วิถีตลาดรถยนต์
สถิติใหม่เกิดขึ้น เพียงแค่ 8 เดือนผ่านไปเท่านั้น
[table]
เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนสิงหาคม ปี '55 กับ '54
ตลาดโดยรวม, + ,62.3 %
รถยนต์นั่ง, +, 66.4 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ, +, 59.1 %
กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ, +, 106.2 %
รถขับเคลื่อน 4 ล้อ, +, 57.2 %
รถเอมพีวี ,+, 132.1 %
เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนมกราคม-สิงหาคม ปี '55 กับ '54
ตลาดโดยรวม ,+, 47.2 %
รถยนต์นั่ง ,+, 41.6 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ, +, 44.5 %
กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ, +, 213.9 %
รถขับเคลื่อน 4 ล้อ, +, 55.0 %
รถเอมพีวี, +, 99.2 %
[/table]
ยอดจำหน่ายรถยนต์ในประเทศสูงสุดที่เกิดขึ้นในปี 2554 ถูกทำลายลงไปเรียบร้อยแล้ว โดย 8 เดือนของปี 2555 ยอดจำหน่ายรวมของรถยนต์ทุกประเภท พุ่งขึ้นสูงถึง 859,486 คัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปี 2554 ถึง 47.2 % นี่เป็นตัวเลขของรถยนต์ใหม่ที่เดินทางไปถึงมือเจ้าของใหม่เรียบร้อยแล้ว ยังไม่นับรวมยอดสั่งจองที่แต่ละค่ายยังค้างส่งมอบอีกหลายหมื่นคัน ถึงแม้บางค่ายจะมีแผนการลงทุนเปิดโรงงานประกอบเพิ่มเติม และการส่งออกรถยนต์ไปจำหน่ายต่างประเทศเริ่มชะลอตัวลงบ้าง จากปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจในยุโรป แต่อย่างไรก็ยังคงมียอดค้างส่งเป็นจำนวนมากอยู่ดี โมเดลรุ่นที่ขายดียอดนิยม จองวันนี้ปีหน้าค่อยมาว่ากันแน่นอน
สำหรับเดือนสิงหาคม มีรถยนต์ใหม่เพิ่มขึ้นบนท้องถนน ซึ่งส่วนใหญ่น่าจะเป็นการเพิ่มขึ้นในกรุงเทพ ฯ และปริมณฑล ซึ่งจะทำให้กรุงเทพ ฯ ครองความเป็นเมืองที่มีการจราจรติดขัดมากที่สุดเป็นอันดับที่ 4 ของโลกอย่างเหนียวแน่นต่อไป หรือไม่แน่อาจขยับขึ้นไปรับตำแหน่งที่ดีขึ้นกว่านี้ก็เป็นได้ เดือนสิงหาคม ยอดจำหน่ายรถยนต์ทุกประเภทอยู่ที่ 128,296 คัน เพิ่มขึ้นจากเดือนสิงหาคม ปีที่แล้ว 62.3 % ยังไม่ทำลายสถิติยอดจำหน่ายสูงสุดต่อเดือนที่เกิดขึ้นในเดือนกรกฎาคม ที่ผ่านมา ในจำนวนนี้เป็นยอดจำหน่ายรถยนต์นั่งส่วนบุคคล 57,210 คัน เพิ่มขึ้นจากเดือนสิงหาคม ปีที่แล้ว 66.4 % รวม 8 เดือน 357,591 คัน เพิ่มขึ้นจากระยะเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว 41.6 %
รถพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ 50,362 คัน เพิ่มขึ้น 59.1% รวม 8 เดือน 350,590 คัน เพิ่มขึ้น 44.5 % รถพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 4 ล้อ 3,752 คัน เพิ่มขึ้น 106.2 % เดือนมกราคมถึงสิงหาคม 35,180 คัน เพิ่มสูงขึ้น 213.9 % รถเอสยูวี เดือนสิงหาคม 8,791 คัน เพิ่มสูงขึ้น 57.2 % 8 เดือนผ่านไป ยอดสะสมรวม 57,200 คัน ปรับตัวเพิ่มขึ้น 55.0 % รถเอมพีวี เดือนสิงหาคม มียอดจำหน่าย 2,678 คัน เพิ่มขึ้น 132.1 % ยอดสะสม 17,623 คัน เพิ่มขึ้น 99.2 % ส่วนที่เหลือเป็นรถยนต์ประเภทอื่นๆ 5,503 คัน เพิ่มขึ้น 24.2 % รวม 8 เดือน 41,302 คัน เพิ่มขึ้น 29.1 %
เดือนสิงหาคม โตโยตา จำหน่ายรถยนต์ทุกประเภทได้ 44,413 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 34.6 % ซึ่งเมื่อรวมยอดจำหน่ายที่สะสมมาตั้งแต่ต้นปีจนถึงเดือนสิงหาคม โตโยตา จำหน่ายไปได้แล้วรวมทั้งสิ้น 333,733 คัน เป็นสัดส่วน 38.8 % ของตลาดทั้งหมด ทิ้งห่าง อีซูซุ ที่อยู่ในอันดับที่ 2 เกินกว่า 1 เท่าตัว ปิดประตูการพลาดตำแหน่งแชมพ์อย่างแน่นอน ขณะที่ผลงานของ อีซูซุ เดือนสิงหาคม 18,933 คัน ส่วนแบ่งตลาด 14.8 % รวม 8 เดือน 132,957 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 15.5 % มั่นใจได้กับอันดับที่ 2 เช่นกัน เพราะ ฮอนดา ที่อยู่ในอันดับที่ 3 ถึงแม้จะเร่งผลิตรถยนต์ออกมาส่งมอบให้แก่ลูกค้า รวมไปถึงความต่อเนื่องของรถยนต์รุ่นใหม่ในปีนี้ แต่ก็ยากที่จะไล่กวดแซงขึ้นไปอยู่ในอันดับที่ 2 ในช่วงเวลาที่เหลืออยู่เพียง 4 เดือนเท่านั้น เดือนสิงหาคม ฮอนดา จำหน่ายรถยนต์ได้ 18,162 คัน ส่วนแบ่งตลาด 14.2 % รวม 8 เดือน 86,979 คัน ส่วนแบ่งตลาด 10.1 %
รถพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ ที่ถือเป็นโมเดลพื้นฐาน มีสัดส่วนการตลาดมากที่สุดในบรรดารถยนต์เพื่อการพาณิชย์ทั้งหมด เดือนสิงหาคม โตโยตา จำหน่ายพิคอัพขับเคลื่อน 2 ล้อไปอีก 17,688 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 35.1 % รวมตั้งแต่เดือนมกราคมถึงสิงหาคม 131,163 คัน ครองส่วนแบ่งตลาดถึง 37.4 % ในส่วนของ อีซูซุ เดือนสิงหาคมจำหน่ายได้ 16,431 คัน ไม่ห่าง โตโยตา เท่าใดนัก มีส่วนแบ่งตลาด 32.6 % แต่ยอดรวมจนถึงเดือนสิงหาคมมีอยู่ 108,504 คัน ได้ส่วนแบ่งตลาด 30.9 % คงยากที่จะไล่ตาม โตโยตา ทันเสียแล้ว ขณะที่ มิตซูบิชิ นอนใจได้เช่นกันกับอันดับที่ 3 ในปี 2555 นี้ เดือนสิงหาคมจำหน่ายได้ 4,730 คัน ส่วนแบ่งตลาด 9.4 % ผ่านมา 8 เดือน ยอดสะสมของ มิตซูบิชิ อยู่ที่ 38,956 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 11.1 % ฟันธงได้ว่าไม่มีการเปลี่ยนแปลงอันดับแต่อย่างใด สำหรับตลาดรถพิคอัพขับเคลื่อน 2 ล้อ
ประเภทรถพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 4 ล้อ นอกจากอันดับ 1 และ 2 ที่ค่อนข้างชัวร์แล้วว่าเป็น โตโยตา และ อีซูซุ ในอันดับต่อลงไปมีสิทธิ์ที่จะมีการปรับเปลี่ยนได้ เดือนสิงหาคม โตโยตา จำหน่ายได้ 2,103 คัน ส่วนแบ่งตลาด 56.1 % อีซูซุ 948 คัน ส่วนแบ่งตลาด 25.3 % รวม 8 เดือน โตโยตา 19,326 คัน ส่วนแบ่งตลาด 54.9 % อีซูซุ 10,459 คัน ส่วนแบ่งตลาด 29.7 % อันดับ 3 ดูเหมือนว่า เชฟโรเลต์จะมีภาษีดีกว่า ฟอร์ด และมิตซูบิชิ ที่ตามอยู่ในอันดับที่ 4 และ 5 เชฟโรเลต์ มีอยู่รวมทั้งสิ้น 1,640 คัน ส่วนแบ่งตลาด 4.7 % ขณะที่ ฟอร์ด จำหน่ายได้รวม 1,244 คัน ส่วนแบ่งตลาด 3.5 % เท่ากับ มิตซูบิชิ ที่จำหน่ายไปแล้ว 1,231 คัน ทั้ง ฟอร์ด และมิตซูบิชิ มีสิทธิ์สลับสับเปลี่ยนตำแหน่งกันได้ในช่วงเวลาที่เหลืออยู่นี้ และหากได้ยาดีอัดแคมเปญโดนอกโดนใจอย่างแรง อาจขยับขึ้นไปใกล้ เชฟโรเลต์ มากขึ้น หรือสุดท้ายอาจแซงเข้าวินในอันดับที่ 3 ได้แบบเฉียดฉิว เดือนสิงหาคม ทั้ง 3 ยี่ห้อจำหน่ายได้ดังนี้ ฟอร์ด 234 คัน ส่วนแบ่งตลาด 6.2 % เชฟโรเลต์ 196 คัน ส่วนแบ่งตลาด 5.2 % และมิตซูบิชิ 165 คัน ส่วนแบ่งตลาด 4.4 %
สำหรับรถเอสยูวี อันดับ 1 เป็น โตโยตา แน่นอน เดือนสิงหาคมจำหน่ายได้ 2,939 คัน ส่วนแบ่งตลาด 33.4 % รวม 8 เดือน 22,348 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 39.1 % อันดับ 2 มิตซูบิชิ จำหน่ายได้ 2,627 คัน มีส่วนแบ่งตลาด 29.9 % รวม 8 เดือน 18,191 คัน รับส่วนแบ่งการตลาด 31.8 % อันดับที่ 3 เชฟโรเลต์ 2,341 คัน ส่วนแบ่งตลาด 26.6 % ในเดือนสิงหาคม และยอดรวม 9,918 คัน ส่วนแบ่งตลาด 17.3 % ส่วน ฮอนดา ที่เคยยิ่งใหญ่ในตลาดนี้ ยอดรวมเมื่อผ่านเดือนสิงหาคมไป อยู่ในอันดับที่ 5 ตามหลัง อีซูซุ อันดับ 4 อยู่ 600 กว่าคัน โอกาสที่ดีที่สุดอาจจะขึ้นไปถึงอันดับที่ 4 เมื่อ ฮอนดา ซีอาร์-วี ใหม่ ขึ้นสู่โชว์รูมอย่างเป็นทางการแต่เวลาที่เหลืออยู่ และกำลังการผลิต จะส่งผลให้ตำแหน่งเปลี่ยนแปลงได้หรือไม่ น่าติดตามเหมือนกันสำหรับค่ายใหญ่นี้
ตลาดรถเอมพีวี คงไม่มีปาฏิหาริย์เกิดขึ้นอย่างแน่นอน กับบแรนด์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในอันดับที่ 1-3 โตโยตา เดือนสิงหาคมจำหน่ายได้ 1,496 คัน ส่วนแบ่งตลาด 55.9 % 8 เดือนผ่านไปมีอยู่ 10,230 คัน ส่วนแบ่งตลาดสูงถึง 58.0 % อันดับ 1 แน่นอนเช่นเดียวกับอันดับ 2 ฮอนดา เดือนสิงหาคมจำหน่ายได้ 1,021 คัน ส่วนแบ่งตลาด 38.1 % รวม 8 เดือน 5,839 คัน ส่วนแบ่งตลาด 33.1 % และอันดับ 3 ปโรตอน เดือนสิงหาคม 126 คัน ส่วนแบ่งตลาด 4.7 % รวม 8 เดือน 1,056 คัน ส่วนแบ่งตลาด 6.0 %
สรุปว่า โตโยตา ครองความเป็นหนึ่งในทุกตลาดสำหรับปี 2555 นี้ ไม่ว่าจะเป็นตลาดหลักอย่าง รถยนต์นั่ง, รถพิคอัพขับเคลื่อน 2 ล้อ หรือตลาดรองอย่าง รถพิคอัพขับเคลื่อน 4 ล้อ, เอมพีวี, เอสยูวี รวมไปถึงรถยนต์ประเภทอื่นๆ อย่างแน่นอน
เรื่องโดย : ขุนสัญจร
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2555
คอลัมน์ Online : วิถีตลาดรถยนต์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/88079