มุมมองนักออกแบบ
HYUNDAI TUCSON VS SSANGYONG KORANDO
"รถ 2 คันนี้ เขามีสไตล์ที่ต่างกัน ซังยง โครันโด หน้าตาดี ส่วนรูปร่างดูธรรมดาที่สุด ไม่โดดเด่นเท่าไรนัก แต่ลงตัว สัดส่วนใช้ได้เลย เขาทำการบ้านในส่วนนี้ได้ดี ขณะที่ ฮันเด ทูซอน การออกแบบดี และดูเป็นรถที่สวยระดับหนึ่ง"
4 WHEELS : การออกแบบรูปลักษณ์ภายนอกของเอสยูวี สัญชาติเกาหลี 2 คันนี้ ถูกใจอาจารย์มากน้อยแค่ไหนครับ ?
อภิชาต : การที่ออกแบบรถแล้วเรียกว่า ฟลูอิด (FLUID) ผมคิดว่าบริษัท ฯ ที่ทำได้ดีรองจาก มาซดา คือ ฮันเด เราจะไม่เห็นเส้นสายแบบนี้ในรถญี่ปุ่นสักเท่าไร จริงๆ ชอบหรือไม่ชอบเป็นปัจเจกชน แล้วแต่ส่วนบุคคล เขาพยายามทำรถให้มีข้อแตกต่าง แต่ผมก็ไม่ได้ว่าสวยหรือไม่สวย เพราะยอดจำหน่าย ฮันเด ในสหรัฐอเมริกา ก็เป็นตัวสะท้อนได้อยู่แล้วว่า สวยหรือไม่สวย ผมว่ารายละเอียด อย่างเรื่อง ไฟส่องสว่าง กระจกมองข้าง เขาพยายามดีไซจ์นให้เป็นจุดแข็งของตัวเอง ซึ่งเรียกความนิยมจากลูกค้าได้ในระดับหนึ่ง สำหรับผมเองถือว่าโอเค น่าสนใจ ถ้าเทียบเป็นมาตรฐานของตัวเขาเอง
สำหรับ ทูซอน รูปร่างภายนอกเน้นการเคลื่อนไหวของเส้นสาย ซึ่งประสบความสำเร็จในตลาดพอสมควรกับคนที่ชื่นชอบเส้นสายเคลื่อนไหวตลอดเวลา ดีไซจ์นด้านหน้าที่คิดว่าได้คะแนนสูงที่สุด คือ บริเวณกระจังค่อนข้างสวย ผมเคยเห็นจากงานสเกทช์ พอมาถึงการผลิตจริง ถือว่าทำได้ดี
อีกประเด็น คือ รายละเอียดด้านข้าง การเอาพลาสติคฉีดขึ้นรูปมาช่วยเสริม ทำให้รถดูแปลกตาไป ซึ่งผมไม่ค่อยได้เห็นในรถคลาสส์นี้สักเท่าไร แต่เข้าใจว่าเขาพยายามจะลดบอดีคัลเลอร์ลง ทำให้รถดูเพรียวขึ้น เพราะรถคันนี้มีด้านข้างที่ค่อนข้างใหญ่พอสมควร เส้นสายที่ผมชอบน่าจะเป็นเส้นจากไฟหน้าวิ่งมาบริเวณประตูหน้าจนถึงประตูท้าย ถือเป็นคาแรคเตอร์หลักของเขา ผมเดาว่าเป็นจิตวิทยาในการออกแบบ โดยเป็นคาแรคเตอร์ดีไซจ์นที่เขาพยายามนำเสนอ
ส่วนซังยง โครันโด การออกแบบรูปลักษณ์ภายนอกไม่มีอะไรแปลกใหม่ รูปทรงก็เคยเห็นในรถรุ่นอื่นๆ ภาพรวมถือว่าไม่ขี้เหร่ แต่ก็ไม่ได้ทำให้เราตื่นเต้น
ภัทรกิติ์ : ฮันเด ทูซอน เปิดตัวออกมาก่อน ซังยง โครันโด เท่าที่สังเกตดูรถจากค่าย ซังยง จะเป็นค่ายที่ตกผลึกช้าที่สุดในกลุ่มรถเกาหลีด้วยกัน รถรุ่นเก่าอย่าง ซังยง มูโซ การออกแบบยังไม่ลงตัว สำหรับปัจจุบันถ้าเปรียบเทียบระหว่าง 2 คันนี้ แม้ โครันโด จะออกมาหลัง ทูซอน แต่กลับดูล้าสมัยกว่า ทว่าในความล้าสมัยนั้นทุกคนกลับโอเคกับมัน เนื่องจากลูกค้าเขาไม่ได้ซื้อบแรนด์ รถคันนี้มันไม่มีบแรนด์ในสายตาของคนหลายคน บแรนด์ในที่นี้ ไม่ได้หมายถึง ยี่ห้อนะ หมายถึง บุคลิกภาพที่ต่อเนื่องชัดเจน ประมาณว่า หลับตาแล้วจะบอกได้ว่า บีเอมดับเบิลยู เป็นอย่างนี้ แต่คันนี้เขาไม่มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง เปลี่ยนไปเรื่อยๆ เจเนอเรชันที่ 1 ก็แบบหนึ่ง เจเนอเรชันที่ 2 ฉีกแนวไปเป็นอีกแบบ แต่สำหรับ ฮันเด เรียกว่ากำลังจะมีบแรนด์เป็นของตัวเอง
4 WHEELS : ห้องโดยสารคันไหนออกแบบได้เข้าตาที่สุด ?
อภิชาต : ภาพรวมเป็นในลักษณะเดียวกับเอสยูวีส่วนใหญ่ในปัจจุบัน โดยเน้นเรื่องความหรูหรา ดูไม่ดุดัน สำหรับ ฮันเด ทูซอน การจัดวางองค์ประกอบต่างๆ การแบ่งเซอร์เฟศเป็น 2 ฝั่ง น่าจะทำได้ดีกว่านี้ คือ มองแล้วรู้สึกแปลกๆ ดูสับสน ส่วนลูกค้าจะชอบหรือไม่นั้น ส่วนตัวผมคิดว่าน่าจะประทับใจอยู่พอตัว โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับบแรนด์เกาหลีด้วยกัน แต่ถ้าเทียบกับกลุ่มอื่นๆ คงต้องทำการบ้านเพิ่มขึ้นอีกนิด
ภัทรกิติ์ : คาแรคเตอร์ความเป็นบแรนด์ของ ฮันเด ทำได้ชัดเจน จากการออกแบบรูปทรงที่เรียบง่าย มีไม่กี่ปุ่ม และสามารถใช้งานได้ง่ายไม่ซับซ้อน และภายในห้องโดยสารของ ฮันเด ซึ่งปัจจุบันถือว่าดูดีกว่ารถญี่ปุ่นหลายค่ายด้วยซ้ำแล้วยังไปได้ไกลกว่านี้อีก ส่วน ซังยง ยังไม่สามารถแสดงเอกลักษณ์ออกมาได้
4 WHEELS : สรุปความชอบของอาจารย์แต่ละท่าน ?
อภิชาต : ภายนอกเป็นเอสยูวีที่มีคาแรคเตอร์ ผมให้คะแนนเท่ากันทั้ง ฮันเด และซังยง ผมว่าในปัจจุบันรถเกาหลี กำลังจะแซงหน้ารถญี่ปุ่นแล้วนะครับ ประมาณว่าเกาหลีจะนำหน้าไปประมาณ 1 ก้าวนิดๆ เขาพยายามตีตลาดมากขึ้น ทำให้บริษัทญี่ปุ่น เริ่มตื่นตัวพัฒนามากกว่าสมัยก่อน สิ่งที่ทำให้เกาหลีเขาโด่งดัง เพราะเกาหลีเขามีวัฒนธรรมเป็นของตัวเอง พยายามสร้างจุดเด่น ดูอย่างเวลาที่เราไปเที่ยวเกาหลีทุกอย่างจะบ่งบอกถึงความเป็นตัวตนเกาหลีเเท้ๆ อย่างรถยนต์ เขาจะพยายามทำให้ผลิตภัณฑ์มันติดตลาด เริ่มจากต้องไปเลียนแบบญี่ปุ่น ทำในสิ่งที่ญี่ปุ่นเขามีจนเขาเทียบเท่า และกำลังจะก้าวไปไกลกว่าญี่ปุ่นแล้ว
ภัทรกิติ์ : ถ้าจะให้เปรียบเทียบรถ 2 คันนี้ เขามีสไตล์ที่ต่างกัน ซังยง โครันโด เคยเห็นบนถนนแล้ว หน้าตาดี ส่วนรูปร่างดูธรรมดาๆ ไม่โดดเด่นเท่าไรนัก แต่ถ้าถามว่าลงตัวไหม ต้องบอกว่าลงตัว เพราะสัดส่วนมันใช้ได้เลย เขาทำการบ้านในส่วนนี้ได้ดี เพียงแต่ไม่มีความเป็นเอกลักษณ์ ในขณะที่ ฮันเด ทูซอน การออกแบบดี และดูเป็นรถที่สวยระดับหนึ่งเมื่อมองแบบผ่านๆ ฉาบฉวย แต่ความจริงกลับซ่อนบางสิ่งไว้ รถดูสูงผิดปกติ ดูด้านข้างดูหนาจนน่าตกใจ ทำให้บางครั้งคิดว่าควรจะปรับปรุงความสวยด้วยการใส่ล้อ 20 นิ้ว แล้วจับโหลดจะช่วยให้ดูดีขึ้นมาได้ คนทั่วไปจะชอบรูปร่างของ ฮันเด ทูซอน มากกว่า เพราะดูโฉบเฉี่ยว มีเส้นสายลื่นไหล รถของ ฮันเด ช่วงหลังๆ ดูเหมือนจะมีไวยากรณ์ที่ชัดเจนและสอดคล้องกัน เมื่อจอดเทียบกันจะรู้ว่าเป็นรถจากบริษัทเดียวกัน
เอสยูวี 2 คันนี้ เรื่องรูปลักษณ์ภายนอกทั้งหมดต้องยกให้ ฮันเด ส่วน ซังยง ถือว่าดีกว่ารุ่นในอดีตมาก แม้จะมีจุดขัดใจอยู่บ้าง แต่ก็เฉือนชนะกันไปนิดเดียวในรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ สำหรับภายในห้อง โดยสารไม่ต้องพูดถึง ผมชอบ ฮันเด ทูซอน เพราะมีเอกลักษณ์ชัดเจน ส่วน ซังยง โครันโด เปรียปเหมือนเป็นความคิดที่ตกผลึกแล้ว เหมาะกับผู้ที่ไม่อยากให้หัวใจเต้นเร็วไปกว่านี้ ซังยง เหมือนกับกิมจิที่ไม่เปรี้ยว รสไม่จัด ส่วน ฮันเด คือ คริส เบงเกิล เวอร์ชันเกาหลี เส้นสายจัดหนัก จัดเต็ม ไส้กรอกเยอรมัน เมดอินโคเรีย
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการบทความและสารคดี
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2555
คอลัมน์ Online : มุมมองนักออกแบบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/87705