X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
กลยุทธ์มืออาชีพ
1 May 2012
เจาะลึกชุดเด็ด
ผ่านมาถึงตอนที่ 3 แล้วนะครับ กับกลยุทธ์การติดตั้งในรถขับ 4 ตัวแรง ซูบารุ อิมพเรซา ดับเบิลยูอาร์เอกซ์ เอสทีไอ ปี 2011 เราไล่กันตั้งแต่การติดตั้งทวีเตอร์ที่ตำแหน่ง A-PILLAR การติดตั้งลำโพงมิดเบสส์ที่แผงประตู และการเดินสายเคเบิล สายสัญญาณ สายลำโพง ครั้งนี้ เป็นการออกแบบตู้สูตรซับด้านท้ายรถ มีกลยุทธ์หลายอย่างที่เราคาดไม่ถึง แต่ก็ใช้งานได้จริง ง่ายและไม่เสียค่าใช้จ่ายอะไรมาก สิ่งที่จะต้องติดตั้งลงไปในท้ายรถด้านหลัง ประกอบด้วยเพาเวอร์แอมพ์ ALPINE PDX F6 จำนวน 2 เครื่อง ส่งกำลังขับ 150 วัตต์ ขับทวีเตอร์คู่หน้า กับเรียร์ฟิลล์ และส่งกำลังขับ 300 วัตต์ บริดจ์ขับมิดเบสส์คู่หน้า ALPINE PDX M12 กำลังขับ 1,200 วัตต์ ขับซับวูเฟอร์ SEAS L26ROY ขนาด 10" จำนวน 1 คู่ รวมถึงตัวเครื่องพโรเซสเซอร์ MS8 ทีมงานได้วางแผนติดตั้งเพาเวอร์แอมพ์ซ้อนกัน 3 เครื่อง ในช่องเดียว ด้านบนถัดขึ้นไปติดตั้งพโรเซสเซอร์ ด้านล่างสุดเป็นตู้สูตรซับวูเฟอร์คู่กัน ชิ้นงานจึงต้องออกแบบควบคู่กันไป และติดตั้งอุปกรณ์ทั้งหมดพร้อมๆ กัน โดยต้องทดสอบระบบก่อนยึดชิ้นงานจริง เรามาดูตู้สูตรซับกันก่อน พื้นที่ในช่องเก็บยางอะไหล่ท้ายรถ จะต้องแบ่งส่วนหนึ่งมาสำหรับตู้สูตรนี้ เริ่มจากเปิดฝากระโปรงท้ายรถ นำยางปูพื้น และแผ่นปิดหุ้มพรมออก จะเห็นโครงสร้างตัวถังรถ ช่องเก็บยางอะไหล่ ส่วนนี้เป็นพื้นที่ ที่จะติดตั้ง สำหรับตู้สูตรซับเป็นตู้ปิด (SEALED) คำนวณเอาไว้ที่ 0.8 ลูกบาศก์ฟุต ต่อ 1 ดอก กลยุทธ์ที่นำมาใช้ คือ โฟมกันกระแทกรูปตัวหนอน หรือ "มิคแพค" ที่เราคาดไม่ถึง โดยวัดปริมาตรกับกล่องกระดาษที่เหลือใช้ ตัดปากกล่องให้ได้ปริมาตรภายใน 0.8 ลูกบาศก์ฟุต ตามรูป จากนั้นเทเจ้ามิคแพคลงไปให้เต็ม "นึกภาพออกแล้วใช่มั้ยครับ ?" มันต้องเทลงไปในช่องเก็บยางอะไหล่แน่นอน ขนาดของตู้จะต้องไม่มีความกว้างมากเกินไป เพราะจะทำให้ความลึกน้อยลง จึงต้องกั้นพื้นที่ด้วยแผนกระดาษ ผมว่าเขาต้องการให้ตำแหน่งด้านบน อยู่ระนาบเดียวกันกับพื้นรถมากกว่า เพื่อความสวยงาม จากนั้นใส่มิคแพคลงไป ก่อนมาร์คตำแหน่ง คุณยังขยับได้บ้างเล็กน้อย เมื่อได้ตำแหน่งที่ต้องการ ก็นำทุกอย่างออกมา หากไม่ใช้กลยุทธ์นี้ คุณจะต้องวัดความลึก และพื้นที่ด้านล่าง ที่โค้งมน เพื่อหาความสูง กับปริมาตรที่ต้องการ ซึ่งยุ่งยากมาก และมีโอกาสผิดพลาด วิธีนี้จึงต้องปรบมือให้ ปริมาตรตู้รวมที่ต้องการคือ 1.6 ลูกบาศก์ฟุต จากนั้นแดมพ์เสียงที่ช่องเก็บยางอะไหล่ ปิดเทปในตำแหน่งที่ต้องการหล่อตู้สูตรไฟเบอร์ โดยเผื่อพื้นที่ให้เกินมาร์คที่ต้องการหล่อตู้สูตร ดำเนินการหล่อไฟเบอร์กลาสส์ได้ครับ ใช้ไฟเบอร์กลาสส์แมท 8 ชั้น และไฟเบอร์กลาสส์ โคลธ 6 ชั้น ตู้สูตรที่ได้จะเปิดผนังด้านใน และช่องด้านบน เมื่อแห้งให้นำมาขัดแต่งตามแบบ ใช้ไม้ MDF ปิดด้านบน ซึ่งเป็นตำแหน่งยึดซับวูเฟอร์ หล่อไฟเบอร์กลาสส์เพิ่ม เพื่อให้เป็นชิ้นเดียวกับไม้ เจาะช่องสำหรับติดตั้งซับวูเฟอร์ เสริมแกนไม้ตรงกลางเพื่อรับแรงกด เสริมขอบด้านนอกยึดด้วยเหล็กฉาก และขอบด้านใน ตกแต่งด้วยเอฟซี ไวนิล เดินสายลำโพง และเตรียมประกอบได้ แต่ก่อนอื่นคงต้องไปทำซาวน์ดคอนเซพท์กันต่อ ฉบับหน้าจะนำมาฝากกัน รับรองว่าสวยเด็ดครับ...
อ่านต่อ
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2555
คอลัมน์ Online : กลยุทธ์มืออาชีพ
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/87241
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
กลยุทธ์มืออาชีพ
กลยุทธ์มืออาชีพ
3 Dec 2015
STANCE STYLE USA VS JAPAN เรนจ์ โรเวอร์ เอชเอสอี/มาซดา อาร์เอกซ์ 7
กลยุทธ์มืออาชีพ
2 Nov 2015
STANCE STYLE USA VS JAPAN/โตโยตา อัลฟาร์ด VS เชฟโรเลต์ คามาโร เอสเอส
กลยุทธ์มืออาชีพ
1 Oct 2015
STANCE STYLE USA VS JAPAN/โอลด์สโมบิล คัทลาสส์ VS นิสสัน ซี 310
กลยุทธ์มืออาชีพ
31 Aug 2015
STANCE STYLE USA VS JAPAN
กลยุทธ์มืออาชีพ
3 Aug 2015
STANCE STYLE USA VS JAPAN/เชฟโรเลต์ เชเวลล์ VS นิสสัน มาร์ช
กลยุทธ์มืออาชีพ
30 Jun 2015
STANCE STYLE USA VS JAPAN (ดอดจ์ ชาร์เจอร์/ฟอร์ด คราวน์ วิคตอเรีย)
กลยุทธ์มืออาชีพ
2 Jun 2015
STANCE STYLE
ดูต่อในคอลัมน์ กลยุทธ์มืออาชีพ