บทความ

ดูลำโพง 3 ทาง


ครั้งนี้ ผมมีข้อมูลเกี่ยวกับชุดลำโพงแยกชิ้น 3 ทาง มาฝากกัน ซึ่งหลังๆ หายไปจากตลาด ดูประเภทแยกชิ้น 2 ทาง จะได้รับความนิยมมากกว่า ทั้งด้านราคา และความสะดวกในการติดตั้ง แต่สำหรับนักเล่นระดับออดิโอไฟล์แล้ว ประเภทแยกชิ้น 3 ทาง ดูจะเป็นทางเลือกที่เหมาะสมกว่า

ก่อนอื่นมารู้จักลำโพงประเภทนี้กัน จะประกอบไปด้วยส่วนสำคัญ 4 ส่วน คือ ดอกลำโพง 3 คู่ เป็นวูเฟอร์สำหรับเสียงมิดเบสส์ มิดเรนจ์ สำหรับเสียงกลาง และทวีเตอร์สำหรับเสียงแหลม ปิดท้ายพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ 3 ทาง ตัดสัญญาณสำหรับลำโพงทั้ง 3 คู่ ส่วนอุปกรณ์เสริมอื่นๆ ก็แล้วแต่ว่า ผู้ผลิตจะออกแบบเพิ่มเติมมาอย่างไร ว่าแล้วก็มาดูรายละเอียดของแต่ละรุ่นกัน

JBL

P6563C ชุดลำโพงแยกชิ้น 3 ทาง ที่ดูดีทีเดียว โดยเฉพาะตัวพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ เตะตาทันทีที่เห็น ตัวมิดเรนจ์มีขนาด 87 มม. ส่วนวูเฟอร์ขนาด 165 มม. ด้านงานออกแบบนั้นมีหนึ่งเดียว จดสิทธิบัตรเป็นที่เรียบร้อย คุณภาพของเสียงสูงเปิดกว้าง ด้วยทวีเตอร์ TEXTILE DOME ที่ตัวครอสส์โอเวอร์เนทเวิร์คสามารถปรับระดับสัญญาณทวีเตอร์ได้ -3/0/+3 ดีบี
ที่โดดเด่นอีกจุด คือ วัสดุกรวย NEW HCL เป็นไฟเบอร์กลาสส์ทักถอ 2 ชั้น เคลือบด้วยอีพอกซี

โดยมิดเรนจ์ใช้วัสดุเดียวกัน เหมือนพี่น้องที่มีขนาดเล็กกว่า อาการสั่นเครือต่ำ และให้ระดับเสียงที่สูง ส่วนตัวทวีเตอร์ออกแบบมาให้ติดตั้งได้ง่าย เป็นเทคโนโลยีเดียวกับที่ใช้ในเครื่องเสียงบ้านระดับไฮเอนด์

กรวยมิดเบสส์ และวูเฟอร์ออกแบบให้มีพื้นที่มาก ภายใต้ขนาดมาตรฐาน เพื่อให้ตอบรับความถี่ได้ต่ำมากกว่า วอยศ์คอยล์ขนาดใหญ่พิเศษ และสไปเดอร์ที่ให้ความยืดหยุ่น เดินสายสัญญาณไปบนลอน ไร้ซึ่งเอฟเฟคท์ขณะขับเล่น ได้กำลังขับต่อข้างที่สูง และไม่มีอาการสั่นค้าง

พาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ ออกแบบจุดตัดด้วยระบบคอมพิวเตอร์ เพื่อให้ได้รายละเอียด ความกระจ่างชัดของเสียงต่อเนื่องกัน ออกแบบฟังค์ชันปรับระดับเสียงมิดเรนจ์ และทวีเตอร์เพิ่มเติมมาให้ เพื่อปรับแต่งเสียง เมื่อติดตั้งในตำแหน่งที่ต่างกัน
เพาเวอร์ ซีรีส์ ทุกรุ่น มีความต้านทาน 2 โอห์ม ซึ่งโดยทั่วไปทางโรงงานจะผลิตลำโพงความต้านทาน 2 โอห์ม ติดตั้งในรถยนต์ทั่วไป โดยสายลำโพงจะมีขนาด 18-22 GAUGE ซึ่งความร้อนของวอยศ์คอยล์ จะมีผลต่อการทำงานของลำโพง ส่วนความต้านทานจะมีผลต่อเพาเวอร์แอมพ์ หรือเฮดยูนิท ซึ่งได้ออกแบบเผื่อมาให้ทำงานกับเฮดยูนิทอย่างปลอดภัย

วูเฟอร์มีขนาด 165 มม. (6 1/2″) มิดเรนจ์ 87 มม. (3 1/2″) และทวีเตอร์ขนาด 47 มม. (2″) ทนกำลังขับต่อเนื่อง 90 วัตต์ (RMS) และทนกำลังขับสูงสุด 270 วัตต์ (PEAK) มีความถี่ตอบสนอง 45 HZ-23 KHZ ความต้านทาน 2 โอห์ม ความไวตอบสนอง 94 ดีบี

GTO6583C ชุดลำโพงแยกชิ้น 3 ทาง GTO SERIES เน้นงานออกแบบที่โดดเด่น โดยทั้งวูเฟอร์ และมิดเรนจ์ของลำโพงรุ่นนี้ เหมือนกัน ใช้วัสดุประเภทเดียวกัน เพียงแต่มีขนาดที่ต่างกัน ใช้คอมพิวเตอร์ออกแบบวอยศ์คอยล์ เพื่อให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และทำงานร่วมกันได้อย่างลงตัว มีความต้านทาน 2 โอห์ม

วูเฟอร์/มิดเรนจ์ใช้กรวยแบบไมลาร์ ทวีเตอร์ใช้วัสดุไททาเนียมโดม เน้นการออกแบบเพื่อคุณภาพเสียง และทนกำลังขับต่อข้างได้สูง เช่นเดียวกับลำโพงบ้านระดับไฮเอนด์ รุ่นนี้มีวูเฟอร์ขนาด 165 มม. (6 1/2″) มิดเรนจ์ 87 มม. (3 1/2″) และทวีเตอร์ 47 มม. (2″) ทนกำลังต่อเนื่อง 80 วัตต์/ข้าง (RMS) ทนกำลังขับสูงสุด 240 วัตต์ (PEAK) ความถี่ตอบสนอง 40 HZ-21 KHZ ความต้านทาน 2 โอห์ม ความไวตอบสนอง 94 ดีบี มาพร้อมอุปกรณ์ติดตั้งครบชุด

HERTZ
คุณภาพเสียงสูงสุด มาจากการออกแบบ และวัสดุชั้นเยี่ยม สำหรับค่าย HERTZ ก็เป็นอีกหนึ่งบแรนด์ที่เน้นความพิเศษเหล่านี้ พัฒนาลำโพงแต่ละดอกอย่างต่อเนื่อง จนได้วูเฟอร์ EV 165L มิดเบสส์ EM 100 และทวีเตอร์ ET 20 มันเป็นส่วนประกอบของชุดลำโพงแยกชิ้น 3 ทาง ESK 163L และที่ขาดได้ไม่ได้คือ พาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ CX 300 เพื่อให้แต่ละดอกทำงานร่วมกับช่วงความถี่ที่แม่นยำสมบูรณ์แบบ

มิดเรนจ์มีความลึกติดตั้งเพียง 28 มม. จึงติดตั้งได้ง่ายแม้บนตำแหน่งคอนโซลหน้า แผงประตู หรือ A-PILLAR คุณจะได้มิติ และเวทีเสียงเปิดกว้างสมจริง ความไวตอบสนองทำงานได้ดี ทั้งกับเฮดยูนิท และเพาเวอร์แอมพ์ ซึ่งจะให้ทั้งพลังวัตต์ และด้านอคูสติคอย่างไม่มีผลกระทบใดๆ

โดมทวีเตอร์ใช้วัสดุ TETOLON ตอบรับเสียงสูงได้อย่างมีมิติ และลงได้ลึกในช่วงเสียงกลาง แม่เหล็กเหลว NEODYMIUM เส้นแรงแม่เหล็กประสิทธิภาพสูง ตอบสนองได้ฉับไวต่อเนื่อง ส่วนมิดเรนจ์ และวูเฟอร์ ใช้วัสดุเดียวกันปั๊มขึ้นรูปแบบ V-CONE ต่อเนื่องกับดัสต์แคพถึงกลางวอยศ์คอยล์ ได้ไดนามิคที่สมบูรณ์แบบ และที่ออกแบบพิเศษ เป็นตัวพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ ที่เลือกระดับเสียงมิดเรนจ์ และทวีเตอร์ได้อย่างละ 3 ระดับ

วูเฟอร์ขนาด 6 1/2″ มิดเรนจ์ 4″ และทวีเตอร์ 1″ ประสิทธิภาพทนกำลังขับต่อเนื่อง 125 วัตต์/ข้าง (RMS) และทนกำลังขับสุงสุด 250 วัตต์ (PEAK) มีความถี่ตอบสนอง 50 HZ-23 KHZ ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม ความไวตอบสนอง 92 ดีบี พร้อมอุปกรณ์ติดตั้งครบชุด



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2555
คอลัมน์ : ลับเฉพาะ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/HA142
อัพเดทล่าสุด
25 Jul 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
1,749,000
2.
1,699,000
4.
3,299,000
5.
5,399,000
6.
6,799,000
7.
3,249,000
9.
53,500,000
11.
3,600,000
12.
4,539,000
13.
13,339,000
14.
2,999,000
15.
1,749,000
16.
1,800,000
18.
499,000
19.
979,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

ROCKET SOUND ติดตั้งชุดเครื่องเสียง แดนปลาดิบ
GOLDENKEY จัดชุดเสียงดังฟังไพเราะ
GOLDENKEY จัดหนักชุดเสียง ระดับ VIP
สากลเทคนิค จัดชุดเสียง SQ ใน เรนจ์ โรเวอร์ อีโวค
ROCKET SOUND จัดชุดเสียงบแรนด์เดียว ใน โตโยตา วีออส
GOLDENKEY โชว์คาร์เอนเตอร์เทนเมนท์ชุดเล็ก