บทความ

สูงสุดต่อเดือนเป็นอันดับที่ 3


เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนกุมภาพันธ์ ปี '55 กับ '54
ตลาดโดยรวม +17.2 %
รถยนต์นั่ง -6.1 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ +29.4 %
กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ +229.3 %
รถขับเคลื่อน 4 ล้อ +27.7 %
รถเอมพีวี +72.3 %
เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ ปี '55 กับ '54
ตลาดโดยรวม +14.5 %
รถยนต์นั่ง -8.6 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ +26.6 %
กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ +199.0 %
รถขับเคลื่อน 4 ล้อ +40.6 %
รถเอมพีวี +50.3 %

 

ขึ้นเดือนแรกของปี 2555 ที่ตั้งความหวังกันไว้ว่า ยอดจำหน่ายรถยนต์ในประเทศจะพุ่งพรวดขึ้นไปเกินกว่าหนึ่งล้านคัน/ปี ก็ทำเอาใจหายเล็กๆ ไปเหมือนกัน เพราะค่าเฉลี่ยต่อเดือนไม่เป็นไปตามที่คาด แต่พอมาถึงเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นเดือนที่ 2 ของปี ภาคการผลิตของหลายค่ายกลับมาเดินหน้ากันแบบเต็มสูบ ยอดสั่งจองที่ค้างอยู่ ถูกเร่งระบายส่งรถไปถึงมือลูกค้าที่ตั้งหน้าตั้งตารอคอยรถใหม่ป้ายแดงของตัวเองอยู่ได้เป็นจำนวนมาก ทำให้เดือนกุมภาพันธ์ ปี 2555 ถูกจดบันทึกสถิติเอาไว้ว่า เป็นเดือนที่มียอดจำหน่ายต่อเดือนสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ยานยนต์ไทยเป็นอันดับที่ 3 โดยมียอดจำหน่ายรวมของรถยนต์ทุกประเภทสูงถึง 90,461 คัน เป็นตัวเลขสวยงาม และเป็นนิมิตหมายที่ดีถึงการปรับตัวที่จะสูงขึ้นได้อีกในเดือนต่อๆ ไป ในเดือนมีนาคม เป็นช่วงเวลาที่มีรถยนต์รุ่นใหม่เปิดตัวสู่ตลาดอย่างเป็นทางการมากมายหลากหลายยี่ห้อ โดยเฉพาะอีโคคาร์ ที่คาดหมายกันว่าจะได้รับความนิยมอย่างถล่มทลาย เป็นตัวเดินเกมที่สำคัญ ที่จะทำให้ตัวเลขยอดจำหน่ายทั้งปีผ่านหลักล้านคันได้อย่างไม่ลำบากเท่าใดนัก ถ้าไม่มีวิกฤตการณ์หนักหนาสาหัสมาเยือนภาคการผลิตเหมือนในปีที่ผ่านมา เดือนมีนาคม เป็นช่วงเวลาของการเก็บเกี่ยวยอดจำหน่ายอย่างเป็นกอบเป็นกำของรถยนต์เกือบทุกยี่ห้อ จากช่วงเวลาโอกาสทองในงานมอเตอร์โชว์ และจะมีผลต่อเนื่องไปอีกหลายต่อหลายเดือนข้างหน้า

เดือนกุมภาพันธ์ มียอดจำหน่ายรถยนต์ในประเทศรวม 90,461 คัน เป็นยอดที่ปรับตัวสูงขึ้นกว่าเดือนกุมภาพันธ์ ปีที่แล้ว 17.2 % และทำให้ยอดจำหน่ายรวมตั้งแต่ต้นปี ขยับขึ้นไปเป็น 166,707 คัน สูงกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว 14.5 % ถึงแม้ว่าตัวเลขยอดจำหน่ายของตลาดรถยนต์นั่งส่วนบุคคล ยังติดลบอยู่ แต่ไม่น่าจะมีผลอย่างใดกับเป้าหมายที่วางไว้ เพราะอย่างที่บอกไว้ว่าตลาดรถยนต์นั่งจะเริ่มร้อนแรง ขยับยอดจำหน่ายให้เป็นบวกตั้งแต่เดือนมีนาคม เป็นต้นไป จากโมเดลที่จะเป็นพโรดัคท์แชมเพียนของค่าย มิตซูบิชิ และซูซูกิ ที่จะทำให้ตลาดอีโคคาร์ร้อนระอุอย่างมาก บวกกับความนิยมในอีโคคาร์รุ่นพี่ของ นิสสัน และฮอนดา ที่ไม่ตกทเรนด์ ทำให้ตลาดนี้น่าจับตามองอย่างยิ่ง ว่าท้ายที่สุดแล้วใครจะเป็นเบอร์ 1 ของอีโคคาร์ และจะกินส่วนแบ่งตลาดของยอดจำหน่ายรถยนต์ทั้งตลาดรวมทั้งปีได้มากน้อยเพียงไร

ขณะที่พิคอัพ 1 ตัน จะเป็นอีกกำลังสำคัญที่สานฝันให้ตลาดรถยนต์เมืองไทย มียอดจำหน่ายเกิน 1 ล้านคัน เป็นปีแรกในประวัติศาสตร์ เพราะขณะนี้ทั้งขุนพลหน้าใหม่อย่าง เชฟโรเลต์ โคโลราโด ใหม่, มาซดา บีที-50 พโร, ฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่ และขุนศึกเจนสนามอย่าง โตโยตา ไฮลักซ์ วีโก, มิตซูบิชิ ทไรทัน พร้อมเต็มที่แล้วสำหรับการช่วงชิงส่วนแบ่งการตลาดรถพิคอัพ ปี 2555 เพียงแค่ 2 เดือนที่ผ่านมา ยอดรวมของพิคอัพขับเคลื่อน 2 ล้อ ที่เป็นเซกเมนท์ใหญ่สุดในตลาดรถเพื่อการพาณิชย์ มียอดรวม 77,224 คัน เข้าไปแล้วสูงกว่ายอดรวมของ 2 เดือนแรกปี 2554 ถึง 26.6 % น่าสนใจว่าแชมพ์ 6 สมัยอย่าง โตโยตา ไฮลักซ์ วีโก จะอาศัยความเก๋าสยบความใหม่สดของคู่แข่งได้มากน้อยเพียงไร และแชมพ์สมัยที่ 7 ติดต่อกัน ยังคงอยู่ในมือหรือไม่ เมื่อสรุปยอดกันตอนสิ้นปี แต่ 2 เดือนผ่านมา บอกได้ว่าโอกาสที่แชมพ์จะเป็นของ โตโยตา ยังคงเป็นไปได้สูงเชียวแหละ

ในเดือนกุมภาพันธ์ รถพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ ยังมีผลงานการเรียกลูกค้าเข้าโชว์รูมผู้จำหน่ายของยี่ห้อต่างๆ ได้อย่างล้นหลาม ขณะที่รถค้างส่งมอบก็เดินทางออกจากโชว์รูมไปสู่เจ้าของใหม่อย่างไหลลื่น เป็นผลให้มียอดจำหน่ายรวมทั้งเดือนอยู่ที่ 42,428 คัน เพิ่มสูงขึ้นจากเดือนกุมภาพันธ์ ปีที่แล้วถึง 29.4 % การแข่งขันระหว่างมือวางอันดับ 1 กับ 2 เริ่มเข้มข้นขึ้นทุกขณะ ถึงแม้ โตโยตา จะยังครองตำแหน่งแชมพ์ขายดีประจำเดือนได้ต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 จากยอดจำหน่าย 15,325 คัน ซึ่งเป็นตัวเลขที่ใกล้เคียงกับที่ทำได้ในเดือนมกราคม แต่ยอดจำหน่ายของ อีซูซุ ในเดือนนี้ปรับตัวสูงขึ้นมาก จี้ติด โตโยตา ห่างกันเพียงไม่กี่ร้อยคัน ลดช่องว่างของยอดสะสมเข้ามาได้อีกหน่อย ข้อได้เปรียบของ อีซูซุ ณ เวลานี้ คือ ความใหม่สดของ ดี-แมกซ์ ที่เป็นแบบโมเดลเชนจ์ ขณะที่ ไฮลักซ์ วีโก ของ โตโยตา เป็นแบบไมเนอร์เชนจ์ครั้งใหญ่ แถมยังเปิดตัวมาก่อน อีซูซุ พอสมควร เรื่องใหม่สดต้องยกให้ อีซูซุ ไป ด้วยยอดจำหน่าย 14,758 คัน สูงกว่าเดือนกุมภาพันธ์ ปีที่แล้ว 19.2 % ส่วน มิตซูบิชิ น่าจะอุ่นใจได้พอสมควร กับการเป็นเบอร์ 3 ของตลาดเดือนนี้มียอดจำหน่าย 5,530 คัน เพิ่มสูงขึ้นจากเดือนกุมภาพันธ์ ปีที่แล้วถึง 88.0 % อันดับที่ 4 เป็นของ เชฟโรเลต์ โคโลราโด ที่นำประสบการณ์กว่า 100 ปีในโลกพิคอัพ มากลั่นกรองสู่ความเป็นพิคอัพที่ดีที่สุดของ เชฟโรเลต์ ในโมเดลใหม่นี้ มียอดจำหน่าย 2,368 คัน ปรับตัวสูงขึ้นถึง 186.7 % ขณะที่ก้าวย่างของ นิสสัน ยังไม่ราบรื่นเท่าใดนัก เดือนนี้ไม่ค่อยลื่นไหล ทำยอดจำหน่ายได้ต่ำกว่าเดือนกุมภาพันธ์ ปีที่แล้ว เสียอีก มียอดจำหน่าย 1,521 คัน ปรับตัวลดลง 30.9 %

รวม 2 เดือนผ่านไป โตโยตา นำยอดจำหน่ายสะสมอยู่ด้วยตัวเลข 30,919 คัน คิดเป็น 40.0 % ของตลาดรถพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ อีซูซุ เริ่มขยับลดช่องห่างเข้ามามียอดรวม 23,905 คัน คิดเป็น 31.0 % ของตลาดรวม ตามหลัง โตโยตา อยู่ 7 พันกว่าคัน สงครามเพิ่งเริ่มต้นยังหาผู้ชนะที่แท้จริงไม่ได้ เหลือเวลาอีกตั้ง 10 เดือน อะไรก็เกิดขึ้นได้ ส่วน มิตซูบิชิ เก็บยอดสะสมไปแล้ว 10,116 คัน คิดเป็น 13.1 % เชฟโรเลต์ มียอดรวม 4,054 คัน ส่วนแบ่งตลาด 5.2 % และนิสสัน ที่อยู่ในอันดับ 5 แต่ตัวเลขยอดจำหน่ายในปีนี้ยังไม่สู้ดี 2 เดือนผ่านมา ลดลงจาก 2 เดือนแรกของปีที่แล้ว 23.9 % ด้วยตัวเลขยอดจำหน่าย 3,140 คัน มีส่วนแบ่งตลาดอยู่ 4.1 %

ตลาดพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 4 ล้อ ยอดจำหน่ายทั้งตลาดต่อเดือนไม่สูงมากมายเท่าใดนัก แต่เป็นอีกหนึ่งตลาดที่ความต้องการพุ่งสูงขึ้นผิดหูผิดตา เดือนกุมภาพันธ์มียอดจำหน่ายรวมทั้งสิ้น 4,489 คัน สูงกว่าเดือนกุมภาพันธ์ ปีที่แล้วถึง 229.3 % เกือบทุกยี่ห้อในตลาดนี้มียอดจำหน่ายที่สวยงามปรับตัวสูงขึ้น ยกเว้นหน้าเดิม นิสสัน ที่ปรับตัวลดลง โตโยตา ครองเก้าอี้เบอร์ 1 ด้วยยอด 2,259 คัน ปรับตัวสูงขึ้น 168.0 % ตามด้วย อีซูซุ 1,621 คัน ปรับตัวสูงขึ้นถึง 511.7 % แต่ยังไม่ใช่เปอร์เซนต์การปรับตัวที่สูงที่สุดในเดือนนี้ เพราะ เชฟโรเลต์ ที่อยู่ในอันดับ 3 ปรับตัวสูงขึ้นจากเดือนกุมภาพันธ์ ปีที่แล้วถึง 4,280.0 % จากยอดจำหน่าย 219 คัน มิตซูบิชิ อยู่ในอันดับที่ 4 ด้วยยอด 164 คัน ปรับเพิ่มขึ้น 53.3 % และฟอร์ด อันดับที่ 5 ขายได้ 122 คันเพิ่มขึ้น 430.4 % รวม 2 เดือนตลาดพิคอัพเซกเมนท์นี้ มียอดรวม 8,172 คัน เพิ่มสูงขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว 199.0 %

ทางด้านของรถเอสยูวี เป็นอีกตลาดหนึ่งที่มีรถยนต์ให้เลือกใช้อย่างหลากหลาย ตั้งแต่ของเล่นเศรษฐีราคาแพง จนถึงเอสยูวีระดับรากหญ้า แต่ในเรื่องของยอดจำหน่ายส่วนใหญ่มาจากเอสยูวีระดับกลางๆ โดยเฉพาะยี่ห้อดังคุ้นหู เป็นอีกตลาดหนึ่งที่ โตโยตา ครองอันดับ 1 ในด้านความนิยม จากยอดจำหน่ายรวมเดือนกุมภาพันธ์ 6,533 คัน ซึ่งเพิ่มขึ้นจากเดือนกุมภาพันธ์ ปีที่แล้ว 27.7 % เป็นของ โตโยตา ไปเสีย 2,818 คัน หรือ 43.1 % ของตลาดทั้งหมด มิตซูบิชิ ที่โดดเด่นในตลาดนี้เมื่อปีที่แล้ว ปีนี้อยู่ในอันดับ 2 ขายได้ 1,854 คัน ส่วนแบ่ง 28.4 % ตามด้วย เชฟโรเลต์ 1,150 คัน ส่วนแบ่ง 17.6 % อีซูซุ 440 คัน ส่วนแบ่ง 6.7 % และฟอร์ด 62 คัน ส่วนแบ่ง 0.9 % รวม 2 เดือนตลาดนี้มียอดสะสมแล้ว 12,495 คัน เพิ่มขึ้น 40.6 %

ในส่วนของรถเอมพีวี ก็กลับมาอยู่ในความนิยมมากกว่าปีที่แล้วเหมือนกัน เฉพาะเดือนกุมภาพันธ์ จำหน่ายรวมกันได้ 1,558 คัน เพิ่มสูงขึ้น 72.3 % รวม 2 เดือนมียอดจำหน่าย 2,889 คัน เพิ่มขึ้น 50.3 % จากปีที่แล้ว โตโยตา สตาร์ทออกตัวมาก็นำโด่งไปแบบสบายๆ เดือนนี้กวาดยอดไป 1,148 คัน รวม 2 เดือน 2,245 คัน ส่วนแบ่งตลาดสูงถึง 77.4 % ฮอนดา อยู่ในอันดับที่ 2 ขายได้ 214 คัน ยอดรวม 275 คัน ส่วนแบ่ง 9.5 % อันดับ 3 เป็นของ ปโรตอน จากมาเลเซีย 136 คัน ยอดรวม 260 คัน ส่วนแบ่ง 9.0 % อันดับที่ 4 ซูซูกิ ขยับจากอันดับที่ 5 ในเดือนมกราคม แต่ยอดรวมยังตามหลัง ซังยง อยู่เล็กน้อย เดือนกุมภาพันธ์ ซูซูกิ ขายได้ 20 คัน ยอดรวม 31 คัน ส่วนแบ่ง 1.1 % อันดับ 5 ซังยง เดือนกุมภาพันธ์ขายได้ 13 คัน ยอดรวม 33 คันส่วนแบ่งตลาด 1.1 %

เดือนกุมภาพันธ์ เป็นอีกเดือนหนึ่งที่ โตโยตา ผงาดอยู่ในตำแหน่งทอพสุดของรถยนต์จำหน่ายขายดีในทุกตลาด แต่จะเป็นแบบนี้ต่อเนื่องไปตลอด 10 เดือนข้างหน้าหรือไม่ เป็นเรื่องที่น่าติดตามกันต่อไปในระยะยาว ส่วนเดือนหน้าจะมีสถิติอะไรเกิดขึ้นหรือไม่ประการใด เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่น่าสนใจไม่น้อย ในขณะที่เรื่องของราคาน้ำมันเชื้อเพลิง และแกสธรรมชาติ ที่จะกลับมาหลอกหลอนผู้ใช้รถอีกครั้งหนึ่งแล้ว จะส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อมากหรือน้อย อีกไม่นานมีคำตอบ



------------------------------
เรื่องโดย : ขุนสัญจร
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2555
คอลัมน์ : วิถีตลาดรถยนต์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/efaxk
อัพเดทล่าสุด
5 Dec 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,180,000
2.
19,800,000
3.
31,900,000
4.
24,700,000
5.
1,990,000
6.
12,959,000
8.
31,900,000
10.
33,900,000
12.
3,699,000
13.
1,030,000
15.
6,000,000
17.
4,999,000
19.
23,420,000
20.
32,900,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th