ลับเฉพาะ
ระบบระบายความร้อน ในซับบาง
ในยุคที่อีโคคาร์กำลังมาแรง แต่ความต้องการด้านเสียงเบสส์ไม่ได้ลดลง ทำให้พื้นที่การติดตั้งซับวูเฟอร์เป็นปัญหาที่น่าคิด ค่ายเครื่องเสียงหลายค่าย จึงผลิตซับวูเฟอร์แบบบางออกมา เพื่อตอบสนองนักเล่นที่ต้องการเสียงเบสส์ แต่มีพื้นที่ติดตั้งจำกัด
แม้ซับบอกซ์จะได้รับความนิยมไม่แพ้กัน และเป็นทางเลือกที่ง่ายกว่า แต่นักเล่นที่ชอบเนื้อเบสส์ จะให้ความสำคัญกับซับบางมากกว่า ครั้งนี้ผมมีข้อมูลเกี่ยวกับซับวูเฟอร์แบบบางมาฝากกัน มันมีชื่อว่า FPR SERIES จากค่ายยักษ์ใหญ่อย่าง MTX การผลิตในครั้งนี้ เน้นมาตรฐานด้านพละกำลัง ภายใต้ความบางที่ติดตั้งได้ง่าย
งานออกแบบในครั้งนี้ ไม่ได้ผลิตออกมาสำหรับรถขนาดเล็กอย่างเดียว มันยังเหมาะสำหรับรถพิคอัพ ที่ไม่มีพื้นที่ด้านหลังเบาะ แต่ต้องการอัพเกรดระบบเสียงให้สมบูรณ์แบบ โดยเฉพาะเสียงเบสส์ FPR SERIES จึงเป็นทางออก ในการแก้ปัญหาได้อย่างดี เพราะมันมีความลึกติดตั้งไม่ถึง 3 1/2" และสามารถติดตั้งได้ในตู้ปิดปริมาตรเพียง 0.6 ลูกบาศก์ฟุต
เทคนิคเฉพาะที่นำมาใช้ คือการออกแบบโครงสร้างหลัก ครอบคลุมจากขอบลำโพงไปจนถึงท้ายแม่เหล็ก เพื่อจำกัดความลึกติดตั้งของซับวูเฟอร์ โดยสไปเดอร์จะเลื่อนขึ้นไปด้านบนมากกว่าปกติ มันจึงตอบรับการขยับของกรวยได้อิสระมากขึ้น ที่ขาดไม่ได้คือ การคำนวณการไหลเวียนของอากาศ และการระบายความร้อนขณะทำงาน โดยทั้งกรวย และสไปเดอร์จะมีส่วนช่วยในกระบวนการดังกล่าว
วิศวกรได้ออกแบบช่อง AIR VENT เพื่อการระบายความร้อนโดยเฉพาะ มันมีขนาดใหญ่มาก เท่าที่เคยเห็นมา เขาใช้เทคนิคเดียวกับฮีทซิงค์ของเพาเวอร์แอมพ์ โดยออกแบบตะแกรงอลูมิเนียมปิดที่ช่อง AIR VENT ทั้ง 5 ช่อง เมื่ออากาศไหลเวียนผ่านช่องตะแกรง มันก็จะเย็นตัวลงกว่าเดิม อีกทั้งยังป้องกันฝุ่นละอองไปในตัว
หลายคนอาจสงสัยถึงประสิทธิภาพการทำงานของซับวูเฟอร์ประเภทนี้ ว่าจะให้เสียงเบสส์ได้ดีจริงหรือ FPR SERIES ได้ผ่านการทดสอบ และแก้จุดบกพร่องต่างๆ เป็นที่เรียบร้อย โดยเฉพาะการตอบสนองเสียงเบสส์ในย่านความถี่ต่ำ จึงสามารถฟังเสียงเบสส์จากดนตรีประเภทต่างๆ ได้อย่างสมบูรณ์แบบ โดยเฉพาะแนวดนตรีแรพ และฮิพฮอพ ที่เดินเสียงเบสส์หนักๆ อย่างต่อเนื่อง ซับวูเฟอร์ขนาด 12" มันตอบสนองความถี่ต่ำได้ลึกถึง 22 HZ ส่วนซับวูเฟอร์ขนาด 10" มันตอบสนองความถี่ต่ำได้ลึก 25 HZ
การออกแบบด้านการระบายความร้อน การทำงานร่วมกันระหว่างแม่เหล็ก กับสไปเดอร์ ที่อยู่ระหว่างวอยศ์คอยล์ ประกอบกับวอยศ์คอยล์ที่ทนความร้อนสูง ทำให้ตอบรับเสียงเบสส์หนักๆ ได้อย่างต่อเนื่อง ในขณะที่กรวยขยับขึ้น มันจะดูดอากาศปกติโดยรอบผ่านตะแกรงเข้าไป เข้าไปสู่แกนวอยศ์คอยล์ และเมื่อกรวยขยับลง มันจะดันอากาศอุ่นๆ ออกมาจากตะแกรง ในกรณีที่ติดตั้งในตู้ปิด มวลอากาศจะไหลเวียนอยู่ภายในตู้ บาสเกทของซับวูเฟอร์ที่โลหะ และตะแกรงอลูมิเนียม จะเป็นตัวช่วยในการลดอุณหภูมิของอากาศ มันจึงทำงานได้อย่างต่อเนื่อง
จริงๆ แล้ว การระบายความร้อน เป็นเทคนิคแบบเดียวกัน ขณะซับวูเฟอร์ทำงาน มันจะดูด และดันอากาศออกโดยอัติโนมัติ สิ่งสำคัญ คือ การบังคับทิศทาง ให้อากาศไหลเวียน เพื่อระบายความร้อน ให้ได้มากที่สุด และลดอุณหภูมิให้ได้อย่างรวดเร็ว ซึ่ง FPR SERIES ทำได้อย่างน่าทึ่ง เทคโนโลยีการระบายความร้อน มีอยู่ในซับวูเฟอร์ทั้ง 4 รุ่น
FPR 12-04 ซับวูเฟอร์แบบบางขนาด 12" ทนกำลังขับต่อเนื่อง 400 วัตต์ (RMS) และทนกำลังขับสูงสุด 800 วัตต์ (PEAK) ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม เพาเวอร์แอมพ์ต้องมีกำลังขับต่อเนื่อง 200-400 วัตต์ (RMS) มีความถี่ตอบสนอง 22-150 HZ ความไว 83 ดีบี (1 วัตต์/เมตร) วอยศ์คอยล์ขนาด 1 3/4" (4.45 เซนติเมตร) แม่เหล็กหนัก 53 ออนซ์ ช่องติดตั้งเส้นผ่าศูนย์กลาง 28.1 เซนติเมตร ความลึกติดตั้ง 3 3/8" เหมาะสำหรับตู้ปิดปริมาตร 0.75 ลูกบาศก์ฟุต
FPR 12-02 ซับวูเฟอร์แบบบางขนาด 12" ทนกำลังขับต่อเนื่อง 400 วัตต์ (RMS) และทนกำลังขับสูงสุด 800 วัตต์ (PEAK) ที่ความต้านทาน 2 โอห์ม เพาเวอร์แอมพ์ต้องมีกำลังขับต่อเนื่อง 200-400 วัตต์ (RMS) มีความถี่ตอบสนอง 22-150 HZ ความไว 83 ดีบี (1 วัตต์/เมตร) วอยศ์คอยล์ขนาด 1 3/4" (4.45 เซนติเมตร) แม่เหล็กหนัก 53 ออนซ์ ช่องติดตั้งเส้นผ่าศูนย์กลาง 28.1 เซนติเมตร ความลึกติดตั้ง 3 3/8" เหมาะสำหรับตู้ปิดปริมาตร 0.75 ลูกบาศก์ฟุต
FPR 10-02 ซับวูเฟอร์แบบบางขนาด 10" ทนกำลังขับต่อเนื่อง 300 วัตต์ (RMS) และทนกำลังขับสูงสุด 600 วัตต์ (PEAK) ที่ความต้านทาน 2 โอห์ม เพาเวอร์แอมพ์ต้องมีกำลังขับต่อเนื่อง 150-300 วัตต์ (RMS) มีความถี่ตอบสนอง 25-150 HZ ความไว 81.4 ดีบี (1 วัตต์/เมตร) วอยศ์คอยล์ขนาด 1 3/4" (4.45 เซนติเมตร) แม่เหล็กหนัก 53 ออนซ์ ช่องติดตั้งเส้นผ่าศูนย์กลาง 23.18 เซนติเมตร ความลึกติดตั้ง 3 3/8" เหมาะสำหรับตู้ปิดปริมาตร 0.6 ลูกบาศก์ฟุต
FPR 10-04 ซับวูเฟอร์แบบบางขนาด 10" ทนกำลังขับต่อเนื่อง 300 วัตต์ (RMS) และทนกำลังขับสูงสุด 600 วัตต์ (PEAK) ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม เพาเวอร์แอมพ์ต้องมีกำลังขับต่อเนื่อง 150-300 วัตต์ (RMS) มีความถี่ตอบสนอง 28-150 HZ ความไว 82 ดีบี (1 วัตต์/เมตร) วอยศ์คอยล์ขนาด 1 3/4" (4.45 เซนติเมตร) แม่เหล็กหนัก 53 ออนซ์ ช่องติดตั้งเส้นผ่าศูนย์กลาง 23.18 เซนติเมตร ความลึกติดตั้ง 3 3/8" เหมาะสำหรับตู้ปิดปริมาตร 0.6 ลูกบาศก์ฟุต
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2555
คอลัมน์ Online : ลับเฉพาะ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/88251