บทความ

EMBLAZE


POWER AMPLIFIER

EMBLAZE

SA-2200.1D

 

ตัดความถี่โลว์พาสส์ 40-220 HZ
ดนตรีหนักๆ เดินต่อเนื่อง ไม่ตกหล่น
เซทระบบเสียงเบสส์ได้หลากหลาย

 

EMBLAZE ค่ายเครื่องเสียงเน้นขุมพลัง ที่มาพร้อมกับเพาเวอร์แอมพ์กำลังขับดุดัน คงจะจำกันได้กับ 4 แชนแนล ที่เคยทดสอบกันไป ฉบับนี้มาพร้อมกับ CLASS D MONO BLOCK แบบขับซับวูเฟอร์เต็มๆ ขุมพลังระดับ 2,000 วัตต์ จะตอบสนองเสียงเบสส์อย่างไร มาลองดูกัน

ข้อมูลจำเพาะ

SA-2200.1D เพาเวอร์แอมพ์ประเภท CLASS D MONO BLOCK ที่ออกแบบมาสำหรับขับซับวูเฟอร์โดยเฉพาะ พละกำลังไม่เบาทีเดียว มีกำลังขับต่อเนื่อง 900 วัตต์ (RMS) ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม 1,500 วัตต์ ที่ความต้านทาน 2 โอห์ม และเพิ่มเป็น 2,000 วัตต์ ที่ความต้านทาน 1 โอห์ม มาพร้อมรีโมทเบสส์เพื่อปรับแต่งเสียงจากด้านหน้า

วิศวกรค่ายนี้ ออกแบบฮีทซิงค์ได้ดุดัน ด้วยครีบระบายความร้อนขนาดใหญ่ด้านบนทั้งแถบ เป็นอลูมิเนียมหล่อขึ้นรูปพ่นทราย แถบตรงกลางมีโลโกไดมอนด์คัทเด่นชัด มีกรอบไฟเบอร์ด้านข้างตกแต่ง แผ่นปิดด้านใต้มีช่องระบายอากาศ 2 แถบ ให้ไหลเวียนผ่านแผงเซอร์กิท ด้านข้างเป็นขั้วแจค RCA ชุบโครเมียม สำหรับอินพุท และบริดจ์โหมดอิน/เอาท์ เพื่อต่อเล่นร่วมกัน 2 เครื่อง เค้นพลังวัตต์ได้มากขึ้นอีกกว่าเท่าตัว ทางด้านซ้ายเป็นช่องต่อรีโมทเบสส์ พร้อมหลอด LED แสดงการทำงาน และเตือนเพื่อป้องกันระบบ

ชุดปรับแต่งเสียงประกอบด้วยเกนปรับแรงดันสัญญาณ อีเลคทรอนิค ครอสส์โอเวอร์ ตัดความถี่โลว์พาสส์ 40-220 HZ ซับโซนิคฟิลเตอร์กรองความถี่เสียงต่ำ 0-50 HZ ชุดปรับแต่งเสียงเบสส์ประกอบด้วยปุ่มเลือกความถี่ 30-80 HZ บูสต์เบสส์ได้ 0-12 ดีบี พร้อมค่า Q ได้ในช่วงกว้างถึงแคบ เพิ่มสวิทช์ CLIP LIMIT ให้เลือกเล่น ON/OFF เอาท์พุทบลอคสกรู ขั้วต่อไฟขนาดใหญ่ โดยต้องเพิ่มฟิวส์ในสาย รุ่นนี้มีความไวอินพุท 0.2-5.0 โวลท์ ค่าความเพี้ยนรวมน้อยกว่า 0.2 % อัตราส่วนสัญญาณต่อเสียงกวนมากกว่า 70 ดีบี ประสิทธิภาพการทำงาน 85 % ระบบป้องกันตัวเครื่องทำงานที่ความร้อน 80 องศาเซลเซียส มิติ (ก/ส/ล) 409x60x200 มม.

วิเคราะห์กราฟ

ทีมงานหาคู่ปรับเป็นซับวูเฟอร์ขนาด 10″ วอยศ์คอยล์คู่ ทนกำลังขับต่อเนื่อง 500 วัตต์ ที่ความต้านทาน 4+4 โอห์ม โดยต่อเล่นแบบขนาน ติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 1.0 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วมากเป็นพิเศษ ป้อนสัญญาณจากฟรอนท์เอนด์ SINGLE/CD เข้าเพาเวอร์แอมพ์ทดสอบโดยตรง ใช้ชุดอีเลคทรอนิค ครอสส์โอเวอร์ในตัว ตัดความถี่ด้านโลว์พาสส์ 220 HZ เพิ่มเติมระบบสำหรับทดลองฟัง โดยใช้เพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล บริดจ์ขับชุดลำโพงกลาง/แหลม 6 1/2″ ตัวเลขวัตต์ที่ 200 วัตต์

กราฟทดสอบเฉพาะซับวูเฟอร์ ตอบสนองความถี่ในช่วง 25-250 HZ จุดกราฟมีความต่อเนื่องกันดี เสียงเบสส์ลงได้ลึก 25 HZ ระดับเสียง 87 ดีบี เค้นมวลเบสส์ขนาดใหญ่ได้ดีทีเดียว ความถี่ 31.5-40 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี มีความชัดเจนมากขึ้นกว่าช่วงแรก ความถี่ 50-63 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี กับเบสส์หนักหน่วงเน้นพลัง มีความโดดเด่นชัดนำ ความถี่ 80-100 HZ ระดับเสียง 96 ดีบี กับเบสส์อัดหนักอัดมันต่อเนื่องลูกกระชับ โด่งนำกว่าเพื่อน สามารถเค้นพลังเสียงระดับ SPL กันได้ในช่วงนี้ ความถี่ 125-160 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี ก่อนลดระดับลงในช่วงจุดตัด ให้ลูกกระชับที่ชัดนำ

ทดลองฟังดนตรี POP/ROCK/DANCE เพื่อเค้นเสียงเบสส์ในรูปแบบต่าง มีเนื้อหาดี เบสส์ง่ายฟังสบายออกชัดครบ กับดนตรีที่หนักหน่วง เค้นพลังเบสส์กันได้เต็มๆ เรียกว่าซับวูเฟอร์คู่ปรับทำงานหนักทีเดียว แต่ก็เอาแค่ตึงๆ ให้กรวยกระพือเล็กน้อย เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหาย เสียงกระเดื่องหนักแน่นเต็ม เสียงตบเกี่ยวสายเบสส์ออกชัดมีน้ำหนัก ลูกสแลชก็ทำได้ดี มีให้ครบหยุดสนิท ดนตรีหนักๆ เดินต่อเนื่อง ไม่มีตกหล่น เบสส์ครบได้ความสะใจ โดยสรุปเหมาะกับดนตรีหลายแนว โดยเฉพาะเน้นเสียงเบสส์เต็มๆ

ความเห็นของเรา

สำหรับเพาเวอร์แอมพ์ CLASS D MONO BLOCK รุ่นนี้ ต้องบอกว่าแรงจริง แม้ขณะทดสอบไม่ได้เค้นวัตต์เต็มออกมา เนื่องจากคู่ปรับตัวเล็กกว่า แต่ก็อัดมัน อัดสนุก ลูกเล่นครบ สามารถนำไปเซทระบบเสียงเบสส์ได้หลากหลาย ทั้งแบบเต็มห้องโดยสาร เปิดโชว์ หรือระดับแข่งขัน

เพาเวอร์แอมพ์ EMBLAZE รุ่น SA-2200.1D
รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทเพาเวอร์แอมพ์ CLASS D
กำลังขับต่อเนื่อง 900 วัตต์ (RMS)
กำลังขับที่ 2 โอห์ม 1 500 วัตต์
กำลังขับที่ 1 โอห์ม 2 000 วัตต์
ความไวอินพุท 0.2-5.0 โวลท์
ค่าความเพี้ยนรวม 70 ดีบี
บริดจ์โหมด 2 เครื่อง ได้
รีโมทเบสส์ มี


------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน มกราคม ปี 2556
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/BRBFc
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th