญามาแล้ว ข้อหาขับรถโดยประมาท ศาลในคดีอาญายกฟ้อง เมื่อมาโดนฟ้องคดีแพ่ง ศาลชั้นต้นเล็งดูแล้วจึงตัดสินยกฟ้อง ให้จำเลยหน้าบานลงจากบันไดศาล แต่ไม่มีกองเชียร์สวมเสื้อสีต่างๆ มาแห่แหน ขณะที่ชาวบ้านซึ่งไม่อยากให้คนไทยแตกแยกหาวเรอ ดังที่นิยมกันในยุคนี้

โจทก์ คือ บริษัท ใจกว้างเป็นแม่น้ำประกันภัย จำกัด จำต้องยื่นอุทธรณ์ เพื่อเอาเงิน ยอมใจกว้างไม่ไหว

ศาลอุทธรณ์กางสำนวนนั่งอ่านที่โต๊ะทำงาน ไม่ต้องนั่งบัลลังก์ให้ยุ่งยาก แล้วเห็นไปคนละแควกับศาลชั้น ต้น พิพากษาแก้ให้ นางเจียมตน เจ้าของรถผู้เป็นนายจ้างรับผิด จ่ายเงินตามฟ้อง

ศาลหนึ่งให้ชนะ ศาลสองให้แพ้ ไม่สะเด็ดน้ำ ยังมีลุ้น จำเลยทั้งสองพากันยื่นฎีกา เพื่อเอาชนะในยกท้าย

ศาลฎีกาซึ่งทำงานมาตั้งแต่หนุ่มยันแก่ จนฝ่ามือไม่มีขน กัดฟันหยิบสำนวนคดีนี้ที่มาถึงคิวส่องดูด้วยความอิดโรย แล้วชี้ขาดออกมาด้วยความชำนาญ

ข้อเถียงของจำเลยที่ว่า บริษัทประกันหมดสิทธิ์ฟ้องให้ตนรับผิด เพราะคดีอาญาศาลตัดสินไว้แล้วว่าฝ่ายรถบรรทุกไม่ประมาทนั้น เมื่อบริษัทประกันภัยไม่ได้เป็นคู่ความ ไม่ได้เป็นผู้เสียหายในคดีอาญา เพราะข้อหาขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ทรัพย์สินผู้อื่นเสียหาย ตาม พรบ. จราจร รัฐเท่านั้นเป็นผู้เสียหาย บริษัทประกันเป็นคนนอก คำตัดสินในคดีอาญาจึงไม่ผูกมัดให้บริษัทประกันต้องถือเอาตามนั้น ต้องว่าไปตามพยานหลักฐานที่มีอยู่ ตามที่บริษัทประกันเขาพิสูจน์ได้ เขาจึงมีอำนาจฟ้องคดีนี้เพื่อเรียกค่าเสียหาย
ข้อถัดมาที่ศาลฎีกาขบจนแตก คือ จำเลยพากันอ้างเหตุสุดวิสัย เนื่องจากลูกปืนล้อรถพ่วงด้านขวาแตก ทำให้รถบรรทุกพ่วงเสียหลัก ไปเฉี่ยวชนรถกระบะที่ทำประกันไว้เสียหาย ลูกปืนล้อเป็นอุปกรณ์อยู่ภายในจึงตรวจสอบไม่ได้ จำเลยเลยพ้นผิด เถียงยังงั้นไม่ได้หรอกตัวเอง เพราะอุปกรณ์ต่างๆ ที่ประกอบขึ้นเป็นตัวรถ ย่อมมีทั้งที่อยู่ภายนอกและภายใน บางชิ้นตรวจสอบได้ด้วยสายตา บางชิ้นเสื่อมสลายไปตามสภาพการใช้งาน ล้วนต้องตรวจตราจากผู้ใช้งานทั้งสิ้น ไม่ว่าจะตรวจเองในฐานะที่ นายเจ้าสัว เป็นผู้ขับขี่ควบคุมรถ หรือโดยผู้อื่นที่มีหน้าที่ จะมาอ้างว่าไม่ใช่หน้าที่ของคนขับ อ้างไม่ขึ้น เหตุที่เกิดขึ้นจึงไม่ใช่เหตุสุดวิสัย จำเลยประมาทแน่ๆ

การที่ศาลอุทธรณ์ตัดสินให้ นางเจียมตน ในฐานะนายจ้างต้องรับผิด ศาลฎีกาเอาด้วย จึงยอมเมื่อย พิพากษายืนโดยไม่ลังเล
คดีนี้คงเป็นบรรทัดฐานในการตัดสินเรื่อง “ลูกปืนล้อแตก” แล้วรถแถไปเฉี่ยวชนรถคันอื่น จะมาอ้างว่าเป็นเหตุสุดวิสัย เพราะลูกปืนล้อเป็นอุปกรณ์ภายใน คนขับไม่มีหน้าที่ตรวจสอบ อ้างไม่ได้ ขอให้เข้าใจตามนี้

จากคำพิพากษาศาลฎีกาที่ 6235/2551



------------------------------
เรื่องโดย : ณรงค์ นิติจันทร์
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2556
คอลัมน์ : รู้ไว้ใช่ว่า
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/ar7bF
อัพเดทล่าสุด
22 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

What's New