บทความ

POWER AMPLIFIER KENWOOD


“เพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล กำลังขับ 60 วัตต์x4″

* บริดจ์โมโนได้ 180 วัตต์x2

* ชิ้นดนตรีสดใสกลมกลืนกัน

* ฟังค์ชันปรับแต่งเสียงมีให้ครบ

 

KENWOOD ค่ายฟรอนท์เอนด์ยักษ์ใหญ่ ที่ประสบความสำเร็จทั้งในประเทศญี่ปุ่น บ้านเรา และต่างประเทศทั่วโลก ซึ่งไม่เพียงแต่เท่านั้น ไลน์สินค้าอื่น ทั้งเพาเวอร์แอมพ์ ชุดลำโพง และซับวูเฟอร์ ก็ประสบความสำเร็จไม่แพ้กัน ครั้งนี้ทีมงาน ได้มีโอกาสนำเพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล มาทดสอบกัน

 

ข้อมูลจำเพาะ

KAC-M846 เพาเวอร์แอมพ์ประเภท 4 แชนแนล ที่ออกแบบมาได้สวยเฉียบตามสไตล์ของค่ายนี้ มีกำลังขับต่อเนื่อง 60 วัตต์x4 บริดจ์โมโนได้ 180 วัตต์x2 ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม โหลดเล่นที่ 2 โอห์ม ได้กำลังขับเพิ่มขึ้นเป็น 90 วัตต์x4

ฮีทซิงค์อลูมิเนียมหล่อขึ้นรูปพ่นทราย ดูสวยเฉียบเรียบหรู เน้นเส้นสายด้านบน และแผ่นปิด มีไฟสีแดง 3 เหลี่ยมเล็กๆ ขณะทำงาน ตามสไตล์ของค่ายนี้ อินพุท 4 แชนแนล แยกเป็น A/B เพิ่มไฮเลเวลอินพุทมาให้ 1 ชุด สำหรับต่อเล่นกับฟรอนท์เอนด์เดิม ชุดปรับแต่งเสียงแยกชุด A ปรับความไวอินพุท 0.2-5.0 โวลท์ สวิทช์อีเลคทรอนิค ครอสส์โอเวอร์ไฮพาสส์ 80 HZ ความลาดชัน 12 ดีบี/ออคเทฟ ชุด B ปรับความไวอินพุท สวิทช์อีเลคทรอนิค ครอสส์โอเวอร์โลว์พาสส์ พร้อมปุ่มเลือกความถี่ 50-200 HZ อีกด้านเป็นเอาท์พุทบลอคสกรูชุบโครเมียม เพาเวอร์ขนาดใหญ่ พร้อมฟิวส์ มีช่องสำหรับติดตั้งพัดลมเพิ่มเติม

รุ่นนี้มี ความต้านทานลำโพง 2-8 โอห์ม บริดจ์โหมดทำงานที่ 4-8 โอห์ม ความถี่ตอบสนอง 5-50,000 HZ (-3 ดีบี) ความไวอินพุท 0.2-5.0 โวลท์ อัตราส่วนสัญญาณต่อเสียงกวน 95 ดีบี ความต้านทานอินพุท 10 กิโลโอห์ม ทำงานที่แรงดันไฟ 11-16 โวลท์ ขนาดฟิวส์ 25 แอมพ์ 2 ตัว มิติ (ก/ส/ล) 330x55x215 มม. น้ำหนัก 2.6 กิโลกรัม ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เวบไซท์ www.kenwood.com

 

วิเคราะห์กราฟ

ทีมงานเซทระบบ BI-AMPS ป้อนสัญญาณจากฟรอนท์เอนด์ SINGLE/CD เข้าเพาเวอร์แอมพ์ทดสอบโดยตรง แชนแนล A ขับชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง 6 1/2″ ติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 0.3 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วพอประมาณ แชนแนล B บริดจ์ขับซับวูเฟอร์ขนาด 10″ ข้างเดียว ติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 1.0 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วประมาณ 50 % ใช้ชุดอีเลคทรอนิค ครอสส์โอเวอร์ ตัดความถี่ที่ไฮพาสส์ 80 HZ โลว์พาสส์ 200 HZ

จุดกราฟมีความต่อเนื่องกลมกลืนกันดี เริ่มจากเสียงเบสส์ลงได้ลึก 25 HZ ระดับเสียง 87 ดีบี ต่อเนื่อง 31.5 HZ ความถี่ 40-50 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี ขึ้นมาอยู่ในเกณฑ์ เสียงเบสส์ลูกลึกเค้นได้ดีทีเดียว ความถี่ 63-125 HZ ระดับเสียง เกาะกลุ่มกันที่ 93 ดีบี เบสส์หนักต่อเนื่องลูกกระชับโดดเด่น อาจเป็นที่จุดตัดความถี่ซ้อนกัน ในช่วง 80-200 HZ ในการใช้งานจริงควรปรับจุดตัดให้เท่ากัน 80 HZ

ความถี่ 250-2,000 HZ ระดับเสียงเกาะกลุ่มกันที่ 90 ดีบี ทั้งหมด มีโดดเด่นบางช่วงที่ 400-500 HZ และ 1,250 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี จะได้เสียงร้องชัดเจนตามต้นฉบับ ชิ้นดนตรีกลมกลืนฟังออกง่าย เสียงแหลมที่ความถี่ 4,000-5,000 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี จะได้ความพลิ้วใสมีรายละเอียด ความถี่ 6,300-12,500 HZ ระดับเสียงเกาะกลุ่มกันที่ 93 ดีบี เสียงแหลมบาดลึกต่อเนื่องกัน และช่วงปลายเสียงลงมาอยู่ในเกณฑ์ 90 ดีบี

ทดลองฟังดนตรี POP/JAZZ/ROCK ได้เนื้อหาเบสส์/กลาง/แหมกลมกลืนกันดี มีความโดดเด่นในบางช่วง อย่างเบสส์หนัก และลูกกระชับเด่นนำออกเป็นตัวชัดเจน เสียงร้องเปิดปากชัดได้อรรถรส ชิ้นดนตรีสดใสกลมกลืนกันฟังออกง่าย ชิ้นดนตรีเสียงแหลม รวมถึงลูกโซโลเด่นชัด สามารถแยกแยะรายละเอียดได้ เหมาะกับดนตรีหลากหลาย

 

ความเห็นของเรา

รุ่นนี้เป็นเพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล ที่ออกแบบมาได้ลงตัว ด้านพละกำลังมีให้อัดได้เต็มๆ ในห้องโดยสาร รวมถึงบริดจ์ขับซับแบบพอดีๆ พร้อมไฮเลเวลอินพุท ที่ต่อเล่นกับฟรอนท์เอนด์เดิมติดรถได้ทันที ฟังค์ชันปรับแต่งเสียงมีให้ครบ สามารถนำมาเซทขับทั้งระบบ เพิ่มคุณภาพเสียงในรถได้อย่างดี

 

เพาเวอร์แอมพ์ KENWOOD รุ่น KAC-M846
รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทแอพม์ 4 แชนแนล
กำลังขับต่อเนื่อง 60 วัตต์x4
กำลังขับบริดจ์โมโน 180 วัตต์x2
ความถี่ตอบสนอง 5-50000 HZ
ความไวอินพุท 0.2-5.0 โวลท์
อัตราส่วนสัญญาณต่อเสียงกวน 95 ดีบี
ความต้านทานอินพุท 10 กิโลโอห์ม
ไฮเลเวลอินพุท มี
ขนาดฟิวส์ 25 แอมพ์ 2 ตัว
ราคา 6900 บาท


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
ภาพโดย : เกรียงศักดิ์ ปันสม
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2555
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/D3TOH
อัพเดทล่าสุด
20 Jun 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
1,190,000
2.
1,079,000
4.
1,269,000
5.
765,000
6.
640,000
7.
1,475,000
8.
14,790,000
9.
1,180,000
10.
970,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th