บทความ

จตุพล พุทธวิบูลย์ ผู้จัดการทั่วไป มีนี ประเทศไทย


มีนี รถยนต์ชนาดเล็ก ที่มีชื่อเสียงมายาวนาน ด้วยเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ไม่มีบแรนด์ใดเลียนแบบได้ ประสบความสำเร็จ และได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศไทย และยังเป็นรถในฝันของผู้หลงใหลอีกเป็นจำนวนมาก “ฟอร์มูลา” สนทนากับ จตุพล พุทธวิบูลย์ ผู้จัดการทั่วไป มีนี ประเทศไทย

ฟอร์มูลา : แผนงานและทิศทางของ มีนี ในอนาคตจะเป็นอย่างไร ?

 

จตุพล : ปีนี้ จะเน้นทำกิจกรรมการตลาด เกี่ยวกับบแรนด์และลูกค้าเพิ่มมากขึ้น โดยที่ผ่านมาได้จัดพโรแกรม MINI STER เป็นกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้ลูกค้าเข้าร่วม ตัวอย่างเช่น มีนี เฟสติวัล 2012 เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองครบรอบ 10 ปี มีนี ประเทศไทย ซึ่งปีนี้ได้วางแนวคิดภายใต้ธีม EXPECT THE UNEXPECTED หรือคาดหมายสิ่งที่เหนือความคาดหมาย ในบรรยากาศมหัศจรรย์เขาวงกตของตู้คอนเทเนอร์ที่นำมาจัดวางไว้ ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากลูกค้า มีรถ มีนี รุ่นคลาสสิคและปัจจุบันเข้าร่วมกว่า 400 คัน

 

สำหรับกิจกรรมการตลาด เพื่อเพิ่มยอดขายและฐานลูกค้าให้มากขึ้นกว่าเดิม จะเน้นคอนเซพท์ โชว์รูม โมบายล์ คือ การนำ มีนี ออกไปหาลูกค้า เนื่องจากปัจจุบัน มีนี มีโชว์รูมเพียงแห่งเดียวที่เอกมัย โดยการจัดโรดโชว์ แต่ละครั้งจะร่วมกับ บริษัท มิลเลนเนียม ออโต้ จำกัด ผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ มีนี อย่างเป็นทางการ มิลเลนเนียม ฯ จะเป็นผู้ดูแลการจัดโรดโชว์ ส่วนคอนเซพท์จะร่วมกันพิจารณา ตั้งเป้าจัด 2 เดือน/ครั้ง สถานที่ส่วนใหญ่จะเป็นศูนย์การค้าที่มีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของ มีนี

 

นอกจากการจัดโรดโชว์รถ มีนี แล้ว บริษัท ฯ ต้องการให้ลูกค้าได้รับรู้ว่า มิลเลนเนียม ออโต้ ฯ เป็นผู้จำหน่ายอย่างเป็นทางการ และปัจจุบัน มีนี มีรถจำหน่ายครบทุกรุ่น รวมถึงรุ่นล่าสุดที่เพิ่งเปิดตัว มีนี โรดสเตอร์

 

 

ฟอร์มูลา : ปีนี้ตั้งเป้ายอดขายไว้เท่าไร ?

 

จตุพล : ที่ผ่านมา มีนี จะไม่ได้ตั้งเป้ายอดขาย แต่ทุกปีจะมีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น โดยเมื่อปี 2554 เติบโตเพิ่มขึ้นประมาณ 10 % จากปี 2553 โดยมียอดขายรวม 350 คัน แบ่งเป็น คันทรีแมน 40 % อีก 40 % เป็นรุ่นแฮทช์แบค 3 ประตู ส่วนที่เหลือก็จะเป็นรุ่น คลับแมน คอนเวอร์ทิเบิล

 

สำหรับปีนี้ รุ่นที่จะสร้างยอดขายมากที่สุดจะเป็นรุ่น คันทรีแมน เนื่องจากเป็นรถขับเคลื่อน 4 ล้อ เหมาะกับสภาพถนนของเมืองไทย โดยลูกค้าที่เข้ามาดูรถที่โชว์รูมส่วนใหญ่ประมาณ 45-50 % จะให้ความสนใจ

 

 

ฟอร์มูลา : กลุ่มลูกค้าเป้าหมายของ มีนี เปลี่ยนไปจากเดิมหรือไม่ ?

 

จตุพล : คอนเซพท์ของบแรนด์นั้น ยังคงรักษาเรื่องความสนุกสนาน ความตื่นเต้น ความเป็นตัวของตัวเอง ช่วงแรกลูกค้าที่ซื้อ มีนี ส่วนใหญ่จะเป็นแฟนพันธุ์แท้ที่รอมานาน มีกลุ่มอายุระหว่าง 20-30 ปี เป็นคนโสด ชอบความสนุกสนาน แต่มาระยะหลัง ลูกค้าเริ่มเป็นแมสส์มากขึ้น เนื่องจาก มีนี มีการขยายฐานของผลิตภัณฑ์มากยิ่งขึ้น เห็นได้ว่าปัจจุบันไม่ได้มีแต่รถ 3 ประตูเท่านั้น แต่ขยายเป็นรุ่นต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น คันทรีแมน คลับแมน เป็นต้น ทำให้ฐานลูกค้ามีตั้งแต่วัยรุ่นจนไปถึง 45-50 ปี เป็นครอบครัว

 

อีกส่วนหนึ่งในอดีตการแข่งขันไม่รุนแรง ไม่มีคู่แข่งมากนัก แต่ปัจจุบันมีผู้นำเข้าอิสระ และรถยนต์บแรนด์อื่นก็นำรถขนาดเล็กมาจำหน่าย ทำให้การแข่งขันเข้มข้นและรุนแรงมากขึ้น

 

 

ฟอร์มูลา : วางกลยุทธ์การแข่งขันไว้อย่างไร ?

 

จตุพล : ต้องรักษาฐานลูกค้าให้ดี เพราะลูกค้าของ มีนี มีหลายประเภท เช่น มีรถ มีนี แล้ว 1 คัน แต่เมื่อมีรุ่นใหม่ ก็ซื้อเพิ่มเป็นคันที่ 2 หรือไม่ก็เปลี่ยนจากรุ่นเก่ามาเป็นรุ่นใหม่ โดยปัจจุบันมีฐานลูกค้าอยู่ประมาณ 4,000 คัน และมีแฟน มีนี ที่อยู่ในเฟศบุค 30,000 คน ที่เป็นกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่จะต้องรักษาไว้ด้วยการจัดกิจกรรมต่างๆ รวมถึงติดต่อสื่อสารเพื่ออนาคตที่คนเหล่านี้ จะมาเป็นลูกค้าและครอบครัว มีนี นอกจากนี้ยังมีการโฆษณาประชาสัมพันธ์ ในหนังสือพิมพ์ นิตยสาร อินเตอร์เนท อย่างต่อเนื่อง

 

 

ฟอร์มูลา : มีเผนเพิ่มโชว์รูมและศูนย์บริการหรือไม่ ?

 

จตุพล : ตัวแทนจำหน่ายไม่มีแผนที่จะเพิ่ม เนื่องจาก มิลเลนเนียม ออโต้ ฯ สามารถดูแลลูกค้าตามยอดจำหน่ายในแต่ละปีได้เพียงพอ แต่สำหรับศูนย์บริการภายในปีนี้จะเพิ่มขึ้นอีก 1 แห่ง ส่วนต่างจังหวัดมีบริการเป็นศูนย์บริการแซเทิลไลท์ อยู่ 3 แห่ง ที่เชียงใหม่ ภูเก็ต และโคราช

 

 

ฟอร์มูลา : วางเป้าหมายของ มีนี ไว้อย่างไร ?

 

จตุพล : ต้องการให้ มีนี เป็นบแรนด์รถเล็กที่อยู่ในใจ ว่าเป็นรถที่ดีที่สุดทั้งในเรื่องของ เพอร์ฟอร์แมนศ์ ภาพลักษณ์ ประหยัดน้ำมัน ใช้งานได้จริง ขับแล้วได้ครบทุกอย่าง มีฐานกว้างขึ้น ไม่ใช่เป็นรถเฉพาะกลุ่ม คนมีความมั่นใจในความเป็น มีนี อีกทั้งราคาก็มีการปรับให้เหมาะสมมากยิ่งขึ้น สามารถใช้น้ำมัน อี 20 การบริการที่ดี ลูกค้าเข้ามาที่โชว์รูมแล้วมีความสุข ได้รับความพึงพอใจสูงสุด

 

นอกจากนี้ตั้งเป้า 2-3 ปี ข้างหน้า มีนี จะมียอดขายรวมถึง 1,000 คัน โดยมีการแนะนำผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างดี และเพิ่มการบริการ สร้างความพึงพอใจสูงสุดให้แก่ลูกค้า



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2555
คอลัมน์ : สัมภาษณ์พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/fLA9O
อัพเดทล่าสุด
5 Dec 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,180,000
2.
19,800,000
3.
31,900,000
4.
24,700,000
5.
1,990,000
6.
12,959,000
8.
31,900,000
10.
33,900,000
12.
3,699,000
13.
1,030,000
15.
6,000,000
17.
4,999,000
19.
23,420,000
20.
32,900,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th