X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
เทคนิค(car)
1 Jul 2012
อัพเกรดระบบไฟในรถ
สิ่งหนึ่งที่ถูกมองข้ามที่สุดในการติดตั้งเครื่องเสียงรถยนต์กำลังขับสูง คือ ระบบไฟฟ้าในรถยนต์ ไม่ว่าวิธีการจะซับซ้อนอย่างไร มันสามารถเปลี่ยนกฎทางพิสิคส์ได้ โดยสามารถเปลี่ยนจากรูปแบบหนึ่งไปยังรูปแบบอื่น เพาเวอร์แอมพ์ต้องใช้พลังงานจากระบบไฟฟ้าในรถยนต์ (แบทเตอรี และไดชาร์จ) และแปลงพลังงานไปขับลำโพงรถยนต์ ดังนั้นในการติดตั้งเพาเวอร์แอมพ์ เราจำเป็นต้องรู้ศักยภาพของระบบไฟฟ้าในรถยนต์ และวิธีอัพเกรด สมมติว่า มีระบบเครื่องเสียง 1,000 วัตต์ และคุณอยากจะรู้กำลังขับที่ระบบไฟฟ้าในรถยนต์ สามารถขับดันได้ ยกตัวอย่างเช่น ที่เอาท์พุทเต็มกำลังขับ ระบบจะผลิตได้ 1,000 วัตต์ ไปยังลำโพง โดยที่ลำโพงมีประสิทธิภาพ 62 % ส่วนที่เหลืออยู่ในรูปความร้อน (62 หาร 100 = 0.62) นั่นหมายความว่า กำลังไฟฟ้??าเข้าที่เพาเวอร์แอมพ์ คือ 1,000 หาร 0.62 หรือ 1,612 วัตต์ และสมการมาตรฐานสำหรับพลังงาน คือ P = VxI P คือ กำลังไฟฟ้า V คือ แรงดันไฟฟ้า I คือ กระแส สมมติว่า แรงดันแบทเตอรีปกติ 13 VDC กระแสอินพุท หรือกำลังไฟฟ้าในระบบ สามารถคำนวณได้จากสมการข้างต้น โดยจัดเรียงสมการเป็น I = P/V โดยแทนตัวเลข และการแก้สมการ I = 1,612 หาร 13 เพราะฉะนั้น I = 124 แอมพ์ ส่วนใหญ่ไดชาร์จจะผลิตกระแสไฟได้สูงสุดประมาณ 60 แอมพ์ ในจำนวนนี้ประมาณครึ่งหนึ่งจะใช้กับระบบไฟในรถยนต์ ดังนั้นก็จะเหลือเพียง 30 แอมพ์ สำหรับระบบเสียง ซึ่งจะต้องหากระแสไฟอีก 94 แอมพ์ เพื่อที่จะได้เพียงพอกับระบบเสียงของคุณที่ต้องการกระแส 124 แอมพ์ คุณจะต้องหาอีก 94 แอมพ์ จากที่ไหน หรือจะใช้กำลังไฟจากแบทเตอรี แต่ก็สามารถทำได้เพียงชั่วระยะเวลาสั้นๆ ก่อนที่แรงดันไฟจะลดลงไปถึงระดับที่ไม่เพียงพอ ซึ่งระบบเสียงของคุณจะไม่สามารถเล่นได้เต็มประสิทธิภาพ มีหลายสิ่งที่สามารถทำได้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของระบบไฟฟ้าในรถของคุณ ขั้นแรก คุณสามารถเปลี่ยนไดชาร์จ เป็นแบบไฮเอาท์พุท ซึ่งไดชาร์จแบบนี้ สามารถให้กำลังขับสูงตั้งแต่ 105 ถึง 190 แอมพ์ เมื่อเปรียบเทียบไดชาร์จเหล่านี้ คุณอาจมีคำถามในใจหลายประการ เช่น มันจะพอดีหรือไม่ ซึ่งไดชาร์จแบบนี้บางตัวใส่ได้พอดีกับตำแหน่งเดิม แต่ถ้าไม่ได้ก็ต้องสร้างที่ใส่เอาเอง ซึ่งเป็นงานที่ต้องใช้เวลา รายละเอียดสำคัญทางสเปคที่ควรรู้ คือ อัตรากระแสไดชาร์จ เพื่อความแน่ใจในเรื่องของ "ความร้อน" ซึ่งกระแสเอาท์พุทจะลดลง และความร้อนสูงขึ้นถึงอุณหภูมิทำงานปกติ โดยดูค่า IDLE (กระแสไหลในวงจร) ว่ามี RPM (รอบ/นาที) และเทียบไดชาร์จให้แน่ใจว่ามีพูลเลย์ขนาดเดียวกัน และความเร็วโรเตอร์เหมือนกัน คำถามสุดท้ายที่ได้ยินบ่อย ทำอย่างไรกับไดชาร์จที่มีตัวตั้งแรงดันไฟฟ้าแบบภายใน และภายนอก แนะนำให้ใช้ตัวตั้งแรงดันไฟฟ้าภายนอก ถ้าเป็นไปได้ เพราะมันง่ายสำหรับการปรับแรงดันไฟฟ้า การใช้แบทเตอรีหลายตัวจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพระบบไฟฟ้าในรถ แบทเตอรีจะเป็นตัวจัดหาพลังงานเพิ่มเติมให้กับระบบ เมื่อความต้องการกระแสของเพาเวอร์แอมพ์เกินความสามารถของไดชาร์จ และการใช้แบทเตอรีหลายตัวยังช่วยให้เล่นระบบเสียงต่อไปได้ เมื่อจอดรถ และดับเครื่องยนต์ เป็นการดีที่ใช้ไดชาร์จไฮเอาท์พุท และเพิ่มแบทเตอรี ด้วยกฎง่ายๆ คือ ใช้ไดชาร์จขนาดใหญ่สุดที่สามารถใส่ได้พอดีกับเครื่องยนต์ และเพิ่มแบทเตอรีทุกๆ การขยาย 500 วัตต์ มีแบทเตอรีอยู่หลายประเภท แต่ที่ดีที่สุดเพื่อการติดตั้งระบบเสียง คือ แบทเตอรีแบบ DEEP CYCLE MARINE เป็นแบทเตอรีแบบบำรุงรักษาได้ ออกแบบมาเพื่อให้ปริมาณกระแสไฟปานกลางไปถึงมาก และแผ่นในแต่ละเซลล์มีความหนา ใช้งานได้นาน เหมาะสำหรับการติดตั้งเครื่องเสียงรถยนต์ มี 3 วิธีในการตรวจสอบเพื่อเลือกแบทเตอรี วิธีแรก คือ ดูค่า CCA (COLD CRANKING AMPS) บ่งชี้ความสามารถแบทเตอรีให้กระแสขนาดใหญ่ในช่วงเวลาสั้นๆ ที่อุณหภูมิเย็น วิธีที่ 2 คือ ดูค่า AH (แอมพ์/ชั่วโมง) การประเมินนี้ระบุว่า แบทเตอรีมีความสามารถในการให้กระแสได้เท่าไร โดยทั่วไปแบทเตอรีมีค่า AH 85-105 วิธีที่ 3 ดูระยะเวลากักเก็บกระแสไฟ แบทเตอรีแบบ DEEP CYCLE MARINE มีความสามารถในการคืนสภาพ และผลิตพลังงานไฟฟ้าหลังจากปล่อยกระแสไฟ โดยไม่ต้องชาร์จซ้ำอีกครั้ง การติดตั้งแบทเตอรีเสริม หรือแบทเตอรีแบบขนาน จะส่งผลให้การใช้งานมีประสิทธิภาพมากขึ้น เมื่อใช้วิธีการต่อแบบนี้ เป็นการประเมินโดยรวมของค่า AH คือ ผลรวมในการให้คะแนนทั้งหมดของแบทเตอรี แบทเตอรีที่ติดตั้งในลักษณะนี้ควรจะเหมือนกัน (รุ่นเดียวกัน) หากไม่เหมือนกันแล้ว จะทำให้ความต้านทานภายในแบทเตอรีต่างกัน การวางแผนออกแบบระบบไฟฟ้า และการติดตั้งที่ถูกต้อง เป็นรากฐานสำคัญของประสิทธิภาพเสียงที่ดีกว่า และความคุ้มค่ากับงบประมาณที่ต้องจ่ายเพิ่ม
อ่านต่อ
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
ภาพโดย : ฝ่ายภาพ/อินเตอร์เนท
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2555
คอลัมน์ Online : เทคนิค(car)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/87308
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
เทคนิค(car)
เทคนิค(car)
3 Dec 2015
หาค่าความถี่ CABIN GAIN เพื่อความดังเสียงอัตโนมัติ
เทคนิค(car)
2 Nov 2015
ตู้ลำโพงแบบปิด และเปิด เลือกให้โดนหูตัวเอง
เทคนิค(car)
1 Oct 2015
อัพเกรดระบบไฟ ให้รถพลังเสียงประเภท SPL (จบ)
เทคนิค(car)
31 Aug 2015
อัพเกรดระบบไฟ ให้รถพลังเสียงประเภท SPL (ตอน 1)
เทคนิค(car)
3 Aug 2015
เพิ่มเสียงด้านหลังให้ระบบเสียงรถยนต์
เทคนิค(car)
30 Jun 2015
ติดตั้งลำโพงเซนเตอร์ เพิ่มเสียงกลางให้ชุด OEM
เทคนิค(car)
2 Jun 2015
สเปคของแอมพ์
ดูต่อในคอลัมน์ เทคนิค(car)