บทความ

STATUS


STATUS เครื่องเสียงคุณภาพไฮเอนด์ เนื้องานเฉียบ ที่นักเล่นต่างชื่นชอบ โดยเฉพาะเพาเวอร์แอมพ์ของค่ายนี้นั้นทีเด็ด นอกจากนั้นยังมีซับวูเฟอร์ และชุดลำโพงออกมาให้เลือกเล่นกัน ล่าสุดส่งลำโพงประเภทแยกชิ้น 3 ทาง ตัวทอพ มาให้ทีมงานได้ทดสอบกัน

ข้อมูลจำเพาะ

ULTIMATE 631 ลำโพงประเภทแยกชิ้น 3 ทาง ที่นานๆ จะมีมาให้เห็นกันสักรุ่น ครั้งนี้ไม่ธรรมดา เพราะตั้งใจออกแบบ และเลือกใช้วัสดุ เพื่อเน้นคุณภาพเสียงระดับ SQ กันเลยทีเดียว รุ่นนี้ประกอบด้วยมิดเบสส์ขนาด 6 1/2″ มิดเรนจ์ขนาด 3″ และทวีเตอร์ขนาด 1″ พร้อมพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ 3 ทาง อย่างละ 1 คู่ ทนกำลังขับต่อเนื่อง 75 วัตต์ (RMS) และทนกำลังขับสูงสุด 250 วัตต์ (MAX) เรียกว่าเปิดมิติ เวทีเสียงด้านหน้าได้แบบเต็มๆ

รุ่นนี้มาพร้อมแพคเกจที่ดูดีเหมือนกล่องหนัง รายละเอียดทางเทคนิคสกรีนไว้ที่ฝาด้านใน เริ่มกันที่มิดเบสส์ขนาด 6 1/2″ ตัวบาสเกทเป็นอลูมิเนียมไดคาสต์เฟรมชุบดำมัน ออกแบบมาไม่หนาเทอะทะเหมือนที่เคยเห็นกัน เพรียวสวย แกร่งทนทาน ปราศจากอาการสั่นค้าง เมื่อขับเล่นเต็มตัวเลขวัตต์ มีช่อง AIR VENT 4 ช่อง สำหรับระบายอากาศโดยตรงสู่แกนวอยศ์คอยล์ แม่เหล็กหุ้มยางอย่างดี ขั้วต่อสายเป็นแบบหมุนชุบทอง ออกแบบมาเฉพาะ วัสดุกรวย KEVLAR FILLED INJECTED หรือเคฟลาร์ฉีดขึ้นรูป ด้านบนผิวละเอียด ด้านล่างเรียบมัน ดัสต์แคพท์อลูมิเนียมแบบฟแลท มีรูระบายอากาศโดยรอบสู่แกนกลางวอยศ์คอยล์ เป็นงานออกแบบที่ไม่เหมือนใคร เซอร์ราวน์ดยาง สไปเดอร์ลอนเล็กนุ่มนวลระดับกลาง

มิดเรนจ์ขนาด 3″ มีบาสเกท กรวย และเซอร์ราวน์ดแบบเดียวกัน แต่ขอบลำโพงทำออกมาเป็นทรงสี่ เหลี่ยม และโครงสร้างหุ้มถึงท้ายแม่เหล็ก ดัสต์แคพฉีดขึ้นรูปทรงนูนขึ้น สายลำโพงในตัวแยกคนละจุด ทวีเตอร์ขนาด 1″ มาพร้อมกรอบเอบีเอสอย่างดี มีตะแกรงรังผึ้งป้องกัน โดมแบบใยไหมถักขึ้นรูป (SILK DOME) แม่เหล็กนีโอไดเมียม สายลำโพงในตัวแยกคนละจุดเช่นกัน
ปิดท้ายพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์แบบ 3 ทาง ใหญ่ดูดีในกล่องใส มองเห็นอุปกรณ์อีเลคทรอนิคภายใน ติดตั้งโชว์ได้ ออกแบบวงจรมามีความลาดชัน 12 ดีบี/ออคเทฟ พร้อมสวิทช์เลือกระดับเสียงแหลม 0/-1/-2 ดีบี

วิเคราะห์กราฟ

ทีมงานติดตั้งชุดลำโพงทดสอบในตู้ปิด ปริมาตร 0.7 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วมากเป็นพิเศษ ป้อนสัญญาณจากฟรอนท์เอนด์ SINGLE/CD เข้าเพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล ใช้เฉพาะแชนแนล 1/2 ขับชุดลำโพง โดยปล่อยฟแลทสัญญาณ เลือกปรับระดับสัญญาณเสียงแหลม ที่พาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ 0 ดีบี และไม่ใช้ซับวูเฟอร์ร่วมทดลองฟัง

กราฟทดสอบตอบสนองความถี่ในช่วง 63-20,000 HZ มีความต่อเนื่อง และอยู่ในเกณฑ์ 90 +/-3 ดีบี ทั้งหมด เสียงเบสส์เริ่มจาก 63 HZ ระดับเสียง 87 ดีบี ต้องบอกว่าทำได้ดี ความถี่ 80-100 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี มีความชัดเจนมากขึ้น กับเสียงเบสส์ที่มีพละกำลังพอตัว ความถี่ 125-250 HZ ระดับเสียง เกาะกลุ่มกันที่ 93 ดีบี จะได้เสียงเบสส์กระชับต่อเนื่องเสียงกลางเด่นชัด ความถี่ 315-1,600 HZ ระดับเสียงเกาะกลุ่มกันที่ 90 ดีบี มีโดดเด่นอยู่ 2 จุด คือ ความถี่ 500/1,250 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี จะได้ความชัดเจนตามต้นฉบับ ความถี่ 2,000-8,000 HZ ระดับเสียงเกาะกลุ่มกันที่ 87-90 ดีบี เสียงกลางสูงต่อเนื่องเสียงแหลมมีความชัดเจน พลิ้วใส ความถี่ 10,000-12,500 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี มีความบาดลึกก่อนลดระดับในช่วงปลาย

ทดลองฟังดนตรี POP/JAZZ/ROCK ได้เนื้อหาเบสส์/กลาง/แหลมกลมกลืนกัน เสียงเบสส์ลงได้ในช่วงเบสส์หนัก ลูกกระชับตอบรับได้ดีออกเป็นตัวหยุดสนิท เสียงร้องเปิดปากชัดนำ ชิ้นดนตรีฟังง่าย มีตำแหน่งชัดเจน เสียงแหลมได้ความบาดลึกสมจริง โดยสรุปเหมาะกับดนตรีหลากหลาย สามารถฟังเก็บรายละเอียดได้ดี

ความเห็นของเรา

รุ่นนี้เป็นชุดลำโพงแยกชิ้น 3 ทาง ที่ผลิตออกมาได้ในระดับไฮเอนด์ ทั้งรูปลักษณ์ และการเลือกใช้วัสดุ จึงเลือกตำแหน่งติดตั้งได้หลากหลาย เพื่อเน้นมิติ และเวทีเสียงด้านหน้าอย่างสมจริง เหมาะสำหรับนำมาติดตั้งเป็นชุดลำโพงคู่หน้า โดยเฉพาะการฟังแบบฟรอนท์สเตจ หรือระดับแข่งขัน เปรียบเทียบกับราคาแล้วคุ้มค่าทีเดียว

ลำโพง STATUS รุ่น ULTIMATE 631
รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทลำโพง แยกชิ้น 3 ทาง
ทนกำลังขับต่อเนื่อง 75 วัตต์ (RMS)
ทนกำลังขับสูงสุด 250 วัตต์ (MAX)
มิดเบสส์ 6 1/2" เคฟลาร์
เซอร์ราวน์ด ยาง
มิดเรนจ์ 3" เคฟลาร์
ทวีเตอร์ 1" SILK DOME
ความลาดชันครอสส์โอเวอร์ 12 ดีบี/ออคเทฟ
เลือกระดับเสียงแหลม 0/-1/-2 ดีบี


------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2555
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/5af9O
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th