X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
โลกติดล้อ
1 Feb 2013
โรลล์ส-รอยศ์ กับ แอโรสเปศ
คนทั่วไปรู้จัก โรลล์ส-รอยศ์ ในฐานะรถยนต์ของราชวงศ์และอภิมหาเศรษฐี แต่ โรลล์ส-รอยศ์ ไม่ได้ผลิตเพียงแค่รถยนต์เท่านั้น แต่ยังอยู่ในธุรกิจชิ้นส่วนเครื่องบินอีกด้วย ชื่อเสียงของ โรลล์ส-รอยศ์ ที่อยู่ในใจของผู้คนทั่วไปมาจากรถยนต์ แต่ โรลล์ส-รอยศ์ ก็ยังคงจับธุรกิจการบินไว้มั่นคง ธุรกิจส่วนนี้เป็นที่รู้จักกันในนาม แอโรสเปศ (AEROSPACE) การตัดสินใจเก็บไลน์ธุรกิจไว้ทั้งสองทางแบบนี้ นับเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง เท่ากับว่าเมื่อธุรกิจอย่างหนึ่งอย่างใดซบเซา ไม่เติบโต ก็ยังมีอีกธุรกิจหนึ่งมาค้ำจุนไว้ โรลล์ส-รอยศ์ แอโรสเปศ เป็นบริษัทสัญชาติอังกฤษ มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ ซิทีออฟเวสต์มินสเตอร์ ลอนดอน เป็นบริษัทที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ลอนดอน และมีสินทรัพย์เป็นลำดับที่ 28 ของบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ โรลล์ส-รอยศ์ แอโรสเปศ เป็นบริษัทที่ผลิตเครื่องยนต์สำหรับเครื่องบินที่มีขนาดใหญ่อันดับ 2 ของโลก ถัดจาก เจเนอรัล อีเลคทริค ของสหรัฐอเมริกา จุดแข็งของ โรลล์ส-รอยศ์ คือ การเป็นซัพลายเออร์อันดับที่ 18 ของกองทัพทั่วโลก ในสงครามโลกครั้งที่ 2 ครึ่งหนึ่งของเครื่องยนต์สำหรับเครื่องบินสัมพันธมิตรมาจาก โรลล์ส-รอยศ์ ต่อมา โรลล์ส-รอยศ์ ก็ได้เริ่มผลิตรถยนต์ ด้วยเครื่องยนต์ชั้นเลิศแบบเดียวกับที่ใช้ในเครื่องบิน ก็ทำให้มันกลายเป็นรถที่มีระดับสูงเยี่ยม ในปี 2533 บีเอมดับเบิลยู ได้จัดตั้งบริษัทร่วมกับ โรลล์ส-รอยศ์ และเริ่มผลิตเครื่องยนต์สำหรับองค์กร ต่อมา บีเอมดับเบิลยู ได้ถอนตัว เหลือแต่ โรลล์ส-รอยศ์ ดำเนินกิจการแต่เพียงผู้เดียว การเติบโตของธุรกิจการบิน ซึ่งทำให้ทั้งแอร์บัส และโบอิง ต้องผลิตเครื่องบินใหม่ๆ ทำให้ โรลล์ส-รอยศ์ ซึ่งเป็นผู้ป้อนชิ้นส่วนได้รับอานิสงส์ไปด้วย โดยผลจากธุรกิจ แอโรสเปศ ทำให้หุ้นของ โรลล์ส-รอยศ์ พุ่งขึ้นถึง 55 % ซึ่งนับเป็นราคาหุ้นที่พุ่งขึ้นดีกว่าที่คาดหมาย ใครที่ถือหุ้น โรลล์ส-รอยศ์ แอโรสเปศ จะได้เฮ เมื่อบริษัทประกาศปันผลหุ้นเพิ่มขึ้นอีกหุ้นละ 10 % และหากใครต้องการขายหุ้นและเอาเงินสด บริษัทก็จะจ่ายเงินสดให้ เมื่อเดือนที่ผ่านมา (มกราคม 2556) เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว โรลล์ส-รอยศ์ มีคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้นอีก 4 % หรือ คิดเป็นมูลค่า 60,000 ล้านปอนด์ (ประมาณ 3 ล้านล้านบาท) แถมยังมีเงินสดในกระเป๋าอีก 869 ล้านปอนด์ (ประมาณ 43,450 ล้านบาท) ซีอีโอของบริษัท จอห์น ริชทัน (JOHN RICHTON) บอกว่าไม่เร่งร้อนจะเอาเงินไปใช้อะไร อย่างไรก็ดี เมื่อปีที่แล้วบริษัทก็ได้ซื้อกิจการของ TOGNUM และขณะนี้บริษัทก็ได้เข้าไปลงทุนสร้างโรงงานผลิตเครื่องยนต์แห่งใหม่ในสิงคโปร์ และเปิดโรงงานสร้างโรงหล่อใบพัดเทอร์ไบน์ที่เมือง โรเธอร์แฮม (ROTHERHAM) ทางตอนใต้ของยอร์คเชอร์ (SOUTH YORKSHIRE) ขณะนี้ โรลล์ส-รอยศ์ แอโรสเปศ มีพนักงานกว่า 40,000 คนทั่วโลก มีโรงงานผลิตใน 20 ประเทศทั่วโลก และส่งผลิตภัณฑ์ให้กองทัพ 160 แห่ง ใน 103 ประเทศ
อ่านต่อ
เรื่องโดย : เพ็ญศรี เผ่าเหลืองทอง
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2556
คอลัมน์ Online : โลกติดล้อ
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/89313
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
โลกติดล้อ
โลกติดล้อ
29 Mar 2018
รถครอบครัว
โลกติดล้อ
7 Mar 2018
จีพลุยน้ำ
โลกติดล้อ
30 Jan 2018
รถ เวสปา อีกหนึ่งดีไซจ์นจากอิตาลี
โลกติดล้อ
9 Jan 2018
พิพิธภัณฑ์รถยนต์ที่ยุโรป
โลกติดล้อ
1 Dec 2017
WOW...นี่แหละรถคนรวยจริง
โลกติดล้อ
1 Nov 2017
รถไฟสายทรานส์-ไซบีเรียน
โลกติดล้อ
1 Oct 2017
ผู้ชายเบื้องหลัง งานดีไซจ์นของ ฟอร์ด
ดูต่อในคอลัมน์ โลกติดล้อ