บทความ

รถไฮบริดสะกิดต่อมกิเลส


คนรักรถส่วนใหญ่คงทราบกันดีอยู่แล้ว แต่บางคนก็อาจจะยังไม่ทราบ ทราบแล้วหรือยังไม่ทราบก็ไม่เป็นไร เพราะจะบอกให้ทราบกันอีกครั้งตรงนี้ว่า ไม่ว่าเมื่อวัดด้วยยอดขาย หรือเมื่อวัดด้วยเกียรติยศชื่อเสียงที่ได้รับ ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ที่ประสบความสูงสุดกับรถไฮบริดไม่ใช่ โตโยตา มอเตอร์ คอร์พอเรชัน (TOYOTA MOTOR CORPORATION) ของญี่ปุ่น

ยักษ์ใหญ่ของเมืองยุ่นบรรจุรถขับเคลื่อนด้วยระบบไฮบริดเข้าสู่สายการผลิตเป็นครั้งแรกเมื่อปี 1997 เป็นรถเก๋งขนาดเล็กกะทัดรัด ติดป้ายชื่อ โตโยตา ปรีอุส (TOYOTA PRIUS) และติดตั้งระบบขับไฮบริดแบบใช้เครื่องยนต์เบนซินทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าโดยไม่ต้องมีการเสียบปลั๊กเพื่อประจุไฟให้แบทเตอรี

ในช่วงเวลาเกือบ 2 ทศวรรษที่ผ่านมา ยักษ์ใหญ่หมายเลข 1 ของเมืองยุ่นและของโลกที่สุดแสนจะวุ่นวาย เปลี่ยนรุ่นรถไฮบริดอนุกรมนี้ไปแล้วรวม 2 ครั้ง เมื่อปี 2003 และ 2009 และขายรถแบบนี้ในตลาดทั่วโลกไปแล้วมากกว่า 3 ล้านคัน เทียบกับคู่แข่งที่ใกล้เคียงที่สุด คือ ยักษ์รอง ฮอนดา มอเตอร์ (HONDA MOTOR) ที่เริ่มผลิตรถไฮบริดรุ่นแรกเมื่อปี 1999 และนับจนถึงเดือนธันวาคม 2011 สามารถขายรถไฮบริดในทุกตลาดได้รวมทั้งสิ้น 800,000 คัน

ความสำเร็จเกินความคาดหมายของ โตโยตา ปรีอุส นำมาซึ่งรถไฮบริดติดยี่ห้อ โตโยตา อีกมากมายหลายรุ่น บางรุ่นใช้ชื่อ ปรีอุส แล้วเติมชื่อรองเข้าไป บางรุ่นก็ใช้ชื่อใหม่ที่ไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกันเลย เดือนนี้ “ระเบียงรถใหม่” นำเรื่องราวของรถประเภทแรกมาเล่าสู่กันฟังรวม 2 รุ่น คือ โตโยตา ปรีอุส ซี (TOYOTA PRIUS C) ที่กำลังอวดตัวอยู่ในขณะนี้ กับ โตโยตา ปรีอุส พลัก-อิน ไฮบริด (TOYOTA PRIUS PLUG-IN HYBRID) ที่กำลังจะตามมา

รถไฮบริดในตัวถัง 5 ประตูแฮทช์แบคขนาดเล็กกว่าเล็กกะทัดรัด คือ มีตัวถังยาว 3.995 ม. กว้าง 1.695 ม. สูง 1.445 ม. มีช่วงฐานล้อยาว 2.550 ม. และมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.28 อวดตัวต่อสายตาสาธารณชนเป็นครั้งแรกที่งานมหกรรมยานยนต์โตเกียวครั้งที่ 42 เมื่อปลายเดือนพฤศจิกายนต่อกับต้นเดือนธันวาคม 2011 พร้อมกับป้ายชื่อ โตโยตา อควา (TOYOTA AQUA) ยังไม่ครบ 2 เดือนหลังจากนั้น คือ ที่งานมหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ในสหรัฐอเมริกาเมื่อกลางเดือนมกราคม 2012 รถหน้าตาเหมือนกัน รูปทรงองค์เอวอย่างเดียวกัน ก็ปรากฏตัวให้คนรักรถในทวีปอเมริกาได้สัมผัสอย่างใกล้ชิดเป็นครั้งแรก แต่ป้ายชื่อที่ติดไว้ตรงท้ายรถเปลี่ยนเป็น โตโยตา ปรีอุส ซี (TOYOTA PRIUS C) และเพียง 1 เดือนเศษถัดมา คือ ในเดือนมีนาคมปีเดียวกัน รถชื่อนี้ก็เริ่มออกโชว์รูมในเมืองมะกันในฐานะรถรุ่นปี 2012

โตโยตา ปรีอุส ซี สำหรับตลาดเมืองมะกัน ซึ่งแทบไม่มีอะไรแตกต่างจาก โตโยตา อควา ที่จำหน่ายอยู่ในเมืองแม่ นอกจากการย้ายพวงมาลัยและอุปกรณ์ประดามีในห้องโดยสาร จากด้านขวามาอยู่ด้านซ้าย ติดตั้งระบบไฮบริดคนละชุดกับรถซึ่งเป็นที่มา เป็นระบบไฮบริดที่มีขนาดเล็กลง และให้พละกำลังน้อยลง คือ ใช้เครื่องยนต์เบนซิน DOHC 4 สูบเรียง 1,496 ซีซี 54 กิโลวัตต์/73 แรงม้า (รหัสเครื่องยนต์ 1NZ-FXE) ทำงานร่วมมอเตอร์ไฟฟ้า PERMANENT MAGNET AC SYNCHRONOUS MOTOR ขนาด 45 กิโลวัตต์/60 แรงม้า (รหัสมอเตอร์ 1LM)ได้กำลังรวมสูงสุด 74 กิโลวัตต์/99 แรงม้า และถ่ายทอดกำลังสู่ล้อคู่หน้าผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติปรับอัตราทดต่อเนื่องควบคุมการทำงานด้วยระบบอีเลคทรอนิค อย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า ELECTRONICALLY CONTROLLED CONTINUOUSLY VARIABLE TRANMISSION หรือเรียกโดยย่อว่า เกียร์ ECVT ส่วนแบทเตอรีเพื่อป้อนพลังไฟให้แก่มอเตอร์ เป็นแบทเตอรีนิคเคิล-เมทัลไฮดไรด์ (NICKEL-METAL HYDRIDE) ขนาด144 โวลท์ 19.3 กิโลวัตต์
มีรถให้ลูกค้าในเมืองมะกันเลือกใช้รวม 4 โมเดล คือ PRIUS C ONE-PRIUS C TWO-PRIUS C THREE-PRIUS C FOUR ค่าตัว MSRP เริ่มต้นที่ 18,950 เหรียญสหรัฐ ฯ หรือเท่ากับประมาณ 606,000 บาทไทย



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา/บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2555
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/CX9U0

บทความที่เกี่ยวข้อง

NISSAN X-TRAIL
SUBARU XV
MITSUBISHI ECLIPSE CROSS
CHEVROLET TRAVERSE
CHEVROLET EQUINOX
VOLVO XC60
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
23 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
609,000
2.
469,000
3.
469,000
5.
1,239,000
6.
1,399,000
7.
640,000
8.
3,090,000
9.
2,160,000
10.
2,120,000
11.
2,269,000
12.
2,980,000
13.
2,318,000
14.
6,899,000
15.
4,299,000
16.
3,629,000
17.
3,429,000
18.
2,229,000
19.
12,399,000
20.
8,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th