X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ระเบียงรถใหม่
1 Nov 2012
เสียบก็ได้ ไม่เสียบก็เด็ด
เมื่อ 5-6 ปีก่อน หากใครสักคนพูดถึงรถไฮบริด ใครอีกหลายคนอาจขมวดคิ้ว ในขณะที่ใครบางคนอาจนึกถึงรถยุโรปที่ยกเครื่องยนต์เก่าออก แล้วแทนที่ด้วยเครื่องญี่ปุ่นที่ซื้อหามาจากย่านรองเมืองหรือหลักสี่ ในเวลานั้นรถไฮบริดดูเป็นเรื่องใหม่และไกลตัว ทั้งๆ ที่เมื่อสืบสาวราวเรื่องกันแล้ว ก็จะพบว่า รถไฮบริดไม่ใช่เรื่องใหม่ รถประเภทนี้มีมานมนาน ประจักษ์พยานยืนยัน ก็คือ ยักษ์ใหญ่ของเมืองยุ่น ทำรถไฮบริดแบบแรกที่มีการผลิตในลักษณะมวลผลิต คือ โตโยตา ปรีอุส (TOYOTA PRIUS) มาตั้งแต่ปี 1997 นั่นแล้ว ปัญหาสิ่งแวดล้อมและราคาของน้ำมันเชื้อเพลิงจากธรรมชาติ ทำให้รถไฮบริดเพิ่มจำนวนอย่างรวดเร็ว ในพอศอนี้ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่แทบทุกราย ล้วนมีรถที่ขับเคลื่อนด้วยระบบไฮบริดให้ลูกค้าเลือกซื้อเลือกหาด้วยกันทั้งนั้น ในส่วนของผู้ใช้รถ หากไม่มีปัญหาเรื่องจำนวนเงินในกระเป๋า หรือในบัญชีธนาคาร ถ้าต้องตัดสินใจเลือกระหว่างรถที่ขับด้วยเครื่องยนต์เครื่องเดียวกับรถที่ขับแบบไฮบริด คงมีอยู่ไม่น้อยที่จะเลือกอย่างหลัง เชื่อเป็นการส่วนตัว ซึ่งอาจจะผิดหรือถูกก็ได้ว่า รถไฮบริดจะทวีจำนวนขึ้นเรื่อยๆ จนกว่าจะถึงยุคของรถที่ขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ เดือนนี้รถใหม่ที่นำเรื่องราวมาเล่าสู่กันฟังใน "ระเบียงรถใหม่" เป็นรถที่ขับเคลื่อนแบบไฮบริดล้วนๆ มีทั้งรถไฮบริดชนิดที่ผู้ขับไม่ต้องเป็นกังวลกับการประจุไฟให้แบทเตอรี เพราะกลไกการประจุไฟเกิดขึ้นเองโดยอัตโนมัติในตัวรถ อย่างที่เรียกขานกันในภาษาอังกฤษว่า ON-BOARD CHARGING และรถไฮบริดชนิดที่ต้องมีการเสียบปลั๊กเพื่อประจุไฟให้แก่แบทเตอรี อย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า PLUG-IN HYBRID เริ่มกันที่ ฟอร์ด ซี-แมกซ์ ไฮบริด (FORD C-MAX HYBRID) และ ฟอร์ด ซี-แมกซ์ เอเนอร์จี (FORD C-MAXENERGI) รถอเนกประสงค์ขนาดเล็กกะทัดรัดที่เพิ่งออกจำหน่ายในเมืองมะกันในฐานะรถรุ่นปีโมเดล 2013 ทั้ง 2 คัน ไม่ใช่รถที่ค่ายนี้ออกแบบและพัฒนาขึ้นใหม่ แต่ดัดแปลงจากรถหน้าตาคล้ายๆ กัน คือ ฟอร์ด ซี-แมกซ์ (FORD C-MAX) ซึ่งเริ่มจำหน่ายในตลาดยุโรปเมื่อเดือนกันยายน 2010 รถไฮบริด 2 แบบนี้ ผลิตจากโรงงานเดียวกัน เป็นโรงงานที่เมืองเวย์น (WAYNE) ในรัฐมิชิแกน มีหน้าตาเหมือนๆ กัน รูปทรงองค์เอวก็เหมือนกัน เพราะใช้ตัวถังเดียวกัน เป็นตัวถังเหล็กกล้า ยาว 4.409 ม. กว้าง 1.829 ม. สูง 1.623 ม. และมีช่วงฐานล้อยาว 2.650 ม. สิ่งที่ไม่เหมือนกัน และเป็นความแตกต่างประการสำคัญของรถ 2 แบบนี้ ก็คือ ฟอร์ด ซี-แมกซ์ ไฮบริด เป็นรถไฮบริดที่ผู้ขับไม่ต้องเป็นกังวลกับการประจุไฟเข้าหม้อแบทเตอรี ส่วน ฟอร์ด ซี-แมกซ์ เอเนอร์จี เป็นรถไฮบริดที่ต้องมีการเสียบปลั๊กเพื่อประจุไฟแบทเตอรี หรือ PLUG-IN HYBRID ระบบขับแบบไฮบริดใน ฟอร์ด ซี-แมกซ์ ไฮบริด ใช้เครื่องยนต์ DOHC 4 สูบเรียง 1,999 ซีซี 105 กิโลวัตต์/141 แรงม้า ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า ให้กำลังรวมสูงสุด 140 กิโลวัตต์/188 แรงม้า ถ่ายทอดกำลังสู่ล้อคู่หน้าผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติปรับอัตราทดต่อเนื่อง หรือที่เรียกกันโดยย่อว่าเกียร์ CVT ส่วนแบทเตอรีที่ใช้เป็นแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน ขนาด 1.4 กิโลวัตต์ชั่วโมง มีรถให้เลือกใช้รวม 2 โมเดล คือ FORD C-MAX HYBRID SE ค่าตัวตามคำแนะนำของผู้ผลิต หรือ MSRP เริ่มต้นที่ 25,200 เหรียญสหรัฐ ฯ หรือประมาณ 806,000 บาทไทย กับ FORD C-MAX SEL ซึ่งค่าตัว MSRP เริ่มต้นที่ 28,200 เหรียญสหรัฐ ฯ หรือประมาณ 902,000 บาทไทย ฟอร์ด ซี-แมกซ์ เอเนอร์จี ใช้ระบบขับไฮบริดชุดเดียวกัน แต่ใช้แบทเตอรีขนาดโตกว่า คือ แบทเตอรีลิเธียม-ไอออน ขนาด 7.6 กิโลวัตต์ชั่วโมง ซึ่งเมื่อประจุไฟด้วยไฟบ้าน 120 โวลท์ โดยเสียบปลั๊กเข้ากับเต้ารับที่มีช่องเปิดอยู่เหนือบังโคลนหน้าด้านซ้ายดังที่เห็นในภาพใหญ่ จะใช้เวลาประมาณ 7 ชั่วโมง และจะลดเหลือเพียง 2.5 ชั่วโมง เมื่อใช้ไฟ 240 โวลท์ เมื่อวิ่งด้วยพลังไฟของแบทเตอรีเพียงอย่างเดียว จะไปได้ไกลประมาณ 32 กม. และสามารถทำความเร็วสูงสุด 137 กม./ชม. มีขายเพียงโมเดลเดียว สนนราคาค่าตัว MSRP เริ่มต้นที่ 32,950 เหรียญสหรัฐ ฯ หรือประมาณ 1,054,000 บาทไทย
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา/บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2555
คอลัมน์ Online : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/87846
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ระเบียงรถใหม่
ระเบียงรถใหม่
28 Mar 2024
PORSCHE MACAN 4/MACAN TURBO รถพลังไฟฟ้าแบบที่ 2 ของยอดผู้ผลิตติดโลโกโล่ม้าดำ
ระเบียงรถใหม่
26 Mar 2024
PORSCHE TAYCAN SPORT LIMOUSINE/TAYCAN SPORT TURISMO/TAYCAN CROSS TURISMO เปลี่ยนโฉม และเพิ่มพลังทั้ง 3 ตัวถัง ต้อนรับปีมังกรไฟ
ระเบียงรถใหม่
27 Feb 2024
FORD MUSTANG MACH-E RALLY เอสยูวีพลังไฟฟ้าสายพันธุ์อเมริกันโมเดลพิเศษ
ระเบียงรถใหม่
25 Feb 2024
CADILLAC ESCALADE IQ รถกิจกรรมกลางแจ้งพันธุ์แท้ค่าตัวแพงสุดๆ
ระเบียงรถใหม่
23 Feb 2024
CADILLAC CELESTIQ สุดยอดรถหรูพลังไฟฟ้า ตกแต่งตามใจผู้ซื้อ
ระเบียงรถใหม่
1 Feb 2024
LEXUS UX เอสยูวีขนาดเล็กรุ่นใหม่ที่แยกแทบไม่ออกจากรถรุ่นเก่า
ระเบียงรถใหม่
31 Jan 2024
FERRARI 499P MODIFICATA ค่าตัว 194 ล้านบาท ได้สิทธิ์ลงสนามแข่งรถ 18 ครั้ง
ดูต่อในคอลัมน์ ระเบียงรถใหม่