X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
กลยุทธ์มืออาชีพ
1 Jan 2013
BASS BOXING
หลายคนคงจำบรรยากาศการแข่งขัน EMMA & IASCA สนาม 1 ได้ ซึ่งนอกจากจะมีการแข่งขันในด้านคุณภาพเสียง SQ และความดังแบบ SPL แล้ว ยังมีอีกรายการที่เป็นไฮไลท์สำคัญ นั่นก็คือ BASS BOXING เรียกเสียงเชียร์จากคนดูได้อย่างสะใจ BASS BOXING จะมีความสนุกตื่นเต้น เนื่องจากจัดแข่งขันเป็นคู่ๆ เพื่อเปรียบเทียบระดับเสียง (ดีบี) ว่าคันไหนจะดังกว่ากัน โดยสนามนี้ จัดด้วยกัน 5 รุ่น เหมือนกับการชกมวย เริ่มจาก FLYWEIGHT, FEATHERWEIGHT, LIGHTWEIGHT, MIDDLEWEIGTH และ HEAVYWEIGHT โดยกฎกติกาจะกำหนดพื้นที่กรวยของซับวูเฟอร์ รวมถึงแรงดันไฟเป็นสำคัญ และภายในเวลา 30 วินาที ใครจะอยู่ ใครจะไป ได้รู้กัน !! รถที่เข้าแข่งขัน จะต้องสามารถควบคุมระบบได้จากด้านนอก ซึ่งผู้ควบคุมก็จะมองเห็นหน้าจอมอนิเตอร์ และเค้นพลังได้ตามต้องการ เพื่อสู้กับคู่แข่งขัน เซนเซอร์ติดตั้งในกระจกฝั่งผู้โดยสาร และมีทีมผู้ช่วยได้ หนึ่งในนั้นจะต้องเป็นทีมงานช่าง ที่สามารถแก้ไขระบบได้อย่างรวดเร็ว ภายในเวลาที่กำหนด ผมเองมีโอกาสอยู่ในช่วงการแข่งขันด้วย จึงเก็บกลยุทธ์เด็ดๆ มาฝากกัน แต่ไม่ใช่เฉพาะรุ่นที่ลงการแข่งขันประเภทนี้ เป็นการเน้นพลังเสียงแบบ SPL ทั้งหมด กลยุทธ์แรกที่เห็นกันเสมอ คือ ทีมผู้ช่วยของรถแต่ละคัน จะช่วยกันดันกระจกขณะวัดความดัง เพื่อลดการกระพือ ถัดมาคือ ตัวรถที่นำมาติดตั้งระบบเพื่อแข่งขัน ส่วนใหญ่จะเป็นพิคอัพ ซึ่งแน่นอนครับ สามารถบรรทุกน้ำหนักได้มาก เพราะรถทุกคัน ต้องสามารถขับเข้าทแรคได้เอง สำหรับรุ่นเล็ก จะใช้รถ มาซดา แฟมิเลีย เลยสอบถามนักแข่งดู ตอบเป็นเสียงเดียวว่า ต้นทุนไม่สูงมาก แต่จริงๆ แล้ว รถรุ่นนี้มีขนาดพื้นที่กระบะพอดี อีกทั้งพื้นที่ในห้องโดยสารพอเหมาะ จึงดัดแปลงเค้นพลังกันได้ง่าย ส่วนในรุ่นกลาง และรุ่นใหญ่ จะใช้พิคอัพขนาด 1 ตัน หรือรถตู้แทน อีกกลยุทธ์คือ การปิดประตูให้แน่นหนา ผมเห็นจากรถที่ร่วมแข่งขันวัดความดัง SPL ใช้นอทขนาดใหญ่ขันลอคประตู เพื่อให้แน่นเสมือนผนังตู้ลำโพงขนาดใหญ่ แต่ลำหรับ BASS BOXING อาจจะไม่ค่อยสะดวกในการเปิด/ปิด แผ่นกระจกก็เช่นกัน มีการใช้กระจกแบบพิเศษแทนกระจกเดิม เพื่อให้เกิดความแน่นหนาเช่นเดียวกับแผงประตู ช่วยลดการกระพือของกระจก และช่วยให้มวลเบสส์ขนาดใหญ่ภายในห้องโดยสาร อัดกระแทกได้อย่างเต็มกำลัง อันเป็นที่มาของตัวเลข DB นั่นเอง
อ่านต่อ
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน มกราคม ปี 2556
คอลัมน์ Online : กลยุทธ์มืออาชีพ
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/88502
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
กลยุทธ์มืออาชีพ
กลยุทธ์มืออาชีพ
3 Dec 2015
STANCE STYLE USA VS JAPAN เรนจ์ โรเวอร์ เอชเอสอี/มาซดา อาร์เอกซ์ 7
กลยุทธ์มืออาชีพ
2 Nov 2015
STANCE STYLE USA VS JAPAN/โตโยตา อัลฟาร์ด VS เชฟโรเลต์ คามาโร เอสเอส
กลยุทธ์มืออาชีพ
1 Oct 2015
STANCE STYLE USA VS JAPAN/โอลด์สโมบิล คัทลาสส์ VS นิสสัน ซี 310
กลยุทธ์มืออาชีพ
31 Aug 2015
STANCE STYLE USA VS JAPAN
กลยุทธ์มืออาชีพ
3 Aug 2015
STANCE STYLE USA VS JAPAN/เชฟโรเลต์ เชเวลล์ VS นิสสัน มาร์ช
ดูต่อในคอลัมน์ กลยุทธ์มืออาชีพ