สนทนาธุรกิจ (formula)
ทวีชัย ตังธนาวิรุตม์
นิพพอนเพนท์ เป็นสีที่ได้รับความไว้วางใจ จากทั้งผู้ผลิตรถยนต์และอู่ซ่อมสี มานานเกือบ 50 ปี "ฟอร์มูลา" สนทนากับ ทวีชัย ตังธนาวิรุตม์ ผู้จัดการทั่วไป กลุ่มธุรกิจสีพ่นซ่อมรถยนต์ บริษัท นิปปอนเพนต์ (ประเทศไทย) จำกัด และ บริษัท เอ็น พี ที มาร์เก็ตติ้ง จำกัดฟอร์มูลา : คุณวางนโยบาย ทิศทางและแผนงานของสี นิพพอนเพนท์ ไว้อย่างไร ? ทวีชัย : นิพพอนเพนท์ เริ่มเปิดตลาดในประเทศไทย ตั้งแต่ปี 2506 เริ่มเติบโตและประสบความสำเร็จจนปัจจุบัน โดยที่ผ่านมาได้มีการคิดค้น และพัฒนาผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้า โดย นิพพอนเพนท์ เป็นผู้นำอันดับ 1 สีอุตสาหกรรมรถยนต์ที่จำหน่ายให้แก่โรงงาน จนกระทั่งบริษัท ฯ มองเห็นโอกาสการขยายธุรกิจสู่สีพ่นซ่อม จึงได้พัฒนาสีพ่นซ่อม 1K ซึ่งช่วงแรกทำตลาดไม่ค่อยประสบความสำเร็จ เนื่องจากมีคู่แข่งขันในตลาดที่แข็งแกร่งมาก แต่ได้ใช้กลยุทธ์ด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นคุณภาพผลิตภัณฑ์ การบริการหลังการขาย จนสามารถทำให้สีพ่นซ่อม นิพพอนเพนท์ 1 เค เป็นผู้นำในตลาด มีเฉดสีให้เลือกกว่า 400 สี จนมาถึงปี 2523 ตลาด 2 เค เริ่มแพร่หลาย ซึ่งเป็นตลาดพรีเมียม บริษัท ฯ นำเข้าสินค้ามาจากญี่ปุ่น แต่ยังไม่ได้รับการตอบรับเท่าที่ควร ดังนั้นจึงได้คิดค้นพัฒนา พรีมิลา 2 เค สร้างตลาดจนสามารถเป็นผู้นำจนถึงปัจจุบัน นอกจากนี้ ประเทศไทยยังเป็นศูนย์การคิดค้นและพัฒนา สำหรับ ออโทรีฟินิช ในภูมิภาคเอเชีย ยกเว้นจีน ซึ่งนอกจากเป็นศูนย์วิจัยและพัฒนาแล้ว ยังเป็นศูนย์ทเรนิงเซนเตอร์ อีกด้วย เนื่องจากสินค้าที่ผลิตจำหน่ายในประเทศแล้วยังส่งออกไปจำหน่ายในต่างประเทศด้วย หลังจากนั้น ได้คิดค้นพัฒนาสูตรพ่นสีระบบใหม่อย่างต่อเนื่อง จนก้าวสู่ระบบสีพ่นซ่อมรถยนต์สูตรน้ำ แนกซ์ พรีมีลา 2 โดยศูนย์บริการรถยนต์ที่เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ของบริษัท ฯ คือ โตโยตา และฮอนดา ขณะนี้มีศูนย์บริการรถยนต์ที่ใช้สี นิพพอนเพนท์ อยู่ประมาณ 30 แห่ง มีการขยายอย่างต่อเนื่อง แต่จะไม่เร่งรีบเนื่องจากจะต้องมีการผลิตบุคลากรที่มีคุณภาพก่อนที่จะเร่งขยายงาน เพราะบริษัท ฯ ต้องการเน้นที่คุณภาพ และการบริการหลังการขายที่มีมาตรฐาน ปัจจุบัน บริษัท ฯ อยู่ในอันดับ 5 ของโลก หมายถึงรวมทุกประเทศ และในอีก 10 ปีข้างหน้าจะเป็นอันดับ 3 ของโลก ฟอร์มูลา : ในประเทศไทยมีส่วนแบ่งการตลาดเท่าใด ? ทวีชัย : สีพ่นซ่อมรถยนต์ นิพพอนเพนท์ เป็นผู้นำอันดับ 1 มีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ประมาณ 20 % ซึ่งการเป็นผู้นำอันดับทำให้บริษัท ฯ ไม่สามารถที่จะหยุดนิ่งได้ สิ่งสำคัญที่สุดคือ การเพิ่มศักยภาพในทุกด้าน แต่ถ้าเแบ่งเป็นตลาดเออาร์ (ออโทรีฟินิช) นิพพอนเพนท์ จะมีส่วนแบ่งอยู่ประมาณ 28-30 % จากมูลค่าตลาดรวมที่ประมาณ 2,500-3,000 ล้านบาท ส่วนตลาดโออีเอมมีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ประมาณ 50 % ด้านยอดขายตั้งเป้าเติบโตปีละไม่น้อยกว่า 25 % ฟอร์มูลา : นิพพอนเพนท์ เป็นผู้นำทั้งตลาดโออีเอมและเออาร์ ใช่หรือไม่ ? ทวีชัย : นิพพอนเพนท์ เป็นผู้นำทั้ง 2 ตลาดในประเทศไทย และเป้าหมายต่อไปคือ การเป็นผู้นำทั้ง 2 ตลาดในเอเชีย โดยเฉพาะสีพ่นซ่อมที่เมืองไทยรับผิดชอบอยู่ ฟอร์มูลา : คุณคิดว่าเพราะเหตุใด นิพพอนเพนท์ จึงประสบความสำเร็จในประเทศไทย ? ทวีชัย : อันดับแรกเป็นเพราะทีมงานที่ร่วมกันสร้างความสำเร็จในทุกด้าน ทั้งยอดขาย กำไร การบริการหลังการขาย รวมถึงมีการวิจัยและพัฒนาทีดี ทำให้สร้างพื้นฐานสร้างความสามารถในการแข่งขันได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ นิพพอนเพนท์ ยังมีจุดเด่นเรื่องของผลิตภัณฑ์ที่ครอบคลุมตลาดสีพ่นซ่อมตั้งแต่เริ่มต้น โดยมีสีโป๊ สีรองพื้น สีทับหน้า เคลียร์ทับหน้า ที่สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้เป็นอย่างดี ซึ่งเป็นบริษัท ฯ เดียวที่มีสีครบทุกไลน์ ทุกขั้นตอน ถ้าเทียบกับโออีเอม ซึ่งหมายความว่าถ้าคุณมีปัญหาเรื่องนี คุณเข้ามาหาเราเพียงรายเดียวก็จะได้ครบทุกกระบวนการของการพ่นซ่อมสีรถยนต์ ฟอร์มูลา : การแข่งขันของตลาด ปัจจุบันรูปแบบมีการเปลี่ยนแปลง หรือว่าการแข่งขันเพิ่มขึ้นไหม ? ทวีชัย : ถ้าเทียบในอดีตช่วง 20-30 ปี เปลี่ยนแปลงไปมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องจำนวนผู้แข่งขันในตลาด จำนวนสินค้าในตลาด หรือกระทั่งการให้การสนับสนุนบริการหลังการขายในตลาด แล้วก็จำนวนลูกค้าที่มีความต้องการในบริการหลังการขายที่มีการเปลี่ยนแปลง ถ้าเทียบกับในอดีตผมว่าเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว นั่นหมายความว่า บริษัทสีไหนที่ไม่สามารถพัฒนาทีมงานให้ตอบสนองความต้องการของตลาดได้ อาจจะไม่สามารถทำยอดขายให้เพิ่มขึ้น ฟอร์มูลา : การลงทุนเพิ่มขึ้นในระยะสั้น และระยะยาว ? ทวีชัย : ในช่วง 3-5 ปี บริษัท ฯ จะเน้นการเป็นศูนย์กลางการผลิต โดยจะมีการลงทุนเพิ่มกำลังการผลิตให้มากยิ่งขึ้น รวมถึงการขยายเรื่องของทเรนิง ซึ่งคาดว่าจะใช้งบประมาณการลงทุนประมาณ 40-50 ล้านบาท ฟอร์มูลา : ปัจจุบันมีกำลังการผลิต และจะเพิ่มขึ้นอีกเป็นเท่าไร ? ทวีชัย : ปัจจุบันมีกำลังการผลิตประมาณ 200 กว่าตัน/เดือน คาดว่าจะลงทุนเพิ่มกำลังการผลิตอีกอย่างน้อย 30-40 % ในอีก 2 ปีข้างหน้า โดยที่ผ่านมาจะมีการวางแผนเป็นระยะ 3 ปี 5 ปี และ 10 ปี แต่เนื่องจากปัจจุบันมักจะมีปัญหาและอุปสรรคต่างๆ ที่เป็นปัจจัยภายนอก ทำให้ขณะนี้เน้นที่แผนงานระยะสั้นใน 2-3 ปีก่อน ฟอร์มูลา : ปีนี้จะมีสินค้าใหม่หรือไม่ ? ทวีชัย : ปีนี้ไม่มีแล้ว แต่ต้นปีหน้าจะมีสินค้าใหม่แนะนำออกสู่ตลาดอย่างแน่นอน เพราะการแนะนำสินค้าใหม่จะมีอย่างต่อเนื่อง ซึ่งล่าสุดได้แนะนำ แนกซ์ 2 เค เอกซ์ตรา ฟาย พัทที 869 (NAX 2K EXTRA....PUTTY 869) เป็นสีโป๊ เนื้อละเอียดคุณภาพสูง และ แนกซ์ พรีมิลา 2 เค 210 อาร์พี ฮาร์เดเนอร์ ราพีด (NAX PREMILA 2K 210 RP HARDENER RAPID) ฟอร์มูลา : นอกจากช่องทางศูนย์บริการรถยนต์ มีช่องทางอื่นอีกหรือไม่ ? ทวีชัย : ในอู่ซ่อมรถยนต์ทั่วไปอีกประมาณ 600-700 อู่ โดยบริษัท ฯ จะเข้าไปร่วมกับบริษัทประกันภัย และสมาคมอู่ซ่อมสีต่างๆ แต่ปัจจุบันผู้ใช้ส่วนใหญ่จะไม่ทราบว่าสีที่ใช้นั้นเป็นบแรนด์อะไร ฟอร์มูลา : คุณวางแผนงานไว้อย่างไร เพื่อให้ลูกค้าเลือกใช้สี นิพพอนเพนท์ ? ทวีชัย : ปัจจุบันเป็นที่ทราบกันดีว่า เจ้าของรถสนใจแต่สีที่พ่นเสร็จแล้ว จึงไม่ได้เลือกบแรนด์ แต่บริษัท ฯ มองที่กลุ่มเป้าหมายที่เป็นเจ้าของอู่ โดยนโยบาย 3 ปีที่ผ่านมาเน้นให้ความสำคัญกับกลุ่มเป้าหมายนี้ เพราะในอดีตจากที่ไม่รู้จัก นิพพอนเพนท์ แต่เราใช้เวลาสร้างบแรนด์ ซึ่งมั่นใจว่าปัจจุบันทุกคนที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับศูนย์ซ่อมสีรู้จัก นิพพอนเพนท์ ซึ่งแผนงานต่อไปบริษัท ฯ จะเน้นไปทำความรู้จักกับผู้ใช้รถ โดยการโฆษณาประชาสัมพันธ์ หรือการจัดกิจกรรมต่างๆ เช่น สนับสนุนทีมแข่งรถ ซึ่งจะช่วยสร้างการจดจำของบแรนด์ให้ได้เร็วยิ่งขึ้น ล่าสุดพัฒนาพโรแกรมแอพพลิเคชัน สำหรับผู้ใช้โทรศัพท์ ไอโฟนและไอพอด สำหรับการดูสูตรสีผสม จากเดิมที่ดูผ่านช่องทางคัลเลอร์คาร์ด เวบไซท์ หรือการโทรศัพท์ เพิ่มช่องทาง INAX COLOUR EXPERT ที่ช่วยให้สามารถค้นหาสูตรสีผสมได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2555
คอลัมน์ Online : สนทนาธุรกิจ (formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/88027