ใส่สีใส่สัน
พี่นี่ไง สไตล์กังนัม
"กังนัม สไตล์" (GANGNAM STYLE) เป็น "เค-พอพ" ซิงเกิลยอดฮิทประจำปี 2012 โดย "ไซ" หนุ่มแรพชาวเกาหลีใต้ ระเบิดความมัน แจกจ่ายไปทั่วโลกในพริบตาเดียว กลายเป็น "MOST WATCH" บน YOUTUBE อันดับ 2 แซงนำ จัสติน บีเบอร์ นักร้องระดับโลก
ชื่อจริงของหนุ่มแรพ ไซ คือ ปาร์ค เจ ซัง ส่วนชื่อ "กังนัม สไตล์" เป็นชื่ออัลบัมชุดที่ 6 ของเขา และมีเพลงชื่อ "กังนัม สไตล์" อยู่ในชุดนี้ ปรากฏการณ์ท่าเต้นและจังหวะของหนุ่ม ไซ ในมิวสิควิดีโอ ชวนให้ทุกคนในโลกอยากดู และก็อยากเต้นอย่างเขา บริทนีย์ สเปียร์ส นักร้องสาวดินระเบิด เป็นศิลปินคนหนึ่งที่เมามันกับ กังนัม สไตล์ และหยุดความมันไม่ได้ ต้องโพสต์ข้อความลงบนเฟศบุคส่วนตัวว่า "ฉันรัก MV เพลงนี้มากๆ มันสนุก ! ฉันเริ่มคิดที่จะเรียนรู้การเต้น มีใครอยากสอนฉันบ้าง ฮา ฮา"
ท่านผู้อ่านจะเชื่อหรือไม่ก็ตาม แต่การเต้น "กังนัม สไตล์" นั้น เรียบง่ายสิ้นดี 4 ข้อ
หนึ่ง-สวมแว่นตากันแดดสีดำ (ผูกหูกระต่ายเป็นออพชัน แต่แนะนำ ต้องผูกด้วย-BOWTIE OPTIONEL BUT HIGHLY RECOMMENDED) สอง-แสดงท่าคาวบอย, สาม-แสดงท่าขี่ม้า อยู่บนอานม้า, สี่-จบแค่เนี่ยนะ เนื้อเพลงหนักแน่นกับคำว่า "โอ้ปป้า กังนัม สไตล์" มีผู้แปลเป็นไทยว่า "ก็พี่นี่แหละ ผู้ชายสไตล์ กังนัม"
ก็แล้วผู้ชายสไตล์กังนัม เป็นยังไง ?
ให้ความอบอุ่นกับผู้หญิงได้ตลอดทั้งวัน เป็นผู้ชายที่หัวใจพองแทบระเบิดในยามค่ำคืน ผู้ชายที่ดูสุภาพ แต่เวลาเฮฮา ก็เฮฮาหลุดโลกได้ ถ้าถึงเวลาอันควรจะหลุด เป็นผู้ชายที่แข็งแกร่งในความคิด ยิ่งกว่ากล้ามเนื้อที่แข็งปั๋ง เหนือกว่าผู้ชายขั้นเทพ ก็คือ ผู้ชายที่เทพกว่า เพราะฝึกฝนและรู้จริงในประสบการณ์ รู้แล้วใช่ไหม...ก็พี่นี่ไง ผู้ชายสไตล์ กังนัม...!!
ปาร์ค เจ ซัง วัย 34 ปี กลายเป็นคนดังของโลก ทำให้เกิดความอยากรู้ว่า เขาคิดได้ยังไงกับความมันแบบเท่ๆ อย่างนี้ หนุ่มแรพ ไซ เปิดเผยว่า ตอนที่ระเบิดไอเดีย เขาคิดแต่ว่า อยากให้อัลบัมชุดนี้มีรสชาติ ให้ความบันเทิงเริงรมย์ มีความสนุก และทำให้คนดูเกิดอารมณ์สนุกร่วมด้วยในยามที่เศรษฐกิจโลกเป็นพิษ ซึ่งเขาเองก็ไม่เชื่อว่า กระแสการต้อนรับจะสูงมากเท่านี้ เหนือความคาดหมาย ติดอันดับต้นๆ ใน ITUNE อย่างรวดเร็ว ทั้งในสหรัฐ ฯ, แคนาดา, ฟินแลนด์, นิวซีแลนด์, เดนมาร์ค และไม่เชื่อว่า ตัวเขาเองจะไปปรากฏในรายการ CNN ได้รับการสัมภาษณ์เผยแพร่ไปทั่วโลก
ประเทศเกาหลีใต้ เป็นทูตเอเชียทางด้าน "โกลบอล บแรนด์เนม" ผลิตภัณฑ์หลายอย่างกลายเป็น "บแรนด์เนม" ของโลก ติดสอยห้อยตามสินค้าของ สตีฟ จอบส์ หรือ แอร์เมส อีฟแซงต์ และชาแนล ผมเคยไปเที่ยวเกาหลีใต้เกือบ 30 ปีมาแล้ว ในยุคที่เริ่มประกอบรถยนต์เป็นครั้งแรก คนเกาหลีใต้ ณ ที่ตรงนั้น บอกกับผมว่า "เรา (เกาหลีใต้) จะต้องแซงญี่ปุ่น"
ถึงวันนี้ เกาหลีใต้ กับญี่ปุ่น ยังไม่รู้ใครเหนือใคร รู้แต่ว่า เครือข่าย โตโยตา และเครือข่าย โซนี หนาวมาก เพราะเครือข่าย เกีย และเครือข่าย ซัมซุง คนไทยก็มีมันสมอง รู้จักคิดค้น รู้จักประดิษฐ์ รู้จักความคิดริเริ่ม แต่ทำไมไม่มีบแรนด์เนมให้กระฉ่อนโลกบ้างก็ไม่รู้ เห็นทีคนที่จะต้องตอบให้ได้ก็คือ รัฐบาล ได้เป็นผู้มีส่วนส่งเสริมและสนับสนุนในระดับไหน คงไม่ใช่ระเริงสุขกับสินค้า "โอทอพ" เช่นทุกวันนี้ ! กว่า 140 ล้านคนแล้วที่เห็น "กังนัม สไตล์" ของหนุ่มแรพ ไซ ชาวเกาหลีใต้ และสนุกสนานเกิดความมันไปกับเขา
เป็นที่เข้าใจกันว่า จุดขายอยู่ที่ท่าเต้น "ฮอร์สแดนศ์" ที่หนุ่มแรพ ไซ จินตนาการออกมา ประกอบกับรูปทรัพย์ของเขาเป็นผู้ชายร่างอวบ เมื่อเขาแสดงท่า "บนอานม้า" สร้างจังหวะร่วมและสอดคล้องไปกับทำนองเพลงแล้ว การขานรับก็เป็นความถูกอกถูกใจ กระแทกใจมากกว่าโดนใจ แฟนานุแฟนทั้งหลายมีโอกาสได้ปลดปล่อยความมันอย่างชนิดไม่เหลือเปลือกนอกของชีวิต
ปาร์ค เจ ซัง จบการศึกษาด้านดนตรีจากมหาวิทยาลัยบอสตัน และเบิร์คลีย์ แคลิฟอร์เนีย เป็นคนเปิดเผย และเคยบอกใครต่อใครว่า เขาเป็นผู้ชายที่มีคติประจำใจว่า สนุกแต่ไม่งี่เง่า "กังนัม สไตล์" เป็นภาษาเกาหลี "กังนัม" เป็นชื่อสถานที่ธุรกิจการค้าที่ดังของประเทศ เช่นเดียวกับ "เบเวอรี ฮิลล์ส์" ของแคลิฟอร์เนีย หรือถ้าเป็นเมืองไทยก็คงทำนอง "สีลม สไตล์" อะไรทำนองนั้น "กังนัม สไตล์" ไม่เพียงโดนใจบุรุษเพศ แต่ยังฉีกใจผู้หญิงทั้งโลก เพราะเพลงนี้กระจายความเป็นผู้หญิงออกมาอย่างเมามัน
ประมาณว่า ผู้หญิงแบบ กังนัม สไตล์ นั้น ต้องเป็นผู้หญิงที่มีสมอง มีความสามารถ รู้ตัวเสมอว่า เมื่อไรควรจะแอ๊บแบ๊ว เมื่อไรควรจะเล่นบทเบญจกัลยานี อินโนเซนท์ เมื่อไรควรจะเซกซี หลุดโลกไปกับผู้ชายสไตล์กังนัม และที่สำคัญสุดๆ เป็นผู้หญิงที่บอกผู้ชายสไตล์กังนัม ได้เต็มปากว่า..."พี่คะ นี่ไง สไตล์กังนัม...!!"
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2555
คอลัมน์ Online : ใส่สีใส่สัน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/88475