บทความ

จีพ เชอโรคี ใหม่


จีพ เชอโรคี รุ่นใหม่ ประกอบด้วย รุ่นมาตรฐาน สปอร์ทครอสส์ และรุ่นทอพ คือ ลักชัวรี ที่มีการเสริมที่นั่งหนังแท้ และระบบปรับอุณหภูมิ ตรงที่นั่งคู่หน้า อีกทั้งเพิ่มกลไกบันทึกตำแหน่งของกระจกมองข้างและที่นั่งมาด้วย ตะแกรงหน้า กันชนหน้า/หลัง คิ้วด้านข้าง และรางหลังคาตกแต่งด้วยโครเมียม และล้ออลูมิเนียมขนาด 18 นิ้ว เพิ่มเช่นเดียวกับ รุ่นลิมิเทด

จีพ เชอโรคี ใหม่ มาในแบบคลาสสิคที่ดูคล้าย วิลลีส์ เอมบี ตอนสงครามโลกครั้งที่ 2 มันมีโครงร่างทรงเรขาคณิตที่เรียบง่าย มีตะแกรงเป็นซี่ในแนวดิ่ง 7 ซี่ ไฟหน้าทรงกลมที่กล่าวได้ว่าเป็นลักษณะพิเศษของ จีพ ตลอดจนโพรงล้อทรงสี่เหลี่ยมคางหมู ที่มีทั้งความงามอย่างที่นิยมมาแต่เดิม และมาดไฮเทคของศตวรรษที่ 21 เป็นต้น แสดงให้เห็นถึงรูปแบบที่แฝงสมรรถนะอย่างข้ามยุคสมัย

กระจกหน้า รูฟแรค กระจกมองข้าง ตลอดจนส่วนสำคัญอื่นๆ ออกแบบเพื่อลดการต้านลมและลดเสียง แต่ยังเน้นความแข็งแกร่งของตัวถัง

แผงมาตรวัดขนาดใหญ่ที่เห็นง่ายของ เชอโรคี มีมาตรวัดรอบเครื่องยนต์ มาตรวัดความเร็วรถ เข็มวัดปริมาณเชื้อเพลิง และไฟสัญญาณเตือนติดตั้งอยู่ สามารถเห็นได้ดีในตอนกลางคืนด้วย ส่วนที่ศูนย์ข้อมูลรถระบบอีเลคทรอนิคมีการแสดงข้อมูลสำคัญ ได้แก่ ความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงขณะนั้น/โดยเฉลี่ย, ปริมาณเชื้อเพลิงที่เหลือ, เข็มทิศ, อุณหภูมิภายนอก, มาตรวัดระยะการเดินทาง เป็นต้น

สามารถปรับระดับเสียงและเปลี่ยนสถานีวิทยุได้อย่างง่ายดายจากปุ่มควบคุมที่ฝังในพวงมาลัย โดยไม่ต้องเปลี่ยนท่าในการขับขี่ นอกจากนี้ ยังสามารถปรับตั้งแบบส่วนบุคคลและปรับตั้งเมนูการทำงานของรถในศูนย์ข้อมูลรถระบบอีเลคทรอนิคได้ด้วย

แผ่นปูพื้นห้องบรรทุกสัมภาระแบบสอดและพลิกกลับได้ของ เชอโรคี ด้านหนึ่งเป็นวัสดุแบบพรมพื้นเรียบ ส่วนอีกด้านเป็นแบบกันน้ำทำจากวัสดุ 2 ชนิด เนื่องจากมีความลึกประมาณ 5 ซม. จึงสามารถบรรทุกแม้อุปกรณ์กีฬาที่เปื้อนโคลนได้อย่างไร้กังวล นอกจากนี้ ถ้าดึงแผงปิดห้องบรรทุกสัมภาระออกมา ก็จะสามารถรักษาสัมภาระให้พ้นจากแดดส่องได้ และเก็บรักษาของมีค่าให้พ้นจากสายตาคนได้อย่างแนบเนียน ยิ่งกว่านั้น ในห้องบรรทุกสัมภาระที่ปูพรมยังมีการติดตั้งห่วงสำหรับเกี่ยวสายรัด แบบฝังไว้ 4 จุด เพื่อใช้ยึดสัมภาระให้แน่น

เครื่องยนต์เบนซิน แบบวี 6 สูบ 3.7 ลิตร ให้กำลัง 205 แรงม้า (151 กิโลวัตต์) ที่ 5,200 รตน. และแรงบิด 32.0 กก.-ม. (314 นิวตัน-ม.) ที่ 4,000 รตน. ให้กำลังตั้งแต่ช่วงรอบเครื่องยนต์ต่ำ ตอบสนองดีบนทางลาดชันระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ “ซีเลค-ทแรค” ฟูลล์ไทม์ สามารถรับมือกับทุกสภาพทาง ตั้งแต่พื้นหินกรวดไปจนถึงพื้นดินโคลน มีโหมดสับเปลี่ยนแบบที่นิยมมาแต่เดิม คือ 2WD/4WD/AUTO และ 4WD-L

เชอโรคี ติดตั้งระบบรองรับหน้าแบบอิสระ ชอคอับ โลว์อาร์ม ระบบรองรับหลังแบบเหล็กยึด 5 จุด และพวงมาลัยแบบฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมระบบช่วยการขับขึ้นเขา (HILL ASSIST) ระบบควบคุมการขับลงเขา (HILL DESCENT CONTROL) พร้อมเซนเซอร์ตรวจจับความลาดเอียง ทำให้ผู้ขับขี่สามารถขับลงทางลาดชันได้อย่างนุ่มนวล และปลอดภัย โดยไม่ต้องเหยียบเบรค แม้บนทางที่ขรุขระ และทางที่ลื่นไถลได้ง่าย ระบบนี้จะช่วยลดพลังเดินหน้าโดยใส่แรงเบรคไปที่ล้อแต่ละล้อตามความจำเป็นในเวลาที่ขับลงทางลาดชัน ส่วนการขึ้นเขา ตอนที่เดินหน้าขึ้นทางลาดนั้น หลังจากที่ผู้ขับถอนเท้าจากคันเบรค ระบบจะรักษาแรงเบรคไว้ให้ 2 วินาที

ความคลาสสิคของรูปลักษณ์ และตัวช่วยใหม่ๆ ทำให้ จีพ เชอโรคี ใหม่ ยังคงได้รับความนิยมเหมือนเช่นที่ผ่านมา



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2555
คอลัมน์ : รถใหม่ 4×4
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/XSaVe
อัพเดทล่าสุด
20 Jun 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
1,190,000
2.
1,079,000
4.
1,269,000
5.
765,000
6.
640,000
7.
1,475,000
8.
14,790,000
9.
1,180,000
10.
970,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th