บทความ

งานประกวดรถโบราณ ครั้งที่ 36


สมาคมรถโบราณแห่งประเทศไทย ร่วมกับศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต จัดงาน “ประกวดรถโบราณ ครั้งที่ 36″ (THE GLOSSY HERITAGE AWARDS 2012) เพื่อกระตุ้นให้คนรุ่นใหม่หันมาอนุรักษ์รถโบราณที่ทรงคุณค่า และนับวันจะหาดูได้ยากยิ่ง ณ บริเวณ ALIVE PARK HALL เมื่อวันที่ 20-24 มิถุนายน 2555 ที่ผ่านมา

ด้วยแนวคิด “องค์ประกอบที่ขาดไมได้” หรือ “THINGS WE CANNOT DO WITHOUT” ซึ่ง ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์ นายกสมาคมรถโบราณแห่งประเทศไทย ได้อธิบายความหมายที่สนใจว่า “เมื่อโลกล่วงเข้าสู่ยุคแห่งการผลิตและการบริโภค สินค้านานาชนิดก็กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของผู้คนทั่วไป และยิ่งกว่านั้นบางชนิดกลายเป็น องค์ประกอบที่ขาดไม่ได้ โดยเฉพาะรถยนต์ นับเป็นนวัตกรรมที่โดดเด่นและผูกพันกับชีวิตคนเรามายาวนานกว่าสินค้าใดๆ”

 

การประกวดครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากบริษัท ยนตรกิจ มอเตอร์ เซลส์ จำกัด/บริษัท มิทสึโอกะ มอเตอร์ เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด/บริษัท บีเอมดับเบิลยู (ไทยแลนด์) จำกัด/บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด/ธนาคารเกียรตินาคิน จำกัด (มหาชน)/บริษัท เมกไกว์ ไทยแลนด์ จำกัด/บริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน)/บริษัท สยามไวเนอรี เทรดดิ้งพลัส จำกัด/บริษัท บุญรอดเทรดดิ้ง จำกัด และ MOTOR EXPO

 

ในงานได้รวบรวมทั้งรถโบราณ รถคลาสสิค และจักรยานโบราณที่หาดูยากกว่า 100 คัน นับรวมมูลค่าไม่ต่ำกว่า 400 ล้านบาท โดยรถเด่นในงานนี้ได้แก่ เอมจี วีเอ ปี 1937 เป็นรถโบราณที่สามารถทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 132 กม./ชม. เอมจี ทีบี ปี 1939 ซึ่งเป็นรถก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่หายากยิ่ง ด้วยผลิตมาจำหน่ายในตลาดเพียงแค่ 379 คันเท่านั้น และ เอมจี ทีเอฟ-1500 รถปี 1955 รถหลังสงคราม ที่เป็นรุ่นสุดท้ายในอนุกรม ที “T”

 

คณะกรรมการซึ่งเป็นผู้คร่ำหวอดอยู่ในวงการต่างๆ มาตรวจสภาพรถ และลงคะแนนกันตั้งแต่เช้าวันแรก จากนั้นในช่วงหัวค่ำ เป็นงานเลี้ยงสังสรรค์ พร้อมประกาศผลรางวัลผู้ชนะเลิศในประเภทต่างๆ เจ้าของรถต่างร่วมลุ้นว่าจะมีรายชื่อรถยนต์ของตัวเองติดอันดับกับเขาบ้างหรือไม่

 

นอกจากจะได้ชมรถโบราณแล้ว ในงานยังมีนิตยสารจากหลากหลายประเทศที่เกี่ยวกับการบูรณะรถโบราณ มาจำหน่ายเพื่อเป็นแนวทางให้แก่ผู้เก็บสะสมรถโบราณ และในทุกๆ เย็นตลอดทั้ง 5 วัน จะมีศิลปินมาเปิดมีนีคอนเสิร์ท อาทิ วง THE WING และ THE YOUNGSTER

 

ผลการประกวดรถโบราณ ครั้งที่ 36
ประเภทรถโบราณ
รางวัลชนะเลิศ ออสติน เซเวน ปี 1935 ดช. บางกอก รัษฐปานะ
รองชนะเลิศอันดับ 1 เอมจี วีเอ ปี 1937 อรรถวิชช์ สุวรรณภักดี
รองชนะเลิศอันดับ 2 ออสติน เซเวน ปี 1929 ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
ประเภทรถหลังสงคราม
รางวัลชนะเลิศ เมร์เซเดส-เบนซ์ 300 บี ปี 1954 มาร์ค ชำนาญ วีรวรรณ
รองชนะเลิศอันดับ 1 เอมจี ทีซี ปี 1947 ธวัช กุมุทพงษ์พานิช
รองชนะเลิศอันดับ 2 เฟียต โตโปลีโน 500 ซี ปี 1951 ชาตรี เกลียวปิยะ
ประเภทรถคลาสสิค
กลุ่ม ก รถเก๋ง 4 ประตู (CLASSIC SEDAN CARS)
รางวัลชนะเลิศ โรเวอร์ พี 4 100 ปี 1960 STUART PENKETH
รองชนะเลิศอันดับ 1 เบนท์ลีย์ มุลซานน์ เทอร์โบ ปี 1982 ARTHUR PHILLIPS
รองชนะเลิศอันดับ 2 เรอโนลต์ โดฟีน ปี 1960 พงศธร ประเสริฐ
กลุ่ม ข รถสปอร์ท 2 ประตู (SPORT CARS)
รางวัลชนะเลิศ เมร์เซเดส-เบนซ์ 220 เอสอี ปี 1966 AUTO VINTAGE
รองชนะเลิศอันดับ 1 เมร์เซเดส-เบนซ์ 300 เอสอี ปี 1967 อรรถวิชช์ สุวรรณภักดี
รองชนะเลิศอันดับ 2 เมร์เซเดส-เบนซ์ 220 เอสอี กาบริโอเลต์ ปี 1966 บุญชัย คงปักไพศาล
ประเภทรถจำลองและรถประดิษฐ์พิเศษ (REPLICA AND CUSTOMIZED/MODIFIED CARS)
รางวัลชนะเลิศ ออสติน มีนี พิคอัพ ปี 1992 สิปปวิชฐ์ ค้ำชู
รองชนะเลิศอันดับ 1 เฟียต 600 มัลติปลา จอลลี ปี 1960 สรวิชญ์ สุทธิพนไพศาล
รองชนะเลิศอันดับ 2 เฟียต 500 ปี 1965 กฤตพร เที่ยงธรรม
ประเภทรถโฟล์คสวาเกน (VOLKSWAGEN CARS)
รางวัลชนะเลิศ โฟล์คสวาเกน บีเทล แลพทอพ ปี 1963 พุทธิ เทพประทุม
รองชนะเลิศอันดับ 1 โฟล์คสวาเกน สปิลท์ วินโดว์ ปี 1953 ภูริ ธาตุสุวรรณ (ทีเจการาจ)
รองชนะเลิศอันดับ 2 โฟล์คสวาเกน สปิลท์ วินโดว์ ปี 1953 นนทกร เลิศชีวะ
ประเภทรถอเมริกัน (AMERICAN CARS)
รางวัลชนะเลิศ เชพโรเลต์ คาพไรศ์ 327 ปี 1969 ก้องเกียรติ จุฑาทิพยกุล
รองชนะเลิศอันดับ 1 พอนทิแอค จีทีโอ "THE JUDE" ปี 1970 หิรัญ & กอบเกียรติ พงษ์ไพโรจน์
รองชนะเลิศอันดับ 2 ดอดจ์ ชาลเลนเจอร์ อาร์/ที ปี 1970 JERRY FELIN
ประเภทรถ แจกวาร์ (JAGUAR CARS)
แจกกวาร์ อี-ไทพ์ ซีรีส์ ธรี ปี 1970 ประสงค์ พานิชภักดี
รางวัลบูรณะใหม่ยอดเยี่ยม
เมร์เซเดส-เบนซ์ 220 เอสอี ปี 1966 AUTO VINTAGE
รางวัลสภาพเดิมยอดเยี่ยม
โรเวอร์ พี 4 100 ปี 1960 STUART PENKETH
รางวัลรถที่มีคะแนนรวมสูงสุด
เมร์เซเดส-เบนซ์ 220 เอสอี ปี 1966 AUTO VINTAGE
เครื่องแต่งกายงามสมสมัย
รางวัลที่ 1 ธันย์สิตา วินิจฉัยกุล
รางวัลที่ 2 ณัฐชนา ประจุมาศ
รางวัลที่ 3 ทักษอร มุสิโก
ราชินีแห่งความสง่างาม กองกูเดอร์ลากอง
ธัญชิดา ศรีชนะ


------------------------------
เรื่องโดย : ปาร์จารีย์ ทัศนชลีจิระโชติ
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2555
คอลัมน์ : สังคมรถโบราณ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Ub0bp
อัพเดทล่าสุด
5 Jul 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th