บทความ

1.2 ล้านคัน ปี ’55 ไม่น่าพลาด


เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนกรกฎาคม ปี '55 กับ '54
ตลาดโดยรวม + 79.2 %
รถยนต์นั่ง + 95.8 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ + 58.7 %
กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ + 242.7 %
รถยนต์กิจกรรมกลางแจ้ง + 77.0 %
รถเอมพีวี + 122.4 %
เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนมกราคม-กรกฎาคม ปี '55 กับ '54
ตลาดโดยรวม + 44.8 %
รถยนต์นั่ง + 37.7 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ + 42.4 %
กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ + 234.7 %
รถยนต์กิจกรรมกลางแจ้ง + 54.7 %
รถเอมพีวี + 94.3 %

ประเทศไทย โดยเฉพาะกรุงเทพมหานคร ได้รับการจัดอันดับให้เป็นมหานครใหญ่ที่มีการจราจรติดขัดมากที่สุดในโลกเป็นอันดับที่ 4 และทั้งๆ ที่รู้กันอย่างนี้ รวมไปถึงการขยายพื้นที่จราจรทางพื้นราบ แทบจะเป็นไปไม่ได้แล้วในเมืองหลวง ส่วนการขยายพื้นผิวจราจรขึ้นไปด้านบนก็ต้องใช้เวลานานกว่าจะแล้วเสร็จ อีกทั้งระหว่างการก่อสร้างยังมีส่วนสำคัญทำให้การจราจรด้านล่างติดขัดมากถึงมากที่สุด แต่กระนั้นจำนวนรถยนต์ใหม่ป้ายแดง กลับเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในสัดส่วนที่แตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับจำนวนประชากรรถใหม่ที่ถูกนำออกไปใช้งานในต่างจังหวัด โดยเฉพาะการเติบโตของรถยนต์ป้ายแดงที่เกิดขึ้นตั้งแต่ต้นปี 2555 มาจนถึงเดือนกรกฎาคม สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์ใหม่ที่เกิดขึ้นในแต่ละเดือนที่ผ่านมา ล้วนมีอายุยืนยาวไม่ข้ามเดือน จากสถิติใหม่กลายเป็นสถิติเก่าเมื่อเดือนต่อไปมาถึง ซึ่งทำให้เป็นที่มั่นอกมั่นใจได้ว่ายอดจำหน่ายรถยนต์รวมทั้งปีผ่าน 1.2 ล้านคันอย่างแน่นอน ถ้าไม่มีวิกฤตครั้งใหญ่ โดยเฉพาะปัจจัยลบที่เกิดจากน้องน้ำ ที่ตั้งแต่เดือนสิงหาคมไปจนถึงปลายเดือนตุลาคม เป็นช่วงเวลาที่ผู้คนที่รังเกียจน้องน้ำต้องจับตาติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด หากผ่านพ้นไปได้โดยน้องน้ำไม่ตามมาหลอกหลอนเหมือนเช่นปีที่แล้ว ปี 2555 จะต้องเป็นปีทองของยานยนต์ไทยอย่างแน่นอน

เดือนกรกฎาคม มีรถยนต์หน้าใหม่เข้าสู่ตลาดรถยนต์เมืองสยามหลายโมเดลจากหลายค่าย ที่น่าสนใจเห็นจะได้แก่ ฮอนดา แจซซ์ ไฮบริด สำหรับผู้ที่มุ่งหวังความประหยัด และความเป็นมิตรต่อสภาพแวดล้อมโดยเฉพาะ และเชฟโรเลต์ โซนิค เก๋งโมเดลใหม่ของค่ายโบว์หูกระต่าย ที่มีให้เลือกทั้งในแบบ 4 และ 5 ประตู มุ่งเจาะกลุ่มลูกค้าวัยรุ่นที่มีไลฟ์สไตล์เป็นตัวของตัวเอง เป็นต้น ขณะที่พโรโมชันดึงลูกค้าเข้าโชว์รูมได้มากที่สุดเป็นแคมเปญพิเศษที่บริษัทผู้จำหน่ายไม่ต้องควักกระเป๋าทำโฆษณาประชาสัมพันธ์เท่าใดนัก เป็นของขวัญที่รัฐจัดให้ในโครงการรถยนต์คันแรก ที่โดนอกโดนใจผู้อยากมีรถยนต์คันแรกเป็นของตัวเองเหลือเกิน ว่ากันว่ามีผู้ซื้อรถยนต์ที่เข้าหลักเกณฑ์การคืนภาษี และยื่นคำร้องขอรับภาษีคืนแล้วกว่า 150,000 ราย และมีแนวโน้มจะเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะยังมีรถยนต์รุ่นใหม่ที่เข้าข่ายผู้ซื้อจะได้รับเงินคืนอีกหลายรุ่น ที่จะทยอยออกมารับคำสั่งซื้อภายในปี 2555 นี้ บางรุ่นบางโมเดลเริ่มแรกเดิมทีกาปฏิทินไว้ว่าจะเปิดตัวในปีหน้า เป็นโมเดลปี 2013 แต่ความร้อนแรงของนโยบายรถยนต์คันแรกทำให้ต้องเข็นออกมาเปิดตัวในปีนี้ก่อนทำเอกสารสั่งซื้ออะไรให้เรียบร้อยภายในสิ้นปี ส่วนส่งมอบค่อยไปว่ากันอีกทีปีหน้า ผู้ขายถูกใจ ผู้ซื้อแฮพพีกันไปทั้ง 2 ฝ่าย ส่วนเรื่องของนโยบายประชานิยมนี้จะส่งผลกระทบต่ออะไรบ้าง เป็นเรื่องของผู้หยิบยื่นนโยบาย ไปว่ากันเอาเองต่อไปในภายภาคหน้า

ตัวเลขยอดจำหน่ายรถยนต์ในประเทศ เดือนกรกฎาคมอยู่ที่ 130,653 คัน เพิ่มขึ้นมโหฬารจากเดือนกรกฎาคม ปีที่แล้ว 79.2 % ขณะที่สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์ต่อเดือนสูงสุดที่ทำไว้ในเดือนมิถุนายน ที่เพิ่งจะผ่านมา กลายเป็นอดีตไปแล้ว เดือนกรกฎาคมยอดจำหน่ายรถยนต์ในประเทศสูงขึ้นกว่าเดือนมิถุนายน 6.3 % แต่สถิตินี้จะมีอายุงานเพียงแค่เดือนเดียวเหมือนที่ผ่านมาหรือไม่ ต้องตามติดกันต่อไป โดยที่ถ้าโรงงานประกอบรถยนต์ของแต่ละยี่ห้อ ยังเร่งปั๊มรถยนต์ออกมาส่งมอบให้กับผู้สั่งจองไว้ก่อนหน้านี้ได้อย่างสม่ำเสมอเต็มกำลังการผลิตเช่นทุกวันนี้ มีความเป็นไปได้สูงอย่างแน่นอน ว่าจะเป็นอีหรอบเดิมที่สถิติมีไว้เพื่อทำลายอย่างรวดเร็วเพียงชั่วข้ามเดือนเท่านั้น

สำหรับยอดจำหน่ายรถยนต์รวมตั้งแต่เดือนมกราคม มาจนถึงเดือนกรกฎาคม 2555 ปรากฏว่าปาเข้าไปถึง 731,190 คัน เป็นตัวเลขที่ปรับตัวสูงขึ้นกว่าช่วงระยะเวลาเดียวกันของปี 2554 ถึง 44.8 % และถ้าในช่วงเวลาอีก 4-5 เดือนที่เหลือ ไม่มีจุดพลิกผันใหญ่หลวง แน่นอนว่ายอดจำหน่ายรถยนต์ในประเทศปี 2555 วิ่งทะลุเป้าสบายๆ อย่างแน่นอน

เดือนกรกฎาคม ตลาดรถยนต์นั่งส่วนบุคคล จำหน่ายรวมกันทั้งสิ้น 61,001 คัน เพิ่มขึ้น 95.8 % รถพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ 48,679 คัน ปรับตัวเพิ่มขึ้น 58.7 % พิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 4 ล้อ 4,500 คัน เพิ่มสูงขึ้นจากเดือนกรกฎาคม ปีที่แล้วถึง 242. 7% รถกิจกรรมกลางแจ้ง หรือเอสยูวี 8,156 คัน เพิ่มขึ้น 77.0 % รถอเนกประสงค์ หรือเอมพีวี 2,502 คัน เพิ่มขึ้น 122.4 % และรถยนต์ประเภทอื่นๆ 5,815 คัน เพิ่มขึ้น 44.3 % แน่นอนว่า โตโยตา ยังเป็นทางเลือกอันดับที่ 1 สำหรับคนต้องการซื้อรถยนต์ใหม่เช่นเดิม ซึ่งก็ไม่ได้เป็นเฉพาะในบ้านเราเท่านั้น เพราะจากรายงานรถยนต์ที่มียอดจำหน่ายสูงสุดในโลก ในช่วงควอร์เตอร์แรกของปี 2555 แสดงให้เห็นว่า โตโยตา กลับมาเป็นเบอร์หนึ่งของอุตสาหกรรมยานยนต์โลกได้แล้ว หลังจากที่ในปีก่อนหน้านี้พลาดท่าเสียที ยกตำแหน่งนี้ให้กับค่าย เจเนอรัล มอเตอร์ส ไป โดย 4 เดือนแรกของปี 2555 นี้ โตโยตา ทั่วโลก จำหน่ายไปแล้วเกือบ 2,500,000 คัน ขณะที่ เจเนอรัล มอเตอร์ส ที่มีรถยนต์ให้เลือกใช้หลายบแรนด์ จำหน่ายไปได้ประมาณ 2,200,000 คัน ส่วนอันดับที่ 3 เป็นของกลุ่ม โฟล์คสวาเกน ย้อนกลับมาที่เมืองไทย เดือนกรกฎาคม โตโยตา เกือบจะกวาดตำแหน่งรถยนต์ขายดีในเกือบทุกตลาด จะมีโดนแย่งตำแหน่งไปก็ในตลาดรถเอสยูวี ที่พลาดท่าเสียทีให้กับ มิตซูบิชิ แต่สำหรับยอดสะสมมาตั้งแต่ต้นปีไม่มีปัญหา โตโยตา นำโด่งในทุกตลาด เปิดแชมเปญฉลองชัยล่วงหน้าได้

5 มหานิยมของรถพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ เดือนกรกฎาคม ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงอันดับแต่อย่างใด โตโยตา อยู่หัวแถวด้วยยอดจำหน่าย 19,520 คัน รับส่วนแบ่งตลาดไป 40.1 % อีซูซุ ตามมาห่างๆ ด้วยยอด 13,308 คัน มีส่วนแบ่งตลาด 27.3 % มิตซูบิชิ อันดับ 3 มียอดจำหน่าย 4,812 คัน ส่วนแบ่งตลาด 9.9 % อันดับ 4 เป็นของ เชฟโรเลต์ 3,166 คัน ส่วนแบ่งตลาด 6.5 % อันดับ 5 มาซดา 2,828 คัน ส่วนแบ่งตลาด 5.8 % เมื่อรวม 7 เดือน พิคอัพทั้ง 5 ยี่ห้อ ยังมียอดจำหน่ายนำหน้ายี่ห้ออื่น ไล่เรียงอันดับกันไปไม่เปลี่ยนแปลง และไม่มีทีท่าว่าจะเปลี่ยนแปลงเป็นอื่นไปได้สำหรับปี 2555 นี้ โตโยตา 113,475 คัน ส่วนแบ่งตลาด 37.8 % อีซูซุ 92,073 คัน ส่วนแบ่งตลาด 30.7 % มิตซูบิชิ 34,226 คัน ส่วนแบ่งตลาด 11.4 % เชฟโรเลต์ 20,319 คัน ส่วนแบ่งตลาด 6.8 % และมาซดา 12,514 คัน ส่วนแบ่งตลาด 4.2 % ยอดรวมทั้งหมด 300,228 คัน เพิ่มขึ้น 42.4 %

พิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 4 ล้อ เดือนกรกฎาคม อันดับ 1 โตโยตา จำหน่ายได้ 2,572 คัน ส่วนแบ่งตลาด 57.2 % ตามมาด้วย อีซูซุ 1,156 คัน ส่วนแบ่งตลาด 25.7 % อันดับ 3 เชฟโรเลต์ 243 คัน ส่วนแบ่งตลาด 5.4 % อันดับ 4 มิตซูบิชิ 167 คัน ส่วนแบ่งตลาด 3.7 % อันดับ 5 ฟอร์ด 159 คัน ส่วนแบ่งตลาด 3.5 % รวมยอดจำหน่าย 7 เดือน 31,428 คัน เพิ่มขึ้น 234.7 %

ตลาดรถเอสยูวี มิตซูบิชิ ทำได้ดีในเดือนนี้ แซงขึ้นมาอยู่อันดับ 1 ด้วยยอด 2,908 คัน ขณะที่ โตโยตา ลงไปว่าการในอันดับที่ 2 ขายได้ 2,558 คัน อันดับ 3 เชฟโรเลต์ 1,678 คัน อันดับ 4 ขยับขึ้นมาจากอันดับ 5 ในเดือนมิถุนายน อีซูซุ 388 คัน อันดับ 5 หล่นมาจากอันดับ 4 ฮอนดา 358 คัน แต่เมื่อรวม 7 เดือน อันดับ 1 ยังเป็น โตโยตา 19,409 คัน ส่วนแบ่งตลาด 40.1 % มิตซูบิชิ อยู่ในอันดับ 2 ด้วยยอด 15,564 คัน ส่วนแบ่งตลาด 32.2 % ขณะที่อันดับ 3-5 ไม่เปลี่ยนแปลงแต่อย่างใด เชฟโรเลต์ 7,577 คัน ส่วนแบ่งตลาด 15.7 % อีซูซุ 2,407 คัน ส่วนแบ่งตลาด 5.0 % และฮอนดา 1,730 คัน ส่วนแบ่งตลาด 3.6 % ยอดจำหน่ายรวมทั้งหมด 48,409 คัน ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากช่วง 7 เดือนปี 2554 ถึง 54.7 %

สำหรับรถเอมพีวี อันดับ 1 โตโยตา เดือนนี้เก็บยอดไปอีก 1,431 คัน แต่ ฮอนดา มาแรงสุดในตลาดนี้ ทำยอดจำหน่ายได้ 863 คัน เพิ่มขึ้นถึง 1,528.3 % อันดับ 3 ปโรตอน 148 คัน ตามด้วย ซังยง 17 คัน และเกีย 15 คัน ยอดรวมของตลาดนี้เมื่อผ่าน 7 เดือนไป 14,945 คัน เพิ่มขึ้น 94.3 % เกินกว่าครึ่งหนึ่งเป็นรถเอมพีวีของ โตโยตา ตามด้วย ฮอนดา ปโรตอน ซังยง และซูซูกิ ส่วนรถยนต์ประเภทอื่นๆ ที่เป็นจำพวกรถบัส รถโดยสาร รถหัวลาก ฯลฯ ยอดสะสมตั้งแต่ต้นปีมาอยู่ที่ 35,799 คัน เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 29.9 % และเป็น โตโยตา อีกเหมือนเดิมที่มียอดจำหน่ายสูงสุดในบรรดารถยนต์ประเภทนี้ ถ้าดูที่ยอดสะสมตั้งแต่ต้นปีมาจนถึงเดือนกรกฎาคม โตโยตา ครองความเป็นผู้นำในทุกตลาดรถยนต์ที่มีจำหน่ายอยู่ในปัจจุบัน และคงเป็นเช่นนี้ไปอีกนานแสนนานอย่างแน่นอน



------------------------------
เรื่องโดย : ขุนสัญจร
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2555
คอลัมน์ : วิถีตลาดรถยนต์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/5foer

บทความที่เกี่ยวข้อง

มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
22 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
609,000
2.
469,000
3.
469,000
5.
1,239,000
6.
1,399,000
7.
640,000
8.
3,090,000
9.
2,160,000
10.
2,120,000
11.
2,269,000
12.
2,980,000
13.
2,318,000
14.
6,899,000
15.
4,299,000
16.
3,629,000
17.
3,429,000
18.
2,229,000
19.
12,399,000
20.
8,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th