X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
1 Nov 2012
เยือน กูดวูด ถิ่นกำเนิด โรลล์ส-รอยศ์
ผมเพิ่งกลับจากเมืองกูดวูด (GOODWOOD) ประเทศอังกฤษ ซึ่งอาจไม่ใช่แหล่งผลิตไม้ชั้นดีตามชื่อ แต่เป็นถิ่นกำเนิดของรถยนต์ชั้นนำของโลกยี่ห้อ โรลล์ส-รอยศ์ มาตั้งแต่ปี 2003 เพียง 5 ปีให้หลัง นับจากบีเอมดับเบิลยู กรุพ เข้าไปซื้อกิจการของผู้ผลิตรถยนต์อังกฤษรายนี้ พวกเขาก็ตัดสินใจสร้างสำนักงานใหญ่ และโรงงานผลิตแห่งใหม่ขึ้นในสหราชอาณาจักร ซึ่งที่สุดก็ลงเอยเรื่องทำเลที่ตั้งในเมืองกูดวูดที่เราได้ไปเยือนนี่เอง ผู้บริหารของ โรลล์ส-รอยศ์ บอกเราว่า กูดวูดเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด สำหรับการเป็นที่ตั้งสำนักงานและโรงงานผลิตรถยนต์ที่มีภาพลักษณ์ระดับนี้ เพราะถึงพร้อมทั้งทัศนียภาพที่สวยงาม และการเดินทางที่ความสะดวกสบาย แถมยังอยู่ใกล้สถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่ง แต่สิ่งที่ยากกว่าการเลือกสถานที่ก่อสร้าง คือ การออกแบบอาคาร และระบบสาธารณูปโภคต่างๆ ให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมและวิถีชีวิตดั้งเดิมของผู้คน มิเช่นนั้นโรงงานของ โรลล์ส-รอยศ์ จะกลายเป็นสิ่งแปลกปลอมที่น่ารังเกียจสำหรับชาวบ้านในทันที โรลล์ส-รอยศ์ ตัดสินใจจ้าง นิโคลัส กริมชอว์ สถาปนิกชื่อดังของอังกฤษเป็นผู้ออกแบบโรงงานแห่งนี้ โดยกำชับให้เขาใส่ใจอย่างมากในเรื่องทัศนียภาพ และวิธีการดำเนินการก่อสร้างที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ว่าจ้าง และเพื่อกลบเสียงคัดค้านของชาวเมืองที่ดังขึ้น เมื่อรู้ข่าวจะมีการสร้างโรงงานผลิตรถยนต์กลางเมือง สถาปนิกจึงใช้วิธีขุดภูเขา และออกแบบให้ส่วนการผลิตรถยนต์อยู่ลึกลงไปใต้ดิน เมื่อมองจากภายนอก กลุ่มอาคารทั้งหมดจะถูกพรางด้วยเนินเขา และต้นไม้น้อยใหญ่ที่ปลูกเพิ่มใหม่กว่า 400,000 ต้น รวมถึงหลังคามีชีวิตที่ปกคลุมด้วยไม้ดอกสกุลซีดัม ขณะที่ด้านนอกตัวอาคารถูกหุ้มด้วยไม้ซีดาร์ ทำให้ยากที่จะสังเกตเห็นขอบเขตระหว่างสิ่งก่อสร้างกับธรรมชาติแวดล้อม การผสมผสานวัสดุก่อสร้าง กับวัสดุจากธรรมชาติเข้าด้วยกัน เป็นการแสดงออกอย่างลึกซึ้งถึงบุคลิกของ โรลล์ส-รอยศ์ ที่เน้นความสมดุลระหว่างเทคโนโลยีกับประเพณี และนวัตกรรมกับหัตถศิลป์ซึ่งทำให้มันแตกต่างจากรถยนต์ยี่ห้ออื่น อาคารโรงงานหลักได้รับการออกแบบให้มีบริเวณทำงานกว้างขวาง อากาศถ่ายเทสะดวก และลดการใช้แสงจากไฟฟ้า ผนังอาคารมีคุณสมบัติกันความร้อนได้ดีเกินเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด ไม้ใช้ก่อสร้างมาจากป่าที่ได้รับการจัดการอย่างยั่งยืน และพยายามนำวัสดุเหลือใช้กลับมาใช้ใหม่ให้มากที่สุด นอกจากนี้ มีการขุดทะเลสาบเพื่อทำให้อากาศที่พัดผ่านเย็นลง ช่วยระบายความร้อนภายในอาคารสำนักงานใหญ่ และลดค่าใช้จ่ายในการใช้เครื่องปรับอากาศไปได้ถึง 30 % ยิ่งกว่านั้น ทะเลสาบยังเป็นส่วนหนึ่งของระบบระบายน้ำที่ซับซ้อน โดยน้ำจากหลังคาและลานจอดรถจะไหลลงสู่ทะเลสาบหลังจากผ่านการกรอง และนำน้ำมันหรือสารตกค้างไฮโดรคาร์บอนอื่นๆ ออกแล้ว เมื่อระดับน้ำในทะเลสาบสูงขึ้นถึงเกณฑ์กำหนด ตัวกั้นน้ำจะเปิดออกเพื่อระบายน้ำส่วนเกินไปยังทางน้ำตามธรรมชาติ ป้องกันน้ำท่วมบริเวณโรงงาน ด้วยการออกแบบอันยอดเยี่ยมนี้เอง ชาวกูดวูดที่เคยต่อต้านจึงเปลี่ยนเป็นยอมรับ ชื่นชม และภูมิใจที่เมืองของเขากลายเป็นถิ่นกำเนิดของรถยนต์ที่ดีที่สุดในโลกยี่ห้อหนึ่ง ทุกวันนี้ รถยนต์ โรลล์ส-รอยศ์ ภายใต้การบริหารงานของ บีเอมดับเบิลยู กรุพ ซึ่งคอยดูแลอยู่ห่างๆ ในด้านการบริหารต้นทุน และการถ่อยทอดเทคโนโลยีที่ทันสมัย มีการผลิต 2 รุ่น คือ แฟนทอม และ โกสต์ ยอดจำหน่ายปีล่าสุด (2011) อยู่ที่ราว 3,600 คัน โดยเกือบครึ่งหนึ่งเป็นออร์เดอร์จากมหาเศรษฐีชาวจีน ซึ่งพิสมัย โรลล์ส-รอยศ์ สีดำ-เบาะแดง มากที่สุด แต่ไม่ว่าจะอยู่ภายใต้การบริหารงานของใคร และผลิตขึ้นเพื่อลูกค้ารายใด โรลล์ส-รอยศ์ ก็ยังยึดถือวิถีปฏิบัติที่ เฮนรี รอยศ์ กำหนดไว้เสมอนั่นคือ จงดิ้นรนต่อสู้เพื่อให้ได้มาซึ่งความสมบูรณ์แบบในทุกสิ่งที่ตนทำ ดึงเอาด้านที่ดีที่สุดของสิ่งที่มีอยู่ออกมาแล้วทำให้ดียิ่งขึ้น ถ้าสิ่งนั้นไม่มีอยู่ จงออกแบบมันขึ้นมา (STRIVE FOR PERFECTION IN EVERYTHING YOU DO. TAKE THE BEST THAT EXISTS AND MAKE IT BETTER. WHEN IT DOES NOT EXIST, DESIGN IT.) (ขอขอบคุณบริษัท โรลส์-รอยซ์ มอเตอร์ คาร์ส แบงคอก จำกัด ที่มอบประสบการณ์น่าประทับใจให้แก่เราในครั้งนี้)
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2555
คอลัมน์ Online : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/87824
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
28 Mar 2024
อยากซื้อ ต้องได้ซื้อ !?!
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
23 Feb 2024
บทสรุป MOTOR EXPO 2023
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
29 Jan 2024
EV 3.5 มาแล้ว !
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
28 Dec 2023
ดโรน : ยานยนต์ขวัญใจคนรุ่นใหม่
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
25 Nov 2023
ความสุขส่งท้ายปี
ดูต่อในคอลัมน์ ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)