บทความ

EMBLAZE


POWER AMPLIFIER

EMBLAZE

SA-2200.1D

 

ตัดความถี่โลว์พาสส์ 40-220 HZ
ดนตรีหนักๆ เดินต่อเนื่อง ไม่ตกหล่น
เซทระบบเสียงเบสส์ได้หลากหลาย

 

EMBLAZE ค่ายเครื่องเสียงเน้นขุมพลัง ที่มาพร้อมกับเพาเวอร์แอมพ์กำลังขับดุดัน คงจะจำกันได้กับ 4 แชนแนล ที่เคยทดสอบกันไป ฉบับนี้มาพร้อมกับ CLASS D MONO BLOCK แบบขับซับวูเฟอร์เต็มๆ ขุมพลังระดับ 2,000 วัตต์ จะตอบสนองเสียงเบสส์อย่างไร มาลองดูกัน

ข้อมูลจำเพาะ

SA-2200.1D เพาเวอร์แอมพ์ประเภท CLASS D MONO BLOCK ที่ออกแบบมาสำหรับขับซับวูเฟอร์โดยเฉพาะ พละกำลังไม่เบาทีเดียว มีกำลังขับต่อเนื่อง 900 วัตต์ (RMS) ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม 1,500 วัตต์ ที่ความต้านทาน 2 โอห์ม และเพิ่มเป็น 2,000 วัตต์ ที่ความต้านทาน 1 โอห์ม มาพร้อมรีโมทเบสส์เพื่อปรับแต่งเสียงจากด้านหน้า

วิศวกรค่ายนี้ ออกแบบฮีทซิงค์ได้ดุดัน ด้วยครีบระบายความร้อนขนาดใหญ่ด้านบนทั้งแถบ เป็นอลูมิเนียมหล่อขึ้นรูปพ่นทราย แถบตรงกลางมีโลโกไดมอนด์คัทเด่นชัด มีกรอบไฟเบอร์ด้านข้างตกแต่ง แผ่นปิดด้านใต้มีช่องระบายอากาศ 2 แถบ ให้ไหลเวียนผ่านแผงเซอร์กิท ด้านข้างเป็นขั้วแจค RCA ชุบโครเมียม สำหรับอินพุท และบริดจ์โหมดอิน/เอาท์ เพื่อต่อเล่นร่วมกัน 2 เครื่อง เค้นพลังวัตต์ได้มากขึ้นอีกกว่าเท่าตัว ทางด้านซ้ายเป็นช่องต่อรีโมทเบสส์ พร้อมหลอด LED แสดงการทำงาน และเตือนเพื่อป้องกันระบบ

ชุดปรับแต่งเสียงประกอบด้วยเกนปรับแรงดันสัญญาณ อีเลคทรอนิค ครอสส์โอเวอร์ ตัดความถี่โลว์พาสส์ 40-220 HZ ซับโซนิคฟิลเตอร์กรองความถี่เสียงต่ำ 0-50 HZ ชุดปรับแต่งเสียงเบสส์ประกอบด้วยปุ่มเลือกความถี่ 30-80 HZ บูสต์เบสส์ได้ 0-12 ดีบี พร้อมค่า Q ได้ในช่วงกว้างถึงแคบ เพิ่มสวิทช์ CLIP LIMIT ให้เลือกเล่น ON/OFF เอาท์พุทบลอคสกรู ขั้วต่อไฟขนาดใหญ่ โดยต้องเพิ่มฟิวส์ในสาย รุ่นนี้มีความไวอินพุท 0.2-5.0 โวลท์ ค่าความเพี้ยนรวมน้อยกว่า 0.2 % อัตราส่วนสัญญาณต่อเสียงกวนมากกว่า 70 ดีบี ประสิทธิภาพการทำงาน 85 % ระบบป้องกันตัวเครื่องทำงานที่ความร้อน 80 องศาเซลเซียส มิติ (ก/ส/ล) 409x60x200 มม.

วิเคราะห์กราฟ

ทีมงานหาคู่ปรับเป็นซับวูเฟอร์ขนาด 10″ วอยศ์คอยล์คู่ ทนกำลังขับต่อเนื่อง 500 วัตต์ ที่ความต้านทาน 4+4 โอห์ม โดยต่อเล่นแบบขนาน ติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 1.0 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วมากเป็นพิเศษ ป้อนสัญญาณจากฟรอนท์เอนด์ SINGLE/CD เข้าเพาเวอร์แอมพ์ทดสอบโดยตรง ใช้ชุดอีเลคทรอนิค ครอสส์โอเวอร์ในตัว ตัดความถี่ด้านโลว์พาสส์ 220 HZ เพิ่มเติมระบบสำหรับทดลองฟัง โดยใช้เพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล บริดจ์ขับชุดลำโพงกลาง/แหลม 6 1/2″ ตัวเลขวัตต์ที่ 200 วัตต์

กราฟทดสอบเฉพาะซับวูเฟอร์ ตอบสนองความถี่ในช่วง 25-250 HZ จุดกราฟมีความต่อเนื่องกันดี เสียงเบสส์ลงได้ลึก 25 HZ ระดับเสียง 87 ดีบี เค้นมวลเบสส์ขนาดใหญ่ได้ดีทีเดียว ความถี่ 31.5-40 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี มีความชัดเจนมากขึ้นกว่าช่วงแรก ความถี่ 50-63 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี กับเบสส์หนักหน่วงเน้นพลัง มีความโดดเด่นชัดนำ ความถี่ 80-100 HZ ระดับเสียง 96 ดีบี กับเบสส์อัดหนักอัดมันต่อเนื่องลูกกระชับ โด่งนำกว่าเพื่อน สามารถเค้นพลังเสียงระดับ SPL กันได้ในช่วงนี้ ความถี่ 125-160 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี ก่อนลดระดับลงในช่วงจุดตัด ให้ลูกกระชับที่ชัดนำ

ทดลองฟังดนตรี POP/ROCK/DANCE เพื่อเค้นเสียงเบสส์ในรูปแบบต่าง มีเนื้อหาดี เบสส์ง่ายฟังสบายออกชัดครบ กับดนตรีที่หนักหน่วง เค้นพลังเบสส์กันได้เต็มๆ เรียกว่าซับวูเฟอร์คู่ปรับทำงานหนักทีเดียว แต่ก็เอาแค่ตึงๆ ให้กรวยกระพือเล็กน้อย เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหาย เสียงกระเดื่องหนักแน่นเต็ม เสียงตบเกี่ยวสายเบสส์ออกชัดมีน้ำหนัก ลูกสแลชก็ทำได้ดี มีให้ครบหยุดสนิท ดนตรีหนักๆ เดินต่อเนื่อง ไม่มีตกหล่น เบสส์ครบได้ความสะใจ โดยสรุปเหมาะกับดนตรีหลายแนว โดยเฉพาะเน้นเสียงเบสส์เต็มๆ

ความเห็นของเรา

สำหรับเพาเวอร์แอมพ์ CLASS D MONO BLOCK รุ่นนี้ ต้องบอกว่าแรงจริง แม้ขณะทดสอบไม่ได้เค้นวัตต์เต็มออกมา เนื่องจากคู่ปรับตัวเล็กกว่า แต่ก็อัดมัน อัดสนุก ลูกเล่นครบ สามารถนำไปเซทระบบเสียงเบสส์ได้หลากหลาย ทั้งแบบเต็มห้องโดยสาร เปิดโชว์ หรือระดับแข่งขัน

เพาเวอร์แอมพ์ EMBLAZE รุ่น SA-2200.1D
รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทเพาเวอร์แอมพ์ CLASS D
กำลังขับต่อเนื่อง 900 วัตต์ (RMS)
กำลังขับที่ 2 โอห์ม 1 500 วัตต์
กำลังขับที่ 1 โอห์ม 2 000 วัตต์
ความไวอินพุท 0.2-5.0 โวลท์
ค่าความเพี้ยนรวม 70 ดีบี
บริดจ์โหมด 2 เครื่อง ได้
รีโมทเบสส์ มี


------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน มกราคม ปี 2556
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/BRBFc
อัพเดทล่าสุด
21 Aug 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
568,000
2.
2,490,000
3.
1,709,000
4.
385,000
8.
20,900,000
9.
3,299,000
10.
4,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th