X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
มุมมองนักออกแบบ
1 Jan 2013
ฮอนดา ซีอาร์-วี
ฮอนดา ซีอาร์-วี เจเนอเรชัน 4 พัฒนาตามแนวคิด PREMIUM SMART SUV หลังประสบความสำเร็จได้อย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่เจเนอเรชันแรก ในปี 2538 รุ่นล่าสุดนี้ เน้นพิเศษเรื่องเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยใช้ขุมพลังที่สามารถรองรับพลังงานทางเลือก เอธานอล อี 85 แต่รูปลักษณ์จะถูกใจทีมนักออกแบบของเราแค่ไหน ต้องติดตาม
อภิชาต :
ถ้าเปรียบเทียบหน้ารถรุ่นนี้กับรุ่นเก่า รุ่นใหม่ไม่ค่อยโดนใจผมเท่าไร ประมาณว่าเกือบดี แต่ยังมีส่วนที่ดูขาดๆ เกินๆ อยู่ โดยเฉพาะกระจังหน้า ตัวเก่าโอเคกว่า แต่อาจเป็นเพราะเราเป็นดีไซจ์เนอร์ ซึ่งคาดหวังความแปลกใหม่ หรืออะไรที่โดนๆ เหมือนกับ ซีอาร์-วี เจเนอเรชัน 3 ที่ดีไซจ์นแปลกแหวกแนวจาก เอสยูวี รุ่นอื่นๆ ในกลุ่มเดียวกันขณะนั้นชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเส้นสาย และภาพรวมของรูปลักษณ์ทั้งภายในและภายนอก พอรุ่นใหม่ออกมาลักษณะนี้ เลยผิดหวังเล็กน้อย ถ้าเราดูพเลนเซอร์เฟส (ภาพรวมของพื้นผิวตัวถัง) จะเห็นว่าเขาใช้กริล (กระจังหน้า) มาตรวัดเส้นสายต่อเนื่องออกมาซึ่ง ฮอนดา ชอบใช้สโตรคสไตล์นี้มาเกือบทุกรุ่น ทำให้ภาพรวมของรถคันนี้ยังดูคล้ายรถรุ่นเดิม แค่เปลี่ยนพาร์ทต่างๆ เข้าไป แล้วยังคงเก็บเอกลักษณ์ของ ซีอาร์-วี ตัวเดิมไว้หลายอย่าง อาทิ บอดีคัลเลอร์ยังใช้เป็นทูโทนอยู่ ก็น่าจะโดนใจแฟนๆ ขาประจำของรถรุ่นนี้อยู่พอสมควร
ภัทรกิติ์ :
คงความเป็น ซอฟท์ โรเดอร์ (SOFT ROADER) ซึ่งเป็นแนวทางของ ฮอนดา ซีอาร์-วี ตั้งแต่เจเนอเรชันแรกไว้อย่างชัดเจน แต่เจเนอเรชัน 4 นี้ หน้าตาไม่ชัดเจนเท่าไร เลยพยายามใส่เส้นสายต่างๆ เพิ่มเข้าไป
อภิชาต :
สิ่งที่ผมคิดว่าเขาทำได้ดีกว่ารุ่นที่แล้ว คือ ไฟท้าย เจ้าแรกที่ใช้ไฟท้ายทรงนี้ คือ โวลโว ซึ่งพอบริษัทญี่ปุ่นหยิบมา ถึงมันจะไม่ใช่ ออริจินอล ไอเดีย แต่เขาก็ทำออกมาดูดีน่ารักกว่าต้นแบบ
ภัทรกิติ์ :
ซีอาร์-วี คงคอนเซพท์ไฟท้ายแบบนี้มาแต่ไหนแต่ไร
อภิชาต :
เน้นเรื่องคัทไลน์ (รอยต่อระหว่างชิ้นส่วนต่างๆ) ที่สร้างสรรค์มาให้ดูสวยงามขึ้น
ภัทรกิติ์ :
เขาเขียนไว้ในบโรชัวร์ "เส้นสายที่ร้อยเรียงกันอย่างลงตัว"
อภิชาต :
พอเขามาดึงคัทไลน์ลงไป ส่งผลให้ชิ้นส่วนประกอบอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ต้องเป๊ะ ไม่งั้นประตูปิดไม่ได้ ถือเป็นมาตรฐานที่ไม่ธรรมดา
ภัทรกิติ์ :
ผมเห็นด้วยที่เขาบอก "เส้นสายที่ลงตัว"
อภิชาต :
ด้านท้ายบริเวณกลาสส์ไลน์ (ขอบล่างของกระจกหลัง) กับตัวบอดีคัลเลอร์ (สีตัวถัง) ดีไซจ์นได้ลงตัวดีจริงๆ ว่าแต่เขาใช้กระจกจริงๆ หรือเปล่า
ภัทรกิติ์ :
พลาสติคครับ
อภิชาต :
น่าเสียดาย ถ้าเป็นกระจกชิ้นเดียวทั้งแผ่น จะเก๋มาก และจะสร้างความประทับใจได้อีกเพียบ แต่พอดูขั้นตอนการผลิตที่ต้องฉีดกระจกออกมาเป็นชิ้นเดียวกันในรูปทรงนั้น เป็นผมก็คงไม่ทำเหมือนกัน แต่จุดนี้ถือเป็นงานดีไซจ์นที่น่าสนใจ แม้จะดูเหมือนราคาถูก แต่รับได้ สรุปว่าภายนอกดูเป็นรถที่สวย ลงตัวระดับหนึ่ง แต่น่าจะมีความแปลกใหม่มาใช้มากกว่านี้ โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับรุ่นเก่าที่ถือว่าทำได้ดีมาก เรื่องความหวือหวา
ฟอร์มูลา :
ภาพรวมถูกใจกันไหมครับ
ภัทรกิติ์ :
การออกแบบภายนอก ผมคิดว่าตัวคัทไลน์อยู่ต่ำไปเล็กน้อย แต่ผมกลับชอบภายในห้องโดยสาร โดยเฉพาะเบาะนั่งด้านหลังที่พับขึ้น/ลง แบบพับจังหวะเดียว ผมว่าเจ๋งดีนะ ถ้าบรรทุกจักรยานได้ จะยิ่งดีมาก เหมาะสำหรับคนรุ่นใหม่ที่ใส่ใจสุขภาพ
อภิชาต :
โดยรวมถือว่าอยู่ในมาตรฐานของ ฮอนดา ซีอาร์-วี ภายนอกเปลี่ยนแปลงไป แต่ไม่ตื่นตาตื่นใจเท่ากับรุ่นก่อนหน้านี้ ไฟท้ายใหม่ ดูลงตัว และกระจกหลังที่ดูคล้ายกระจกทั้งแผ่น ทำให้พื้นที่ของกระจกดูกว้างขึ้น ผมชอบ ส่วนด้านหน้าเขาตอบโจทย์ด้วยการพยายามกลับมาสู่จุดที่คนทั่วไปยอมรับ และคงเป็นหนึ่งใน เอสยูวี ที่อยู่ในใจของใครหลายๆ คน
อ่านต่อ
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการบทความและสารคดี
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน มกราคม ปี 2556
คอลัมน์ Online : มุมมองนักออกแบบ
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/88685
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
มุมมองนักออกแบบ
มุมมองนักออกแบบ
31 Mar 2024
HYUNDAI ELANTRA N กิมจิรสจัด
มุมมองนักออกแบบ
28 Feb 2024
PEUGEOT 408 ไม้ (งาม) ล้มในป่า
มุมมองนักออกแบบ
26 Dec 2023
MITSUBISHI XFORCE หล่อล่ำกล้ามสวย
มุมมองนักออกแบบ
26 Oct 2023
BYD DOLPHIN กล้าที่จะไม่เดินตามใคร
มุมมองนักออกแบบ
3 Oct 2023
TOYOTA ALPHARD คล้ายรุ่นเดิม เติมความกลมกล่อม
มุมมองนักออกแบบ
3 Sep 2023
MG MAXUS9 คุณภาพเหนือราคา หน้าเหมือน IRON MAN
มุมมองนักออกแบบ
3 Aug 2023
LAND ROVER RANGE ROVER SPORT มีไว้คุย ไม่ได้มีไว้ลุย
ดูต่อในคอลัมน์ มุมมองนักออกแบบ