บทความ

เมื่อต้องขับรถ


การเข้าพื้นที่ทุรกันดารในแต่ละครั้ง นอกจากตัวรถแล้ว คนขับต้องเตรียมร่างกาย และฝึกฝนทักษะการขับให้พร้อมอยู่เสมอเช่นกัน เพราะไม่เช่นนั้นจะไม่สามารถผ่านพ้นอุปสรรคไปได้ ทริค 4×4 ฉบับนี้ จะแนะวิธีการขับรถในพื้นที่ที่ควรทราบ

 

การเร่ง

การเร่งรอบเครื่องยนต์ทันทีทันใด จะมีผลทำให้ล้อปั่นฟรี ซึ่งในทางดินธรรมดาคงไม่ส่งผลอะไร แต่ถ้าหากปั่นฟรีบนทางทราย หรือทางโคลน จะมีผลให้หน้ายางตะกุยจนเป็นหลุมลึก และติดหล่มในที่สุด หรือบางครั้งล้อที่หมุนฟรีนั้นอาจเกิดการลื่นไถล จนยากแก่การควบคุมทิศทาง การเหยียบคันเร่งที่ถูก ต้องค่อยเป็นค่อยไป อย่างนุ่มนวล ไม่รีบร้อนโดยเด็ดขาด

 

การเบรค

การเหยียบแป้นเบรค ต้องทำอย่างค่อยเป็นค่อยไป เพราะหากเหยียบจนล้อลอคตาย จะทำให้ล้อเกิดอาการลื่นไถล จนยากแก่การควบคุมทิศทาง และยังทำให้รถเสียการทรงตัว จนอาจพลิกคว่ำ การเหยียบเบรคที่ดี ต้องเผื่อระยะเบรคไว้ให้มากกว่าปกติ และเหยียบแบบค่อยๆ เพิ่มแรงกดขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะเมื่ออยู่บนทางทราย หรือโคลน เพื่อให้รถค่อยๆ ชะลอไม่ใช่หยุดในทันที

 

การบังคับพวงมาลัย

การโยกสลับพวงมาลัยไปมาเมื่ออยู่บนทางวิบาก ไม่สมควรทำอย่างยิ่ง เพราะการโยกพวงมาลัยเป็นเทคนิคการขับเพื่อการสะบัดโคลนที่เกาะอยู่บนหน้ายางให้หลุดออกไปเท่านั้น การโยกพวงมาลัยบนทางวิบากนอกจากรถจะเสียการทรงตัวแล้ว ยังทำให้หน้ายางเกิดการสึกหรอ และอายุยางสั้นกว่าปกติ การโยกพวงมาลัยเพื่อสะบัดโคลน ต้องทำในขณะที่รถอยู่ในความเร็วไม่สูงเกินกว่า 30 กม./ชม.

 

ระยะห่าง

การเดินทางเป็นคาราวาน ให้ทิ้งระยะห่างจากรถคันหน้ามากพอสมควร เพื่อให้มีระยะสำหรับการเบรค และยิ่งเวลาปีนทางลาดชัน ต้องให้รถคันหน้าเราไปถึงยอดทางชันให้เรียบร้อยเสียก่อน แล้วค่อยขับตามขึ้นไป เช่นเดียวกันกับการขับลง เพราะไม่เช่นนั้น หากรถคันที่กำลังไต่ขึ้นเกิดหมดแรงเอาดื้อๆ ก่อนถึงยอด อาจต้องถอยหลังลงมาตั้งหลักใหม่

 

คร่อมร่องตัววี

เมื่อพบทางข้างหน้าเป็นร่องรูปตัววี (V) และไม่มีทางเลือก ต้องขับคร่อมร่อง ให้เพื่อนที่นั่งมาด้วย (การเข้าพื้นที่แนะนำว่าไม่ควรไปคนเดียวโดยเด็ดขาด) ลงไปให้สัญญาณมืออยู่ด้านหน้ารถ เพื่อที่จะบอกความสมดุลของน้ำหนักรถซ้าย/ขวา และทันทีที่รู้สึกว่ารถเริ่มเอียงไปด้านใดด้านหนึ่ง ให้หักพวงมาลัยไปทางด้านที่เอียงและเร่งรอบเครื่องยนต์เล็กน้อย เพื่อช่วยการถ่ายเทน้ำหนักของรถด้านซ้าย/ขวา ให้เป็นไปอย่างสมดุล



------------------------------
เรื่องโดย : คนไม่ธรรมดา
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2555
คอลัมน์ : ทริค 4×4
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/HebEX

บทความที่เกี่ยวข้อง

เตรียมตัวเที่ยวป่า
อัพเดทล่าสุด
21 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
14,900,000
2.
3,699,000
3.
2,930,000
4.
679,000
5.
1,290,000
6.
21,890,000
7.
24,900,000
8.
3,090,000
9.
75,000,000
11.
1,545,000
12.
1,465,000
13.
2,390,000
14.
489,000
15.
1,199,000
17.
2,490,000
18.
479,000
19.
939,000
20.
24,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th