กิจกรรม(formula)
อีซูซุ ดี-แมกซ์ ย่ำแดนมังกร ย้อนรอย
บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด พาคณะสื่อมวลชนร่วมเดินทางไปยัง จางเจียเจี้ย ชมความงดงามของภูมิทัศน์ที่แปลกตา นับเป็นฉากอันยิ่งใหญ่ของภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ชื่อดัง เรื่อง "AVATAR" และยังได้สัมผัสสมรรถนะของรถพิคอัพ อีซูซุ ดี-แมกซ์ รุ่นใหม่หมด ในรูปแบบคาราวานผู้กำกับ เจมส์ คาเมรอน คัดเลือกใช้เป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องดัง "AVATAR จึงทำให้ชื่อ จางเจียเจี้ย ดังกระฉ่อนไปทั่วโลก ทำให้บรรดานักท่องเที่ยวหลั่งไหลมาชมความงดงามอลังการของแท่งหินแร่ควอร์ทไซท์ และยอดเขาสูงชันกว่า 3,000 ยอด ซึ่งสูงจากพื้นดินนับร้อยนับพันเมตร สถานที่ที่ต้องไปเยือนเมื่อมาถึง จางเจียเจี้ย นั่นคือ เทียนเหมินซาน ยอดเขา เทียนเหมินซาน มีพื้นที่ 190 ตารางกิโลเมตร การเดินทางต้องขึ้นกระเช้าที่มีความยาว 7.5 กม. จากสถานีในเมือง ชมความงดงามของภูผานับ 1,000 ยอด และต้องขึ้นบันไดอีก 999 ชั้น เพื่อเข้าถึงช่องเขา ประตูสวรรค์ เทียนเหมินซาน สร้างชื่อเสียงให้เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก ในฐานะเป็นสถานที่วัดฝีมือของนักบินในการบินลอดผ่านช่องเขาประตูสวรรค์แห่งนี้ ตรีเพชรอีซูซุ ฯ ได้รับสิทธิพิเศษให้สามารถนำรถพิคอัพ อีซูซุ ดี-แมกซ์ รุ่นใหม่หมด จากประเทศไทย วิ่งในเขตอุทยาน ฯ ผ่านโค้งบนยอดเขาสูง 99 โค้ง เพื่อนำไปจอดหน้าทางขึ้น ประตูสวรรค์ ซึ่งปกติจะไม่อนุญาตให้นำรถขึ้นไป เพราะเส้นทางที่ค่อนข้างจะอันตราย หลังจากได้เดินชมทัศนียภาพของ เทียนเหมินซาน สื่อมวลชนกลุ่มที่ 2 ก็แตะมือรับรถจากสื่อมวลชนกลุ่มแรกที่เดินทางกว่า 1,700 กม. จาก คุนหมิง มายัง จางเจียเจี้ย เพื่อขับรถ อีซูซุ ดี-แมกซ์ ทั้ง 15 คัน เดินทางกลับ ผ่าน 3 มณฑลของจีน จาก จางเจียเจี้ย ไปเมือง ฉางซา มณฑลหูหนาน ผ่านเมืองไขหลี่ มณฑลกุ้ยโจว และไปสิ้นสุดที่เมืองคุนหมิง มณฑลยูนนาน ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของสื่อมวลชนกลุ่มแรก ช่วงบ่ายขบวนคาราวานออกเดินทางจาก จางเจียเจี้ย ไป ฉางซา เมืองหลวงของมณฑลหูหนาน ระยะทางประมาณ 330 กม. โดยใช้ช่องทางซ้าย (จีนขับรถชิดขวา) ใช้ความเร็ว 80, 100 และ 120 ตามป้ายควบคุมความเร็วในแต่ละช่วง อย่างเคร่งครัด เพราะบนทางด่วนจะมีทั้งกล้องถ่ายภาพ และกล้องจับความเร็ว รวมทั้งตำรวจทางหลวงค่อยตรวจจับเป็นระยะตลอดเส้นทาง เรื่องการดื่มแล้วขับรถ ก็ต้องระวัง ตำรวจจะคอยตรวจจับปรับที่ช่องจ่ายค่าผ่านทาง ซึ่งมีอยู่หลายช่วง ขบวนคาราวานต้องเผชิญฝนตกตลอดเส้นทาง แต่ด้วยระบบช่วงล่างซึ่งออกแบบใหม่ โดยขยายความกว้างช่วงล้อ ทั้งล้อหน้า และล้อหลัง กับฐานล้อที่ยาวขึ้น อีกทั้งการวางตำแหน่งเครื่องยนต์ที่เหมาะสม อีซูซุ ดี-แมกซ์ รุ่นใหม่หมด เกาะถนน แม้จะอยู่ท่ามกลางถนนที่เปียกและลื่น วันที่ 2 ขบวนคาราวาน อีซูซุ ดี-แมกซ์ รุ่นใหม่หมด จาก ฉางซา ไปยัง ไขหลี่ ซึ่งเป็นถิ่นดั้งเดิมของชนกลุ่มน้อย ระยะทางรวม 670 กม. ฝนตกตลอดทั้งวัน เส้นทางบนเขามีทางชันขึ้น/ลงเนินสลับกัน แม้ว่าประเทศจีนซึ่งถือเป็นประเทศที่เชี่ยวชาญในการตัดเส้นทางผ่านเทือกเขาสูงชัน โดยการระเบิดอุโมงค์ และสร้างสะพานเชื่อม เพื่อย่นระยะเวลาในการเดินทางไปยังจุดต่างๆ ให้สั้นลง ครั้งนี้จึงได้ลอดผ่านอุโมงค์ และสะพานแขวนหลายแห่ง บางจังหวะเราใช้กำลังเครื่องยนต์ได้อย่างเต็มที่ เครื่องยนต์ อีซูซุ ซูเพอร์คอมมอนเรล ให้แรงบิดช่วงกว้างได้ตั้งแต่รอบต่ำ ตอบสนองได้อย่างต่อเนื่องจนถึงรอบสูง จึงทำให้ในบางช่วงที่เป็นทางชัน ไม่จำเป็นต้องกดคันเร่งบ่อยครั้ง หรือลดเกียร์ลงมา เกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ ยังมีระบบบวก/ลบ (REV TRONIC) ซึ่งสามารถเปลี่ยนเกียร์ได้เหมือนเกียร์ธรรมดา ทำให้ขับขึ้น/ลงทางชันได้สบาย เช้าวันที่ 3 ออกเดินทางจาก ไขหลี่ ไปคุนหมิง เมืองเอกของมณฑลยูนนาน ระยะทางโดยรวมประมาณ 705 กม. ภูมิประเทศของ คุนหมิง เต็มไปด้วยภูเขาล้อมรอบตัวเมือง 3 ด้าน อาณาเขตทิศใต้ติดกับทะเลสาบ สูง 1,850 ม. จากระดับน้ำทะเล ตัวเมืองตั้งอยู่ริมฝั่งทะเลสาบเตียนฉือ ด้านทิศเหนือ และเนื่องจากมีอากาศอบอุ่นตลอดทั้งปี คุนหมิง จึงถูกขนานนามว่า นครแห่งฤดูใบไม้ผลิ หลังจากผ่านสะพานแขวนหลายแห่ง โดยเฉพาะสะพานสำคัญที่มีชื่อว่า เพ่ยหลินปะ ซึ่งเป็นสะพานแขวนที่ยาวที่สุดในภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน มีความยาว ถึง 2.27 กม. ท้องฟ้าเริ่มเปิด จึงมองเห็นมทัศนียภาพข้างทางชัดขึ้น วิวสองข้างทางจะผ่านหมู่บ้านชนบท เพาะปลูกไร่ชา และการทำนาข้าวแบบขั้นบันได สวยงามมาก ถนนหมายเลข G60 ค่อยๆ ลดระดับลงมา ก่อนจะถึง คุนหมิง ระยะทาง 1,700 กม. จาก คุนหมิง ไปยัง จางเจียเจี้ย รวมกับ 1,700 กม. จาก จางเจียเจี้ย กลับมา คุนหมิง นั้นเท่ากับว่า อีซูซุ ดี-แมกซ์ รุ่นใหม่หมด ทั้ง 15 คัน จากประเทศไทยเดินทางในสาธารณรัฐประชาชนจีนถึง 3,400 กม. สร้างความประทับใจใน อีซูซุ ดี-แมกซ์ รุ่นใหม่หมด ทั้งรูปลักษณ์ที่ลงตัว ห้องโดยสารมีความกว้างขวาง ดีไซจ์นทันสมัย สะดวกสบาย พร้อมช่องเก็บของมากมาย ชุดเครื่องเล่น DVD พร้อมสวิทช์ควบคุมเครื่องเสียงที่พวงมาลัย นอกจากนี้ อีซูซุ ดี-แมกซ์ ยังคงรักษาชื่อเสียงในด้านการประหยัดน้ำมัน 16-17 กม./ลิตร พร้อมยกระดับการขับให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยพัฒนาพฤติกรรมการขับเฉพาะบุคคลในด้านต่างๆ ไม่ใช่เพียงแค่การประหยัดน้ำมันเท่านั้น ด้วยการใช้ อีซูซุ อินไซท์ (ISUZU INSIGHT) ซึ่งสามารถบันทึกพฤติกรรมการขับของผู้ใช้รถ และประเมินผลทักษะการขับขี่ รวมทั้งประมวลผลออกมาเป็นรายงานการขับขี่ ในรูปแบบกราฟใยแมงมุมเพื่อให้เข้าใจง่าย โดยวิเคราะห์พฤติกรรมการขับ 5 ด้าน ได้แก่ ความเร็ว และอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง ช่วงรอบเดินเบา รอบเครื่องยนต์ การใช้เบรค และการเหยียบคันเร่ง ทำให้ทุกคนได้ทราบถึงพฤติกรรมการขับของตนเองในสภาพการใช้งานจริง พร้อมคำแนะนำเพื่อให้ขับรถได้อย่างมีประสิทธิภาพ ประหยัดน้ำมัน และความปลอดภัยมากยิ่งขึ้นอีกด้วย
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2555
คอลัมน์ Online : กิจกรรม(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/87166