บทความ

“อะไรจะมากมายขนาดนี้”


เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนมีนาคม ปี '55 กับ '54
ตลาดโดยรวม + 18.3 %
รถยนต์นั่ง - 5.8 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ + 32.1 %
กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ + 209.9 %
รถขับเคลื่อน 4 ล้อ + 30.5 %
รถเอมพีวี + 43.9 %
เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนมกราคม-มีนาคม ปี '55 กับ '54
ตลาดโดยรวม + 16.0 %
รถยนต์นั่ง 7.5 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ + 28.7 %
กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ + 203.4 %
รถขับเคลื่อน 4 ล้อ + 36.6 %
รถเอมพีวี + 47.8 %

สถิติมีไว้ถูกทำลายจริงๆ แทบไม่น่าเชื่อว่าปีที่ผ่านมาเป็นปีแห่งความทุกข์ระทม จนบางคนเกรงว่าจะเลยลามปามมาจนถึงปีนี้ โดยเฉพาะเรื่องของน้ำท่วม ซึ่งน่าจะเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดการชะลอการตัดสินใจซื้อลงไปบ้าง แต่ในความเป็นจริงที่เกิดขึ้น ตั้งแต่เริ่มปีใหม่เป็นต้นมา กำลังซื้อหลั่งไหลมาอย่างเนืองแน่น โดยเฉพาะเรื่องของการซื้อขายรถใหม่ป้ายแดง ที่มีแต่จะเพิ่มขึ้นๆ จนถึงเดือนมีนาคม แค่เดือนที่ 3 ของปี ตัวเลขยอดจำหน่ายรถยนต์ทะลุทะลวงเกินพิกัด ตกเข้าไปถึง 109,992 คัน ต้องเปิดบันทึกสถิติหน้าใหม่กันอีกครั้งแล้ว ช่วงเดือนมีนาคมปีที่แล้ว เพิ่งจะเริ่มเกิดแผ่นดินไหว และคลื่นยักษ์สึนามิ ถล่มเกาะญี่ปุ่น ส่งผลกระทบมาถึงบ้านเรา ทำให้ยอดจำหน่ายรถยนต์ปีที่ผ่านมา นับจากช่วงนี้ไป ตกต่ำหัวปักหัวปำกันเป็นทิวแถว โดยเฉพาะรถยนต์ค่ายญี่ปุ่น ปีนี้ยังไม่มีสัญญาณภัยพิบัติขนาดหนักหนาสาหัส ไม่แน่ว่าเราอาจได้ตัวเลขยอดจำหน่ายเดือนละแสนกว่าคันอย่างนี้กันอีกหลายรอบ

เดือนมีนาคม เป็นช่วงเวลาที่มีรถยนต์รุ่นใหม่ออกสู่ตลาดอย่างเป็นทางการ มากมายหลายรุ่น จากการจัดงานมอเตอร์โชว์ ในช่วงปลายเดือนต่อเนื่องถึงต้นเดือนเมษายน ถึงแม้ว่ารถยนต์บางรุ่นที่ใช้เวทีงานนี้เปิดตัวรุ่นใหม่ จะยังไม่พร้อมในด้านการส่งมอบให้ผู้สั่งจอง เรียกว่าชิงเปิดตัวสร้างกระแสเอาไว้ก่อนก็ตาม แต่ตัวเลขยอดจองรถยนต์ใหม่ที่เกิดขึ้นระหว่างการจัดงาน ก็ทำให้แฮพพีกันไปทุกๆ ฝ่าย ทั้งคนจัดงาน บริษัทที่เข้าร่วมงาน พนักงานขายของบริษัทที่เข้าร่วมงาน รวมไปถึงผู้ซื้อที่ได้รับพโรโมชันพิเศษช่วงจัดงานกันแบบจัดเต็ม ที่เหลือก็เป็นเรื่องของการส่งมอบ ถ้าไม่ตรงตามที่สัญญาไว้กับลูกค้า ก็เตรียมหูชากันได้เลย รถยนต์รุ่นใหม่ที่เปิดตัวเข้าสู่ตลาดอย่างเป็นทางการในเดือนนี้มี มิตซูบิชิ มิราจ ทางเลือกใหม่ของอีโคคาร์, ซูซูกิ สวิฟท์ อีโคคาร์ที่น่าสนใจอีกคันหนึ่ง, เชฟโรเลต์ ทเรลบเลเซอร์ พิคอัพดัดแปลงที่พัฒนาขึ้นบนพื้นฐานของ โคโรลาโด, ฮันเด เอลันทรา ดีกรีรถยอดเยี่ยม 2012 ของอเมริกาเหนือ และฮอนดา ซีวิค ใหม่ เป็นต้น ซึ่งบรรดาน้องใหม่เหล่านี้จะส่งผลให้ยอดจำหน่ายรถยนต์ในประเทศ คึกคักกระชุ่มกระชวยต่อเนื่องไปอีกหลายเดือน ก่อนที่จะถึงช่วงเวลาเงินเวลาทองอีกครั้งในปลายปี จากช่วงเวลาของงาน MOTOR EXPO 2012 วันที่ 29 พฤศจิกายน-10 ธันวาคม

ยอดจำหน่ายรถยนต์ในประเทศ เดือนมีนาคม 2555 ปรับตัวสูงขึ้นจากเดือนเดียวกันปีที่แล้ว 18.3 % ขณะที่ยอดรวมในไตรมาสแรกมียอดสะสมแล้ว 276,699 คัน เพิ่มขึ้นจากไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้ว 16.0 % สายเลือดใหญ่ที่หล่อเลี้ยงอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศ รวมถึงการเชิดหน้าชูตาให้กับอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยด้วยการส่งออกไปจำหน่ายในหลายประเทศทั่วโลก รถพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ ในช่วงเวลาตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา เป็นการเปลี่ยนสู่ความเป็นสายเลือดใหม่กันในเกือบจะทุกยี่ห้อ ส่งผลให้ตัวเลขยอดจำหน่ายพุ่งขึ้น กลับมาเป็นพระเอกตัวจริงบนโชว์รูมผู้จำหน่ายอีกครั้งหนึ่ง เดือนมีนาคม มียอดจำหน่ายรวมกันทุกยี่ห้อถึง 50,786 คัน เพิ่มสูงกว่ามีนาคมปีที่แล้วถึง 32.1 % ถึง โตโยตา จะเสียเปรียบเรื่องความใหม่ของผลิตภัณฑ์ แต่กระแสความนิยมยังไม่มีตก เดือนนี้ยังครองอันดับ 1 ต่อเนื่องด้วยยอดจำหน่าย 17,593 คัน เพิ่มขึ้น 26.0 % จากมีนาคมปีที่แล้ว มีส่วนแบ่งการตลาด 34.6 %

คู่แข่งรายสำคัญ อีซูซุ เดือนนี้ทำยอดไล่จี้ โตโยตา กระชั้นขึ้นมา สามารถทำยอดจำหน่ายได้ 16,643 คัน เพิ่มขึ้น 22.6 % รับส่วนแบ่งการตลาดไป 32.8 % มิตซูบิชิ ยังคงเหนียวแน่นกับอันดับที่ 3 เหมือนเช่นเดิม ถึงแม้ว่าจะเป็นหนึ่งในพิคอัพที่เสียเปรียบอยู่บ้างในเรื่องความใหม่สดของรูปร่างหน้าตา เดือนมีนาคมโกยยอดจำหน่ายไป 5,859 คัน เพิ่มขึ้นจากมีนาคมปีที่แล้ว 50.8 % ส่วนแบ่งการตลาด 11.5 % ขณะที่ เชฟโรเลต์ มีการปรับตัวสูงที่สุดในเดือนมีนาคม ทำยอดจำหน่ายได้ 3,294 คัน ปรับตัวสูงขึ้นถึง 236.8 % กินส่วนแบ่ง 6.5 % อันดับที่ 5 เป็นของ นิสสัน ที่ถึงแม้ยอดจำหน่ายจะลดลงไปจากเดือนมีนาคมปี 2554 บ้าง แต่ก็ยังมีดีพอที่จะรักษาตำแหน่งทอพไฟว์เอาไว้ได้ จำหน่ายไป 2,534 คัน ติดลบ 17.5 % ได้ส่วนแบ่งการตลาด 5.0 %

ตลาดพิคอัพเซกเมนท์นี้ ไตรมาสแรกมียอดจำหน่ายรวมกันทั้งสิ้น 128,010 คัน เพิ่มขึ้นจากช่วงไตรมาสแรกปีที่แล้ว 28.7 % พิคอัพยอดนิยมสูงสุด 5 อันดับแรก ไม่ต่างไปจากความนิยมในแต่ละเดือน โตโยตา นำโด่งอยู่หัวแถวด้วยยอด 48,512 คัน ส่วนแบ่งตลาด 37.9 % ตามด้วย อีซูซุ 40,548 คัน ส่วนแบ่ง 31.7 % มิตซูบิชิ 15,975 คัน ส่วนแบ่ง 12.5 % เชฟโรเลต์ 7,348 คัน ส่วนแบ่ง 5.7 % และนิสสัน 5,674 คัน ส่วนแบ่งตลาด 4.4 %

ในส่วนของ พิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 4 ล้อ ถึงแม้เดือนมีนาคม ยอดจำหน่ายรวมจะไม่สูงถึงหลักหมื่นคัน แต่เป็นตลาดที่มีการปรับตัวเข้ามาอยู่ในกระแสความนิยมสูงมาก หลังจากที่พิสูจน์ให้เห็นถึงสมรรถนะในภารกิจสมบุกสมบันจากกรณีน้ำท่วมใหญ่ปีที่ผ่านมา การเติบโตในแต่ละเดือนที่ผ่านมา สูงขึ้นกว่าเท่าตัวจากที่เคยเป็นอยู่ในปีก่อนหน้านี้ เดือนมีนาคมนี้ก็เช่นกัน 8 เซียนประจัญบานที่ส่งขุนพลเด็ดออกชิงชัยแย่งส่วนแบ่งการตลาดในตลาดเซกเมนท์นี้ มียอดจำหน่ายรวมกันถึง 5,783 คัน เป็นยอดจำหน่ายที่ปรับตัวสูงขึ้นถึง 209.9 % เมื่อเทียบกับเดือนมีนาคม ปี 2554 เบอร์ 1 ที่เป็นทางเลือกของผู้นิยมใช้รถประเภทนี้ ยังคงเป็นพิคอัพขับ 4 จากค่าย โตโยตา เดือนมีนาคมจำหน่ายไปอีก 3,129 คัน กินส่วนแบ่งการตลาด 54.1 % ตามด้วย อีซูซุ 1,824 คัน ส่วนแบ่งตลาด 31.5 % เชฟโรเลต์ โคโลราโด ขับเคลื่อน 4 ล้อ ปิดยอดจำหน่ายในอันดับที่ 3 ด้วยยอด 268 คัน ส่วนแบ่ง 4.6 % อันดับที่ 4 เป็นของค่าย มิตซูบิชิ 181 คัน ส่วนแบ่ง 3.1 % และฟอร์ด เรนเจอร์ ขับเคลื่อน 4 ล้อ 180 คัน ส่วนแบ่งตลาดเท่ากับ มิตซูบิชิ

ไตรมาสแรกของปี 2555 ตลาดพิคอัพเซกเมนท์นี้มียอดรวมกัน 13,955 คัน ปรับตัวสูงขึ้นกว่าไตรมาสแรกของปี 2554 ถึง 203.4 %

รถกิจกรรมกลางแจ้ง หรือเอสยูวี เดือนมีนาคมปรับตัวสูงขึ้น 30.5 % มียอดจำหน่ายรวมทั้งสิ้น 7,648 คัน และเป็น โตโยตา อีกเช่นเคย ที่ครองความเป็นหนึ่งในตลาดรถยนต์ประเภทนี้ ทำยอดจำหน่ายได้ถึง 3,130 คัน คิดเป็น 40.9 % ของตลาดทั้งหมด ตามด้วย มิตซูบิชิ 2,538 คัน ส่วนแบ่งตลาด 33.2 % เชฟโรเลต์ อยู่ในอันดับที่ 3 ขายได้ 1,161 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 15.2 % อันดับที่ 4 เป็นค่ายใหญ่ อีซูซุ 507 คัน ส่วนแบ่งตลาด 6.6 % อันดับที่ 5 นิสสัน 100 คันพอดิบพอดี ส่วนแบ่ง 1.3 % รวม 3 เดือนแรกของปี ตลาดนี้มียอดจำหน่าย 20,143 คัน ปรับตัวสูงขึ้น 36.6 %

ในส่วนของรถเอมพีวี ก็เป็นอีกตลาดหนึ่งที่เราได้เห็นชื่อของ โตโยตา อยู่ในอันดับที่ 1 ของความนิยม จากยอดรวมที่จำหน่ายออกไปในเดือนมีนาคม 1,731 คัน โตโยตา ขายได้ 1,104 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งตลาดสูงถึง 63.8 % ทิ้งห่างอันดับที่ 2 อย่างไม่เห็นฝุ่น ฮอนดา ยังอยู่ในกระแสความนิยมอันดับต้นๆ ในตลาดนี้มียอดจำหน่าย 451 คัน อยู่ในอันดับที่ 2 มีส่วนแบ่งตลาด 26.1 % อันดับที่ 3 ปโรตอน รถยนต์จากแดนเสือเหลืองมาเลเซีย จำหน่ายไป 108 คัน ส่วนแบ่งตลาด 6.2 % เบอร์ 4 ของตลาดนี้เป็นของ ซูซูกิ จำหน่ายไป 24 คัน ได้ส่วนแบ่งตลาด 1.4 % อันดับที่ 5 เป็นทีของ ซังยง จำหน่ายไป 21 คัน ส่วนแบ่งตลาด 1.2 %

ผ่านไป 3 เดือน มียอดจำหน่ายรวมกัน 4,630 คัน ปรับตัวสูงขึ้น 47.8 % เฉพาะ โตโยตา ก็กินส่วนแบ่งการตลาดไปถึง 72.3 % แล้วที่เหลือก็ว่ากันไปตามอัตภาพ ฮอนดา 15.7 % ปโรตอน 7.9 % ซูซูกิ และซังยง 1.2 %

ตัวเลขยอดจำหน่ายรถยนต์ในประเทศเดือนเมษายน มีความเป็นไปได้สูงว่าจะเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่จะเกินหลักแสนคัน หรือจะทำลายตัวเลขยอดจำหน่ายที่เกิดขึ้นในเดือนมีนาคมนี้ เช่นเดียวกับตลาดรถยนต์นั่ง ที่จะฟื้นกลับมาปิดตัวในแดนบวกได้หรือไม่ประการใด ต้องติดตามกันต่อไป



------------------------------
เรื่องโดย : ขุนสัญจร
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2555
คอลัมน์ : วิถีตลาดรถยนต์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/lHbZw
อัพเดทล่าสุด
5 Dec 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,180,000
2.
19,800,000
3.
31,900,000
4.
24,700,000
5.
1,990,000
6.
12,959,000
8.
31,900,000
10.
33,900,000
12.
3,699,000
13.
1,030,000
15.
6,000,000
17.
4,999,000
19.
23,420,000
20.
32,900,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th