บทความ

POWER AMPLIFIER MDS MD-880


POWER AMPLIFIER
MDS MD-880
“เพาเวอร์แอมพ์ CLASS D กำลังขับ 5,800 วัตต์”
* ตัดความถี่โลว์พาสส์ 32-300 HZ
* ลูกหนักอัดได้เต็มเม็ดเต็มหน่วย
* คงถูกในบรรดาหูหนักทั้งหลาย

 

MDS ค่ายเครื่องเสียงเน้นพลังที่มาแรง โดยเฉพาะไลน์ของเพาเวอร์แอมพ์ ที่มีออกมาให้ลองอัดกันอย่างต่อเนื่อง อย่างประเภท CLASS D ที่ออกแบบมาสำหรับขับซับวูเฟอร์แบบ LONG STROKE พันธุ์ดุ ก็มีให้เลือกหลายรุ่น ล่าสุดที่นำมาครั้งนี้ แรงระดับ 5,800 วัตต์ ทีเดียว

 

ข้อมูลจำเพาะ

MD-880 เพาเวอร์แอมพ์ประเภท CLASS D MONO BLOCK ที่ออกแบบมาสำหรับขับซับวูเฟอร์โดยเฉพาะ รุ่นนี้ต้องบอกว่าไม่ธรรมดา มีตัวเลขกำลังขับสูงสุดถึง 5,800 วัตต์ อัดเจ้า LONG STROKE ขนาดยักษ์ได้แบบสบายๆ พร้อมรีโมทเบสส์เพื่อปรับแต่งบูสต์/คัทตามต้องการจากด้านหน้ารถ

วิศวกรออกแบบฮีทซิงค์ได้เรียบขรึม ดุดันตามประเภทของเพาเวอร์แอมพ์ เป็นอลูมิเนียมหล่อขึ้นรูปขัดด้านโทนบรอนซ์เทา มีโลโกไดมอนด์คัทโดดเด่นด้านบน เน้นครีบระบายความร้อนด้านข้าง และด้านบน รวมถึงช่องแผ่นปิดด้านข้าง ที่ระบายอากาศได้ถึงแผงเซอร์กิท วางขั้วแจค RCA อินพุท และไลน์เอาท์ไว้บริเวณด้านซ้าย ถัดไปเป็นเกนปรับแรงดันสัญญาณ บูสต์เบสส์ได้ 0-18 ดีบี พาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ ตัดความถี่โลว์พาสส์ 32-300 HZ ระดับความลาดชัน 24 ดีบี/ออคเทฟ ซับโซนิคฟิลเตอร์กรองความถี่เสียงต่ำ 10-50 HZ ปรับเฟสได้ 0-180 องศา พร้อมช่องต่อรีโมทเบสส์ และหลอด LED แสดงการทำงานทางด้านขวาสุด

เอาพุท และเพาเวอร์บลอคสกรูบีบชุบโครเมียม วางฟิวส์ขนาด 30 แอมพ์ 2 ตัว ตรงกลาง รุ่นนี้มีค่าประสิทธิภาพการทำงาน 86 % ที่ความต้านทาน 4 โอห์ 100 HZ ค่าความเพี้ยนรวมน้อยกว่า 1 % (กำลังขับสูงสุด ที่แรงดันไฟ 14.4 โวลท์) ทำงานที่แรงดันไฟ 10-18 โวลท์ DC

 

วิเคราะห์กราฟ

ทีมงานหาคู่ปรับให้กับเพาเวอร์แอมพ์ทดสอบ เป็นซับวูเฟอร์ LONG STROKE ทนกำลังขับต่อเนื่อง 500 วัตต์ (RMS) ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม ติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 1.0 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วมากเป็นพิเศษ ใช้ชุดอีเลคทรอนิค ครอสส์โอเวอร์ในตัว ตัดความถี่โลว์พาสส์ที่ 300 HZ สำหรับจับกราฟกัน เพิ่มชุดร่วมทดลองฟัง กับเพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล บริดจ์ขับชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง

กราฟทดสอบตอบสนองความถี่ในช่วง 25-300 HZ ลงได้ลึกตามเกณฑ์ ที่ความถี่ 25 HZ เค้นระดับเสียงขึ้นมาได้ 90 ดีบี ให้มวลเบสส์ขนาดใหญ่ได้ตามต้นฉบับ ที่ความถี่ 31.5-40 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี คงมวลเบสส์ลึก มีความโดดเด่นกว่าช่วยแรก ความถี่ 50 HZ ระดับเสียง 96 ดีบี โด่งนำกว่าเพื่อน กับเบสส์หนักหน่วง เค้นพลังเสียงระดับ SPL ได้ในช่วงนี้ ความถี่ 63-100 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี เบสส์หนักมีความต่อเนื่องลูกกระชับ โดดเด่นเช่นกัน ความถี่ 125-200 HZ ระดับเสียง 90-93 ดีบี ก่อนลดระดับลงในช่วงจุดตัด ให้เสียงเบสส์กระชับที่ชัดเจนต่อเนื่องเสียงกลาง

ทดลองฟังดนตรี POP/JAZZ/ROCK ได้เนื้อหาเบสส์หลายรูปแบบ เริ่มจากลูกลึกที่เค้นได้ดีให้ความรู้สึกถึงมวลเบสส์ ลูกหนักอัดได้เต็มเม็ดเต็มหน่วย แค่พอให้กรวยขยับกันหนักๆ เพราะเพาเวอร์แอมพ์มีกำลังขับมากกว่าหลายเท่าตัว เบสส์กระชับออกเป็นตัวเต็มแน่น ไม่มีอาการสั่นค้าง เหมาะกับเสียงเบสส์หลายรูปแบบ โดยเฉพาะฟังหนักอัดมัน

 

ความเห็นของเรา

รุ่นนี้เป็นเพาเวอร์แอมพ์ที่ออกแบบมาได้ลงตัว กับประเภท CLASS D กำลังขับสูงขนาดนี้ บรรจุอยู่ในฮีทซิงค์ที่ไม่ใหญ่เทอะทะ คงถูกในบรรดาหูหนักทั้งหลาย ลูกเล่นมีให้ครบสำหรับเสียงเบสส์พร้อมรีโมทบูสต์/คัทเสียงเบสส์จากด้านหน้า เปรียบเทียบกับราคาแล้ว เป็นอีกรุ่นที่น่าลองสัมผัสกัน

 

เพาเวอร์แอมพ์ MDS รุ่น MD-880

รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทเพาเวอร์แอมพ์ CLASS D
กำลังสูงสุด 5800 วัตต์ (MAX)
ความถี่ตอบสนอง 10-300 HZ
ค่าความเพี้ยนรวม 90 ดีบี
ความไวอินพุท 0.2-8.0 โวลท์
ขนาดฟิวส์ 30 แอมพ์ 2 ตัว
มิติ (ก/ส/ล) 320x48x220 มม.
รีโมทเบสส์ มี


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2555
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/vf1vn

บทความที่เกี่ยวข้อง

ARC AUDIO XDI 1200.6 แอมพ์ 6 แชนแนล ไซซ์เล็ก เสียงหล่อ ทรงพลัง
MARATHON MB-CK62 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงชัด ฟังเพลิน ทุกเส้นทาง
MARATHON MB-CK62 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงชัด ฟังเพลิน ทุกเส้นทาง
อัพเดทล่าสุด
20 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th