บทความ

มีสะดุดบ้างเหมือนกัน


เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนเมษายน ปี '55 กับ '54
ตลาดโดยรวม +29.0 %
รถยนต์นั่ง +18.5 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ +22.8 %
กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ +233.9 %
รถขับเคลื่อน 4 ล้อ +46.1 %
รถเอมพีวี +111.1 %
เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนมกราคม-เมษายน ปี '55 กับ '54
ตลาดโดยรวม +18.8 %
รถยนต์นั่ง -1.7 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ +27.4 %
กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ +209.8 %
รถขับเคลื่อน 4 ล้อ +38.7 %
รถเอมพีวี +64.4 %

 

ยอดจำหน่ายรถยนต์ในบ้านเราพุ่งสูงมาตั้งแต่เปลี่ยนเป็นปี 2555 ซึ่งตำราโหราศาสตร์ว่าเป็นปีมังกรทอง โดยเฉพาะในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ทำลายสถิติยอดจำหน่ายรถยนต์ในแต่ละเดือนเท่าที่มีการจดบันทึกไว้ ด้วยยอดจำหน่ายเดือนเดียวเกินกว่า 100,000 คันเป็นครั้งแรก ทำเอาผู้ที่อยู่ในแวดวงยานยนต์ยินดีปรีดากันโดยถ้วนหน้า และคาดหวังว่าแรงกระตุ้นทั้งจากช่วงเวลาของงานมอเตอร์โชว์ ที่จัดขึ้นปลายเดือนมีนาคมถึงต้นเดือนเมษายน ซึ่งมีทั้งการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่มากมายหลายรุ่น และข้อเสนอพิเศษจากผู้ขาย ที่ช่วยให้ผู้ซื้อตัดสินใจจับจองเป็นเจ้าของรถยนต์คันใหม่ได้รวดเร็ว และสะดวกขึ้น รวมไปถึงนโยบายรถยนต์คันแรกของภาครัฐที่ให้เงินคืนสูงสุดถึง 100,000 บาท ยังมีผลบังคับใช้อยู่ และการที่ภาคการผลิตของผู้ผลิตรถยนต์ส่วนใหญ่กลับมาเดินเครื่องกันได้เป็นปกติ จะทำให้ตัวเลขยอดจำหน่ายอย่างน้อย 100,000 คัน/เดือน เกิดขึ้นให้เห็นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะนำไปสู่ยอดจำหน่ายรถยนต์ในประเทศเกินกว่าเป้าหมาย 1.1 ล้านคัน ในปี 2555 นี้

แต่เดือนถัดมาจากเดือนมีนาคม ยอดจำหน่ายรถยนต์ในประเทศกลับชะลอตัวลงเสียแล้ว สาเหตุหนึ่งน่าจะมาจากเดือนเมษายน เป็นเดือนที่มีวันหยุดพิเศษหลายวัน ผู้คนจำนวนมากเดินทางออกไปท่องเที่ยว หรือกลับภูมิลำเนาเดิม ทำให้การซื้อขายหรือการผลิตในช่วงนี้ ต้องระงับไว้ชั่วคราว ตัวเลขยอดจำหน่ายรถยนต์เดือนเมษายน มีอันต้องสะดุดลงไป อยู่ที่ไม่ถึง 90,000 คัน โดยมียอดจำหน่ายรวมทั้งหมดอยู่ที่ 86,780 คันอย่างไรก็ตาม ตัวเลขยอดจำหน่ายนี้ถึงแม้จะไม่สวยหรูเหมือนเดือนมีนาคม แต่เมื่อเทียบกับเดือนเมษายนของปี 2554 แล้วยังเป็นตัวเลขที่ดูดีกว่ากันเยอะ เป็นยอดจำหน่ายที่ปรับตัวสูงขึ้นถึง 29.0 % โดยที่รถยนต์บแรนด์ดังยังคงซื้อง่ายขายคล่อง โกยยอดจำหน่ายอย่างเป็นกอบเป็นกำเหมือนเดิม

โตโยตา พี่ใหญ่ของตลาด ยังไม่มีโมเดลใหม่สดออกมา เพียงแค่จับโมเดลเดิมที่มีจำหน่ายอยู่ มาอัพลุคให้สดใสทันยุคทันเหตุการณ์มากขึ้น เท่านี้แฟนๆ ก็จับปากกามาเซ็นใบจองรถกันเป็นทิวแถวแล้ว เดือนเมษายน ทั้งรถเก๋งและพิคอัพ รวมไปถึงรถยนต์ประเภทอื่นๆ ที่ติดโลโก โตโยตา จำหน่ายรวมกันได้ 30,937 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งการตลาด 35.6 % ปรับตัวสูงขึ้นกว่าเดือนเมษายนปีที่แล้ว 28.1 % ขณะที่เบอร์ 2 ของตลาด อีซูซุ ที่เชี่ยวชาญเหลือล้นในการทำตลาดรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ มียอดจำหน่ายรวม 13,418 คันเพิ่มขึ้นกว่าเมษายนปีที่แล้ว 13.7 % มีส่วนแบ่งตลาด 15.5 % อันดับที่ 3 ฮอนดา ส่อแววว่ากลับมาแล้วหลังจากที่ยอดจำหน่ายลดฮวบมานานจนหลุดโผ 5 บแรนด์ยอดนิยมไป มียอดจำหน่ายรวมที่เกินกว่า 10,000 คัน/เดือนอีกครั้งหนึ่งแล้ว จำหน่ายไปได้ 12,425 คัน เพิ่มขึ้นจากเดือนเมษายนปีที่แล้วถึง 67.2 % คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 14.3 % ขณะที่ มิตซูบิชิ ซึ่งเป็นที่จับตามองว่าอีโคคาร์คันใหม่จะโดนอกโดนใจผู้ใช้รถบ้านเรามากน้อยเพียงไร หลังจากเปิดตัวอย่างเป็นทางการในงานมอเตอร์โชว์ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว มียอดจำหน่าย 7,383 คัน ปรับตัวสูงขึ้น 38.1 % มีส่วนแบ่งตลาด 8.5 % ส่วน นิสสัน ยังได้อันดับ 5 ไปนอนกอดอยู่เหมือนเดิม จำหน่ายไปได้ 5,803 คัน เพิ่มจากเดือนเดียวกันของปีที่แล้ว 15.4 % ส่วนแบ่งตลาด 6.7 %

รวมตัวเลขยอดจำหน่ายตั้งแต่เดือนมกราคม มาจนถึงเดือนเมษายน รถยนต์ใหม่ป้ายแดงทุกประเภทมียอดจำหน่ายรวมกันที่ 363,479 คัน เพิ่มขึ้นจากช่วงระยะเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว 18.8 % โตโยตา เป็นเพียงบแรนด์เดียวที่โกยยอดจำหน่ายรวมเกิน 150,000 ไปแล้ว ตัวเลขจริงอยู่ที่ 152,002 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งตลาดถึง 41.8 % ทิ้งห่างอันดับที่ 2 อีซูซุ กว่าเท่าตัว โดย อีซูซุ มียอดรวมที่ 63,182 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 17.4 % อันดับที่ 3 เป็นของ นิสสัน ปีนี้มีคิวส่งทีเด็ดรถยนต์นั่งโมเดลใหม่ออกสู่ตลาดอีก 1 โมเดล ทำยอดจำหน่ายรวมตั้งแต่ต้นปีได้ 33,202 คัน ส่วนแบ่งตลาด 9.1 % มิตซูบิชิ เก็บยอดสะสมอยู่ในอันดับ 4 ด้วยยอด 31,711 คัน ส่วนแบ่งตลาด 8.7 % โอกาสแซงขึ้นไปอยู่อันดับ 3 มีความเป็นไปได้สูงไม่ใช่น้อย และอันดับที่ 5 เป็นของ เชฟโรเลต์ 20,737 คัน ส่วนแบ่งตลาด 5.7 % ส่วน ฮอนดา ถึงแม้สถานการณ์ยอดจำหน่ายจะกระเตื้องขึ้น แต่ยังไม่เพียงพอที่จะขึ้นไปอยู่ในอันดับต้นๆ เหมือนในอดีต คงต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง

พิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ เดือนเมษายน อีซูซุ ทำยอดไล่กวด โตโยตา เกือบทัน แต่สุดท้ายก็ยังไม่ทันอยู่ดี มียอดจำหน่ายที่แพ้ โตโยตา ไม่กี่ร้อยคันเท่านั้น โดย โตโยตา ครองอันดับ 1 ต่อเนื่องอีก 1 เดือนด้วยยอดจำหน่าย 10,914 คัน เพิ่มขึ้นจากเมษายนปีที่แล้ว 8.0 % คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 32.2 % อีซูซุ จี้ตามมาติดๆ ด้วยยอดจำหน่าย 10,327 คัน เพิ่มขึ้น 4.0 % ส่วนแบ่งตลาด 30.4 % ส่วน มิตซูบิชิ ก็ยังเหนียวแน่นกับอันดับที่ 3 เดือนนี้กวาดยอดจำหน่ายไปอีก 4,328 คัน เพิ่มจากเดือนเมษายนปีที่แล้ว 41.3 % ได้ส่วนแบ่งตลาด 12.8 % ที่ปรับตัวสูงขึ้นมากที่สุดเป็นยอดจำหน่ายของ โคโลราโด ใหม่ของ เชฟโรเลต์ ที่อยู่ในอันดับ 4 ด้วยยอด 3,146 คัน เทียบกับยอดจำหน่ายที่ โคโลราโด โฉมเดิมทำไว้ในเดือนเมษายนปีก่อน เพิ่มสูงขึ้นถึง 328.6 % ได้ส่วนแบ่งตลาด 9.3 % อันดับ 5 เป็นอีกหนึ่งยี่ห้อที่ปรับตัวสูงขึ้นมาก จากการมาถึงของโมเดลใหม่ ได้แก่ มาซดา บีที-50 พโร ใหม่ เมษายนปีนี้ยอดจำหน่าย 1,848 คัน เทียบกับเมษายนปีที่แล้วที่ยังเป็นยอดจำหน่ายของ บีที-50 โฉมเดิม ปรับตัวสูงขึ้นถึง 173.4 % มีส่วนแบ่งตลาด 5.4 % โดยที่ยอดจำหน่ายรวมทั้งหมดของพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ ในเดือนเมษายนอยู่ที่ 33,918 คัน เพิ่มสูงขึ้นจากเดือนเมษายนปีที่แล้ว 22.8 %

ผ่าน 4 เดือนของปี 2555 ไปปรากฏว่ายอดจำหน่ายรวมของพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้ออยู่ที่ 161,928 คันเพิ่มสูงขึ้นกว่า 4 เดือนแรกของปีก่อน 27.4 % โตโยตา นำเป็นอันดับ 1 ทิ้งห่างอันดับที่ 2 อีซูซุ ไม่ถึง 10,000 คัน โดยยอดรวมโตโยตา 59,426 คัน ส่วนแบ่งตลาด 36.7 % อีซูซุ 50,875 คัน ส่วนแบ่งตลาด 31.4 % อันดับ 3 มิตซูบิชิ 20,303 คัน ส่วนแบ่ง 12.5 % อันดับ 4 เชฟโรเลต์ 10,494 คัน ส่วนแบ่งตลาด 6.5 % อันดับที่ 5 นิสสัน 6,922 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 4.3 %

สำหรับพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 4 ล้อ เดือนเมษายนปีนี้ทำยอดจำหน่ายทวีคูณอีกเดือนหนึ่ง เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันในปีที่แล้ว มียอดจำหน่ายรวม 4,034 คัน เพิ่มสูงขึ้นถึง 233.9 % โดยแบ่งเป็นยอดจำหน่ายของ โตโยตา 1,931 คัน เพิ่มสูงขึ้น 168.9 % ส่วนแบ่งตลาด 47.9 % อีซูซุ 1,345 คัน เพิ่มขึ้น 458.1 % ส่วนแบ่งตลาด 33.3 % เชฟโรเลต์ 305 คัน เพิ่มขึ้นสูงสุดถึง 3,288.9 % ส่วนแบ่งตลาด 7.6 % ฟอร์ด 161 คัน เพิ่ม 436.7 % ส่วนแบ่งตลาด 4.0 % มิตซูบิชิ 140 คัน ปรับตัวขึ้น 112.1 % ส่วนแบ่งตลาด 3.5 % รวม 4 เดือน พิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 4 ล้อ มียอดจำหน่ายรวม 17,989 คัน เพิ่มขึ้น 209.8 % เดือนพฤษภาคม โตโยตา คงผ่านหลักหมื่นคันไม่ยากเย็น เพราะถึงเวลานี้มียอดรวม 9,618 คัน ส่วนแบ่งตลาด 53.5 % เกินครึ่งหนึ่งของทั้งตลาด อันดับ 2 อีซูซุ 5,825 คัน ส่วนแบ่งตลาด 32.4 % อันดับ 3 เชฟโรเลต์ 862 คัน ส่วนแบ่งตลาด 4.8 % อันดับ 4 มิตซูบิชิ 635 คัน ส่วนแบ่งตลาด 3.5 % ฟอร์ด อยู่ในอันดับ 5 ด้วยยอด 483 คัน ส่วนแบ่งตลาด 2.7 %

6,323 คัน เป็นยอดจำหน่ายของรถกิจกรรมกลางแจ้ง หรือเอสยูวี เดือนเมษายนปีนี้ ปรับตัวสูงขึ้นจากเมษายนปีก่อน 46.1 % โตโยตา และมิตซูบิชิ เป็น 2 ยี่ห้อที่แข่งกันเป็นอันดับ 1 ของตลาดนี้ แต่ โตโยตา ดูจะมีภาษีดีกว่าในปีนี้ ทำยอดจำหน่ายไปได้อีก 2,437 คัน เพิ่มขึ้นถึง 168.4 % ส่วนแบ่งตลาด 38.5 % ขณะที่ มิตซูบิชิ จำหน่ายได้ 2,105 คัน เพิ่มขึ้น 49.2 % ส่วนแบ่งตลาด 33.3 % ขณะที่ยี่ห้ออื่นที่มีรถยนต์จำหน่ายอยู่ในตลาดนี้ หมดสิทธิ์ฝันถึงความเป็นเบอร์ 1 หรือเบอร์ 2 ของตลาดอย่างแน่นอน อันดับที่ 3 เป็นของ เชฟโรเลต์ 946 คัน ส่วนแบ่งตลาด 15.0 % อีซูซุ มาเป็นอันดับ 4 ขายได้ 457 คัน ส่วนแบ่งตลาด 7.2 % ฮอนดา อยู่ในอันดับ 5 ด้วยยอด 152 คัน ส่วนแบ่งตลาด 2.4 %

4 เดือนผ่านไป ตลาดรถเอสยูวี มียอดจำหน่ายรวม 26,466 คัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีที่แล้ว 38.7 % โตโยตา นำตลาดอยู่ด้วยยอด 11,256 คัน ส่วนแบ่งตลาด 42.5 % ตามด้วย มิตซูบิชิ 8,634 คัน ส่วนแบ่งตลาด 32.6 % เชฟโรเลต์ 3,968 คัน ส่วนแบ่งตลาด 15.0 % อีซูซุ 1,440 คัน ส่วนแบ่งตลาด 5.4 % อันดับที่ 5 ฮอนดา 287 คัน ส่วนแบ่งตลาด 1.1 %

รถอเนกประสงค์ หรือเอมพีวี เดือนเมษายนปิดยอดที่ 2,345 คัน เพิ่มขึ้นจากเมษายนปีที่แล้ว 111.1 % เดือนนี้ ฮอนดา ทำได้ดี แต่ยังไม่ดีพอที่จะขึ้นเป็นเบอร์ 1 แทน โตโยตา โดย โตโยตา จำหน่ายได้ 1,087 คันส่วนแบ่งตลาด 46.4 % รวม 4 เดือน โตโยตา ขายได้ 4,436 คัน ส่วนแบ่งตลาด 63.6 % ฮอนดา 994 คัน ส่วนแบ่งตลาด 42.4% ยอดรวม 4 เดือน 1,720 คัน ส่วนแบ่งตลาด 24.7 % ส่วนอันดับที่ 3 เป็นของ ปโรตอน 182 คัน ส่วนแบ่งตลาด 7.8 % รวม 4 เดือน 550 คัน ส่วนแบ่งตลาด 7.9 % ซังยง อยู่ในอันดับ 4 ด้วยยอด 28 คัน ส่วนแบ่งตลาด 1.2 % รวม 4 เดือน ขายได้ 82 คัน ส่วนแบ่งตลาด 1.2 % และซูซูกิ 21 คัน ส่วนแบ่งตลาด 0.9 % รวม 4 เดือนมียอด 76 คัน ส่วนแบ่งตลาด 1.1 % ยอดจำหน่ายรวม 4 เดือนของตลาดรถเอมพีวี มีทั้งสิ้น 6,975 คัน ปรับตัวสูงขึ้น 64.4 %



------------------------------
เรื่องโดย : ขุนสัญจร
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2555
คอลัมน์ : วิถีตลาดรถยนต์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/bNVuP

บทความที่เกี่ยวข้อง

มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
18 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
609,000
2.
469,000
3.
469,000
5.
1,239,000
6.
1,399,000
7.
640,000
8.
3,090,000
9.
2,160,000
10.
2,120,000
11.
2,269,000
12.
2,980,000
13.
2,318,000
14.
6,899,000
15.
4,299,000
16.
3,629,000
17.
3,429,000
18.
2,229,000
19.
12,399,000
20.
8,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th