บทความ

ธุรกิจ ชลิฏา วณิชชากรพงศ์


ฟิล์มกรองแสง ถือเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับรถยนต์ และยังเป็นตลาดที่มีผู้เข้าร่วมเล่นรายใหม่อยู่เสมอ “ฟอร์มูลา” สัมภาษณ์ ชลิฏา วณิชชากรพงศ์ ฝ่ายประชาสัมพันธ์และการตลาด บริษัท ลีวณิชย์ จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายฟีล์มกรองแสง ไฮ-คูล และ มาสเตอร์ ซึ่งเป็นน้องใหม่ในตลาด

ฟอร์มูลา : คุณวางแนวทางการตลาดปีนี้ไว้อย่างไร ?

ชลิฎา : ปีนี้ตลาดฟีล์มกรองแสงเติบโตอย่างมาก ทั้งนี้เนื่องจากปลายปีที่แล้วเกิดอุทกภัย ทำให้รถยนต์มียอดค้างส่งเป็นจำนวนมาก แต่จนมาถึงปัจจุบัน เริ่มคลี่คลายไปในทางที่ดี รถยนต์ได้เริ่มส่งมอบให้แก่ลูกค้าเพิ่มขึ้นอย่างมาก ทำให้ไตรมาสแรก บริษัท ฯ มียอดขายเพิ่มขึ้นถึง 35 % เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว หรือประมาณ 120,000 คัน

ทั้งนี้ส่วนของบริษัท ฯ ที่เติบโตเพิ่มขึ้นอย่างมากนั้น เป็นผลมาจากการได้ส่วนแบ่งตลาดของบแรนด์อื่น รวมถึงบริษัท ฯ ได้ดำเนินกิจกรรมการตลาดอย่างต่อเนื่อง และโฆษณาประชาสัมพันธ์ให้ ไฮ-คูล เป็นที่รู้จักแพร่หลายมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ บริษัท ฯ มีแผนที่จะรุกตลาดด้วยกิจกรรมการตลาด ภาพยนตร์โฆษณา รวมถึงแคมเปญพโรโมชันใหม่ ที่จะมีรูปแบบในทิศทางเดียวกัน โดยปีนี้ตั้งเป้ามียอดขายเติบโตเพิ่มขึ้น 15 %

ฟอร์มูลา : ปัจจุบันนำเข้าและจัดจำหน่ายฟีล์มกรองแสงกี่บแรนด์ ?

ชลิฏา : บริษัท ฯ ได้แนะนำฟีล์มกรองแสง มาสเตอร์ เข้ามาเสริมตลาดอีกบแรนด์หนึ่ง ซึ่งถือว่าได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากลูกค้า ทำให้ปัจจุบัน บริษัท ฯ มีสินค้าครอบคลุมทุกตลาด ซึ่งฟีล์มกรองแสง ไฮ-คูล จะมี ซูเพอร์ ไฮ-คูล ที่จับกลุ่มลูกค้าระดับบน ไฮ-คูล ระดับกลาง และมาสเตอร์ เป็นสินค้าที่ทุกคนจับต้องได้ มีความคุ้มค่าในราคาที่เหมาะสม

ฟอร์มูลา : ปีนี้ มีการลงทุนเพิ่มขึ้นหรือไม่ ?

ชลิฏา : บริษัท ฯ ได้ลงทุนเปิดตัวแม่แบบศูนย์ติดตั้งฟีล์มกรองแสงมาตรฐาน HI-KOOL PRO SHOP แห่งแรก ที่อาคารลีวณิชย์ ซึ่งเป็นแบบสำหรับศูนย์ติดตั้งอื่นๆ ที่บริษัท ฯ เป็นผู้สนับสนุนและส่งเสริมร้านค้าตัวแทนจำหน่าย

สำหรับการจัดตั้งศูนย์ติดตั้งฟีล์มกรองแสงมาตรฐาน HI-KOOL PRO SHOP เพื่อเป็นการสร้างภาพลักษณ์ศูนย์ติดตั้งฟีล์มกรองแสงให้ทันสมัยยิ่งขึ้น ให้บริการติดตั้งฟีล์มกรองแสงอย่างมีมาตรฐาน มีห้องแอร์ ปลอดฝุ่น และอุปกรณ์ครบครัน เพื่อการติดตั้งฟีล์มกรองแสงอย่างมีประสิทธิภาพ มีตัวอย่างให้ลูกค้าเลือกครบครัน มีมุมอำนวยความสะดวกแก่ลูกค้า ระหว่างรอติดตั้งฟีล์มกรองแสง

ปัจจุบันได้เปิด HI-KOOL PRO SHOP ไปแล้วประมาณ 10 แห่ง โดยตั้งเป้าปีนี้จะขยายเพิ่มขึ้นอีก 20-25 แห่ง และจะขยายออกต่างจังหวัดอีกด้วย จากปัจจุบัน บริษัท ฯ มีร้านติดตั้งฟีล์มกรองแสง ไฮ-คูล 700 แห่งทั่วประเทศ

ฟอร์มูลา : การเปิดศูนย์ติดตั้งฟีล์มกรองแสงมาตรฐาน HI-KOOL PRO SHOP ใช้เงินลงทุนประมาณเท่าไร ?

ชลิฏา : สำหรับร้านค้าตัวแทนจำหน่ายฟีล์มกรองแสง ไฮ-คูล ที่ต้องการลงทุนเป็น HI-KOOL PRO SHOP ต้องใช้เงินลงทุนเพิ่มประมาณ 1-1.5 แสนบาท

ฟอร์มูลา : ปีนี้จะมีสินค้ารุ่นใหม่ เพิ่มขึ้นหรือไม่ ?

ชลิฏา : ปีนี้ไม่มีฟีล์มกรองแสงรุ่นใหม่ เนื่องจากปีที่แล้วได้แนะนำรุ่นใหม่ออกสู่ตลาดแล้ว เช่น ซูเพอร์ ไฮ-คูล แนะนำรุ่น บแลคเพิร์ล หรือ ไช่มุกดำ และมาสเตอร์ แนะนำ รุ่น คูล ซีรีส์ ปีนี้จึงไม่มีรุ่นใหม่ แต่จะมีสีใหม่เพิ่มขึ้น

ฟอร์มูลา : คุณสมบัติพิเศษของ ไฮ-คูล คืออะไร ?

ชลิฏา : เป็นฟีล์มกรองแสงนำเข้าจากประเทศสหรัฐอเมริกา พัฒนาขึ้นโดยนำเอาโลหะชนิดต่างๆ มาเคลือบเป็นเนื้อเดียวกับฟีล์มกรองแสง ทำให้มีความคงทน และกันความร้อนได้อย่างดีเยี่ยม ทุกรุ่นเคลือบด้วยสารเคลือบแข็งป้องกันรอยขูดขีด ทำให้มีความคงทนให้ความปลอดภัย ลดความร้อนได้สูงสุดถึง 84 % ป้องกันรังสีอุลทราไวโอเลท ยูวี ได้ถึง 99 % รับประกัน 7 ปี นอกจากนี้ยังมีสี และชนิดให้เลือกมากตั้งแต่ฟีล์มแบบใส ถึงสีเข้ม

ฟอร์มูลา : วางกลยุทธ์และแนวทางการทำตลาด ไว้อย่างไร ?

ชลิฏา : ปีนี้จะมุ่งเน้นการสร้างการรับรู้ให้แก่ลูกค้ามากยิ่งขึ้น ให้รู้ถึงมาตรฐาน และความคุ้มค่าของ ฟีล์มกรองแสง ไฮ-คูล พร้อมคุณสมบัติพิเศษด้านต่างๆ โดยเน้นการทำกิจกรรมการตลาด นอกจากนี้ยังเตรียมแนะนำภาพยนตร์โฆษณาใหม่ ในปลายปีนี้

ฟอร์มูลา : ปีนี้ตั้งเป้าใช้งบการตลาดมากน้อยเพียงใด ?

ชลิฏา : เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วอีก 10 % ซึ่งปีที่แล้วใช้ประมาณ 25 ล้านบาท ซึ่งไม่รวมกับการจัดกิจกรรมต่างๆ

ฟอร์มูลา : ช่องทางการจัดจำหน่าย มีกี่ช่องทาง ?

ชลิฏา : ฟีล์มกรองแสง ไฮ-คูล จะจำหน่ายผ่านตัวแทนจำหน่าย นอกจากนี้ตัวแทนจำหน่ายของบริษัท ฯ ยังได้ขยายไปในส่วนของโชว์รูมรถยนต์อีกด้วย

ฟอร์มูลา : คุณมองว่าปัจจุบัน ไฮ-คูล ประสบความสำเร็จมากน้อยเพียงใดในประเทศไทย ?

ชลิฏา : 5 ปีที่ผ่านมา ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก มีลูกค้ารู้จักมากยิ่งขึ้น ยอดขายเพิ่มขึ้น แต่เนื่องจากปัจจุบันมีการแข่งขันที่รุนแรงและดุเดือดมากยิ่งขึ้น ทำให้บริษัท ฯ ต้องวางแผนการตลาด และกลยุทธ์อย่างต่อเนื่อง เพื่อที่จะรักษาส่วนแบ่งการตลาดและยอดขายให้เติบโต แต่การทำธุรกิจไม่ได้มุ่งที่จะสร้างยอดขายเพียงอย่างเดียว โดยได้มีการจัดกิจกรรมคืนกำไรให้แก่สังคม รวมถึงกิจกรรม ซีเอสอาร์ อย่างต่อเนื่อง



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2555
คอลัมน์ : สนทนาธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/IUsLF

บทความที่เกี่ยวข้อง

มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
16 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
609,000
2.
469,000
3.
469,000
5.
1,239,000
6.
1,399,000
7.
640,000
8.
3,090,000
9.
2,160,000
10.
2,120,000
11.
2,269,000
12.
2,980,000
13.
2,318,000
14.
6,899,000
15.
4,299,000
16.
3,629,000
17.
3,429,000
18.
2,229,000
19.
12,399,000
20.
8,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th