ลับเฉพาะ
ลำโพงเฉพาะรุ่น
ผู้ผลิตเครื่องเสียงรถยนต์หลายค่าย เริ่มทดลองตลาดกับลำโพงเฉพาะรุ่น ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะมีลูกค้าโออีเอมในมืออยู่แล้ว จึงทราบรายละเอียดในการติดตั้งเครื่องเสียง ซึ่งง่ายต่อการออกแบบติดตั้ง หรืออีกประการหนึ่ง คัดเลือกเฉพาะรถยนต์ที่ได้รับความนิยม เพื่อผลิตสินค้ารุ่นนั้นๆ โดยเฉพาะ เอาใจทั้งตลาดรถยนต์ และกลุ่มผู้บริโภค เรียกว่า "ยิงปืนนัดเดียว ได้นก 2 ตัว" ฉบับนี้ ผมมีข้อมูลเกี่ยวกับลำโพงเฉพาะรุ่น จากค่าย ETON มาฝากกัน ออกแบบมาสำหรับรถยนต์ โฟล์คสวาเกน มีให้เลือกทั้งในตระกูล พาสสัท และกอล์ฟ
UG VW-GOLF 5-F ลำโพงแยกชิ้น 3 ทาง สำหรับด้านหน้า ที่มาพร้อมเพาเวอร์แอมพลิไฟเออร์ มีพโรเซสเซอร์ในตัว ออกแบบติดตั้งมิดเบสส์ที่แผงประตูที่ออกแบบมาโดยเฉพาะ สามารถเปลี่ยนติดตั้งได้ทันที โดยชุดบลอคลำโพง ช่องสกรู ปลั๊กเชื่อมต่อสายลำโพง เป็นแบบเดียวกันทั้งหมด ในเซทประกอบด้วย UG-FS 3-1 ชุดลำโพงพร้อมบลอคติดตั้ง ออกแบบมาสำหรับ โฟล์คสวาเกน กอล์ฟ 5 ประตู ประเภท 3 ทาง ทนกำลังขับต่อเนื่อง 80 วัตต์ (RMS) สูงสุด 120 วัตต์ (MAX) MC-8 ดิจิทอล แอมพลิไฟเออร์ พร้อมพโรเซสเซอร์ในตัว มีกำลังขับต่อเนื่อง 45 วัตต์x8 (RMS) และสูงสุด 90 วัตต์x8 (MAX) ที่ความต้านทาน 2 โอห์ม ความถี่ตอบสนอง 10 HZ-20 KHZ (-1 ดีบี) อัตราส่วนสัญญาณต่อเสียงกวนมากกว่า 105 ดีบี (2 โอห์ม) ความไวอินพุท 0.1-20 โวลท์ (10 โอห์ม) ซึ่งผลิตออกมารองรับฟรอนท์เอนด์เดิมติดรถยนต์ สำหรับต่อกับสายลำโพงแบบไฮเลเวลอินพุท ภาคพรีปรับแต่งเสียงมี เกน/เบสส์/มิด/ทรีเบิล/10 แบนด์อีคิว เอาท์พุทออดิโอ เอฟเฟคท์ มีฟิลเตอร์ 2 ชุด พร้อมแบนด์พาสส์สวิทช์ กับอีควอไลเซอร์ 8 แบนด์ พาราเมทริค ทั้ง 8 แชนแนล สามารถต่อเล่นอิสระ หรือบริดจ์ได้ โหมดเซอร์ราวน์ด ปรับเป็นระบบ 5.1/7.1 แชนแนล พร้อมช่องไลน์อิน มัลทิมีเดีย อินเตอร์เฟศ ปรับละเอียดกับเกนคอมเพรสชัน และดีเทคชัน ที่ 10 กิโลโอห์ม สามารถปรับแต่งเสียงได้ด้วยซอฟท์แวร์คอมพิวเตอร์ มีมิติ (ก/ส/ล) 160x35x100 มม. โดยในเซทนี้มาที่ 499 เหรียญสรอ. หรือประมาณ 15,000 บาท
UG-VW PASSAT 3C-F ลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง พร้อมเพาเวอร์แอมพ์ ออกแบบมาสำหรับติดตั้งแผงประตูหน้าเช่นกัน สามารถเปลี่ยนติดตั้งได้ทันที ชุดลำโพงเป็นรุ่น UG FS 2-2 ทนกำลังขับต่อเนื่อง 80 วัตต์ (RMS) สูงสุด 120 วัตต์ (MAX) มิดเบสส์ขนาด 16 ซม. ทำงานร่วมกับเพาเวอร์แอมพ์ รุ่น MC-8-2 เป็นประเภทดิจิทอล ที่มีพโรเซสเซอร์ในตัว กำลังขับต่อเนื่อง 45 วัตต์x8 (RMS) กำลังขับสูงสุด 90 วัตต์x8 (MAX) ที่ความต้านทาน 2 โอห์ม ความถี่ตอบสนอง 10 HZ-20 KHZ (-1 ดีบี) อัตราส่วนสัญญาณต่อเสียงกวนมากกว่า 105 ดีบี (2 โอห์ม) ความไวอินพุท 0.1-20 โวลท์ (10 โอห์ม) ภาคพรีปรับแต่งเสียง มีเกน/เบสส์/มิด/ทรีเบิล/อีคิว 10 แบนด์ เอาท์พุท มีฟิลเตอร์ปรับแต่งเสียง 2 ตัว พร้อมสวิทช์แบนด์พาสส์ อีควอไลเซอร์พาราเมทริค 8 แบนด์ แยกเกนแชนแนลต่อแชนแนล ช่องต่อ 8 แชนแนล อิสระบริดจ์ได้ ภาคเซอร์ราวน์ด 5.1/7.1 แชนแนล ไลน์อินมัลทิมีเดีย ปรับเกนคอมเพรสชัน และดีเทคชัน (10 กิโลโอห์ม) มิติเครื่อง (ก/ส/ล) 160x35x100 มม.
UG VW-GOLF 6/SCI-FOV ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง ที่ออกแบบมาสำหรับ โฟล์คสวาเกน กอล์ฟ เพื่อติดตั้งช่องเดิมด้านหน้า ทนกำลังขับต่อเนื่อง 70 วัตต์ (RMS) สูงสุด 120 วัตต์ (MAX) พร้อมครอสส์โอเวอร์ในตัว สนนราคาอยู่ที่ 179 เหรียญสรอ. หรือประมาณ 5,500 บาท
UG VW-GOLF 5-FOV ชุดลำโพงแยกชิ้น 3 ทาง สำหรับ โฟล์คสวาเกน กอล์ฟ เพื่อติดตั้งทางด้านหน้าแทนตำแหน่งเดิม ทนกำลังขับต่อเนื่อง 80 วัตต์ (RMS) สูงสุด 120 วัตต์ (MAX) ชุดพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ออกแบบพิเศษ สนนราคา 299 เหรียญสรอ. หรือประมาณ 9,000 บาท
UG VW-GOLF 6-R ลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง สำหรับ โฟล์คสวาเกน กอล์ฟ สามารถเปลี่ยนลงในช่องเดิมแทนลำโพงชุดหลัง และเชื่อมต่อชุดสายได้ทันที
UG VW-PASSAT 3C-FOV ลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง สำหรับ โฟล์คสวาเกน พาสสัท ติดตั้งที่แผงประตูด้านหน้า ทนกำลังขับต่อเนื่อง 80 วัตต์ (RMS) สูงสุด 120 วัตต์ (MAX) ชุดพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ ออกแบบพิเศษ สนนราคา 249 เหรียญสรอ. หรือประมาณ 7,500 บาท
UG VW-PASSAT 3C-R ลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง สำหรับ โฟล์คสวาเกน พาสสัท ติดตั้งที่ตำแหน่งเดิมทางด้านหลัง สนนราคา 119 เหรียญสรอ. หรือประมาณ 3,500 บาท
FORCE F 10 ไหนๆ ก็ได้อัพเกรดเสียงกลาง/แหลมทั้งด้านหน้า/หลังกันไปแล้ว จึงแถมท้ายด้วยซับวูเฟอร์สัก 1 ดอก เผื่อใครที่ต้องการเสียงเบสส์มากขึ้น ค่ายนี้ผลิตซับวูเฟอร์ขนาดทั่วๆ ไป 25 ซม. และในรุ่นใหญ่ 30-45 ซม. สำหรับรุ่นนี้ มีขนาด 10" สนนราคา มันทนกำลังขับได้สูง 2,000 วัตต์ ที่ความต้านทาน 2 โอห์ม ค่าความถี่เรโซแนนศ์ 80 HZ วอยศ์คอยล์ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 72 มม. ยาว 54 มม. แบบอลูมิเนียม 8 LAYER ค่า SPL 84.4 ดีบี น้ำหนัก 21.8 กิโลกรัม
น่าเสียดายที่บางรุ่นไม่มีภาพมาให้ดูกัน ซึ่งในเวบไซท์จะมีให้เห็น พร้อมตัวอย่างการติดตั้ง และนำไปวิ่งจริงบนท้องถนน แฟนๆ ที่สนใจ ดูข้อมูลและภาพเพิ่มเติมได้ในเวบไซท์ www.etongmbh.de
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
ภาพโดย : อินเตอร์เนท
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2555
คอลัมน์ Online : ลับเฉพาะ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/87332