X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
มุมมองนักออกแบบ
1 Nov 2012
นิสสัน ซิลฟี
รถยนต์รุ่นล่าสุดของค่าย นิสสัน ที่ส่งเข้าร่วมสู้ศึกคอมแพคท์ซีดานที่กำลังร้อนระอุ แนวคิดของ ซิลฟี คือ "ความสุนทรีย์ของการใช้ชีวิต" ซึ่ง นิสสัน เชื่อว่าตอบโจทย์ของกลุ่มลูกค้าได้อย่างครบถ้วน ทั้งรูปลักษณ์ภายนอก ภายใน รวมถึงอุปกรณ์และเทคโนโลยีใหม่ๆ แต่จะสามารถตอบโจทย์ทีมนักออกแบบของเราได้แค่ไหน ต้องติดตาม
ภัทรกิติ์ :
เอกลักษณ์ของ นิสสัน เทอานา รุ่นปัจจุบันถูกถ่ายทอดมาใน ซิลฟี เกือบจะทั้งหมด ไฟหน้าทรงบูเมอแรง ยังอยู่ครบ ส่วนกระจังหน้าแบบ 3 มิติ ดูนุ่มนวล และแพง เพื่อเตรียมปะทะกับคู่แข่งเต็มที่ รูปร่างภายนอกไม่มีอะไรจะต้องติติงเลย ถือว่าพอดิบพอดีลงตัว แต่ถ้ามองไกลๆ อาจคิดว่าเป็น เทอานา
อภิชาต :
กลุ่มเป้าหมายเขาน่าจะเป็นผู้หญิงนะครับ ดูจากภายนอก รู้ทันทีว่านี่คือ ดีเอนเอ ของ เทอานา สังเกตได้จากกันชนหน้า โดยเฉพาะเส้นบริเวณใกล้ไฟหน้า คือ คาแรคเตอร์ของ นิสสัน เขาล่ะ เพราะมีแทบทุกรุ่นในปัจจุบัน ซิลฟี คันนี้เหมาะสำหรับคนที่ชอบ เทอานา แต่เงินในกระเป๋าอาจจะไม่พอ คันนี้แค่ 7 กลางๆ ที่สามารถตอบสนองความต้องการได้ครบถ้วน ในส่วนของไฟหน้า ถ้าเป็นในอดีต เวลาออกแบบต้องคำนึงถึงเรื่องการสะท้อนด้วย แต่ปัจจุบันไม่จำเป็น เพราะมีเทคนิคการผลิตตัวโคมเข้ามาช่วย ทำให้การดีไซจ์นมีความหลากหลายขึ้น รุ่นนี้ออกแบบไฟหน้าลงตัวกับรูปลักษณ์ภายนอก และมีการนำเดย์ไลท์ มารวมไว้ในโคมไฟด้วย ถือว่าแปลกดี หัวใจสำคัญของการออกแบบไฟ คือ ตัวรถที่มีลักษณะเป็นธรรมชาติ คือ รูปทรงที่มีความลื่นไหล ทำให้มีลักษณะนุ่มนวล ส่วนตัวรูปลักษณ์ภายนอกจะออกแนว พริทที น่ารัก ที่มีความต่อเนื่องของเส้นสาย ถามว่า สวยไหม...ก็สวยอยู่ในคอนเซพท์ และถ้าถามแฟนๆ ของ เทอานา ต้องซื้อแน่นอนเพราะ เทอานา ถือเป็นมาสเตอร์พีศ
ภัทรกิติ์ :
ถือว่าเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับคนที่ต้องการจะซื้อรถในราคาระดับนี้ ดูจากเซกเมนท์แล้ว น่าจะเหมาะกับรถบริษัท รถประจำตำแหน่ง ซื้อเป็นฟลีทคาร์ ภาพลักษณ์บริษัท ฯ จะดูโอเค ไปหาลูกค้าดูดี ไม่เป็นเด็ก "ซิ่ง" ผู้ใหญ่วัยเกษียณน่าจะชอบ ไม่ทำให้เขารู้สึกหัวใจจะวาย ใช้ง่าย ดูไม่งงงวย
อภิชาต :
ถ้าจะมองว่ามันกอพพี เทอานา ก็ไม่ใช่นะครับ เพียงแต่ เอากลิ่นอายของรถรุ่นพี่มาใส่ในรถรุ่นเล็ก คนที่ชอบรุ่นใหญ่แต่เอื้อมไม่ถึง ก็มาซื้อคันนี้ได้ เขาพิถีพิถันในเรื่องรูปลักษณ์ภายนอกมากๆ เมื่อเห็นรถจริงแล้วต้องชื่นชม ประทับใจ ดีกว่า อัลเมรา เพราะมันมีอารมณ์ของรถลักชัวรีอยู่เยอะ
ฟอร์มูลา :
ภายในห้องโดยสารน่าประทับใจเหมือนกับภายนอกไหม ?
ภัทรกิติ์ :
ยังคงเอกลักษณ์เดิม ไม่มีอะไรตื่นเต้น แต่ให้มาครบ ผู้ซื้อส่วนใหญ่ ซื้อเพราะอ่านสเปค เขาจัดเต็มสำหรับคนทั่วไป นิสสัน เขาต้องการขายคนทั่วไป หน้าตาของภายในห้องโดยสารแบบนี้ผมเห็นมานานแล้วนะ แต่สำหรับ ซิลฟี เขาเพิ่มรายละเอียดต่างๆ เข้ามาตามสมัยนิยม มีจอทัชสกีน ถ้าเทียบกับรถที่ออกแบบภายในอย่างจริงจัง คันนี้จะถือว่าค่อนข้างเชย แล้วยังดูคล้ายๆ นิสสัน ซันนี นีโอ เพราะการจัดวางเลย์เอาท์ต่างๆ ไม่ต่างกันมากนัก ดูตรงไปตรงมา เรียบง่าย แต่ยังคงภาพลักษณ์ที่ดีไว้ การออกแบบรถยนต์สักคันจะต้องมีจุดโฟคัส และตัดสิ่งไม่สำคัญออกไป ภายนอกแบบนี้จะทำภายในให้หวือหวาทำไม แต่ถ้าทำให้ดูดีกว่านี้อีกสักนิดก็จะโอเค แต่ผมเชื่อว่าขายดีกว่า ทิอิดา แน่นอน
อภิชาต :
ภายในยังมีการตกแต่งเป็นลายไม้ หัวเกียร์เป็นลักษณะแบบหนังหุ้มมีพลาสติคคาด ตั้งแต่รุ่นแรกจนถึงรุ่นทอพ ซึ่งผมว่าเขาให้มาตามกำลังทรัพย์ของลูกค้าที่จะซื้อในแต่ละรุ่น แม้แต่รุ่นล่างยังดูดี คนที่ทำเขาเข้าใจแนวคิด ตรงนี้ผมให้คะแนนเต็ม ถือว่าเป็นมาตรฐาน แต่ปัจจุบันรถรุ่นนี้จะเจอคู่แข่งเยอะพอสมควร ทั้งฟังค์ชันต่างๆ การสั่งงานด้วยเสียง ฯลฯ แต่เขาก็เอาข้อดีในจุดอื่นๆ ไปปะทะกับคู่แข่งแทน ภายในถือว่าประทับใจ คุณภาพการประกอบโอเค ห้องโดยสารกว้าง โดยเฉพาะที่นั่งหลังอลังการมาก
ฟอร์มูลา :
ภาพรวมประทับใจรถคันนี้มากน้อยแค่ไหน ?
ภัทรกิติ์ :
สิ่งที่สำคัญสำหรับรถพวกนี้ที่มองไม่เห็นจากรูปคือ ทัศนวิสัยน์ในการขับขี่ รถหลายๆ คันทัศนวิสัยไม่ดีตอนขับ แต่ดูจากโหวงเฮงแล้ว ซิลฟี น่าจะโอเคระดับหนึ่ง เสาเอไม่เอียงมาก มุมมองด้านท้ายก็ไม่สูงมาก ทำให้การจอดคงไม่ยากเกินไป รถคันนี้เปรียบเหมือนผู้หญิง สุภาพ เรียบร้อย กุลสตรีญี่ปุ่น ดูไม่เปรี้ยว แต่ทำอะไรๆ ได้ครบถ้วน หลากหลาย
อภิชาต :
ผมชอบภายนอก เพราะเขาพยายามย่อสัดส่วนของรถยนต์ระดับสูงอย่าง เทอานา มาไว้ในสัดส่วนให้เหมาะสม ถือว่าทำได้ค่อนข้างดี และทาง นิสสัน เป็นบริษัท ฯ ที่ทำรถแล้วดูหรู เพื่อให้ลูกค้าจดจำได้ นิสสัน จะไม่พรีเซนท์ตัวเองว่าเป็นรถประหยัดน้ำมัน แต่พยายามบอกว่าเป็นบแรนด์ที่ลักชัวรี ด้วยการออกแบบเส้นสายที่ดูหรูหรา
ภัทรกิติ์ :
เป็นรถที่ดูดี ลงตัว แต่ไม่สะท้านใจ เป็นรถที่กระตุ้นความรู้สึกค่อนมาทางบวกเล็กน้อย เหมาะสำหรับคนที่มีรสนิยม แต่งบประมาณจำกัด เป็น "เทอานา สำหรับ มหาชน"
อ่านต่อ
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการบทความและสารคดี
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2555
คอลัมน์ Online : มุมมองนักออกแบบ
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/87902
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
มุมมองนักออกแบบ
มุมมองนักออกแบบ
31 Mar 2024
HYUNDAI ELANTRA N กิมจิรสจัด
มุมมองนักออกแบบ
28 Feb 2024
PEUGEOT 408 ไม้ (งาม) ล้มในป่า
มุมมองนักออกแบบ
26 Dec 2023
MITSUBISHI XFORCE หล่อล่ำกล้ามสวย
มุมมองนักออกแบบ
26 Oct 2023
BYD DOLPHIN กล้าที่จะไม่เดินตามใคร
มุมมองนักออกแบบ
3 Oct 2023
TOYOTA ALPHARD คล้ายรุ่นเดิม เติมความกลมกล่อม
ดูต่อในคอลัมน์ มุมมองนักออกแบบ