บทความ

“เปิดปีมังกรทอง พอมีลุ้น”


เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนมกราคม ปี '55 กับ '54
ตลาดโดยรวม + 11.5 %
รถยนต์นั่ง 11.2 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ + 23.4 %
กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ + 168.8 %
รถขับเคลื่อน 4 ล้อ + 58.1 %
รถเอมพีวี + 30.8 %

การแข่งขันช่วงชิงส่วนแบ่งการตลาดปี 2555 เริ่มต้นขึ้นแล้ว ปีนี้ผู้เชี่ยวชาญผู้คร่ำหวอดในแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ฟันธงกันฉับๆ ว่ายอดจำหน่ายรถยนต์ในประเทศจะสูงสุดเป็นประวัติการณ์ อย่างต่ำๆ ต้องมีเลข 7 หลัก หรือเกินกว่า 1 ล้านคัน ทั้งนี้จากการเกื้อหนุนจุนเจือกันของหลากหลายปัจจัยบวก อาทิการกลับมาเดินหน้าเปิดสายการผลิตกันได้อย่างเต็มที่อีกครั้งของหลายบริษัท ที่ประสบปัญหาจากอุทกภัยครั้งใหญ่เมื่อปีที่แล้ว บรรดายอดค้างส่งจากปีที่แล้วจะถูกเร่งเคลียร์ เพื่อรับออร์เดอร์ใหม่ที่จะเข้ามาอย่างต่อเนื่องในปีนี้ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งหลายของภาครัฐ ที่จะทำให้ประชาชนมีเงินทองจับจ่ายซื้อข้าวของเพิ่มมากขึ้น รวมไปถึงมาตรการรถคันแรก ที่ยังมีผลใช้ได้อยู่ในปีนี้ ขณะที่รถยนต์รุ่นใหม่ที่เข้ากฎเกณฑ์รถยนต์คันแรกจะออกมาเป็นทางเลือกเพิ่มมากขึ้น เป็นต้น ถึงแม้ว่าแนวโน้มสินค้าอุปโภคบริโภคจะมีราคาเพิ่มมากขึ้น รวมไปถึงเรื่องของพลังงานเชื้อเพลิงที่น้ำมันชนิดต่างๆ และแกสธรรมชาติจะปรับตัวสูงขึ้น แต่เมื่อบวกลบคูณหารแล้ว เกจิอาจารย์ทั้งหลายยังมั่นใจว่า ยอดจำหน่ายรถยนต์ในประเทศปี 2555 นี้ ล้านแล้วจ้า อย่างแน่นอน และเพื่อจะไปให้ถึงดวงดาว ยอดจำหน่ายรถยนต์ในประเทศแต่ละเดือน ต้องมีไม่ต่ำกว่า 83,000 คันขึ้นไป แต่จะทำได้จริงหรือไม่ เรามาดูกัน

ผลประกอบการของการซื้อขายรถยนต์ใหม่ป้ายแดงรวมทุกประเภทในเดือนมกราคม ปี 2555 เลขที่ออก 76,246 คัน ซึ่งถ้าเปรียบเทียบกับตัวเลขยอดจำหน่ายที่เกิดขึ้นในเดือนมกราคม ปีที่ผ่านมา สวยหรูเอาการอยู่ เพราะปรับตัวเพิ่มมากขึ้นถึง 11.5 % แต่อย่างที่บอกไว้ ยอดจำหน่ายแต่ละเดือนในปี 2555 นี้ต้องไม่ต่ำกว่า 80,000 คัน จึงจะเป็นสถิติใหม่ของประวัติศาสตร์ยานยนต์ไทย เมื่อตัวเลขออกมาเช่นนี้ เท่ากับว่าเดือนแรกนี้ไม่ถึงเป้า ขาดหายไปเกือบ 7,000 คัน ต้องไปหาโปะในเดือนต่อๆ ไป ซึ่งไม่น่าจะหนักหนาสาหัสเท่าใดนัก เพราะบ้านเรามีช่วงนาทีทองให้แต่ละบแรนด์ กอบโกยยอดจำหน่ายกันแบบเต็มเม็ดเต็มหน่วยถึงอย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง หนึ่งนั้นเป็นงานมอเตอร์โชว์ ในช่วงเดือนมีนาคม คาบเกี่ยวไปถึงเดือนเมษายน และงาน MOTOR EXPO ในช่วงปลายปี ซึ่งโดยปกติในช่วงงานและหลังงาน ยอดจำหน่ายรถยนต์จะพุ่งสูงขึ้นเป็นพิเศษจากความเย้ายวนของรถยนต์รุ่นใหม่ ที่ถือฤกษ์เบิกชัยใช้เวทีทั้ง 2 งาน เปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ออกสู่ตลาด และข้อเสนอพิเศษที่ยากจะปฏิเสธได้ สำหรับใครก็ตามที่ตั้งธงไว้ในใจอยู่แล้วว่าจะเปลี่ยนรถยนต์คันใหม่ หรือขอเป็นเจ้าของรถยนต์ป้ายแดงสักคันหนึ่งในชีวิตในช่วงเวลานั้น ซึ่งถ้ายอดจำหน่ายรถยนต์ในช่วงเวลาเงินเวลาทองดังกล่าวสูงมากพอจะไปถัวเฉลี่ยกับเดือนที่พลาดเป้าไป 1,000,000 คันขึ้น ในปี 2555 นี้ได้เห็นกันอย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตามถึงแม้จะถือว่าพลาดเป้าไปบ้าง แต่ก็พอจะนับได้ว่าเป็นนิมิตหมายที่ดี เป็นการเริ่มต้นที่ดีรับปีมังกรทองเหมือนกัน เพราะจากตัวเลขยอดจำหน่าย 76,246 คันนี้ บางตลาดมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมากเมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่แล้ว เช่น ตลาดรถพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ ปรับตัวเพิ่มขึ้น 23.4 % พิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 4 ล้อ ปรับตัวเพิ่มขึ้นถึง 168.8 % รถกิจกรรมกลางแจ้ง หรือเอสยูวี เพิ่มขึ้น 58.1 % และรถอเนกประสงค์ หรือเอมพีวี ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น 30.8 % ตลาดรถยนต์ที่ปรับตัวลดลง เป็นตลาดรถยนต์นั่งส่วนบุคคล โดยลดลง 11.2 % และตลาดรถยนต์ประเภทอื่นๆ ลดลง 5.2 %

สำหรับตลาดรถพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ ที่ปรับตัวสูงขึ้นจากเดือนมกราคม ปีที่แล้ว มาจากตัวเลขยอดจำหน่ายรวมกันที่ 34,796 คัน ที่น่าสนใจ คือ ปี 2555 นี้จะเป็นการแข่งขันแย่งชิงส่วนแบ่งการตลาดกันอย่างเข้มข้นของบรรดารถพิคอัพที่มีจำหน่ายอยู่ในบ้านเรา บแรนด์ใหญ่เกือบทุกบแรนด์ ผลัดใบเปลี่ยนโมเดลจากรุ่นเก่าเป็นรุ่นใหม่แกะกล่องกันหมดแล้ว ทั้งรูปร่างหน้าตา และสมรรถนะสูสีคู่คี่กันทั้งนั้น

เปิดศักราชใหม่มาเดือนแรก โตโยตา มียอดจำหน่ายในเดือนมกราคม สูงถึง 15,594 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งตลาดถึง 44.8 % ขณะที่คู่แข่งสำคัญ อีซูซุ ถึงแม้จะมีออร์เดอร์ตุนอยู่ในมือจำนวนมากมายมหาศาล แต่การส่งมอบให้ถึงมือลูกค้าอาจยังไม่เต็มกำลัง หรือเต็มกำลังแล้วก็ได้แค่นี้ ทำให้แค่เดือนแรกก็ตามหลังแชมพ์ไปแล้วหลายพันหน่วยอยู่ แถมยังเป็นตัวเลขที่น้อยกว่าที่เคยทำได้ในเดือนมกราคม ปีที่แล้วเสียด้วย อีซูซุ มียอดจำหน่าย 9,147 คัน ลดลง 7.5 % ได้ส่วนแบ่งการตลาด 26.3 % อันดับที่ 3 ในเดือนนี้ยังอยู่ขั้นที่ถือได้ว่าเยี่ยมสำหรับ มิตซูบิชิ ต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา ที่ถือเป็นปีทองของ มิตซูบิชิ ก็ว่าได้ เปิดหัวปี 2555 มา มิตซูบิชิ มียอดจำหน่ายพิคอัพขับเคลื่อน 2 ล้อที่ 4,586 คัน เพิ่มขึ้นจากเดือนมกราคม ปีที่แล้ว 74.4 % ส่วนแบ่งการตลาด 13.2 % เชฟโรเลต์ เป็นอีกรายหนึ่งที่น่าจับตามองในปีนี้ เพราะพิคอัพ โคโลราโด ใหม่ ที่กำเนิดจากประสบการณ์ยาวนานกว่า 100 ปี เริ่มเป็นที่พูดถึงของนักเลงรถพิคอัพหนาหูขึ้น ถ้าใครไม่อยากเล่นรถตามกระแส และไม่ต้องรอนาน แถมหน้าตาและสมรรถนะไม่เป็นรองใคร น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีทางเลือกหนึ่ง และคงมีคนเลือกมากด้วยเหมือนกัน เพราะทำยอดจำหน่ายไปได้ถึง 1,686 คัน ในเดือนมกราคมเพิ่มสูงขึ้นถึง 131.6 % รับส่วนแบ่งตลาดไป 4.8 % จำหน่ายได้มากสุดเป็นอันดับที่ 4 ส่วนอันดับที่ 5 เป็นของ นิสสัน ขวัญใจนักเลงรถพิคอัพอีกรายหนึ่ง ถึงแม้ยังไม่มีการปรับเปลี่ยนโมเดลใหม่แบบปรับยกชุดเหมือนรายอื่น แต่แค่การปรับเล็กน้อยบ้าง ก็เพียงพอที่จะรักษาสถานะความเป็นพิคอัพยอดนิยมเอาไว้ได้ เดือนมกราคม มียอดจำหน่ายอยู่ในอันดับที่ 5 จากตัวเลข 1,619 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 4.7 %

ส่วนประเภทขับเคลื่อน 4 ล้อ ของพิคอัพ 1 ตัน ตัวเลขยอดจำหน่ายเดือนมกราคมของทั้งตลาดรวมกัน เป็นการเติบโตแบบก้าวกระโดดอย่างมาก จากที่เคยทำได้เพียง 1,370 คัน ในเดือนมกราคม ปี 2554 มาปีนี้ยอดจำหน่ายพุ่งขึ้นไปเป็น 3,683 คัน ยิ้มแย้มกันไปสำหรับบแรนด์ที่มีรถยนต์ประเภทนี้จำหน่าย โตโยตา ยังคงเป็นเสาหลักของตลาดนี้ แค่เปิดมาเดือนแรกก็กวาดยอดจำหน่ายไปถึง 2,299 คัน ส่วนแบ่งการตลาดสูงถึง 62.4 % เกินกว่าครึ่งหนึ่งของตลาดทั้งหมดรวมกัน แต่ อีซูซุ ก็ออกสตาร์ทได้ไม่เลวเลยทีเดียวในตลาดเซกเมนท์นี้ เพราะปรับตัวสูงขึ้นจากเดือนเดียวกันในปีที่แล้วถึง 307.5 % ถึงแม้ตัวเลขจะเพียงแค่ 1,035 คันเท่านั้น แต่นี่ก็เกือบครึ่งหนึ่งของที่ทำได้ในปีที่แล้วทั้งปีรวมกัน มิตซูบิชิ อยู่ในอันดับที่ 3 มียอดจำหน่าย 150 คัน เพิ่มสูงขึ้น 150.0 % นิสสัน ขยับขึ้นมาอยู่ที่ 4 ในตลาดพิคอัพขับเคลื่อน 4 ล้อ มียอดจำหน่าย 104 คันส่วนแบ่งตลาด 2.8 % สำหรับ เชฟโรเลต์ ถึงจะมียอดจำหน่ายเพียง 70 คัน อยู่ในอันดับที่ 5 แต่เป็นการเติบโตที่สูงกว่าเดือนมกราคมปีที่แล้วถึง 1,066.7 % ขณะที่ ฟอร์ด กับ มาซดา ก็เติบโตเพิ่มมากขึ้นด้วยเช่นกัน สรุปว่าตลาดนี้ทั้งตลาดทุกยี่ห้อมียอดจำหน่ายที่สูงกว่าที่เคยทำได้ในเดือนเดียวกันของปี 2554 ทั้งสิ้น

รถเอสยูวี ปี 2554 เป็นปีทองของ มิตซูบิชิ สามารถเบียดแชมพ์เก่า โตโยตา ขึ้นมาครองความเป็นเอสยูวีขวัญใจมหาชนได้ แต่ปี 2555 นี้คงจะเป็นงานยากสำหรับ มิตซูบิชิ ที่จะรักษาตำแหน่งแชมพ์เสียแล้ว เพราะแค่เริ่มออกสตาร์ทเดือนแรก โตโยตา ก็สามารถทวงแชมพ์ประจำเดือนไปครองได้แล้ว โดยมียอดจำหน่าย 2,871 คัน จากยอดรวมทั้งตลาด 5,962 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 48.2 % ส่วนแชมพ์เก่าปีที่แล้วหล่นไปอยู่อันดับที่ 2 มิตซูบิชิ มียอดจำหน่าย 2,137 คัน ได้ส่วนแบ่งตลาด 35.8 % คงจะต้องว่ากันเป็นหนังยาวเสียแล้ว สำหรับการแข่งขันเพื่อครองความเป็นหนึ่งในตลาดนี้ของทั้ง 2 ยี่ห้อ อีก 11 เดือนที่เหลือ อะไรก็เกิดขึ้นได้ ขณะที่ เชฟโรเลต์ เดือนธันวาคม ปีที่แล้ว ทำเซอร์พไรส์เล็กๆ เบียด 2 ยี่ห้อดังขึ้นไปอยู่อันดับที่ 1 เปิดปีใหม่มาหล่นไปอยู่อันดับที่ 3 เสียแล้ว ทำยอดจำหน่ายได้ 711 คัน ส่วนแบ่งตลาด 11.9 % อันดับที่ 4 ของตลาดนี้เป็นของ ฟอร์ด จำหน่ายไป 84 คัน ลดลง 26.3 % ฮอนดา เหลือยอดจำหน่าย ซีอาร์-วี เพียง 40 คัน ในเดือนแรกของปี 2555 แต่ก็ยังดีที่ประคองตัวอยู่ในอันดับที่ 5 เป็นตัวเลขที่ลดลงจากเดือนมกราคม ปี 2554 ถึง 95.0 %

ในส่วนของรถเอมพีวี ยอดจำหน่ายรวมกันในเดือนมกราคม 1,341 คัน ทำให้เติบโตสูงขึ้น 30.8 % โตโยตา เพียงยี่ห้อเดียวก็เกือบจะกวาดส่วนแบ่งตลาดหมดแล้ว ยอดจำหน่าย 1,097 คัน ทำให้มีส่วนแบ่งตลาดสูงถึง 81.8 % ทิ้งห่างอันดับที่ 2 ปโรตอน จากมาเลเซียไม่เห็นฝุ่น ปโรตอน จำหน่ายได้ 124 คัน ส่วนแบ่งตลาด 9.2 % อันดับที่ 3 ฮอนดา 61 คัน ส่วนแบ่งตลาด 4.5 % อันดับที่ 4 ซังยง จากสาธารณรัฐเกาหลี จำหน่ายได้ 20 คัน ส่วนแบ่งตลาด 1.5 % ส่วน เกีย ที่มาจากบ้านเดียวกัน จำหน่ายได้ 12 คัน ส่วนแบ่งตลาด 0.9 % อยู่ในอันดับที่ 5

จากตัวเลขยอดจำหน่ายทั้งหมด โตโยตา สามารถขึ้นไปอยู่บนตำแหน่งสูงสุดของทุกตลาด เป็นการเปิดปีมังกรทองได้อย่างสวยสดงดงาม แต่จะเป็นอย่างนี้ไปทุกเดือนจนหมดปี 2555 หรือไม่ และ 1,000,000 คัน ในปี 2555 จะเป็นจริงหรือไม่ ต้องรอลุ้นกันอีกนาน



------------------------------
เรื่องโดย : ขุนสัญจร
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2555
คอลัมน์ : วิถีตลาดรถยนต์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/UODnQ
อัพเดทล่าสุด
25 Jul 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
1,749,000
2.
1,699,000
4.
3,299,000
5.
5,399,000
6.
6,799,000
7.
3,249,000
9.
53,500,000
11.
3,600,000
12.
4,539,000
13.
13,339,000
14.
2,999,000
15.
1,749,000
16.
1,800,000
18.
499,000
19.
979,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง