บทความ

มอเตอร์ไซค์ของ แดเนียล คิม


ใครที่ไปเขาใหญ่บ่อยๆ คงไม่พลาดที่จะเห็นขบวนสิงห์มอเตอร์ไซค์ซึ่งขับตามกันเป็นขบวนบนถนน ผู้เขียนเห็นขบวนที่ว่านี้บนเส้นทางจากเขาใหญ่ไปวังน้ำเขียวทีหนึ่ง อีกทีก็ถนนที่แยกจากธนะรัชต์ ตัดไปโผล่ที่ร้านเดลีฟาร์ม การขับขี่มอเตอร์ไซค์ เป็นความคลั่งไคล้ของคนหนุ่ม ที่ต้องการความเป็นแมน รักการผจญภัย และมีภาพลักษณ์ที่เข้มแข็ง บึกบึน คิดว่าการขับรถเก๋งนั้นเรียบร้อยเกินไป
แม้การขับขี่มอเตอร์ไซค์ จะเสี่ยงกับอันตรายก็ตามที

อย่าลืมว่าอุบัติเหตุบนท้องถนนในเมืองไทยมาจากคนขับขี่รถมอเตอร์ไซค์เสีย 80 % บางคนเจออุบัติเหตุจากมอเตอร์ไซค์ แต่ก็ยังไม่เข็ด

ความคิดที่อยากจะทำรถมอเตอร์ไซค์ ชนิดที่ปลอดภัยมาจากเหตุการณ์หนึ่งในชีวิตของ แดเนียล คิม

วันหนึ่งเขาเกือบจบชีวิตเพราะโดนรถยนต์ทับ ขณะที่เขากำลังนอนอยู่ใต้ท้องรถ แลนด์ โรเวอร์ เพื่อเชื่อมอะไรสักอย่างอยู่ ขณะที่เขานอนหงายอยู่ใต้แชสซีส์น้ำหนัก 500 ปอนด์ ทันใดนั้นเองแชสซีส์ก็หักหล่นจากคาน พอดีกับที่เขายื่นแขนขึ้นไปรับ จากแรงกดได้ดันตัวเขากับแป้นที่มีล้อเลื่อนออกจากใต้ท้องรถได้ทันท่วงทีราวกับปาฏิหาริย์

เหตุที่เกิดในวันนั้น ทำให้เขาคิดว่า จะดีกว่าไหม ถ้าเรามาใช้รถขนาดเล็กกัน ความที่เป็นนักขี่จักรยานอยู่แล้ว ก็เลยคิดว่าเขาน่าจะประดิษฐ์รถ 2 ล้อ ที่ปลอดภัยขึ้นมา

คิม ตั้งบริษัทชื่อ LIT MOTORS บริษัทนี้ พัฒนาต้นแบบของรถมอเตอร์ไซค์ที่ทรงตัวเองได้ ทำให้มันสามารถกระดกตัวตั้งตรงได้ เมื่อถูกรถกระบะที่แล่นมาด้วยความเร็ว 35 ไมล์ต่อชั่วโมงชน โดยใช้ GYROSCOPE (เครื่องมือวัดการหมุนวน) กับเซนเซอร์มากมาย ช่วยในการทรงตัว และต้านแรงชน

รถคันนี้ มีรหัสชื่อว่า C-1 ตามแบบมันจะถูกห่อหุ้มด้วยตัวถังที่มีประตูเป็นเหล็กอัด ภายในมีเข็มขัดนิรภัย และถุงลมนิรภัย ซึ่งทำให้การอยู่ภายในนั้น เหมือนมีหมวกนิรภัยห่อหุ้ม

แดเนียล คิม หนุ่มเกาหลีอายุ 33 ปี คนนี้มีหัวใจนักประดิษฐ์ รวมกับเป็นนักการตลาด มีนิวาสถานอยู่ที่เมืองแวนคูเวอร์ ในแคนาดา มีแม่เป็นครู พ่อเป็นทันตแพทย์และนักประดิษฐ์ ผู้มีสิทธิบัตรอยู่ 10 สิทธิบัตร เป็นเรื่องไม่ยากที่จะเดาว่าตอนเป็นเด็ก คิม คงง่วนอยู่กับการแกะโน่นถอดนี่มาดู ซึ่งเขาบอกว่าใช่เลย เขาเล่าว่า “ผมง่วนอยู่ในโรงรถนั่นแหละ เอาจักรยานมาถอด แล้วก็ใส่กลับไปใหม่ ทำแล้วทำอีก”

นักประดิษฐ์แบบนี้ ก็คงเบื่อห้องเรียน เขาไม่ใช่เด็กขยันเรียน เขาเข้าเรียนมหาวิทยาลัยที่ REED COLLEGE 2 ปี ก็ลาออกมา ไปสมัครเป็นช่างฝึกหัดที่ แลนด์ โรเวอร์ พอร์ทแลนด์ แต่ในช่วงเศรษฐกิจไม่ดี ก็ถูกเลย์ออฟ เลยไปเรียนสถาปัตย์อยู่ที่ยูซีแอลเอ เรียนๆ ไป ก็รู้สึกว่าไม่ใช่ทาง ก็ลาออกอีก แล้วไปเข้าเรียนใหม่ที่ SCHOOL OF DESIGN ที่ โรดไอร์แลนด์ คราวนี้จับวิชาออกแบบอุตสาหกรรม และการขนส่งแบบยั่งยืน (SUSTAINABLE TRANSPORTATION)

ช่วงเวลาที่สำคัญ คือ เมื่อเขาเข้าไปทำงานช่วงสั้นๆ ในห้องทดลองที่ เอมไอที เกี่ยวกับมอเตอร์รถจักรยานยนต์ ตรงนี้เองที่เขาได้ความรู้เรื่องการตลาด ทำอย่างไร จึงจะนำสิ่งที่ผลิตไปวางในตลาด พอจบโครงการนี้ เขาก็มั่นใจว่าสามารถจัดตั้งบริษัทได้ คิม ย้ายไปซานฟรานซิสโก และก่อตั้งบริษัท LIT

คิม วางแผนจะผลิตมอเตอร์ไซค์ของเขาจำหน่ายในปี 2557 ในราคาที่เรียกได้ว่าย่อมเยาสำหรับตลาด ไฮเอนด์ คือ 24,000 เหรียญสหรัฐ ฯ หรือประมาณ 720,000 บาท และยังลดภาษีได้อีก ตลาดของคิม ไม่ใช่ตลาดวินมอเตอร์ไซค์ หรือคนส่งเอกสารแน่นอน แต่ขับขี่เพื่ออวดของใหม่ๆ มากกว่า

แต่เรื่องสำคัญที่สุด คือ การจดลิขสิทธิ์การทรงตัว ซึ่งไม่ใช่ว่าใช้ได้แต่กับรถมอเตอร์ไซค์เท่านั้น แต่ใช้ได้กับรถยนต์และรถบรรทุกด้วย

ไม่ทันไร แดเนียล คิม ก็สามารถระดมทุนจากนักลงทุนได้แล้วล้านเหรียญสหรัฐ ฯ ตอนนี้ก็กำลังรออยู่ว่าจะให้ได้ครบ สัก 5-10 ล้านเหรียญสหรัฐ ฯ

งานนี้นักลงทุนเชียร์กันเต็มที่ว่าจุดขายเรื่องความปลอดภัยของคิมนั้น เจ๋งเพราะว่าที่พ่อแม่ไม่อยากให้ลูกขี่มอเตอร์ไซค์ ก็เพราะเรื่องความปลอดภัยนี่แหละ อย่างที่พูดกันว่า เนื้อล้วนๆ เลย ไม่มีอะไรห่อหุ้ม
ไอเดียเจ๋ง แต่ต้องทำออกมาให้ดี นักวิเคราะห์ว่า

เราย้อนกลับมาคิดถึงเด็กไทยกันไหม ที่หัวดีเป็นนักประดิษฐ์เยอะนะคะ แต่ระบบการศึกษาของเราไม่ค่อยสอนเรื่องการลงทุนและการตลาด ในสังคมอเมริกัน นักคิดของเขาคิดผลิตภัณฑ์ไปพร้อมกับการตลาดทุกครั้ง

อีกเรื่องก็คือ การเอาจริง ไม่ลดละ เมื่อเจออุปสรรค ที่นำไปสู่ความสำเร็จ อย่าง แดเนียล คิม คนนี้ ทุ่มเทสุดๆ พร้อมตั้งเป้าไว้เลยว่า สัปดาห์หนึ่งจะทำงาน 100 ชม. ( 1 สัปดาห์ มี 168 ชม.) เพื่อไปให้ถึงเป้าหมายที่จะวางตลาดในปี 2557



------------------------------
เรื่องโดย : เพ็ญศรี เผ่าเหลืองทอง
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มกราคม ปี 2556
คอลัมน์ : โลกติดล้อ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/HT9qX
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th