บทความ

สแนทช์บลอค


เคยหงุดหงิดใจตัวเองบ้างไหม เวลาออกทริพเที่ยวป่า แล้วเจออุปสรรคแบบสาหัส จนต้องชักกระบี่คู่รถอย่าง “วินช์” ออกมาใช้กู้รถ แต่แล้วต้องนั่งมึนงงรีบหาทางแก้ไข ว่าทำอย่างไรรถโฟร์วีลดไรฟคันเก่งถึงจะสามารถผ่านอุปสรรคไปได้ งานนี้คงต้องทำความรู้จักผู้ช่วยตัวจ้อย แต่มากประสิทธิภาพอย่าง “สแนทช์บลอค” กันให้มากยิ่งขึ้นละครับ

หลายท่านคงคุ้นเคยกับชื่อของ “รอกทด” ซึ่งแท้ที่จริงแล้วก็คือ สแนทช์บลอค นั่นเอง ด้วยหลักการทำงานง่ายๆ ตามหลักฟิสิคส์ในเรื่องของการกระจายแรงดึง โดยอาศัยขดหมุนของชุดรอก มาช่วยทดแรงดึงสายสลิงให้มีกำลังดึงเพิ่มขึ้นเป็นอีกเท่าตัว ซึ่งแรงดึงที่เพิ่มขึ้นจะเกิดขึ้นตามรอบการทบของสายสลิง (ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับขนาดความโต และความยาวของสายสลิง)

ส่วนประกอบหลักก็ไม่ยุ่งยากแต่อย่างไร จะมีก็ชุดประกับด้านบน/ล่าง ทำหน้าที่เป็นจุดใช้ในการยึดชุดยู-โบลท์ และร้อยสายสลิงเพื่อทดแรง โดยบริเวณส่วนล่างของสแนทช์บลอคจะมีชุดโรลเลอร์ ซึ่งถูกประกบขนาบข้างด้วยชุดประกับ ชุดโรลเลอร์ทำหน้าที่เป็นทั้งตัวเปลี่ยนทิศทาง และเพิ่มแรงดึง ผ่านจุดหมุนที่มีแรงเสียดทานอันน้อยนิด เกิดการทดการส่งแรงดึงที่เป็นไปได้ตามต้องการ

สิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม ในการเลือกสแนทช์บลอคสักชุดไว้ใช้งาน ประการแรก คือ ความแข็งแรงของแกนกลางชุดรอก ซึ่งเป็นจุดหมุนในการทดแรง บริเวณนี้จะต้องรับแรงกดจากการดึงของสายสลิงวินช์ที่มาก วัสดุที่ใช้ในการประกอบชุดแกนควรมีความทนทาน สังเกตจากเนื้อของโลหะที่ใช้ผลิตควรมีความละเอียด บ่งบอกถึงความหนาแน่นของเนื้อโลหะที่ไม่หักงอ หรือบิดเสียรูปได้ง่าย โดยเฉพาะชุดลูกปืนของแกนหมุนจะต้องลื่น ไม่ติดขัดหรือสะดุด เม็ดลูกปืนรวมไปถึงตลับลูกปืน ควรมีขนาดหนาและใหญ่ เพื่อความทนทานในการใช้งาน

ประการที่สอง คือ บริเวณช่องห่วงสำหรับยึดกับชุดยู-โบลท์ ควรมีความหนา ทนทานการยืด และบิดงอได้ดี
ประการสุดท้าย คือ ขนาดที่สัมพันธ์กับการใช้งาน ควรมีความเหมาะสมกับน้ำหนักของรถ และกำลังดึงของวินช์

นอกจากนี้ สแนทช์บลอคยังสามารถเปลี่ยนทิศทางการดึงได้ตามต้องการ จากการเปลี่ยนตำแหน่งของจุดวินช์ไปทางด้านข้างทั้งซ้าย และขวา โดยการใช้สแนทช์บลอคในแต่ละครั้ง จะมีการใช้อุปกรณ์ร่วมหลักๆ ดังนี้ คือ สายเบลท์สำหรับคล้องยึดกับต้นไม้, ยู-โบลท์ เพื่อใช้ลอคห่วงของสแนทช์บลอค รวมไปจนถึงกระสอบป่านสำหรับคลุมสายสลิงวินช์ เพื่อป้องกันการสะบัดอย่างไม่เป็นทิศทาง ในกรณีที่เกิดสายสลิงขาด ลดอันตรายจากการใช้วินช์ เป็นต้น

เห็นประโยชน์ของเจ้าอุปกรณ์อันจ้อยกันแล้ว แถมท้ายนิดหนึ่งครับ เมื่อถึงที่หมายอันร่มรื่นในป่าใหญ่ เจ้าสแนทช์บลอคยังสามารถนำมาประยุกต์ใช้เป็นรอกโรยตัวเวลาเล่นน้ำได้อีกด้วย “ของเค้าดีจริงๆ ครับ”



------------------------------
เรื่องโดย : พันทาง
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2555
คอลัมน์ : รู้ลึกอุปกรณ์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/9G8OE

บทความที่เกี่ยวข้อง

มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
22 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
609,000
2.
469,000
3.
469,000
5.
1,239,000
6.
1,399,000
7.
640,000
8.
3,090,000
9.
2,160,000
10.
2,120,000
11.
2,269,000
12.
2,980,000
13.
2,318,000
14.
6,899,000
15.
4,299,000
16.
3,629,000
17.
3,429,000
18.
2,229,000
19.
12,399,000
20.
8,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th