บทความ

วิศรุต โลจนานนท์


แลนด์ โรเวอร์ รถยนต์สัญชาติผู้ดีอังกฤษ เป็นรถ เอสยูวี ระดับพรีเมียม ที่ประสบความสำเร็จมาแล้วทั่วโลก แต่สำหรับประเทศไทย ล้มลุกมาแล้วหลายครั้ง แต่สำหรับการกลับมาครั้งนี้ แลนด์ โรเวอร์ มั่นใจว่าด้วยศักยภาพและสมรรถนะของรถ จะสามารถผงาดในเมืองไทยขึ้นอีกครั้งหนึ่ง “ฟอร์มูลา” สัมภาษณ์ วิศรุต โลจนานนท์ ผู้จัดการทั่วไป-บริการหลังการขาย บริษัท ซิตี้ ออโต้โมบิล จำกัด

ฟอร์มูลา : ซิตี้ ออโตโมบิล ฯ ได้รับการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการเมื่อไร วางแผนนโยบายและทิศทางของแลนด์ โรเวอร์ ไว้อย่างไร ?
วิศรุต : บริษัท ซิตี้ ออโต้โมบิล จำกัด ได้รับการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการ จาก แลนด์ โรเวอร์ ประเทศอังกฤษ ให้เป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายรถยนต์ แลนด์ โรเวอร์ ในเมืองไทย เปิดตัวเมื่อเดือนมีนาคม 2555 ดูแลทั้งเรื่อง การนำเข้า การตลาด การขาย รวมถึงการบริการหลังการขาย และอะไหล่ การกลับมาทำตลาดครั้งนี้ มีเป้าหมายที่จะสร้างความแข็งแกร่งให้กับบแรนด์ รวมถึงสร้างการรับรู้เรื่องของประสิทธิภาพ สมรรถนะ คุณภาพของสินค้าให้เกิดการรับรู้มากยิ่งขึ้น โดยได้วางแผนไว้ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว ที่ผ่านมาเน้นออกงานแสดงรถยนต์ในสถานที่ต่างๆ
โรดโชว์ในต่างจังหวัด เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ลูกค้า ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี

ฟอร์มูลา : คุณคิดว่าเพราะเหตุใด แลนด์ โรเวอร์ จึงยังได้รับการตอบรับจากลูกค้า ?
วิศรุต : ลูกค้าของ แลนด์ โรเวอร์ ส่วนใหญ่จะมีบแรนด์ลอยัลที รักในบแรนด์ ไม่คำนึงถึงว่าใครจะเป็นผู้นำเข้ามาจำหน่าย แต่ลูกค้าจะติดบแรนด์เป็นหลัก ดังนั้นบริษัท ฯ จึงจำเป็นต้องสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ลูกค้า ด้วยการลงทุนและพัฒนาเรื่องช่องทางการจำหน่าย การบริการก่อนและหลังการขาย ทั้งลูกค้าเก่า ลูกค้าใหม่ รวมถึงลูกค้าที่ซื้อรถยนต์ แลนด์ โรเวอร์ จากผู้นำเข้าอิสระ เพื่อดูแลลูกค้าให้ดียิ่งขึ้น ให้สมกับที่ลูกค้าเลือกและไว้วางใจใช้ แลนด์ โรเวอร์ โดยรถยนต์ที่ซื้อจากผู้นำเข้าอิสระ จะแตกต่างตรงที่ไม่มีการรับประกัน ส่วนลูกค้าที่ซื้อจาก แลนด์ โรเวอร์ จะมีการรับประกัน 3 ปี หรือ 1 แสนกิโลเมตร และการบริการช่วยเหลือฉุกเฉินตลอด 24 ชั่วโมง เป็นเวลา 3 ปี

ฟอร์มูลา : แผนงานระยะสั้น และระยะยาว วางไว้อย่างไร ?
วิศรุต : ปีนี้ บริษัท ฯ ต้องการสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ลูกค้า พร้อมสามารถเข้าถึงและสัมผัสได้ถึงประสิทธิภาพของรถยนต์ แลนด์ โรเวอร์ โดยเน้นที่การจัดกิจกรรมต่างๆ

นอกจากนี้ บริษัท ฯ ได้ลงทุนการสร้างโชว์รูม พร้อมศูนย์บริการ โดยสาขาแรกตั้งอยู่ที่ ถนนวิทยุ ซึ่งเป็นโชว์รูมและศูนย์บริการเดิม ซึ่งได้มีการตกแต่งใหม่เพิ่มขึ้น ใช้งบลงทุนประมาณ 5 ล้านบาท และศูนย์บริการ ที่พระราม 3

ส่วนภายในสิ้นปีนี้ บริษัท ฯ จะแต่งตั้งตัวแทนจำหน่ายในต่างจังหวัด ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นนักธุรกิจที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับรถยนต์อยู่แล้ว จึงมีความพร้อมในเรื่องของโชว์รูมและศูนย์บริการ โดยหน้าที่ของบริษัท ฯ คือ คัดเลือก ซัพพอร์ท ดูแลให้ตัวแทนจำหน่ายมีมาตรฐานของ แลนด์ โรเวอร์ ทั้งการขายและบริการรถยนต์ แลนด์ โรเวอร์ โดยจะเน้นที่จังหวัดใหญ่ๆ เช่น เชียงใหม่ ภูเก็ต โคราช
สำหรับในอนาคต ได้เตรียมลงทุนอีก 120 ล้านบาท สร้างโชว์รูมพร้อมศูนย์บริการแห่งใหม่ บนถนนพระราม 4 เนื้อที่ประมาณ 2 ไร่ คาดว่าจะเปิดดำเนินการอย่างเป็นทางการ ในเดือนมิถุนายน 2556

ฟอร์มูลา : ปัจจุบันจำหน่ายรถรุ่นอะไรบ้าง และจะมีสินค้าใหม่ เพิ่มขึ้นอีกหรือไม่ ?
วิศรุต : ปัจจุบันมีรถจำหน่ายอยู่ 6 รุ่น ได้แก่ แลนด์ โรเวอร์ ดีเฟนเดอร์/ฟรีแลนเดอร์ 2/ดิสคัฟเวอรี 4/เรนจ์ โรเวอร์/เรนจ์ โรเวอร์ สปอร์ท และ เรนจ์ โรเวอร์ อีโวค ส่วนรถยนต์รุ่นใหม่ ซึ่ง แลนด์ โรเวอร์ ประกาศเปิดตัวที่งานมหกรรมยานยนต์ปารีส คือ ออลล์นิว เรนจ์ โรเวอร์ คาดว่าจะเปิดตัวในเมืองไทยอย่างแน่นอน แต่ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าเป็นช่วงเวลาใด

ฟอร์มูลา : ปีนี้ตั้งเป้ายอดขายไว้เท่าไร ?
วิศรุต : ปีนี้ตั้งเป้ายอดขายไว้ที่ 130 คัน เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 400 % โดยบริษัท ฯ มั่นใจในศักยภาพของรถยนต์และทีมงานของบริษัท ฯ

ฟอร์มูลา : คุณมองว่าตลาดรถ เอสยูวี ในปัจจุบัน เป็นอย่างไรบ้าง ?
วิศรุต : ปัจจุบันลูกค้าให้เมืองไทยให้ความสนใจรถยนต์ประเภท พีพีวีมากยิ่งขึ้น แต่สำหรับรถยนต์ แลนด์ โรเวอร์เป็นรถยนต์ที่มีเอกลักษณ์ มีสมรรถนะขับเคลื่อนที่ดีเยี่ยม หรูหรา ดังนั้น บริษัท ฯ จึงเน้นกลยุทธ์การให้ลูกค้าไดัสัมผัส และทดลองขับ ซึ่งจะทำให้ลูกค้าเห็นความแตกต่าง และความเหนือชั้นกว่าบแรนด์อื่น

ฟอร์มูลา : ปัจจุบัน แลนด์ โรเวอร์ มีฐานลูกค้ากี่ราย ?
วิศรุต : จากการรวบรวมข้อมูลของบริษัท ฯ มีฐานลูกค้ารถยนต์ แลนด์ โรเวอร์ ประมาณ 6,000 คัน ในเมืองไทย โดยส่วนใหญ่จะอยู่ต่างจังหวัด นั่นทำให้บริษัท ฯ เร่งแต่งตั้งตัวแทนจำหน่ายในต่างจังหวัด

ฟอร์มูลา : คุณคิดว่าปัญหาต่างๆ ของ แลนด์ โรเวอร์ ที่ผ่านมา ได้มีการแก้ไขไปแล้วมากน้อยเพียงใด ?
วิศรุต : ก่อนที่ แลนด์ โรเวอร์ จะกลับมาทำการตลาดในครั้งนี้ ได้ศึกษาข้อมูลถึงปัญหาต่างๆ อย่างดี ซึ่งสิ่งที่บริษัท ฯ ต้องทำงานอย่างหนักคือ การสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ลูกค้า การเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่าย รวมถึงการให้บริการหลังการขาย สำหรับลูกค้าเก่าและใหม่ ซึ่งที่ผ่านมา ตั้งแต่การเปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนมีนาคม เป็นบทพิสูจน์ได้ถึงคุณภาพของรถยนต์ แลนด์ โรเวอร์ และมาตรฐานที่ลูกค้ายังให้การตอบรับ

สำหรับการลงทุน เปิดให้บริการที่ถนนพระราม 3 การตกแต่งโชว์รูมและศูนย์บริการใหม่ บนถนนวิทยุ เพื่อให้ลูกค้าได้ทราบถึงมาตรฐานการบริการของบริษัท ฯ และหลังจากที่โชว์รูมและศูนย์บริการ บนถนนพระราม 4 เปิดให้บริการ จะแสดงให้เห็นถึงความตั้งใจจริงของการกลับมาของ แลนด์ โรเวอร์ ที่จะช่วยสร้างความมั่นใจในระยะยาว รวมถึงการขยายตัวแทนจำหน่ายไปยังภูมิภาคต่างๆ ทั่วประเทศ จะทำให้ลูกค้าใช้บริการได้สะดวกรวดเร็ว และตัดสินใจเลือกใช้รถยนต์ แลนด์ โรเวอร์



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : ราชวัตร แสงจันทรา
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2555
คอลัมน์ : แวดวงรถยนต์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/olOfK

บทความที่เกี่ยวข้อง

NEW MINI CONVERTIBLE 2016
NEW MINI CONVERTIBLE 2016
MITSUBISHI PAJERO SPORT 4WD GT-PREMIUM
DUNLOP ENASAVE EC300+
DUNLOP ENASAVE EC300+
DUNLOP ENASAVE EC300+
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
22 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
609,000
2.
469,000
3.
469,000
5.
1,239,000
6.
1,399,000
7.
640,000
8.
3,090,000
9.
2,160,000
10.
2,120,000
11.
2,269,000
12.
2,980,000
13.
2,318,000
14.
6,899,000
15.
4,299,000
16.
3,629,000
17.
3,429,000
18.
2,229,000
19.
12,399,000
20.
8,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th