บทความ

WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2012 สนามที่ 9


สนามที่ 9
ADAC RALLYE DEUTSCHLAND
เซบัสเตียง โลบ์ (SEBASTIEN LOEB) อดีตแชมพ์โลก 8 สมัย ทีม ซีตรอง คว้าชัยชนะที่เยอรมนีอีกครั้ง ตามมาด้วย จารี-มัตตี ลัตวาลา (JARI-MATTI LATVALA) ทีม ฟอร์ด มีผลทำให้คะแนนประเภทผู้ผลิต ซีตรอง ยังคงทิ้งห่าง ฟอร์ด ไปกว่า 100 แต้ม ส่วนคะแนนสะสมประเภทผู้ขับ ซีตรอง เหมาอันดับ 1-2

การแข่งขันที่เยอรมนีจะมีสภาพเส้นทางที่แตกต่างไปจากประเทศต่างๆ ผิวถนนจะมีทุกรูปแบบให้วิ่งกัน ไม่ว่าจะเป็น ลาดยางเรียบ ทแรคกว้าง สามารถทำความเร็วได้สูง ไปจนถึงทางฝุ่น กรวด และโคลน ซึ่งแม้แต่ โลบ์ อดีตแชมพ์ทางฝุ่นที่เคยคว้าชัยชนะแรลลีระดับโลกมาแล้ว 69 ครั้ง ยังกล่าวว่า “สนามแข่งที่นี่เต็มไปด้วยความท้าทายอย่างสมบูรณ์แบบ”

วันแรกของการแข่งขัน โลบ์ ทำเวลารวมมาเป็นอันดับ 1 ด้วยเวลา 1.22.18.0 ชม. โดยมี เพทเทร์ โซลเบร์ก (PETTER SOLBERG) ตามมาเป็นที่ 2 ห่างกันถึง 20.4 วินาที ส่วนอันดับ 3 ลัตวาลา นักแข่งชาวฟินแลนด์ทีม ฟอร์ด ควบ ฟอร์ด ฟิเอสตา อาร์เอส ทำเวลาตามหลัง โซลเบร์ก อยู่ 9.0 วินาที ส่วน มิคโค ฮีร์โวเนน (MIKKO HIRVONEN) เพื่อนร่วมทีม โลบ์ ซึ่งกำลังคั่วอันดับรองแชมพ์โลกในปีนี้ วันแรกทำผลงานได้แค่อันดับ 6 ตามหลังผู้นำอยู่ถึง 46.7 วินาที

วันที่สอง โลบ์ ยังคงทำเวลาได้ดีเช่นเคย ควบ ซีตรอง เดแอส ตรัวส์ เป็นผู้นำ ทำเวลารวม 2.58.51.4 ชม. ตามมาด้วย ลัตวาลา ซึ่งโดน โลบ์ ทิ้งห่างอยู่ 1.42.9 นาที ฮีร์โวเนน เริ่มตีตื้นจากอันดับ 6 ขึ้นมาอยู่ที่ 3 ตามหลัง ลัตวาลา แค่ครึ่งนาที ห่างจาก โลบ์ ซึ่งเป็นผู้นำถึง 2 นาทีกว่า และเซบัสเตียง โอกิเอร์ (SEBASTIEN OGIER) อยู่อันดับ 6 ตามหลัง โลบ์ 3 นาทีกว่า

วันที่สาม โลบ์ ยังคงเป็นผู้นำแบบม้วนเดียวจบ ทำเวลารวม 3.41.52.0 ชม. ตามมาด้วย ลัตวาลา เช่นเดิม ทำเวลาตาม โลบ์ อยู่ 2.0 นาที โดย ฮีร์โวเนน เข้าที่ 3 ทำเวลาตามอันดับ 2 อยู่ครึ่งนาที ส่วนอันดับ 4 ได้แก่ แมดส์ ออสต์เบิร์ก (MADS OSTBERG) และโอกิเอร์ เข้าที่ 6

โลบ์ คว้าตำแหน่งแชมพ์สนามนี้ไปครองเป็นผลสำเร็จ เป็นแชมพ์ที่ 7 หลังจากแข่งขันมาทั้งหมด 9 สนามในฤดูกาลนี้ ส่วน ฮีร์โวเนน ก็สามารถขึ้นโพเดียมถึง 7 ครั้งในปีนี้ หลังย้ายจาก ฟอร์ด มาอยู่กับ ซีตรอง คะแนนประเภทผู้ผลิตปีนี้ซึ่งเหลือการแข่งขันอีกแค่ 4 สนามน่าจะตกอยู่กับ ซีตรอง ค่อนข้างแน่นอน ซึ่ง ฮีร์โวเนน ได้ให้ความคิดเห็นหลังการแข่งขันในครั้งนี้ว่า “ผมขับตามหลัง โลบ์ เพื่อนร่วมทีม ซึ่งเป็นผู้นำอยู่ราว 2.30 นาที การแข่งขันที่เยอรมนีเต็มไปด้วยอุปสรรคตั้งแต่สตาร์ทจนถึงฟินิช สภาพเส้นทางวิ่งเต็มไปด้วยฝุ่น มีความมั่นใจว่าสนามที่ฝรั่งเศสซึ่งเส้นทางวิ่งเป็นถนนลาดยางล้วนๆ ที่ผมถนัด น่าจะทำผลงานได้ดีกว่านี้อย่างแน่นอน”
เหลือเส้นทางที่จะพิสูจน์ความสามารถกันอีก 4 สนาม โดยสังเวียนต่อไปจะจัดขึ้นที่อังกฤษ โลบ์ และทีม ซีตรอง จะคว้าแชมพ์โลกอีกสมัยมาครองเป็นผลสำเร็จหรือไม่ คงต้องติดตามกันต่อไป

สรุปผลคะแนนสะสมการแข่งขัน สนามที่ 1-9 ประจำปี 2012 ประเภทนักแข่ง
อันดับ นักแข่ง คะแนนรวม
ชนะเลิศ เซบัสเตียง โลบ์ 199
รองอันดับ 1 มิคโค ฮีร์โวเนน 145
รองอันดับ 2 เพทเทร์ โซลเบร์ก 104
สรุปผลคะแนนสะสมการแข่งขัน สนามที่ 1-9 ประจำปี 2012 ประเภททีมผู้ผลิต
อันดับ ทีม คะแนนรวม
ชนะเลิศ ซีตรอง โททาล ดับเบิลยูอาร์ที 320
รองอันดับ 1 ฟอร์ด ดับเบิลยูอาร์ที 197
รองอันดับ 2 เอม-สปอร์ท สตอบาร์ท ฟอร์ด 115


------------------------------
เรื่องโดย : อิมพเรซา
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2555
คอลัมน์ : เจาะสนามแข่ง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/7lCtm

บทความที่เกี่ยวข้อง

WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2017 สนามที่ 8 เธียร์รี นูวิลล์ คว้าแชมพ์สนามโปแลนด์ไปครอง
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2017 สนามที่ 6-7
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2017 สนามที่ 5 เธียร์รี นูวิลล์ คว้าแชมพ์ไปครองอย่างสุดมัน
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2017 สนามที่ 3 และ 4
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2017 สนามที่ 2
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2017 สนามที่ 1
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
22 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
609,000
2.
469,000
3.
469,000
5.
1,239,000
6.
1,399,000
7.
640,000
8.
3,090,000
9.
2,160,000
10.
2,120,000
11.
2,269,000
12.
2,980,000
13.
2,318,000
14.
6,899,000
15.
4,299,000
16.
3,629,000
17.
3,429,000
18.
2,229,000
19.
12,399,000
20.
8,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th