บทความ

DLS


POWER AMPLIFIER

DLS

RM40

บริดจ์โมโน 150 วัตต์x2
ชิ้นดนตรีกลมกลืนมีตำแหน่ง
นำมาจัดระบบได้หลากหลาย

 

DLS ไฮเอนด์ตัวจริง ที่นักเล่นต่างให้ความไว้วางใจ โดยเฉพาะชุดลำโพงแยกชิ้นของค่ายนี้ ต้องบอกว่า นักแข่งเครื่องเสียงระดับประเทศ ต่างนำไปร่วมจัดระบบเป็นคู่หน้า เพื่อเปิดมิติ เวทีเสียง ในระดับ SQ กัน ส่วนเพาเวอร์แอมพ์นั้นก็ไม่ธรรมดาเช่นกัน ฉบับนี้ ทีมงานนำประเภท 4 แชนแนล มาทดสอบ

ข้อมูลจำเพาะ

RM40 เพาเวอร์แอมพ์ประเภท 4 แชนแนล CLASS AB ระดับ 300 วัตต์ มีกำลังขับต่อเนื่อง 55 วัตต์x4 (RMS) บริดจ์โมโน 150 วัตต์x2 ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม และโหลดเล่นที่ความต้านทาน 2 โอห์ม มีกำลังขับ 75 วัตต์x4 และที่แรงดันไฟ 14.4 โวลท์ (ค่าความเพี้ยนรวม 1 %) จะเค้นพลังได้มากขึ้น มีกำลังขับ 70 วัตต์x4 บริดจ์โมโน 175 วัตต์x2 ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม และ 100 วัตต์x4 ที่ความต้านทาน 2 โอห์ม

วิศกรของค่ายนี้ ออกแบบฮีทซิงค์ได้เรียบหรูมีสไตล์ ด้วยอลูมิเนียมหล่อขึ้นรูปในโทนบรอนซ์ ด้านบนเรียบเนียน มีป้ายโลโกโดดเด่นตรงกลาง เน้นครีบระบายความร้อนด้านข้าง และมีพัดลมระบายความร้อนใต้เครื่อง แผ่นประกบหน้า/หลัง เป็นบลอคเอบีเอสพ่นบรอนซ์ มีโลโกเล็กๆ ตรงกลางด้านบน แยกอินพุท RCA ชุบทอง ด้านซ้ายสำหรับสัญญาณชุดหน้า พร้อมไฮเลเวลอินพุท เพื่อต่อสัญญาณจากฟรอนท์เอนด์เดิมติดรถ ชุดปรับแต่งเสียงประกอบด้วยเกนปรับแรงดันสัญญาณ ชุดอีเลคทรอนิค ครอสส์โอเวอร์ เลือกตัดความถี่ไฮ/โลว์พาสส์ได้ที่ 50-550 HZ พร้อมสวิช์เลือกเล่น ด้านขวาสำหรับสัญญาณชุดหลัง มีไฮเลเวลอินพุทเช่นกัน เกนปรบแรงดันสัญญาณ และชุดอีเลคทรอนิค ครอสส์โอเวอร์ เลือกตัดความถี่ไฮ/โลว์พาสส์ได้ที่ 50-550 HZ พร้อมสวิช์เลือกเล่น

อีกด้านเป็นเอาท์พุท บลอคสกรูชุบทอง พร้อมขั้วเพาเวอร์ขนาดใหญ่ในรูปแบบเดียวกัน รุ่นนี้มีความถี่ตอบสนอง 10-35,000 HZ อัตราส่วนสัญญาณต่อเสียงกวนมากกว่า 100 ดีบี ความไวอินพุท 0.25-8.0 โวลท์ ความต้านทานอินพุทมากกว่า 47 กิโลโอห์ม แดมพิง แฟคเตอร์มากกว่า 100 ความต้านทานอินพุท ไฮเลเวล 220 โอห์ม กระแสไฟในวงจร 0.75 แอมพ์ สูงสุด 50 แอมพ์ เพาเวอร์เคเบิล 4 AWG ฟิวส์ขนาด 25 แอมพ์ 2 ตัว มิติ (ก/ล/ล) 189x55x312 มม. น้ำหนัก 2.9 กิโลกรัม

วิเคราะห์กราฟ

ทีมงานเซทระบบ BI-AMPS ป้อนสัญญาณจากฟรอนท์เอนด์ SINGLE/CD เข้าเพาเวอร์แอมพ์ทดสอบโดยตรง ขับชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง และบริดจ์ขับซับวูเฟอร์ขนาด 10″ ข้างเดียว ติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 0.3/1.0 ลูกบาศก์ฟุต ตามลำดับ อัดใยแก้วพอประมาณ ปรับจุดตัดความถี่อีเลคทรอนิค ครอสส์โอเวอร์ 250 HZ ส่วนพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ตัดความถี่ที่ประมาณ 4,000 HZ

กราฟทดสอบตอบสนองความถี่ได้ในช่วง 25-20,000 HZ อยู่ในเกณฑ์ และมีความต่อเนื่องกลมกลืนกันดี เสียงเบสส์ลงได้ลึก 25 HZ ระดับเสียง 87 ดีบี ต่อเนื่องความถี่ 31.5 HZ จะได้เสียงเบสส์ลึกกับมวลขนาดใหญ่ ความถี่ 40-100 HZ ระดับเสียงเกาะกลุ่มกันที่ 90 ดีบี มีโดดเด่นที่ 63 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี จะได้เสียงเบสส์ลูกลึกต่อเนื่องเบสส์หนักหน่วง ความถี่ 125-250 HZ ระดับเสียงเกาะกลุ่มกันที่ 87 ดีบี ตอบรับเบสส์กระชับได้ในเกณฑ์ เสียงกลางที่ความถี่ 315-1,600 HZ ระดับเสียงเกาะกลุ่มกันที่ 90 ดีบี มีโดดเด่นอยู่ 2 ช่วง ที่ความถี่ 500/1,000 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี ตอบสนองเสียงกลางได้ชัดเจนตามต้นฉบับ ทั้งเสียงร้อง และดนตรีประสาน ความถี่ 2,000-5,000 HZ ระดับเสียงเกาะกลุ่มกันที่ 87-90 ดีบี ตอบสนองเสียงกลางได้ต่อเนื่องเสียงแหลมพลิ้วใส เสียงแหลมที่ความถี่ 6,300-20,000 HZ ระดับเสียงเกาะกลุ่มกันที่ 90-93 ดีบี จะมีความบาดลึกถึงปลายเสียง

ทดลองฟังดนตรี POP/JAZZ/ROCK ได้เนื้อหาเบสส์/กลาง/แหลมที่กลมกลืนกันดี เสียงเบสส์ลงได้ลึกตอบรับมวลเบสส์ขนาดใหญ่ได้ดี ลูกหนักอัดได้มีน้ำหนัก เค้นพลังได้กลมกลืนกับกลาง/แหลม ลูกกระชับออกเป็นตัวหยุดสนิท เสียงร้องเปิดปากชัดนำ ชิ้นดนตรีกลมกลืนมีตำแหน่ง ดนตรีเสียงแหลมได้ความสดชัด เหมาะกับดนตรีหลากหลาย เน้นฟังเก็บรายละเอียดได้

ความเห็นของเรา

รุ่นนี้เป็นเพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล ที่ออกแบบมาได้ดี ด้านรูปลักษณ์มีลักษณะเฉพาะ พละกำลังมีให้พอเหมาะพอดี ลูกเล่นครบ ประสิทธิภาพการตอบสนองความถี่ทำได้ดี ให้รายละเอียดชิ้นดนตรีอย่างกลมกลืน สามารถนำมาจัดระบบได้หลากหลาย ทั้งขับชุดลำโพง 2 คู่ หรือบริดจ์ขับซับร่วมกันทั้งระบบ ก็ฟังกันได้เต็มห้องโดยสาร

เพาเวอร์แอมพ์ DLS รุ่น RM40
รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทเพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล
กำลังขับต่อเนื่อง 55 วัตต์x4 (RMS)
กำลังขับบริดจ์โมโน 150 วัตต์x2
ความถี่ตอบสนอง 10-35000 HZ
อัตราส่วนสัญญาณต่อเสียงกวน >100 ดีบี
ความไวอินพุท 0.25-8.0 โวลท์
ความต้านทานอินพุท >47 กิโลโอห์ม
แดมพิง แฟคเตอร์ >100
ขนาดฟิวส์ 25 แอมพ์ 2 ตัว


------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2555
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/74mOX
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th