บทความ

“อะไรก็เป็นสถิติใหม่ทั้งนั้น”


เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนพฤศจิกายน ปี '55 กับ '54
ตลาดโดยรวม + 446.7 %
รถยนต์นั่ง + 487.2 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ + 568.3 %
กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ + 1213.8 %
รถขับเคลื่อน 4 ล้อ + 234.4 %
รถเอมพีวี + 216.1 %
เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนมกราคม-พฤศจิกายน ปี '55 กับ '54
ตลาดโดยรวม + 72.1 %
รถยนต์นั่ง + 73.9 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ + 65.9 %
กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ + 212.5 %
รถขับเคลื่อน 4 ล้อ + 73.4 %
รถเอมพีวี + 112.8 %

อะไรๆ ก็เป็นสถิติใหม่ไปเสียทั้งหมดในปี 2555 นี่ยังไม่ทันหมดปีดี หลายสถิติใหม่ก็เกิดขึ้นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว อย่างยอดการส่งออกรถยนต์ไปจำหน่ายต่างประเทศ เดือนพฤศจิกายนทำสถิติใหม่ส่งออกไปสูงถึง 100,255 คัน สูงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2531 ทำรายได้เข้าประเทศกว่า 46,000 ล้านบาท ขณะที่ยอดการส่งออกตั้งแต่ต้นปีมาก็ใกล้จะทะลุเกิน 1 ล้านคันแล้ว โอกาสเกิน 1 ล้านคันเป็นไปได้อย่างมาก หรือยอดการผลิตรถยนต์ในประเทศเดือนพฤศจิกายนก็ผลิตรวมกันได้สูงถึง 256,581 คัน รวมแล้ว 11 เดือน เราผลิตรถยนต์ในประเทศไปแล้วถึง 2ล้าน 2 แสนกว่าคัน กระนั้นก็ดีใครที่จองรถยนต์รุ่นเด่นโมเดลดังยี่ห้อฮิท ก็ยังต้องร้องเพลงรอกันเป็นเดือนๆ อยู่ดี ส่วนทางด้านการซื้อขายรถยนต์ใหม่ป้ายแดง เดือนพฤศจิกายนก็พุ่งสูงเช่นกัน ทำสถิติเอาไว้ถึง 140,310 คัน สูงกว่าเดือนพฤศจิกายนปี 2554 เดือนที่น้ำกำลังอาละวาดอย่างหนักถึง 446.7 % ส่งผลให้ยอดสะสมของปี 2554 ปาเข้าไปที่ 1,272,795 คัน งดงามกว่าช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาถึง 72.1 %

ผลจากการที่โรงงานประกอบในประเทศรวมหัวกันปั๊มรถยนต์ออกมาส่งมอบให้แก่ลูกค้า ทั้งในและต่างประเทศได้สูงสุด ทำให้ตัวเลขยอดจำหน่ายเดือนพฤศจิกายนของผู้ค้ารถยนต์ยี่ห้อต่างๆ ล้วนแต่ปรับตัวสูงขึ้นทั้งสิ้น ยกเว้นบางรายที่เป็นบแรนด์นำเข้า ที่ตัวเลขไม่ค่อยจะน่าอภิรมย์เท่าใดนัก 5 อันดับแรกที่เป็นขวัญใจผู้ใช้รถในบ้านเรา เดือนพฤศจิกายนยอดจำหน่ายเกิน 1 หมื่นคันกันทั้งนั้น หัวขบวน โตโยตา ปาเข้าไปที่ 45,942 คัน ได้ส่วนแบ่งตลาดไป 32.7 % รองลงมาเป็น ฮอนดา ยักษ์ใหญ่ที่สร่างไข้น้ำท่วมเป็นที่เรียบร้อยแล้วเดินเปิดลุยเต็มที่ได้ยอดไปอีก 23,036 คัน ส่วนแบ่งตลาด 16.4 % อีซูซุ ขาใหญ่รถยนต์เพื่อการพาณิชย์ ก็เกิน 2 หมื่นคันเช่นกัน ในเดือนนี้ทำยอดจำหน่ายได้ 21,724 คัน รับส่วนแบ่งตลาดไป 15.5 % ในส่วนของ นิสสัน ที่รถเก๋งทั้งอีโคคาร์ และขยับไซซ์ขึ้นหน่อยเป็น ซิลฟี กำลังร้อนแรง แต่พิคอัพออกจะเนือยไปแล้ว เพราะโมเดลนี้อยู่ในตลาดมานานเต็มที่ อัดแคมเปญเสริม ออกรุ่นพิเศษมาหลายต่อหลายรอบ น่าจะเปลี่ยนโมเดลได้แล้ว ทั้งตลาด นิสสัน อยู่ในอันดับ 4 ด้วยยอด 16,095 คัน ส่วนแบ่งตลาด 11.5 % สำหรับ มิตซูบิชิ ปีหน้าคงต้องโฟคัสไปที่อีโคคาร์ 4 ประตูซีดานแล้ว เฉพาะโมเดลที่มีจำหน่ายอยู่ในตอนนี้ก็ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่น ปิดยอดเดือนพฤศจิกายนด้วยตัวเลข 14,552 คัน ได้ส่วนแบ่งตลาด 10.4 % อยู่ในอันดับที่ 5

ในส่วนของยอดสะสมตั้งแต่ต้นปีมา อีซูซุ อยู่ในอันดับ 2 และมิตซูบิชิ อยู่ในอันดับที่ 4 เปลี่ยนแปลงจากอันดับรายเดือน มกราคมถึงพฤศจิกายน โตโยตา นำโด่งไปที่ 475,137 คัน ส่วนแบ่งตลาด 37.3 % อีซูซุ ตามมาอย่างห่างๆ ด้วยยอดรวม 191,897 คัน ส่วนแบ่งตลาด 15.1 % ฮอนดา น่าจะพึงพอใจพอสมควรกับอันดับที่ 3 อย่างแน่นอนในปี 2555 หลังจากที่ผ่านวิกฤตครั้งใหญ่มา มียอดสะสมอยู่ที่ 150,745 คัน ได้ส่วนแบ่งตลาด 11.8 % มิตซูบิชิ มียอดสะสมรวม 11 เดือน 116,197 คัน ส่วนแบ่งตลาด 9.1 % และนิสสัน ปลอดภัยไร้กังวลกับอันดับที่ 5 จากยอดจำหน่ายรวมตั้งแต่ต้นปี 108,832 คัน รับส่วนแบ่งตลาด 8.6 %

สำหรับยอดจำหน่ายรถยนต์ประเภทพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ เดือนพฤศจิกายน ปี 2555 เทียบกับเดือนพฤศจิกายนปี 2554 แล้วคนละเรื่องเดียวกันเลย ปี 2554 ยอดจำหน่ายหายไปกับสายน้ำเหลืออยู่เพียง 7,000 กว่าคัน แต่เดือนพฤศจิกายนปี 2555 ท้องถนนแห้งผาก บางพื้นที่ของประเทศต้องประกาศเป็นเขตวิบัติจากภัยแล้วเสียด้วย แต่ยอดจำหน่ายยังงดงามมาก ปิดยอดจำหน่ายของเดือนพฤศจิกายนที่ 48,620 คัน สูงกว่ากันถึง 568.3 % เลยทีเดียว โตโยตา ไฮลักซ์ วีโก แชมพ์ เกือบจะไม่ได้เป็นแชมพ์เสียแล้วในเดือนนี้ โดน อีซูซุ ดี-แมกซ์ ใหม่ ไล่กวดเกือบทัน ยอดจำหน่ายห่างกันอยู่เพียง 200 กว่าคันเท่านั้น โตโยตา ทำได้ 18,354 คัน ส่วนแบ่งตลาด 37.7 % ขณะที่ อีซูซุ ปิดยอดเดือนนี้ที่ 18,068 คัน ส่วนแบ่งตลาด 37.2 % เกือบเสียตำแหน่งแชมพ์รายเดือนเสียแล้ว

สำหรับ มิตซูบิชิ ไร้ปัญหากับอันดับที่ 3 มียอดจำหน่ายเพิ่มเข้ามา 5,275 คัน ได้ส่วนแบ่งตลาดไป 10.8 % อันดับที่ 4 เป็นของค่าย เชฟโรเลต์ กับยอดจำหน่ายที่ทำได้ 2,778 คัน รับส่วนแบ่งตลาด 5.7 % ส่วน นิสสัน ถึงจะโมเดลเก่าคร่ำสังเวียนในตลาดนี้ แต่ความไว้เนื้อเชื่อใจ ประกอบกับพโรโมชันยังน่าสนใจ ได้อันดับที่ 5 ไปเหมือนเคยกับยอดจำหน่าย 1,904 คัน ส่วนแบ่งตลาด 3.9 % รวมตั้งแต่ต้นปีมาตลาดรถยนต์ขนาดใหญ่ตลาดนี้มียอดรวมสะสมที่ 497,616 คัน สูงขึ้นจากปีที่ผ่านมาถึง 65.9 % และเป็น มาซดา ที่มี บีที-50 พโร ใหม่ เป็นตัวเดินตลาด ทำผลงานได้ยอดเยี่ยมถีบตัวขึ้นมาอยู่ใน 5 อันดับแรกได้ ส่งผลให้ นิสสัน หายไปจากทอพไฟว์ พิคอัพขับ 2 ล้อของ โตโยตา มียอดสะสมถึงเดือนพฤศจิกายนที่ 190,406 คัน ส่วนแบ่งตลาด 38.3 % อีซูซุ 157,233 คัน ส่วนแบ่งตลาด 31.6 % มิตซูบิชิ มีตุนไว้แล้วที่ 53,007 คัน ส่วนแบ่งตลาด 10.7 % เชฟโรเลต์ ผลงานเยี่ยมไม่เบากับอันดับที่ 4 ด้วยยอด 31,628 คัน ส่วนแบ่งตลาด 6.4 % และมาซดา ที่เก็บเล็กผสมน้อยไต่อันดับขึ้นมาอยู่ในอันดับที่ 5 ทำยอดรวมตั้งแต่ต้นปีได้แล้ว 21,706 คัน มีส่วนแบ่งตลาด 4.4 %

พิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 4 ล้อ นี่ก็เป็นอีกตลาดหนึ่งที่ โตโยตา เกือบพลาดท่าโดนสอยร่วงจากบัลลังก์แชมพ์รายเดือน และเป็น อีซูซุ เจ้าเดิมเหมือนกันที่เกือบทำสำเร็จ แต่ก็ยังได้แค่เกือบจากยอดรวมทั้งตลาดของเดือนพฤศจิกายน 2555 ที่มีอยู่ทั้งสิ้น 3,153 คัน เพิ่มสูงขึ้นจากพฤศจิกายนปี 2554 ถึง 1,213.8 % จาก 8 ทางเลือกเป็น โตโยตา ที่มีผู้เลือกใช้สูงสุดเป็นจำนวน 1,263 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 40.1 % อีซูซุ มีผู้ให้ความไว้วางใจเลือกใช้สูงสุดเป็นอันดับ 2 ขายได้ 1,166 คัน ส่วนแบ่งตลาด 37.0 % ฟอร์ด ใหม่ ตัวใหญ่บึกบึน ที่ทำเอาเจ้าของหลายคนปวดหัวเวลาจอดเหมือนกัน อยู่ในอันดับ 3 ได้ไป 324 คัน ส่วนแบ่งตลาด 10.3 % อันดับที่ 4 เป็นของ เชฟโรเลต์ มีผู้เป็นเจ้าของไป 205 คัน ได้ส่วนแบ่งตลาด 6.5 % ส่วนอันดับที่ 5 เป็น มิตซูบิชิ จำหน่ายได้ 146 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 4.6 %

รวมตั้งแต่ต้นปีมาจนถึงเดือน 11 ยอดรวมของรถพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 4 ล้อ ปรับตัวสูงกว่าช่วงระยะเวลาเดียวกันของปีที่ไม่ต้องออกไปลอยกระทงนอกบ้าน เพราะหย่อนลงจากหน้าต่างบ้านชั้น 2 ได้เลยถึง 212.5 % ยอดจำหน่ายรวมสูงถึง 45,646 คัน ความนิยมสูงสุดในรถยนต์ประเภทนี้เป็นไปตามปกติไม่เปลี่ยนแปลง โตโยตา 24,511 คัน ส่วนแบ่งตลาด 53.7 % อีซูซุ 13,779 คัน ส่วนแบ่งตลาด 30.2 % เชฟโรเลต์ 2,131 คัน ส่วนแบ่งตลาด 4.7 % เป็นยอดจำหน่ายที่ปรับตัวสูงสุดในตลาดรถยนต์ประเภทนี้ ฟอร์ด จำหน่ายไปแล้ว 2,052 คัน ส่วนแบ่งตลาด 4.5 % และมิตซูบิชิ 1,672 คัน ส่วนแบ่งตลาด 3.7 %

รถเอสยูวี ที่ปัจจุบันมีทั้งตัวใหญ่เบิ้มสำหรับงานลุยจริงๆ กับตัวหย่อมลงมา ได้ทั้งสวย หรู ลุย ในเวลาเดียวกัน เป็นตลาดรถยนต์ที่มาแรงทั้งในตลาดโลกและตลาดไทยในเวลานี้ ยอดจำหน่ายเดือนพฤศจิกายน รวมกันอยู่ที่ 9,810 คัน ปรับตัวสูงขึ้นจากพฤศจิกายน ปี 2554 ถึง 234.4 % เชฟโรเลต์ ทำผลงานได้ดีเป็นพิเศษในเดือนนี้ ขยับขึ้นมาอยู่ในอันดับที่ 2 แทน มิตซูบิชิ ส่วนหัวแถวเป็น โตโยตา เหมือนเดิม ทำยอดได้ 4,116 คัน ส่วนแบ่งตลาด 42.0 % เชฟโรเลต์ อันดับที่ 2 จำหน่ายได้ 1,637 คัน ส่วนแบ่งตลาด 16.7 % อันดับที่ 3 มิตซูบิชิ จำหน่ายได้ 1,605 คัน ส่วนแบ่งตลาด 16.4 % ฮอนดา ที่ได้เลือดใหม่ของ ซีอาร์-วี มาทำตลาดในช่วงปลายปี เดือนนี้มียอดจำหน่าย 1,541 คัน ส่วนแบ่งตลาด 15.7 % อีซูซุ อันดับ 5 เช่นเดิม 638 คัน ส่วนแบ่งตลาด 6.5 % ยอดรวม 11 เดือน อยู่ที่ 85,319 คัน ปรับตัวสูงขึ้น 73.4 % 5 ผู้นำตลาดเมื่อผ่าน 11 เดือน ประกอบด้วย โตโยตา 33,224 คัน ส่วนแบ่งตลาด 38.9 % มิตซูบิชิ 23,971 คัน ส่วนแบ่งตลาด 28.1 % เชฟโรเลต์ 14,917 คัน ส่วนแบ่งตลาด 17.5 % ฮอนดา 6,068 คัน ส่วนแบ่งตลาด 7.1 % และอีซูซุ 4,202 คัน ส่วนแบ่งตลาด 4.9 % เป็นเพียงเจ้าเดียวใน 5 อันดับแรกที่ยอดรวมยังสู้ตัวเลขที่ทำไว้ในปีที่แล้วไม่ได้ คงต้องรอให้ มิว-7 ตัวใหม่ มาช่วยกู้สถานการณ์ในปีหน้าฟ้าใหม่เสียกระมัง

รถเอมพีวี ตลาดนี้ถึงตัวเลขจะไม่สูงมากเหมือนตลาดอื่น แต่การปรับตัวในเดือนพฤศจิกายนปี 2555 ก็เพิ่มขึ้นเป็นทวีคูณจากปี 2554 เช่นกัน ปี 2554 ยอดอยู่ที่ 771 คัน พอมาปี 2555 ทำได้ถึง 2,437 คัน เพิ่มขึ้นถึง 216.1 % ขณะที่ยอดรวมตั้งแต่ต้นปีเพิ่มขึ้น 112.8 % จากยอดจำหน่ายรวม 24,453 คัน ยี่ห้อที่ได้รับความนิยมสูงสุดยังคงเป็นรถตลาดที่ซื้อง่ายขายพอไหว โตโยตา, ฮอนดา, ปโรตอน, ซังยง, ซูซูกิ จะมียี่ห้ออื่นแทรกเข้ามาบ้างเป็นบางเดือน เช่น วูลิง และเกีย ในเดือนพฤศจิกายนนี้

เดือนธันวาคม สงสัยจะร้อนแรงสุดๆ เพราะเป็นเดือนสุดท้าย โอกาสสุดท้าย สำหรับโครงการรถยนต์คันแรกโดยเฉพาะในงาน MOTOR EXPO 2012 ที่มีสถิติใหม่เกิดขึ้น และยอดจำหน่าย 140,310 คัน ในเดือนพฤศจิกายน มีโอกาสที่จะถูกทำลายลงไปด้วยสถิติใหม่อย่างแน่นอน



------------------------------
เรื่องโดย : ขุนสัญจร
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2556
คอลัมน์ : วิถีตลาดรถยนต์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/5H3zb

บทความที่เกี่ยวข้อง

มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
22 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
609,000
2.
469,000
3.
469,000
5.
1,239,000
6.
1,399,000
7.
640,000
8.
3,090,000
9.
2,160,000
10.
2,120,000
11.
2,269,000
12.
2,980,000
13.
2,318,000
14.
6,899,000
15.
4,299,000
16.
3,629,000
17.
3,429,000
18.
2,229,000
19.
12,399,000
20.
8,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th