ลับเฉพาะ
ดูลำโพง 3 ทาง
ครั้งนี้ ผมมีข้อมูลเกี่ยวกับชุดลำโพงแยกชิ้น 3 ทาง มาฝากกัน ซึ่งหลังๆ หายไปจากตลาด ดูประเภทแยกชิ้น 2 ทาง จะได้รับความนิยมมากกว่า ทั้งด้านราคา และความสะดวกในการติดตั้ง แต่สำหรับนักเล่นระดับออดิโอไฟล์แล้ว ประเภทแยกชิ้น 3 ทาง ดูจะเป็นทางเลือกที่เหมาะสมกว่า
ก่อนอื่นมารู้จักลำโพงประเภทนี้กัน จะประกอบไปด้วยส่วนสำคัญ 4 ส่วน คือ ดอกลำโพง 3 คู่ เป็นวูเฟอร์สำหรับเสียงมิดเบสส์ มิดเรนจ์ สำหรับเสียงกลาง และทวีเตอร์สำหรับเสียงแหลม ปิดท้ายพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ 3 ทาง ตัดสัญญาณสำหรับลำโพงทั้ง 3 คู่ ส่วนอุปกรณ์เสริมอื่นๆ ก็แล้วแต่ว่า ผู้ผลิตจะออกแบบเพิ่มเติมมาอย่างไร ว่าแล้วก็มาดูรายละเอียดของแต่ละรุ่นกัน
JBL
P6563C ชุดลำโพงแยกชิ้น 3 ทาง ที่ดูดีทีเดียว โดยเฉพาะตัวพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ เตะตาทันทีที่เห็น ตัวมิดเรนจ์มีขนาด 87 มม. ส่วนวูเฟอร์ขนาด 165 มม. ด้านงานออกแบบนั้นมีหนึ่งเดียว จดสิทธิบัตรเป็นที่เรียบร้อย คุณภาพของเสียงสูงเปิดกว้าง ด้วยทวีเตอร์ TEXTILE DOME ที่ตัวครอสส์โอเวอร์เนทเวิร์คสามารถปรับระดับสัญญาณทวีเตอร์ได้ -3/0/+3 ดีบี
ที่โดดเด่นอีกจุด คือ วัสดุกรวย NEW HCL เป็นไฟเบอร์กลาสส์ทักถอ 2 ชั้น เคลือบด้วยอีพอกซี
โดยมิดเรนจ์ใช้วัสดุเดียวกัน เหมือนพี่น้องที่มีขนาดเล็กกว่า อาการสั่นเครือต่ำ และให้ระดับเสียงที่สูง ส่วนตัวทวีเตอร์ออกแบบมาให้ติดตั้งได้ง่าย เป็นเทคโนโลยีเดียวกับที่ใช้ในเครื่องเสียงบ้านระดับไฮเอนด์
กรวยมิดเบสส์ และวูเฟอร์ออกแบบให้มีพื้นที่มาก ภายใต้ขนาดมาตรฐาน เพื่อให้ตอบรับความถี่ได้ต่ำมากกว่า วอยศ์คอยล์ขนาดใหญ่พิเศษ และสไปเดอร์ที่ให้ความยืดหยุ่น เดินสายสัญญาณไปบนลอน ไร้ซึ่งเอฟเฟคท์ขณะขับเล่น ได้กำลังขับต่อข้างที่สูง และไม่มีอาการสั่นค้าง
พาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ ออกแบบจุดตัดด้วยระบบคอมพิวเตอร์ เพื่อให้ได้รายละเอียด ความกระจ่างชัดของเสียงต่อเนื่องกัน ออกแบบฟังค์ชันปรับระดับเสียงมิดเรนจ์ และทวีเตอร์เพิ่มเติมมาให้ เพื่อปรับแต่งเสียง เมื่อติดตั้งในตำแหน่งที่ต่างกัน
เพาเวอร์ ซีรีส์ ทุกรุ่น มีความต้านทาน 2 โอห์ม ซึ่งโดยทั่วไปทางโรงงานจะผลิตลำโพงความต้านทาน 2 โอห์ม ติดตั้งในรถยนต์ทั่วไป โดยสายลำโพงจะมีขนาด 18-22 GAUGE ซึ่งความร้อนของวอยศ์คอยล์ จะมีผลต่อการทำงานของลำโพง ส่วนความต้านทานจะมีผลต่อเพาเวอร์แอมพ์ หรือเฮดยูนิท ซึ่งได้ออกแบบเผื่อมาให้ทำงานกับเฮดยูนิทอย่างปลอดภัย
วูเฟอร์มีขนาด 165 มม. (6 1/2") มิดเรนจ์ 87 มม. (3 1/2") และทวีเตอร์ขนาด 47 มม. (2") ทนกำลังขับต่อเนื่อง 90 วัตต์ (RMS) และทนกำลังขับสูงสุด 270 วัตต์ (PEAK) มีความถี่ตอบสนอง 45 HZ-23 KHZ ความต้านทาน 2 โอห์ม ความไวตอบสนอง 94 ดีบี
GTO6583C ชุดลำโพงแยกชิ้น 3 ทาง GTO SERIES เน้นงานออกแบบที่โดดเด่น โดยทั้งวูเฟอร์ และมิดเรนจ์ของลำโพงรุ่นนี้ เหมือนกัน ใช้วัสดุประเภทเดียวกัน เพียงแต่มีขนาดที่ต่างกัน ใช้คอมพิวเตอร์ออกแบบวอยศ์คอยล์ เพื่อให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และทำงานร่วมกันได้อย่างลงตัว มีความต้านทาน 2 โอห์ม
วูเฟอร์/มิดเรนจ์ใช้กรวยแบบไมลาร์ ทวีเตอร์ใช้วัสดุไททาเนียมโดม เน้นการออกแบบเพื่อคุณภาพเสียง และทนกำลังขับต่อข้างได้สูง เช่นเดียวกับลำโพงบ้านระดับไฮเอนด์ รุ่นนี้มีวูเฟอร์ขนาด 165 มม. (6 1/2") มิดเรนจ์ 87 มม. (3 1/2") และทวีเตอร์ 47 มม. (2") ทนกำลังต่อเนื่อง 80 วัตต์/ข้าง (RMS) ทนกำลังขับสูงสุด 240 วัตต์ (PEAK) ความถี่ตอบสนอง 40 HZ-21 KHZ ความต้านทาน 2 โอห์ม ความไวตอบสนอง 94 ดีบี มาพร้อมอุปกรณ์ติดตั้งครบชุด
HERTZ
คุณภาพเสียงสูงสุด มาจากการออกแบบ และวัสดุชั้นเยี่ยม สำหรับค่าย HERTZ ก็เป็นอีกหนึ่งบแรนด์ที่เน้นความพิเศษเหล่านี้ พัฒนาลำโพงแต่ละดอกอย่างต่อเนื่อง จนได้วูเฟอร์ EV 165L มิดเบสส์ EM 100 และทวีเตอร์ ET 20 มันเป็นส่วนประกอบของชุดลำโพงแยกชิ้น 3 ทาง ESK 163L และที่ขาดได้ไม่ได้คือ พาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ CX 300 เพื่อให้แต่ละดอกทำงานร่วมกับช่วงความถี่ที่แม่นยำสมบูรณ์แบบ
มิดเรนจ์มีความลึกติดตั้งเพียง 28 มม. จึงติดตั้งได้ง่ายแม้บนตำแหน่งคอนโซลหน้า แผงประตู หรือ A-PILLAR คุณจะได้มิติ และเวทีเสียงเปิดกว้างสมจริง ความไวตอบสนองทำงานได้ดี ทั้งกับเฮดยูนิท และเพาเวอร์แอมพ์ ซึ่งจะให้ทั้งพลังวัตต์ และด้านอคูสติคอย่างไม่มีผลกระทบใดๆ
โดมทวีเตอร์ใช้วัสดุ TETOLON ตอบรับเสียงสูงได้อย่างมีมิติ และลงได้ลึกในช่วงเสียงกลาง แม่เหล็กเหลว NEODYMIUM เส้นแรงแม่เหล็กประสิทธิภาพสูง ตอบสนองได้ฉับไวต่อเนื่อง ส่วนมิดเรนจ์ และวูเฟอร์ ใช้วัสดุเดียวกันปั๊มขึ้นรูปแบบ V-CONE ต่อเนื่องกับดัสต์แคพถึงกลางวอยศ์คอยล์ ได้ไดนามิคที่สมบูรณ์แบบ และที่ออกแบบพิเศษ เป็นตัวพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ ที่เลือกระดับเสียงมิดเรนจ์ และทวีเตอร์ได้อย่างละ 3 ระดับ
วูเฟอร์ขนาด 6 1/2" มิดเรนจ์ 4" และทวีเตอร์ 1" ประสิทธิภาพทนกำลังขับต่อเนื่อง 125 วัตต์/ข้าง (RMS) และทนกำลังขับสุงสุด 250 วัตต์ (PEAK) มีความถี่ตอบสนอง 50 HZ-23 KHZ ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม ความไวตอบสนอง 92 ดีบี พร้อมอุปกรณ์ติดตั้งครบชุด
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2555
คอลัมน์ Online : ลับเฉพาะ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/87240