บทความ

BASS BOXING


หลายคนคงจำบรรยากาศการแข่งขัน EMMA & IASCA สนาม 1 ได้ ซึ่งนอกจากจะมีการแข่งขันในด้านคุณภาพเสียง SQ และความดังแบบ SPL แล้ว ยังมีอีกรายการที่เป็นไฮไลท์สำคัญ นั่นก็คือ BASS BOXING เรียกเสียงเชียร์จากคนดูได้อย่างสะใจ

BASS BOXING จะมีความสนุกตื่นเต้น เนื่องจากจัดแข่งขันเป็นคู่ๆ เพื่อเปรียบเทียบระดับเสียง (ดีบี) ว่าคันไหนจะดังกว่ากัน โดยสนามนี้ จัดด้วยกัน 5 รุ่น เหมือนกับการชกมวย เริ่มจาก FLYWEIGHT, FEATHERWEIGHT, LIGHTWEIGHT, MIDDLEWEIGTH และ HEAVYWEIGHT โดยกฎกติกาจะกำหนดพื้นที่กรวยของซับวูเฟอร์ รวมถึงแรงดันไฟเป็นสำคัญ และภายในเวลา 30 วินาที ใครจะอยู่ ใครจะไป ได้รู้กัน !!

รถที่เข้าแข่งขัน จะต้องสามารถควบคุมระบบได้จากด้านนอก ซึ่งผู้ควบคุมก็จะมองเห็นหน้าจอมอนิเตอร์ และเค้นพลังได้ตามต้องการ เพื่อสู้กับคู่แข่งขัน เซนเซอร์ติดตั้งในกระจกฝั่งผู้โดยสาร และมีทีมผู้ช่วยได้ หนึ่งในนั้นจะต้องเป็นทีมงานช่าง ที่สามารถแก้ไขระบบได้อย่างรวดเร็ว ภายในเวลาที่กำหนด

ผมเองมีโอกาสอยู่ในช่วงการแข่งขันด้วย จึงเก็บกลยุทธ์เด็ดๆ มาฝากกัน แต่ไม่ใช่เฉพาะรุ่นที่ลงการแข่งขันประเภทนี้ เป็นการเน้นพลังเสียงแบบ SPL ทั้งหมด กลยุทธ์แรกที่เห็นกันเสมอ คือ ทีมผู้ช่วยของรถแต่ละคัน จะช่วยกันดันกระจกขณะวัดความดัง เพื่อลดการกระพือ ถัดมาคือ ตัวรถที่นำมาติดตั้งระบบเพื่อแข่งขัน ส่วนใหญ่จะเป็นพิคอัพ ซึ่งแน่นอนครับ สามารถบรรทุกน้ำหนักได้มาก เพราะรถทุกคัน ต้องสามารถขับเข้าทแรคได้เอง สำหรับรุ่นเล็ก จะใช้รถ มาซดา แฟมิเลีย เลยสอบถามนักแข่งดู ตอบเป็นเสียงเดียวว่า ต้นทุนไม่สูงมาก แต่จริงๆ แล้ว รถรุ่นนี้มีขนาดพื้นที่กระบะพอดี อีกทั้งพื้นที่ในห้องโดยสารพอเหมาะ จึงดัดแปลงเค้นพลังกันได้ง่าย ส่วนในรุ่นกลาง และรุ่นใหญ่ จะใช้พิคอัพขนาด 1 ตัน หรือรถตู้แทน

อีกกลยุทธ์คือ การปิดประตูให้แน่นหนา ผมเห็นจากรถที่ร่วมแข่งขันวัดความดัง SPL ใช้นอทขนาดใหญ่ขันลอคประตู เพื่อให้แน่นเสมือนผนังตู้ลำโพงขนาดใหญ่ แต่ลำหรับ BASS BOXING อาจจะไม่ค่อยสะดวกในการเปิด/ปิด แผ่นกระจกก็เช่นกัน มีการใช้กระจกแบบพิเศษแทนกระจกเดิม เพื่อให้เกิดความแน่นหนาเช่นเดียวกับแผงประตู ช่วยลดการกระพือของกระจก และช่วยให้มวลเบสส์ขนาดใหญ่ภายในห้องโดยสาร อัดกระแทกได้อย่างเต็มกำลัง อันเป็นที่มาของตัวเลข DB นั่นเอง



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน มกราคม ปี 2556
คอลัมน์ : กลยุทธ์มืออาชีพ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/n6avi
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th