สาระเชิงโฆษณา(4wheels)
SATONE ST-1
ความบันเทิงภายในรถ มีวิวัฒนาการเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะยุคข้อมูลข่าวสาร และความบันเทิง ทีวีผ่านดาวเทียมจึงได้รับความนิยม
SATONE เป็นจานรับสัญญาณดาวเทียมเคลื่อนที่ติดรถยนต์ เป็นอุปกรณ์เสริมสำหรับคอข่าว และความบันเทิงที่เจ้าของรถต้องการรับชมขณะเดินทาง ด้วยความนิยมดังกล่าว SATONE จึงแนะนำจานรับสัญญาณดาวเทียม รุ่น ST-1
เสมือนดูจานดาวเทียมอยู่ที่บ้าน
หลักการทำงานของ SATONE ST-1 ทำงานเหมือนกับจานดาวเทียมบ้าน แต่แตกต่างกันตรงที่จานดาวเทียมตามบ้านพัก จะมีจานรับสัญญาณ ส่วนในรถยนต์จะเป็นแผงรับสัญญาณดาวเทียม และรถยนต์ต้องเคลื่อนที่ตลอดเวลา จึงจำเป็นต้องมีชุดควบคุมอัจฉริยะในการหมุนแผงรับสัญญาณดาวเทียม เพื่อหันไปรับสัญญาณจากดาวเทียมไทยคม 5 และส่งมายังกล่องแปลงสัญญาณดิจิทอลต่างๆ อย่าง DTV, DREAM BOX, TRUE LIFE+, TRUE VISION และอื่นๆ (โดยจะมีให้ลูกค้าเลือกทั้งรุ่นที่มาพร้อมกล่อง TRUE LIFE+ หรือรุ่นที่มาพร้อมกล่อง GMM Z ทั้ง 2 กล่องจะเป็นกล่องที่เป็นระบบไฟ 12 V มาพร้อมสายรีโมท เพิ่มระยะเพื่อใช้ในการติดตั้งซ่อน)
แผงรับสัญญาณรุ่นใหม่ล่าสุด
ST-1 ได้รับการพัฒนาต่อยอดจากจานรับสัญญาณดาวเทียมรุ่นก่อนๆ ด้วยการเลือกใช้แผงรับสัญญาณดาวเทียมรุ่นใหม่ล่าสุดที่เรียกว่า CELL ANTENNA (MICRO STRIP ARRAY) แผงรับสัญญาณที่เปิดตัวครั้งแรกในเมืองไทย และได้รับการยอมรับถึงประสิทธิภาพในการรับสัญญาณ ว่ามีเกณฑ์ความเข้มในการรับสัญญาณสูงกว่าแผงรับสัญญาณดาวเทียมทั่วไป ความแรงในระดับ 26.5 DBI และสามารถรับสัญญาณในมุมที่กว้างกว่า ทำให้รับสัญญาณดาวเทียมไทยคม 5 ได้ครอบคลุมทั้งประเทศ และด้วยคุณลักษณะอันโดดเด่นของ CELL ANTENNA ที่มีความบาง และทนทาน อายุการใช้งานของแผงยาวนานกว่า ยังทำให้เสียงรบกวนระหว่างการทำงาน หรือการค้นหาสัญญาณต่ำ จนเรียกได้ว่าแทบจะไม่มีเสียงรบกวนของการหมุนหาสัญญาณเข้ามาในห้องโดยสาร
นำหน้าด้วยชุดควบคุม และค้นหาสัญญาณอัจฉริยะ
ST-1 มาพร้อมชุดควบคุมอัจฉริยะที่ออกแบบโดยวิศวกรผู้ชำนาญการจากสาธารณรัฐเกาหลี จึงมีความสามารถในการค้นหาสัญญาณดาวเทียมไทยคม 5 ได้อย่างเที่ยงตรง และแม่นยำ ภายในควบคุมด้วยไจโรเซนเซอร์ ชิพ ควบคุม และค้นหาสัญญาณ ที่ผนวกกับซอฟท์แวร์อัจฉริยะ พัฒนาจากการเก็บข้อมูลจากสถานที่จริงทั่วประเทศ ช่วยให้ค้นหา และรับสัญญาณดาวเทียมไทยคม 5 (รวมถึงบางพื้นที่ในประเทศเพื่อนบ้าน) มอเตอร์ควบคุมเป็นรุ่นพิเศษชนิด STEP MOTOR ทำงานด้วยความละเอียด 1.8?/STEP จึงค้นหาสัญญาณได้อย่างรวดเร็วแม่นยำด้วยความเร็วสูงถึง 85?/วินาที ช่วยให้การรับชมรายการโปรดเป็นไปได้อย่างดี และต่อเนื่อง
ดีไซจ์นบางเฉียบ และลงตัว
ด้วยจุดเด่นในการเลือกใช้เทคโนโลยีใหม่ล่าสุด ทั้งแผงรับสัญญาณ มอเตอร์ รวมถึงชุดควบคุม ทำให้ SATONE ST-1 มีความหนาเพียง 6.5 ซม. ซึ่งความสูงนี้นับจากฐานแม่เหล็กแล้ว (หากไม่รวมจะอยู่ที่ 5.9 ซม.) ติดตั้งง่ายดาย เพียงนำไปติดยังส่วนโลหะของหลังคารถยนต์ แม่เหล็กใต้ฐานจะทำหน้าที่ดูดจานติดกับตัวรถ
ทดสอบจริง วิ่งรับได้ทั่วประเทศ
เพื่อตอกย้ำความเชื่อมั่น เราได้ทดสอบโดยติดตั้งจานรับสัญญาณดาวเทียมทดสอบทั้งหมด 4 ชุด เพื่อทดสอบความสามารถในการรับสัญญาณดาวเทียม โดยเลือกเส้นทางกรุงเทพ ฯ-นครพนม-ภูเก็ต ซึ่งนครพนม และภูเก็ต เป็นตำแหน่งที่รับสัญญาณได้ยากที่สุด (จ. นครพนม มีมุมเงยที่ 54.4? และ จ. ภูเก็ต มีมุมเงยที่ 65? สำหรับกรุงเทพ ฯ มุมเงย 59.9? ดาวเทียมไทยคม 5 จะอยู่ในทิศ 78.5 องศาตะวันตกของประเทศไทย เหนือมหาสมุทรอินเดีย มิใช่เหนือประเทศไทย) ซึ่งผู้ชำนาญการด้านการติดตั้งจานดาวเทียมจะทราบข้อจำกัดนี้เป็นอย่างดี ในการทดสอบได้ติด SATONE ST-1 จำนวน 2 ชุด และสินค้าคู่แข่งตัวอีก 2 ชุด โดยยึดกล่อง TRUELIFE+ ใช้ TP1 ช่อง 3 เป็นตัววัดคุณภาพสัญญาณ (หากคุณภาพสัญญาณต่ำกว่า 14 ภาพจะไม่ปรากฏ) โดยหยุดวัดสัญญาณทุก 200 กม. จากกรุงเทพ ฯ ไปนครพนม (สภาพอากาศปลอดโปร่ง)
พบว่าสัญญาณภาพโดยรวมของทั้ง ST-1 และคู่แข่ง ยังสามารถรับสัญญาณภาพได้ แต่จากตารางจะพบว่าสัญญาณจะมีคุณภาพที่แตกต่างกัน โดย SATONE ST-1 มีคุณภาพสัญญาณที่สูงกว่า ซึ่งส่งผลในกรณีที่สภาพอากาศปิด หรือเริ่มมีฝน SATONE ST-1 มีคุณภาพสูงพอที่จะรับสัญญาณภาพได้ (สัญญาณจะตกลงไปเรื่อยๆ เมื่อสภาพอากาศปิด ดังนั้นยิ่งคุณภาพสัญญาณสูงยิ่งได้เปรียบ) แต่จานดาวเทียมคู่แข่งที่นำไปเทียบเมื่อเข้าสู่ จ. กาฬสินธุ์ สัญญาณภาพจะไม่เสถียร เนื่องจากคุณภาพสัญญาณต่ำ และเมื่อเข้าสู่ จ. สกลนคร และนครพนม โดยเฉพาะที่สุดชายแดนริมฝั่งโขง สัญญาณภาพจะไม่ปรากฏ เนื่องจากคุณภาพสัญญาณไม่เพียงพอ
ส่วนด้านทิศใต้ จากกรุงเทพ ฯ-ภูเก็ต ผลที่ได้มีความใกล้เคียงกับทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งจะพบถึงคุณภาพสัญญาณที่แตกต่างกัน แต่คู่แข่งจะพบปัญหาอยู่บ้าง ในช่วงจาก จ. พังงา เข้าสู่ จ. ภูเก็ต เนื่องจากเป็นทางขึ้น/ลงเขา ทำให้สัญญาณขาดเป็นระยะๆ แต่เมื่อถึงแหลมพรหมเทพ จานทดสอบทั้ง 4 ก็สามารถรับสัญญาณได้ปกติ แต่ยังคงแตกต่างกันเรื่องคุณภาพสัญญาณ จึงเชื่อมั่นในประสิทธิภาพ และความเร็วของ SATONE ST-1 ที่นอกจากประสิทธิภาพการทำงานสูงแล้ว ยังสามารถใช้งานได้ทั่วประเทศจริง
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2555
คอลัมน์ Online : สาระเชิงโฆษณา(4wheels)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/86709