บทความ

มิตซูบิชิ มิราจ


มิตซูบิชิ (MITSUBISHI) จัดทริพทดลองขับอีโคคาร์ ประจำค่ายอย่าง มิราจ (MIRAGE) หลังจากก่อนหน้านี้ ได้ทำความรู้จักกันพอประมาณในสนาม พีระ เซอร์กิท ฯ เมื่อช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ครั้งนี้เปลี่ยนรูปแบบเป็นการทดลองขับบนถนนจริง พร้อมกับวัดอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงไปในตัวด้วย

การทดลองขับ จะลัดเลาะตามขุนเขาบริเวณ อ. สวนผึ้ง จ. ราชบุรี เป็นหลัก เส้นทางที่เต็มไปด้วยโค้ง และเนินเขาขึ้น/ลงทางลาดชันตลอดเวลา เรามีความรู้สึกว่าอัตราเร่งของ มิราจ ยังคงตอบสนองได้ดี แม้ไม่ถึงกับกระฉับกระเฉงว่องไว แต่ให้ความเพลิดเพลินได้เป็นอย่างดี กับพละกำลังจากเครื่องยนต์เบนซิน 1.2 ลิตร MIVEC 78 แรงม้า สมดุลกับน้ำหนักตัวที่เบาหวิวกว่าคู่แข่งระดับเดียวกันของรถคันนี้

นอกจากประสิทธิภาพของเครื่องยนต์แล้ว จุดเด่นอีกประการของรถคันนี้ คือ ระบบเกียร์อัตโนมัติแปรผัน พ่วงระบบสมองกล (INVEC-III CVT) ประเมินลักษณะการขับขี่ของผู้ขับ รวมไปถึงสภาพถนน เช่น องศาความลาดชัน หากพบว่าตัวรถกำลังแล่นลงทางลาด ระบบเกียร์จะปรับการทำงานโดยหน่วงความเร็วเอาไว้ หรือขณะเร่งแซงก็ปรับการตอบสนองให้เน้นรอบเครื่องยนต์ที่เหมาะสม ไม่ต้องกดคันเร่งมากเกินควร

เรายังสังเกตอีกว่าระหว่างกดคันเร่งขณะออกจากโค้ง หรือขึ้นเนิน ไฟแสดงผลการขับขี่แบบประหยัด หรือ “ECO” ยังคงปรากฏให้เห็นตลอดเวลา แสดงว่าระบบส่งกำลังของ มิราจ มีความยืดหยุ่นค่อนข้างสูง แม้เป็นการขับเสมือนในชีวิตประจำวัน ก็ยังอยู่ในระดับการขับแบบประหยัดของรถคันนี้ โดยไม่จำเป็นต้องเกร็งกับการเลี้ยงคันเร่งจนแผ่วเบา เรียกได้ว่า ขับสบายๆ ก็มีความประหยัดอยู่เคียงข้างตลอดเวลาแล้ว

ระบบรองรับของรถรุ่นนี้ เน้นความนุ่มนวล แต่ก็รับมือกับการเข้าโค้งได้ดี อย่างไรก็ตาม จากระยะความกว้างของฐานล้อคู่หน้า/หลังที่มีค่อนข้างน้อย บวกกับยางที่มีหน้าสัมผัสค่อนข้างแคบ (ขนาด 165/65 R14) ทำให้มีอาการโคลงอยู่บ้าง การเข้าโค้ง หรือเปลี่ยนเลนควรค่อยเป็นค่อยไป

นอกจากคุณลักษณะการขับ และสมรรถนะที่เพลิดเพลินแล้ว มิตซูบิชิ มิราจ ติดตั้งระบบควบคุมการทำงานของระบบไฟฟ้าต่างๆ (ETAGS : ELECTRONIC TIME AND ALARM CONTROL SYSTEM) อำนวยความสะดวกได้แง่การใช้งาน เช่น ใบปัดน้ำฝนปรับจังหวะอัตโนมัติ หากปรับจังหวะเป็นแบบหน่วงเวลา เมื่อความเร็วสูงกว่า 60 กม./ชม. ระบบจะเพิ่มเป็นแบบปัดต่อเนื่องจังหวะที่ 1 โดยอัตโนมัติ และเมื่อเปิดใช้ใบปัดน้ำฝนหลังแล้วเข้าเกียร์ถอย (R) ระบบจะปัดต่อเนื่อง 2 ครั้ง เพื่อทัศนวิสัยที่ชัดเจนของกระจกบานท้าย

นอกจากนี้ยังมีการหน่วงเวลาปิดระบบไฟฟ้า 30 วินาที พร้อมกับดับไฟหน้าเมื่อดับเครื่องยนต์แล้ว และยังลอคประตูอัตโนมัติเมื่อกุญแจนิรภัยอยู่นอกระยะทำการเกินกว่า 30 วินาที ปลอดภัยแม้ผู้ขับลืมลอคประตู และเดินห่างออกมาจากรถ

สุดท้าย คือ การประหยัดเชื้อเพลิง แม้ไม่ได้วัดออกมาเป็นตัวเลขชัดเจน อาศัยเพียงการเติมน้ำมันเต็มถังที่ต้นทางแถวๆ จ. เพชรบุรี ขับไปถึง ถ. พระราม 2 เข้าเส้นทาง ถ. วงแหวนรอบนอกด้านตะวันออก ขับขึ้นทิศเหนือไปถึง ถ. รังสิต-องครักษ์ จนถึงจุดหมาย คือ ปั๊มน้ำมัน ปตท. ก่อนถึงทางแยกไป ตลาดไท ซึ่งตลอดการเดินทางเต็มไปด้วยการจราจรที่หนาแน่น และยังต้องขับทำเวลาให้ทันนัดหมาย จึงต้องใช้ความเร็วค่อนข้างสูง ถึงกระนั้นอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงคำนวณที่ปลายทางออกมาที่ประมาณ 18 กม./ลิตร ถือว่าทำได้ดีเกินคาด

มิตซูบิชิ มิราจ ถือเป็น อีโคคาร์ ที่โดดเด่นด้านการประหยัดเชื้อเพลิง รวมถึงอรรถประโยชน์สำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวันที่สะดวกสบาย ไม่ว่าจะเป็นระบบช่วยเหลือต่างๆ รวมไปถึงเครื่องเล่นดีวีดี เนวิเกเตอร์ (ในรุ่นทอพ จีแอลเอส ลิมิเทด) ด้านสมรรถนะถือว่าเพียงพอกับการใช้งานทั่วไป ไม่ว่าจะในเมือง หรือขับทางไกล และช่วงล่างที่เน้นความนุ่มนวล ถือเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจกับราคาที่คุ้มค่า



------------------------------
เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2555
คอลัมน์ : สาระเชิงโฆษณา
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/MJaBB

บทความที่เกี่ยวข้อง

LEOPARD
แวนพาราไดซ์ฯ
พัชนี เติมวิวัฒน์ บริษัท อี.ไอ. โปรดักส์ จำกัด
พัชนี เติมวิวัฒน์ บริษัท อี.ไอ. โปรดักส์ จำกัด
วันชัย ลี้นะวัฒนา บริษัท เอช เซม มอเตอร์ จำกัด
โพร์เช มุ่งมั่นบริการครบวงจร
เอช เซม มอเตอร์ฯ
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
24 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,199,000
2.
3,199,000
3.
4,499,000
4.
3,399,000
5.
3,199,000
6.
3,299,000
7.
2,699,000
8.
2,549,000
9.
609,000
10.
469,000
11.
469,000
13.
1,239,000
14.
1,399,000
15.
640,000
16.
3,090,000
17.
2,160,000
18.
2,120,000
19.
2,269,000
20.
2,980,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th