บทความ

SATONE ST-1


ความบันเทิงภายในรถ มีวิวัฒนาการเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะยุคข้อมูลข่าวสาร และความบันเทิง ทีวีผ่านดาวเทียมจึงได้รับความนิยม

SATONE เป็นจานรับสัญญาณดาวเทียมเคลื่อนที่ติดรถยนต์ เป็นอุปกรณ์เสริมสำหรับคอข่าว และความบันเทิงที่เจ้าของรถต้องการรับชมขณะเดินทาง ด้วยความนิยมดังกล่าว SATONE จึงแนะนำจานรับสัญญาณดาวเทียม รุ่น ST-1

 

เสมือนดูจานดาวเทียมอยู่ที่บ้าน

หลักการทำงานของ SATONE ST-1 ทำงานเหมือนกับจานดาวเทียมบ้าน แต่แตกต่างกันตรงที่จานดาวเทียมตามบ้านพัก จะมีจานรับสัญญาณ ส่วนในรถยนต์จะเป็นแผงรับสัญญาณดาวเทียม และรถยนต์ต้องเคลื่อนที่ตลอดเวลา จึงจำเป็นต้องมีชุดควบคุมอัจฉริยะในการหมุนแผงรับสัญญาณดาวเทียม เพื่อหันไปรับสัญญาณจากดาวเทียมไทยคม 5 และส่งมายังกล่องแปลงสัญญาณดิจิทอลต่างๆ อย่าง DTV, DREAM BOX, TRUE LIFE+, TRUE VISION และอื่นๆ (โดยจะมีให้ลูกค้าเลือกทั้งรุ่นที่มาพร้อมกล่อง TRUE LIFE+ หรือรุ่นที่มาพร้อมกล่อง GMM Z ทั้ง 2 กล่องจะเป็นกล่องที่เป็นระบบไฟ 12 V มาพร้อมสายรีโมท เพิ่มระยะเพื่อใช้ในการติดตั้งซ่อน)

 

แผงรับสัญญาณรุ่นใหม่ล่าสุด

ST-1 ได้รับการพัฒนาต่อยอดจากจานรับสัญญาณดาวเทียมรุ่นก่อนๆ ด้วยการเลือกใช้แผงรับสัญญาณดาวเทียมรุ่นใหม่ล่าสุดที่เรียกว่า CELL ANTENNA (MICRO STRIP ARRAY) แผงรับสัญญาณที่เปิดตัวครั้งแรกในเมืองไทย และได้รับการยอมรับถึงประสิทธิภาพในการรับสัญญาณ ว่ามีเกณฑ์ความเข้มในการรับสัญญาณสูงกว่าแผงรับสัญญาณดาวเทียมทั่วไป ความแรงในระดับ 26.5 DBI และสามารถรับสัญญาณในมุมที่กว้างกว่า ทำให้รับสัญญาณดาวเทียมไทยคม 5 ได้ครอบคลุมทั้งประเทศ และด้วยคุณลักษณะอันโดดเด่นของ CELL ANTENNA ที่มีความบาง และทนทาน อายุการใช้งานของแผงยาวนานกว่า ยังทำให้เสียงรบกวนระหว่างการทำงาน หรือการค้นหาสัญญาณต่ำ จนเรียกได้ว่าแทบจะไม่มีเสียงรบกวนของการหมุนหาสัญญาณเข้ามาในห้องโดยสาร

 

นำหน้าด้วยชุดควบคุม และค้นหาสัญญาณอัจฉริยะ

ST-1 มาพร้อมชุดควบคุมอัจฉริยะที่ออกแบบโดยวิศวกรผู้ชำนาญการจากสาธารณรัฐเกาหลี จึงมีความสามารถในการค้นหาสัญญาณดาวเทียมไทยคม 5 ได้อย่างเที่ยงตรง และแม่นยำ ภายในควบคุมด้วยไจโรเซนเซอร์ ชิพ ควบคุม และค้นหาสัญญาณ ที่ผนวกกับซอฟท์แวร์อัจฉริยะ พัฒนาจากการเก็บข้อมูลจากสถานที่จริงทั่วประเทศ ช่วยให้ค้นหา และรับสัญญาณดาวเทียมไทยคม 5 (รวมถึงบางพื้นที่ในประเทศเพื่อนบ้าน) มอเตอร์ควบคุมเป็นรุ่นพิเศษชนิด STEP MOTOR ทำงานด้วยความละเอียด 1.8?/STEP จึงค้นหาสัญญาณได้อย่างรวดเร็วแม่นยำด้วยความเร็วสูงถึง 85?/วินาที ช่วยให้การรับชมรายการโปรดเป็นไปได้อย่างดี และต่อเนื่อง

 

ดีไซจ์นบางเฉียบ และลงตัว

ด้วยจุดเด่นในการเลือกใช้เทคโนโลยีใหม่ล่าสุด ทั้งแผงรับสัญญาณ มอเตอร์ รวมถึงชุดควบคุม ทำให้ SATONE ST-1 มีความหนาเพียง 6.5 ซม. ซึ่งความสูงนี้นับจากฐานแม่เหล็กแล้ว (หากไม่รวมจะอยู่ที่ 5.9 ซม.) ติดตั้งง่ายดาย เพียงนำไปติดยังส่วนโลหะของหลังคารถยนต์ แม่เหล็กใต้ฐานจะทำหน้าที่ดูดจานติดกับตัวรถ

 

ทดสอบจริง วิ่งรับได้ทั่วประเทศ

เพื่อตอกย้ำความเชื่อมั่น เราได้ทดสอบโดยติดตั้งจานรับสัญญาณดาวเทียมทดสอบทั้งหมด 4 ชุด เพื่อทดสอบความสามารถในการรับสัญญาณดาวเทียม โดยเลือกเส้นทางกรุงเทพ ฯ-นครพนม-ภูเก็ต ซึ่งนครพนม และภูเก็ต เป็นตำแหน่งที่รับสัญญาณได้ยากที่สุด (จ. นครพนม มีมุมเงยที่ 54.4? และ จ. ภูเก็ต มีมุมเงยที่ 65? สำหรับกรุงเทพ ฯ มุมเงย 59.9? ดาวเทียมไทยคม 5 จะอยู่ในทิศ 78.5 องศาตะวันตกของประเทศไทย เหนือมหาสมุทรอินเดีย มิใช่เหนือประเทศไทย) ซึ่งผู้ชำนาญการด้านการติดตั้งจานดาวเทียมจะทราบข้อจำกัดนี้เป็นอย่างดี ในการทดสอบได้ติด SATONE ST-1 จำนวน 2 ชุด และสินค้าคู่แข่งตัวอีก 2 ชุด โดยยึดกล่อง TRUELIFE+ ใช้ TP1 ช่อง 3 เป็นตัววัดคุณภาพสัญญาณ (หากคุณภาพสัญญาณต่ำกว่า 14 ภาพจะไม่ปรากฏ) โดยหยุดวัดสัญญาณทุก 200 กม. จากกรุงเทพ ฯ ไปนครพนม (สภาพอากาศปลอดโปร่ง)

พบว่าสัญญาณภาพโดยรวมของทั้ง ST-1 และคู่แข่ง ยังสามารถรับสัญญาณภาพได้ แต่จากตารางจะพบว่าสัญญาณจะมีคุณภาพที่แตกต่างกัน โดย SATONE ST-1 มีคุณภาพสัญญาณที่สูงกว่า ซึ่งส่งผลในกรณีที่สภาพอากาศปิด หรือเริ่มมีฝน SATONE ST-1 มีคุณภาพสูงพอที่จะรับสัญญาณภาพได้ (สัญญาณจะตกลงไปเรื่อยๆ เมื่อสภาพอากาศปิด ดังนั้นยิ่งคุณภาพสัญญาณสูงยิ่งได้เปรียบ) แต่จานดาวเทียมคู่แข่งที่นำไปเทียบเมื่อเข้าสู่ จ. กาฬสินธุ์ สัญญาณภาพจะไม่เสถียร เนื่องจากคุณภาพสัญญาณต่ำ และเมื่อเข้าสู่ จ. สกลนคร และนครพนม โดยเฉพาะที่สุดชายแดนริมฝั่งโขง สัญญาณภาพจะไม่ปรากฏ เนื่องจากคุณภาพสัญญาณไม่เพียงพอ

ส่วนด้านทิศใต้ จากกรุงเทพ ฯ-ภูเก็ต ผลที่ได้มีความใกล้เคียงกับทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งจะพบถึงคุณภาพสัญญาณที่แตกต่างกัน แต่คู่แข่งจะพบปัญหาอยู่บ้าง ในช่วงจาก จ. พังงา เข้าสู่ จ. ภูเก็ต เนื่องจากเป็นทางขึ้น/ลงเขา ทำให้สัญญาณขาดเป็นระยะๆ แต่เมื่อถึงแหลมพรหมเทพ จานทดสอบทั้ง 4 ก็สามารถรับสัญญาณได้ปกติ แต่ยังคงแตกต่างกันเรื่องคุณภาพสัญญาณ จึงเชื่อมั่นในประสิทธิภาพ และความเร็วของ SATONE ST-1 ที่นอกจากประสิทธิภาพการทำงานสูงแล้ว ยังสามารถใช้งานได้ทั่วประเทศจริง



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2555
คอลัมน์ : สาระเชิงโฆษณา
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/JNzPE

บทความที่เกี่ยวข้อง

MITSUBISHI PAJERO SPORT GT-PREMIUM 4WD
MITSUBISHI PAJERO SPORT GT-PREMIUM 4WD
DUNLOP ทางเลือกสำหรับทุกการขับขี่
ปรีดา เกียรติทวีทรัพย์ บริษัท พีพีเค เรซซิ่ง จำกัด
คชภัค สุทรรศน์ดิลก บริษัท เอ.ซี.เพาเวอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
MOTUL น้ำมันเครื่องคุณภาพสูง จากฝรั่งเศส
FIT AUTO ศูนย์บริการยานยนต์รูปแบบใหม่ เชี่ยวชาญ...บริการจากใจ
อัพเดทล่าสุด
19 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th