บันทึกธุรกิจ(formula)
บันทึกธุรกิจ
คอมแพ็ค อินเตอร์เนชั่นแนล ฯ
เปิดตัวผ้าเบรครถบรรทุก
พัฒนะ อิสระพิทักษ์กุล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สายงานพัฒนาธุรกิจและภาพลักษณ์ บริษัท คอมแพ็ค อินเตอร์เนชั่นแนล (1994) จำกัด เปิดเผยว่า ผ้าเบรคสำหรับรถบรรทุกและรถบัส รุ่นใหม่ที่เปิดตัวนี้ เป็นเทคโนโลยีผ้าเบรคไร้ใยหิน ที่มีคุณสมบัติพิเศษ ทั้งแข็งแกร่ง ยืดหยุ่นสูง ให้การเบรคที่สม่ำเสมอ ใช้งานได้ยาวนานขึ้น ไม่ทำอันตรายต่อผิวจานเบรค ซึ่งบริษัท ฯ คาดว่าจะได้รับความนิยมอย่างสูง โดยตั้งเป้ามียอดขาย 150 ล้านบาท ในปี 2556
เชลล์
จัดแคมเปญ TARGET ONE MILLION
พิศวรรณ อัชนะพรกุล ผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายการตลาดค้าปลีก บริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า แคมเปญ TARGET ONE MILLION มุ่งรณรงค์ผู้ใข้รถ 1 ล้านคันทั่วโลก เรียนรู้วิธีการประหยัดพลังงาน ผ่าน มีนีเกมออนไลน์แบบอินเตอร์แอคทีฟ ซึ่งพัฒนาขึ้น เพื่อช่วยให้ผู้ใช้รถได้ทราบว่าการเลือกเติมน้ำมันเชื้อเพลิงคุณภาพสูตรประหยัดอย่าง เชลล์ ฟิวล์เซฟ บวกกับการปรับเปลี่ยนรูปแบบการขับขี่อย่างง่ายๆ ก็สามารถช่วยประหยัดน้ำมันได้ ซึ่งหมายถึง การลดรายจ่ายค่าน้ำมันลงด้วย
ไทย ออโต ทูลส์ ฯ
ลงทุนขยายกำลังการผลิต
ดร. พยุง ศักดาสาวิตร ประธานกลุ่มบริษัท ไทย ออโต ทูลส์ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทย ออโต ทูลส์ แอนด์ ดาย จำกัด เปิดเผยว่า บริษัท ฯ เตรียมแผนที่จะลงทุนเพิ่มในปี 2556-2557 มูลค่า 1,000 ล้านบาท เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตแม่พิมพ์และชิ้นส่วนรถยนต์ให้สามารถรองรับชิ้นงานขนาดใหญ่ ในปริมาณที่มากขึ้น พร้อมปรับเครื่องจักรให้มีเทคโนโลยีสูงขึ้น และเป็นระบบอัตโนมัติ
ส่วนในปี 2555 ยอดขายจะสูงเพิ่มขึ้นเท่าตัวคือ ประมาณ 1,500 ล้านบาท จากเดิมปี 2554 มียอดขายอยู่ที่ 741 ล้านบาท และคาดการณ์ว่าในปี 2556 จะมีรายได้เติบโตสูงขึ้น 30 % หรือประมาณ 1,900 ล้านบาท และเพิ่มเป็นกว่า 3,000 ล้านบาทในปี 2558
เปอโฌต์
ทุ่มเงินขยายโชว์รูม
จักรรัตน์ ลีนุตพงษ์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ยนตรกิจ ออโตโมบิลส์ จำกัด ผู้แทนจำหน่ายรถ เปอโฌต์ เปิดเผยว่า ในปี 2556 บริษัท ฯ เตรียมทุ่มงบประมาณกว่า 200 ล้านบาท เพื่อขยายโชว์รูมและศูนย์บริการใหม่ เพิ่มขึ้นที่กรุงเทพ ฯ ภาคใต้และภาคอีสาน และจะเปิดตัวโชว์รูมที่จังหวัดเชียงใหม่ ที่ลงทุนไปแล้วกว่า 100 ล้านบาทในเดือนเมษายน
ส่วนยอดขายปี 2555 มีอยู่ที่ 500 คัน โดยปีนี้ตั้งเป้าเติบโตเพิ่มขึ้นถึง 1,000 คัน ซึ่งการเติบโตนี้ มีผลจากแผนงานการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่และโชว์รูมที่ขยายเพิ่มมากขึ้น
มาซดา
แต่งตั้งผู้อำนวยการงานรัฐกิจสัมพันธ์
โชอิชิ ยูกิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศแต่งตั้ง ธีร์ เพิ่มพงศ์พันธ์ ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการงานรัฐกิจสัมพันธ์ เพื่อเชื่อมประสานความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน พร้อมยังควบคู่กับงานดูแลการวางแผนผลิตภัณฑ์ทั้งหมดของ มาซดา ทั้งรถยนต์รุ่นใหม่ รุ่นพิเศษ และอุปกรณ์ตกแต่งพิเศษ มีผลตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2555 เป็นต้นไป
มิเชอแลง
แต่งตั้งผู้บริหารใหม่
บริษัท สยามมิชลิน จำกัด ประกาศแต่งตั้ง วิรัช ตันสุวรรณนนท์ ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการกลุ่มธุรกิจยางรถยนต์นั่งและรถพิคอัพ แทน เกตอง บัคเชอเลต์ ซึ่งย้ายไปรับตำแหน่งสายงานบริหารกลุ่ม มิเชอแลง ฝรั่งเศส มีผลตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2555 เป็นต้นไป
โรลล์ส-รอยศ์
เปิดตัว แฟนทอม ซีรีส์ 2
ฉัตวิทัย ตันตราภรณ์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท มิลเลียนแนร์ ออโต้ เซลส์ แอนด์ เซอร์วิสเซส (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า รถยนต์ โรลล์ส-รอยศ์ แฟนทอม ซีรีส์ 2 เป็นรถยนต์รุ่นใหม่ล่าสุด ที่นำเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทย มีรูปลักษณ์ด้านหน้าใหม่ ทั้งกันชนและไฟรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า หลอดไฟแอลอีดี ภายในใช้เทคโนโลยีช่วยเหลือผู้ขับขี่แบบใหม่ เช่น ระบบนำทางผ่านสัญญาณดาวเทียม ระบบกล้องหน้า/หลัง และมุมสูง เกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ แทนที่ 7 จังหวะแบบเดิม แบ่งเป็นรุ่นสแตนดาร์ด และฐานล้อยาว ราคา 39.5 ล้านบาท และ 42.5 ล้านบาท ตามลำดับ
วงศ์บราเดอร์ ฯ
รีบแรนด์ แมกซ์ซ์มา
ชัยรัตน์ ชูประภาวรรณ กรรมการผู้จัดการ บริษัท วงศ์บราเดอร์ จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายฟีล์มประหยัดพลังงาน แมกซ์ซ์มา เปิดเผยว่า บริษัท ฯ ได้ประกาศรีบแรนด์ครั้งแรกในรอบ 14 ปี จาก แมกซ์ซ์มา วินโดว์ ฟีล์ม เป็น แมกซ์ซ์มา อีโค ฟีล์ม หรือ ฟีล์มประหยัดพลังงาน เพราะฟีล์ม แมกซ์ซ์มา ไม่ใช่เพียงแค่ลดความร้อนเท่านั้น แต่ยังช่วยลดการใช้พลังงานอีกด้วย นอกจากนี้เตรียมรุกตลาดในปี 2556 ด้านยอดขายในปี 2555 บริษัท ฯ คาดการณ์มียอดขาย 50 ล้านบาท และจากการรีบแรนด์ครั้งนี้ จะทำให้บริษัท ฯ เป็นผู้นำตลาด ติดอันดับ 1 ใน 5
สามมิตร ฯ
ร่วมธุรกิจ เฮนดริคสัน
สุริยา โพธิ์ศิริสุข กรรมการรองกรรมการผู้จัดการ บริษัท สามมิตรมอเตอร์สแมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ เอสเอมเอม เปิดเผยว่า เพื่อรองรับความต้องการด้านขนส่ง และลอจิสติคส์ ที่กำลังเพิ่มมากขึ้น บริษัท ฯ ได้ร่วมกับ เฮนดริคสัน อินเตอร์เนชันแนล คอร์พอเรชัน นำเข้าระบบช่วงล่างแบบถุงลม จากประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อพัฒนารถพ่วงและกึ่งพ่วง ที่ใช้ระบบถุงลม เป็นการพัฒนาสินค้าให้เหมาะสมกับความต้องการของลูกค้าในการใช้รถเพื่อการพาณิชย์ในแต่ละกลุ่มให้มากขึ้น ซึ่งความร่วมมือครั้งนี้ รวมถึงการให้บริการหลังการขาย ที่ปัจจุบันมีเครือข่ายในประเทศแล้วกว่า 72 แห่ง และต่างประเทศอีก 8 ประเทศ โดยจะครอบคลุมทุกประเทศในกลุ่ม AEC ให้ไต้ในปีนี้
เอ.พี.ฮอนด้า ฯ
จัดแคมเปญ เคทีซี-ฮอนดา บิกวิง
สุชาติ อรุณแสงโรจน์ กรรมการบริหารส่วนงานขาย บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด เปิดเผยว่า ฮอนดา บิกวิง ร่วมกับ บัตรเครดิทและสินเชื่อบุคคล เคทีซี จัดแคมเปญ "เคทีซี-ฮอนดา บิกวิง" แก่สมาชิกที่ชื่นชอบรถจักรยานยนต์บิกไบค์ ได้มีโอกาสเป็นเจ้าของบิกไบค์ ในเงื่อนไขสุดพิเศษ 5 รุ่น ได้แก่ โกลด์วิง/วีเอฟอาร์ 1200 เอฟ/ซีบีอาร์ 1000 อาร์อาร์/อินเทกรา และ เอนซี 700 เอกซ์ ใช้เวลาในการอนุมัติ 15 นาที คำนวณดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก พร้อมรับคะแนนสะสม KTC FOREVER REWARDS สูงสุด 100,000 คะแนน
ฮอนดา
เตรียมความพร้อมช่วยเหลือคนไทย
ฮิโรชิ โคบายาชิ ประธานกรรมการบริหารและซีอีโอ บริษัท เอเชี่ยนฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด เปิดเผยว่า จากภัยพิบัติเมื่อปีที่แล้ว กลุ่มบริษัทฮอนด้า ในประเทศไทย ได้จัดตั้งกองทุนฮอนด้าเคียงข้างไทย เพื่อเป็นกองทุนในการช่วยเหลือประชาชนชาวไทยในยามเกิดภัยพิบัติ สำหรับในช่วงที่ผ่านมา
ได้เตรียมความพร้อมใน 4 ด้านคือ 1. เงินทุน ฮอนดา ได้มอบเงินสมทบเข้ากองทุน ฯ จนถึงสิ้นเดือนธันวาคม ประมาณ 291 ล้านบาท 2. วัสดุอุปกรณ์ แบ่งเป็น 3 ระดับ คือ ถุงยังชีพ อุปกรณ์ช่วยเหลือ ได้แก่ เครื่องตัดถ่าง เครื่องปั่นไฟ ปั๊มน้ำ เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง เรือ เครื่องยนต์เรือ เป็นต้น และรถพยาบาลดัดแปลงจากรถสเตพแวกอน สปาดา รถจักรยานยนต์ ซีบีอาร์ และฮอนดา ซีอาร์-วี พร้อมติดตั้งอุปกรณ์สื่อสาร รวมถึงเครื่องยนต์ ฮอนดา ติดท้ายเรือไฟเบอร์กลาสส์ 3. บุคลากรอาสาสมัคร และ 4. ด้านการส่งเสริมความรู้ในการรับมือภัยพิบัติ
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน มกราคม ปี 2556
คอลัมน์ Online : บันทึกธุรกิจ(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/88694