บทความ

เสียบก็ได้ ไม่เสียบก็เด็ด


เมื่อ 5-6 ปีก่อน หากใครสักคนพูดถึงรถไฮบริด ใครอีกหลายคนอาจขมวดคิ้ว ในขณะที่ใครบางคนอาจนึกถึงรถยุโรปที่ยกเครื่องยนต์เก่าออก แล้วแทนที่ด้วยเครื่องญี่ปุ่นที่ซื้อหามาจากย่านรองเมืองหรือหลักสี่ ในเวลานั้นรถไฮบริดดูเป็นเรื่องใหม่และไกลตัว ทั้งๆ ที่เมื่อสืบสาวราวเรื่องกันแล้ว ก็จะพบว่า รถไฮบริดไม่ใช่เรื่องใหม่ รถประเภทนี้มีมานมนาน ประจักษ์พยานยืนยัน ก็คือ ยักษ์ใหญ่ของเมืองยุ่น ทำรถไฮบริดแบบแรกที่มีการผลิตในลักษณะมวลผลิต คือ โตโยตา ปรีอุส (TOYOTA PRIUS) มาตั้งแต่ปี 1997 นั่นแล้ว

ปัญหาสิ่งแวดล้อมและราคาของน้ำมันเชื้อเพลิงจากธรรมชาติ ทำให้รถไฮบริดเพิ่มจำนวนอย่างรวดเร็ว ในพอศอนี้ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่แทบทุกราย ล้วนมีรถที่ขับเคลื่อนด้วยระบบไฮบริดให้ลูกค้าเลือกซื้อเลือกหาด้วยกันทั้งนั้น ในส่วนของผู้ใช้รถ หากไม่มีปัญหาเรื่องจำนวนเงินในกระเป๋า หรือในบัญชีธนาคาร ถ้าต้องตัดสินใจเลือกระหว่างรถที่ขับด้วยเครื่องยนต์เครื่องเดียวกับรถที่ขับแบบไฮบริด คงมีอยู่ไม่น้อยที่จะเลือกอย่างหลัง เชื่อเป็นการส่วนตัว ซึ่งอาจจะผิดหรือถูกก็ได้ว่า รถไฮบริดจะทวีจำนวนขึ้นเรื่อยๆ จนกว่าจะถึงยุคของรถที่ขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ

เดือนนี้รถใหม่ที่นำเรื่องราวมาเล่าสู่กันฟังใน “ระเบียงรถใหม่” เป็นรถที่ขับเคลื่อนแบบไฮบริดล้วนๆ มีทั้งรถไฮบริดชนิดที่ผู้ขับไม่ต้องเป็นกังวลกับการประจุไฟให้แบทเตอรี เพราะกลไกการประจุไฟเกิดขึ้นเองโดยอัตโนมัติในตัวรถ อย่างที่เรียกขานกันในภาษาอังกฤษว่า ON-BOARD CHARGING และรถไฮบริดชนิดที่ต้องมีการเสียบปลั๊กเพื่อประจุไฟให้แก่แบทเตอรี อย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า PLUG-IN HYBRID

เริ่มกันที่ ฟอร์ด ซี-แมกซ์ ไฮบริด (FORD C-MAX HYBRID) และ ฟอร์ด ซี-แมกซ์ เอเนอร์จี (FORD C-MAXENERGI) รถอเนกประสงค์ขนาดเล็กกะทัดรัดที่เพิ่งออกจำหน่ายในเมืองมะกันในฐานะรถรุ่นปีโมเดล 2013 ทั้ง 2 คัน ไม่ใช่รถที่ค่ายนี้ออกแบบและพัฒนาขึ้นใหม่ แต่ดัดแปลงจากรถหน้าตาคล้ายๆ กัน คือ ฟอร์ด ซี-แมกซ์ (FORD C-MAX) ซึ่งเริ่มจำหน่ายในตลาดยุโรปเมื่อเดือนกันยายน 2010

รถไฮบริด 2 แบบนี้ ผลิตจากโรงงานเดียวกัน เป็นโรงงานที่เมืองเวย์น (WAYNE) ในรัฐมิชิแกน มีหน้าตาเหมือนๆ กัน รูปทรงองค์เอวก็เหมือนกัน เพราะใช้ตัวถังเดียวกัน เป็นตัวถังเหล็กกล้า ยาว 4.409 ม. กว้าง 1.829 ม. สูง 1.623 ม. และมีช่วงฐานล้อยาว 2.650 ม. สิ่งที่ไม่เหมือนกัน และเป็นความแตกต่างประการสำคัญของรถ 2 แบบนี้ ก็คือ ฟอร์ด ซี-แมกซ์ ไฮบริด เป็นรถไฮบริดที่ผู้ขับไม่ต้องเป็นกังวลกับการประจุไฟเข้าหม้อแบทเตอรี ส่วน ฟอร์ด ซี-แมกซ์ เอเนอร์จี เป็นรถไฮบริดที่ต้องมีการเสียบปลั๊กเพื่อประจุไฟแบทเตอรี หรือ PLUG-IN HYBRID

ระบบขับแบบไฮบริดใน ฟอร์ด ซี-แมกซ์ ไฮบริด ใช้เครื่องยนต์ DOHC 4 สูบเรียง 1,999 ซีซี 105 กิโลวัตต์/141 แรงม้า ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า ให้กำลังรวมสูงสุด 140 กิโลวัตต์/188 แรงม้า ถ่ายทอดกำลังสู่ล้อคู่หน้าผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติปรับอัตราทดต่อเนื่อง หรือที่เรียกกันโดยย่อว่าเกียร์ CVT ส่วนแบทเตอรีที่ใช้เป็นแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน ขนาด 1.4 กิโลวัตต์ชั่วโมง มีรถให้เลือกใช้รวม 2 โมเดล คือ FORD C-MAX HYBRID SE ค่าตัวตามคำแนะนำของผู้ผลิต หรือ MSRP เริ่มต้นที่ 25,200 เหรียญสหรัฐ ฯ หรือประมาณ 806,000 บาทไทย กับ FORD C-MAX SEL ซึ่งค่าตัว MSRP เริ่มต้นที่ 28,200 เหรียญสหรัฐ ฯ หรือประมาณ 902,000 บาทไทย

ฟอร์ด ซี-แมกซ์ เอเนอร์จี ใช้ระบบขับไฮบริดชุดเดียวกัน แต่ใช้แบทเตอรีขนาดโตกว่า คือ แบทเตอรีลิเธียม-ไอออน ขนาด 7.6 กิโลวัตต์ชั่วโมง ซึ่งเมื่อประจุไฟด้วยไฟบ้าน 120 โวลท์ โดยเสียบปลั๊กเข้ากับเต้ารับที่มีช่องเปิดอยู่เหนือบังโคลนหน้าด้านซ้ายดังที่เห็นในภาพใหญ่ จะใช้เวลาประมาณ 7 ชั่วโมง และจะลดเหลือเพียง 2.5 ชั่วโมง เมื่อใช้ไฟ 240 โวลท์ เมื่อวิ่งด้วยพลังไฟของแบทเตอรีเพียงอย่างเดียว จะไปได้ไกลประมาณ 32 กม. และสามารถทำความเร็วสูงสุด 137 กม./ชม. มีขายเพียงโมเดลเดียว สนนราคาค่าตัว MSRP เริ่มต้นที่ 32,950 เหรียญสหรัฐ ฯ หรือประมาณ 1,054,000 บาทไทย



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา/บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2555
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Vrc1C

บทความที่เกี่ยวข้อง

NISSAN X-TRAIL
SUBARU XV
MITSUBISHI ECLIPSE CROSS
CHEVROLET TRAVERSE
CHEVROLET EQUINOX
VOLVO XC60
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
20 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
609,000
2.
469,000
3.
469,000
5.
1,239,000
6.
1,399,000
7.
640,000
8.
3,090,000
9.
2,160,000
10.
2,120,000
11.
2,269,000
12.
2,980,000
13.
2,318,000
14.
6,899,000
15.
4,299,000
16.
3,629,000
17.
3,429,000
18.
2,229,000
19.
12,399,000
20.
8,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th