บทความ

ระบบลอคเฟืองท้าย


ไม่ว่าจะเป็นนักขับรถขับเคลื่อน 4 ล้อ มือใหม่ หรือมือเก๋า การเลือกใช้ระบบลอคเฟืองท้ายให้เหมาะสมกับการใช้งาน ถือเป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างยิ่ง เพราะการเลือกใช้ชุดเฟืองท้ายที่ตรงกับสไตล์การขับขี่ ย่อมนำมาซึ่งความคุ้มค่า และความได้เปรียบในด้านสมรรถนะการขับขี่ที่ดีกว่า หากจะให้แบ่งแยกระบบลอคเฟืองท้ายที่นิยมใช้งานสำหรับสาวกผู้คลั่งรถขับเคลื่อน 4 ล้อ สามารถแบ่งได้ดังนี้

 

ระบบลอคเฟืองท้าย แบบลิมิเทดสลิพ
(LIMITED SLIP DIFFERENTIAL TRANSMISSION LOCK SYSTEM)

เป็นระบบลอคเฟืองท้ายที่ได้รับความนิยมอย่างสูง ทั้งในรถยนต์ทางเรียบ และรถยนต์ประเภทออฟโรด สไตล์ครอสส์คันทรี หลักการทำงานของระบบลอคเฟืองท้ายประเภทนี้ จะอาศัยความฝืดของชุดแผ่นคลัทช์ในการทำหน้าที่กระจายแรงหมุนสู่ล้อทั้ง 2 ฝั่งให้สมดุล เมื่อเกิดการหมุนของล้อทั้ง 2 ข้างที่แตกต่างเกิน 100 รตน. เพื่อรักษาการส่งกำลังจากล้อที่หมุนฟรี ถ่ายกำลังสู่ล้อฝั่งที่มีความฝืดของสัมผัสยางที่มากกว่า ส่งผลให้รถสามารถเคลื่อนที่ผ่านอุปสรรคได้อย่างมั่นคง แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับชนิด และประเภทของระบบลิมิเทดสลิพ ซึ่งแต่ละแบบจะให้สมรรถนะการส่งกำลังที่แตกต่างกัน เฟืองท้ายแบบลิมิเทดสลิพ จะอาศัยการทำงานของชุดแผ่นคลัทช์ ในการทำหน้าที่ขับชุดเฟืองให้ล้อทั้ง 2 ข้างหมุนเท่าๆ กัน สามารถแบ่งลิมิเทดสลิพ ได้เป็น 3 แบบ ตามคุณสมบัติที่แตกต่างกัน คือ

– 1 WAY LSD เฟืองท้ายแบบนี้มักติดตั้งมากับโรงงาน สำหรับรถรุ่นใหม่ๆ ที่มีสมรรถนะสูง ต้องการระบบส่งกำลังที่เต็มประสิทธิภาพ ลิมิเทดสลิพชนิดนี้จะจับเฉพาะตอนที่เราเร่งเครื่อง เพื่อถ่ายกำลังลงสู่พื้นเพียงอย่างเดียว ซึ่งในทันทีที่ถอนคันเร่ง ล้อทั้ง 2 ข้างจะหมุนได้อย่างอิสระ โดยไม่มีการถ่ายแรงจากเฟืองท้ายมาสู่ล้อ

– 1.5 WAY LSD หลักการทำงานจะคล้ายในแบบแรก คือ จะทำงานเฉพาะในขณะที่มีการเร่งเครื่องยนต์ แต่ความแตกต่างจะอยู่ที่ ในขณะที่ถอนคันเร่งจนหมด ชุดคลัทช์ของเฟืองท้ายชนิดนี้จะยังมีการจับลอคอยู่เพียงเล็กน้อย ล้อจะไม่หมุนอิสระเหมือนแบบแรก

– 2 WAY LSD มักได้รับความนิยมในวงการแข่งขันรถยนต์ทางเรียบซะมากกว่า โดยเฉพาะในวงการรถดริฟท์ที่ล้อวิ่งหมุนฟรีไปตามทแรคโค้งๆ จากการถ่ายกำลังเครื่องยนต์ลงสู่ล้อได้เต็มที่นั่นเอง หลักการทำงานก็เช่นเดียวกับ 2 แบบแรก คือ จับกับล้อทั้ง 2 ข้าง แต่จะจับทั้งจังหวะกดคันเร่ง และยกคันเร่ง ซึ่งเฟืองท้ายประเภทนี้จะมีแรงหน่วงขณะถอนคันเร่งที่มากกว่า 2 แบบ ในลักษณะของการเกิดเอนจินเบรค ไปในตัว ซึ่งในบางครั้งอาจส่งผลให้ท้ายปัดได้ง่าย

 

ระบบลอคเฟืองท้าย แบบฮับลอค
(HUB LOCK OR FREE-LOCK DIFFERENTIAL TRANSMISSION LOCK SYSTEM)

เป็นระบบลอคเฟืองท้ายอีกชนิดหนึ่งที่ใช้ติดตั้งกับรถขับเคลื่อน 4 ล้อ ในส่วนของระบบขับเคลื่อนล้อหน้า ชุดฮับลอค หรือที่ชาวขับ 4 มักเรียกติดปากในชื่อ “ฟรีลอค” หลักการทำงานของชุดลอคเฟืองท้ายประเภทนี้ ซึ่งปั๊มอักษรบ่งบอกตำแหน่งการใช้งานไว้ที่ฝาปิด การทำงานจะไม่ยุ่งยาก เพียงอาศัยการปลดถ่ายกำลังของชุดเพลาขับหน้า จากการออกแบบชุดฝาครอบดุมล้อหน้าให้สามารถบิดปรับการทำงานได้ โดยอาศัยพื้นผิวหน้าสัมผัสภายในชุดฮับลอค ที่มีลักษณะทำมุมเฉียง (TAPER) เมื่อผู้ขับขี่ทำการหมุนปรับตำแหน่งที่ดุมล้อมาอยู่ที่ “LOCK” มุมทแยงของฝาฮับลอคจะกดให้หน้าสัมผัสของปลายแกนเพลาขับหน้า ซึ่งมีลักษณะเป็นฟันเฟือง สามารถถ่ายกำลังไปกดกับร่องสลักที่ดุมล้อมีความแน่นหนายิ่งขึ้น แต่เมื่อปรับตำแหน่งมาอยู่ที่ “FREE” ฮับลอคจะปลดการส่งกำลังจากแกนเพลาให้เป็นอิสระจากดุมขับเคลื่อนล้อหน้า ซึ่งผลพลอยได้ของชุดลอคประเภทนี้ นอกเหนือจากการให้หน้าสัมผัสส่งกำลังสู่ล้อที่ดียิ่งขึ้น ชุดฮับลอคยังช่วยลดการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงได้อีกทางหนึ่งด้วย เนื่องจากกำลังการหมุนของล้อหน้ามีอิสระยิ่งขึ้น ไม่ต้องสูญเสียแรงถ่ายผ่านแกนเพลา และชุดเฟืองหน้าให้สิ้นเปลือง เมื่อขับขี่ในระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ การออกแบบการทำงานที่พื้นฐาน แต่ให้ประสิทธิภาพเกินคุ้ม

ยังมีระบบลอคเฟืองท้ายที่ยังไม่ได้กล่าวถึงอีก 2 ประเภท ซึ่งจัดได้ว่าเป็นเขี้ยวเล็บขั้นเทพสำหรับนักบู๊จอมลุยสไตล์ออฟโรดนิยมเลือกใช้ นั่นคือ ชุดดิฟฟ์ลอค และแอร์ลอคเคอร์ รู้จักกันดีรึยังว่า ชุดลอคตัวเจ็บทั้ง 2 ประเภท มีรายละเอียดที่แตกต่างกันอย่างไร แต่ละแบบมีรายละเอียดปลีกย่อยอื่นๆ อีกมากที่หลายท่านอาจมองข้าม ฉบับหน้าพลาดไม่ได้



------------------------------
เรื่องโดย : พันทาง
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2555
คอลัมน์ : รู้ลึกอุปกรณ์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/vrIFn
อัพเดทล่าสุด
10 Sep 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,090,000
2.
2,229,000
3.
779,000
4.
3,590,000
6.
1,316,000
7.
1,749,000
8.
1,699,000
10.
3,299,000
11.
5,399,000
12.
6,799,000
13.
3,249,000
14.
4,980,000
15.
53,500,000
17.
3,600,000
18.
13,339,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง