X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
รู้ลึกอุปกรณ์
1 Nov 2012
สแนทช์บลอค
เคยหงุดหงิดใจตัวเองบ้างไหม เวลาออกทริพเที่ยวป่า แล้วเจออุปสรรคแบบสาหัส จนต้องชักกระบี่คู่รถอย่าง "วินช์" ออกมาใช้กู้รถ แต่แล้วต้องนั่งมึนงงรีบหาทางแก้ไข ว่าทำอย่างไรรถโฟร์วีลดไรฟคันเก่งถึงจะสามารถผ่านอุปสรรคไปได้ งานนี้คงต้องทำความรู้จักผู้ช่วยตัวจ้อย แต่มากประสิทธิภาพอย่าง "สแนทช์บลอค" กันให้มากยิ่งขึ้นละครับ หลายท่านคงคุ้นเคยกับชื่อของ "รอกทด" ซึ่งแท้ที่จริงแล้วก็คือ สแนทช์บลอค นั่นเอง ด้วยหลักการทำงานง่ายๆ ตามหลักฟิสิคส์ในเรื่องของการกระจายแรงดึง โดยอาศัยขดหมุนของชุดรอก มาช่วยทดแรงดึงสายสลิงให้มีกำลังดึงเพิ่มขึ้นเป็นอีกเท่าตัว ซึ่งแรงดึงที่เพิ่มขึ้นจะเกิดขึ้นตามรอบการทบของสายสลิง (ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับขนาดความโต และความยาวของสายสลิง) ส่วนประกอบหลักก็ไม่ยุ่งยากแต่อย่างไร จะมีก็ชุดประกับด้านบน/ล่าง ทำหน้าที่เป็นจุดใช้ในการยึดชุดยู-โบลท์ และร้อยสายสลิงเพื่อทดแรง โดยบริเวณส่วนล่างของสแนทช์บลอคจะมีชุดโรลเลอร์ ซึ่งถูกประกบขนาบข้างด้วยชุดประกับ ชุดโรลเลอร์ทำหน้าที่เป็นทั้งตัวเปลี่ยนทิศทาง และเพิ่มแรงดึง ผ่านจุดหมุนที่มีแรงเสียดทานอันน้อยนิด เกิดการทดการส่งแรงดึงที่เป็นไปได้ตามต้องการ สิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม ในการเลือกสแนทช์บลอคสักชุดไว้ใช้งาน ประการแรก คือ ความแข็งแรงของแกนกลางชุดรอก ซึ่งเป็นจุดหมุนในการทดแรง บริเวณนี้จะต้องรับแรงกดจากการดึงของสายสลิงวินช์ที่มาก วัสดุที่ใช้ในการประกอบชุดแกนควรมีความทนทาน สังเกตจากเนื้อของโลหะที่ใช้ผลิตควรมีความละเอียด บ่งบอกถึงความหนาแน่นของเนื้อโลหะที่ไม่หักงอ หรือบิดเสียรูปได้ง่าย โดยเฉพาะชุดลูกปืนของแกนหมุนจะต้องลื่น ไม่ติดขัดหรือสะดุด เม็ดลูกปืนรวมไปถึงตลับลูกปืน ควรมีขนาดหนาและใหญ่ เพื่อความทนทานในการใช้งาน ประการที่สอง คือ บริเวณช่องห่วงสำหรับยึดกับชุดยู-โบลท์ ควรมีความหนา ทนทานการยืด และบิดงอได้ดี ประการสุดท้าย คือ ขนาดที่สัมพันธ์กับการใช้งาน ควรมีความเหมาะสมกับน้ำหนักของรถ และกำลังดึงของวินช์ นอกจากนี้ สแนทช์บลอคยังสามารถเปลี่ยนทิศทางการดึงได้ตามต้องการ จากการเปลี่ยนตำแหน่งของจุดวินช์ไปทางด้านข้างทั้งซ้าย และขวา โดยการใช้สแนทช์บลอคในแต่ละครั้ง จะมีการใช้อุปกรณ์ร่วมหลักๆ ดังนี้ คือ สายเบลท์สำหรับคล้องยึดกับต้นไม้, ยู-โบลท์ เพื่อใช้ลอคห่วงของสแนทช์บลอค รวมไปจนถึงกระสอบป่านสำหรับคลุมสายสลิงวินช์ เพื่อป้องกันการสะบัดอย่างไม่เป็นทิศทาง ในกรณีที่เกิดสายสลิงขาด ลดอันตรายจากการใช้วินช์ เป็นต้น เห็นประโยชน์ของเจ้าอุปกรณ์อันจ้อยกันแล้ว แถมท้ายนิดหนึ่งครับ เมื่อถึงที่หมายอันร่มรื่นในป่าใหญ่ เจ้าสแนทช์บลอคยังสามารถนำมาประยุกต์ใช้เป็นรอกโรยตัวเวลาเล่นน้ำได้อีกด้วย ของเค้าดีจริงๆ ครับ
อ่านต่อ
เรื่องโดย : พันทาง
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2555
คอลัมน์ Online : รู้ลึกอุปกรณ์
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/87788
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
รู้ลึกอุปกรณ์
รู้ลึกอุปกรณ์
25 Aug 2022
TESLA นวัตกรรม ไร้คู่ต่อกร
รู้ลึกอุปกรณ์
26 Mar 2022
กำจัดจุดอ่อน เครื่องยนต์เบนซิน ไดเรคท์อินเจคชัน
รู้ลึกอุปกรณ์
10 May 2021
PORSCHE 911 GT3 (อาจเป็น) ที่สุดของรถเครื่องยนต์สันดาปภายใน !?!
รู้ลึกอุปกรณ์
27 Feb 2021
BUGATTI BOLIDE กับผลงาน AERO MASTERPIECE
รู้ลึกอุปกรณ์
3 Jun 2019
ชอคอับ กระบอกอัศจรรย์
ดูต่อในคอลัมน์ รู้ลึกอุปกรณ์