สาระเชิงโฆษณา(4wheels)
สมพงษ์ เผอิญโชค
4 WHEELS สัมภาษณ์ สมพงษ์ เผอิญโชค กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไทยรุ่งยูเนี่ยนคาร์ จำกัด (มหาชน) ถึงทิศทางการตลาด และรถธงรุ่นใหม่ ที่ค่าย ไทยรุ่งยูเนี่ยนคาร์ ฯ หมายมั่นปั้นมือจะมาทดแทนตลาดรถเอสยูวี ที่ต้องการเอกลักษณ์ที่แตกต่าง
4 WHEELS : ทิศทางการตลาดของ ไทยรุ่งยูเนี่ยนคาร์ ฯ ตั้งเป้าหมายไว้อย่างไร ?
สมพงษ์ : แผนธุรกิจในปีนี้ เป็นปีที่ธุรกิจรถยนต์โดยรวมดีมาก เหมือนอย่างที่หลายค่ายประเมินไว้ คงจะไม่น้อยกว่า 30 % ขึ้นไป ขณะนี้คาดการณ์ยอดการผลิตรถไว้ 2 ล้านคัน อาจจะถึง 2.1 ล้านคัน รวมทั้งประเทศ ผมเข้าใจว่ายอดจำหน่ายรถในประเทศ น่าจะประมาณ 1 ล้านคัน ซึ่ง ไทยรุ่งยูเนี่ยนคาร์ ฯ ของเราคงเติบโตไม่น้อยกว่าตลาดรวม เราเองก็ตั้งเป้าหมายไว้ 3-4 งานใหญ่ ซึ่งเกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมรถยนต์ โดยรับจ้างผลิตชิ้นส่วน แม่พิมพ์ และรับจ้างประกอบรถให้คนอื่น งานส่วนนี้จะเติบโตค่อนข้างมาก บวกกับเรามีพโรเจคท์รถรุ่นใหม่ เช่น ลูกค้ารายใหญ่ของเรา คือ จีเอม ให้เราผลิตชิ้นส่วนรถกระบะ เชฟโรเลต์ โคโลราโด ใหม่ เราเป็นพาร์ทเมเคอร์รายใหญ่ของเขา นอกจากผลิตเพื่อจำหน่ายในเมืองไทยแล้ว ยังผลิตส่งออกไปบราซิลด้วย ถือเป็นการก้าวกระโดดที่สำคัญของเราในปีนี้
การประกอบรถ แบ่งเป็น 2 แบบ คือ รับจ้างประกอบให้คนอื่น และผลิตรถสเตชันแวกอน ในสไตล์ของเราเอง วันนี้เราขยายมาตรฐานการผลิตของเราไปรับจ้างผลิตให้เจ้าของบแรนด์อื่นๆ ปัจจุบันเราทำงานพ่นสีตัวถังให้ นิสสัน และอีซูซุ กลางเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา เราเริ่มประกอบตัวถังให้ นิสสัน ทำให้เราเป็นโรงงานที่มีศักยภาพในด้านการผลิต
4 WHEELS : กำลังการผลิตเป็นอย่างไร ?
สมพงษ์ : ประมาณ 50,000 คัน/ปี เราพยายามเพิ่มกำลังการผลิตขึ้น ส่วนการประกอบรถยนต์ หลังโครงการ อีซูซุ เปลี่ยนรุ่นไป เราต้องยุติการผลิตรุ่นนั้นๆ ตอนนี้เราเหลือหนึ่งเดียว ที่เริ่มพัฒนาขึ้นมา คือ รถ ทีอาร์ ทรานส์ฟอร์เมอร์ และเอมยูวี 4 ซึ่งเป็นรถทหาร เราตั้งใจพัฒนาขึ้นมาจากโครงสร้างของรถ โตโยตา ไฮลักซ์ วีโก ในแง่ปริมาณการผลิตเพื่อจำหน่าย ยังน้อยมาก เราตั้งเป้ายอดจำหน่ายไว้เดือนละ 30 คัน อยู่ในกลุ่มของรถพีพีวี แต่แตกต่างจากรถรุ่นอื่น ตรงที่มีมิติใหญ่กว่า เป็นรถอเนกประสงค์ที่เหมาะสำหรับคนชอบเล่นหนัก ชอบใช้รถแบบวิบากจริงๆ ชอบเดินทางจริงๆ ส่วนตัวรถ เอมยูวี 4 ซึ่งเป็นรถทหาร เราไม่คิดว่าจะพัฒนาต่อยอดมากนัก แต่พยายามขยายช่องทางจำหน่ายไปต่างประเทศ มีลูกค้าสั่งไปทดลองตลาดอยู่ 1 คัน เป็นรถสำหรับหน่วยงานราชการ เราส่งไปที่ศรีลังกา เป็นประเทศแรก
4 WHEELS : คาดหวังว่า ทรานส์ฟอร์เมอร์ จะเป็นอย่างไร ?
สมพงษ์ : เดิมทีเราสร้างตลาดรถอเนกประสงค์ 3 ตอน 7 ที่นั่ง 11 ที่นั่ง ผลิตไปหลายหมื่นคัน เน้นไปที่เจ้าของบแรนด์ เขายังไม่ได้ขาย พอตลาดเริ่มโตขึ้น ก็ต้องหาตลาดใหม่ ที่เจ้าของบแรนด์ยังไม่ได้ทำ หรือมีวอลูมไม่มาก เรามองไปที่กลุ่มของรถทหาร ตำรวจ ป่าไม้ ใช้งานเฉพาะทาง มองไปถึงตลาดต่างประเทศ ไปที่ตลาดอาฟตา ตลาดเอฟทีเอ เน้นกลุ่มประเทศที่กำลังพัฒนา มันน่าจะมีโอกาสทำให้เรามียอดขายที่สูงขึ้น รวมถึงมีมาร์จินที่เติบโตขึ้น
ส่วนตลาดในประเทศ พยายามมองที่หน่วยงานราชการ ต้องยอมรับว่า เรามาใหม่ ยังเข้าไม่ถึงความต้องการของตลาดนี้ ส่วนรถสำหรับผู้บริโภคทั่วไป คิดว่าตลาดของหน่วยงานราชการ น่าจะมีขนาดใหญ่ แต่ยังเจาะเข้าไปไม่ถึง ถ้าได้เริ่มนำรถไปโรดโชว์ให้เขาดู คิดว่าเราสู้ได้ ส่วนตลาดรถทั่วไป ถ้ารถของเราได้ออกไปวิ่งมากขึ้น ก็จะทำให้คนได้เห็น หลังจากนี้จะเน้นไปที่งานอีเวนท์ เป็นส่วนใหญ่
4 WHEELS : ตลาดรถช่วงนี้ อีโคคาร์ กำลังมาแรง คิดว่าจะทำอะไรกับตลาดนี้หรือไม่ ?
สมพงษ์ : น่าจะเป็นการรับจ้างผลิตชิ้นส่วนให้กับค่ายรถทั้งหลาย ต้องยอมรับว่า จุดขายที่เป็นจุดแข็ง คือ เรื่องราคา และวอลูม ที่ต้องมาก มันเป็นตลาดของเจ้าของบแรนด์ เราต้องเข้าไปช่วยเสริมในด้านชิ้นส่วน และที่สนใจกำลังมองหาช่องทางอยู่ คือ เรื่องรถไฟฟ้า ในหลายประเทศเขาเริ่มมีบแรนด์ใหม่ ทั้งในสหรัฐอเมริกา หรือจีน เรากำลังศึกษาช่องทางนี้อยู่ ซึ่งมองว่าน่าจะเข้าไปมีส่วนร่วมได้ในอนาคต
4 WHEELS : ใครคือคู่แข่งของ ทีอาร์ ทรานส์ฟอร์เมอร์ ?
สมพงษ์ : ผมคิดว่า สินค้าในกลุ่มนี้ สามารถทดแทนกันได้ รถพีพีวี คือ ตลาดรถที่ใกล้เคียง เชฟโรเลต์ แคพทีวา, นิสสัน เอกซ์-ทเรล, ฮอนดา ซีอาร์-วี รถกลุ่มนี้ตลาดยังเติบโตได้อยู่ คนยังชอบการเดินทาง ภาพรวมมันคือ รถยนต์นั่งอเนกประสงค์ ประเภทหนึ่ง ส่วนเจ้า ทรานส์ฟอร์เมอร์ มันเป็นรถที่มีขนาดตัวรถใหญ่กว่า เราเข้าไปเติมเต็มช่องว่างระหว่างพีพีวี กับเอสยูวีหรูหรา ที่มีราคาแพง แต่ของเราราคาถูกกว่า ตัวรถใหญ่กว่า
4 WHEELS : เงื่อนไขราคาจำหน่ายที่ตั้งไว้ รุ่นเกียร์ธรรมดา 1.4 ล้านบาท และรุ่นเกียร์อัตโนมัติ 1.59 ล้านบาท คิดว่าสู้ได้ไหม ?
สมพงษ์ : สิ่งที่เราพบ ลูกค้าที่มาซื้อรถเรา เขามีความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เยอะมาก สิ่งที่เราเห็น คือ เขาต้องการความเป็นตัวเอง ต้องการสิ่งที่คุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไป ถ้าต้องควักกระเป๋าไปซื้อรถแพงๆ แล้วเอาไปลุย มันดูเกินจริงไปหน่อย รู้สึกเสียดายรถ แล้วยังมีเรื่องบำรุงรักษาที่แพงขึ้นไปอีก แต่ ทรานส์ฟอร์เมอร์ มีพื้นฐานมาจาก โตโยตา ไฮลักซ์ วีโก ค่าบำรุงรักษาไม่แพง การใช้งานหนัก หรือต้องการลุย เขาก็ไม่เสียดายรถ ช่วงน้ำท่วมที่ผ่านมา เรานำ ทรานส์ฟอร์เมอร์ ออกไปตระเวนทำกิจกรรมเพื่อสังคม มันสามารถลุยน้ำได้จริง การซ่อมบำรุงง่ายกว่าที่คิด ทั้งเครื่องยนต์ ช่วงล่าง ใช้ของ โตโยตา ได้เลย ส่วนอะไหล่ตัวถังส่งกลับมาหาเรา เป็นหลักเดิมที่เราเคยใช้ในรถรุ่น แอดเวนเจอร์, เอกซ์ไซเตอร์ ฯลฯ
4 WHEELS : ตลาดต่างประเทศที่มองไว้ ภาครัฐสนับสนุนอะไรบ้าง ?
สมพงษ์ : ตอนนี้ยังไม่มี รู้สึกว่าทำไมรัฐบาลไทยไม่สนับสนุนผลิตภัณฑ์ของคนไทย ให้มากกว่านี้ เพราะในประเทศที่เล็กกว่า เขายังอยากได้รถเรา ตรงกันข้ามกับบ้านเรา ที่ไม่สนับสนุน ไม่ส่งเสริมการสร้างตลาด ไม่พัฒนาช่องทางเหมือนอย่างตลาดรถเมล์ NGV ผู้ประกอบการที่ผลิตตัวถังรถเมล์ในบ้านเรา มีหลายรายที่เขามีความสามารถสูง แต่เขาไม่ได้ทำ และไม่มีตลาดที่เป็นแมสส์ ต่างคนต่างดีไซจ์น มันก็เลยดูว่าไม่มีมาตรฐาน ถ้ารัฐสนับสนุน เราคงไม่ต้องไปซื้อรถเมล์จีน 4,000-5,000 คัน สิ่งที่ผมอยากเห็น คือ ทหาร ตำรวจ ป่าไม้ หรือหน่วยงานราชการไทย หันมาใช้รถที่เป็นของไทย ชาวต่างประเทศเวลาเขามาเมืองไทย แล้วเห็นรถพวกนี้วิ่งในเมือง มันก็เป็นการต่อยอดให้ผู้ผลิตชาวไทย ถ้าเริ่มจากครึ่งหนึ่งของจำนวนที่ใช้ 4,000-5,000 คัน เราอยู่ได้เลย สามารถขยายการส่งออกไปต่างประเทศได้ มันติดตรงที่ภาครัฐ ยังไม่เห็นความสำคัญ บางทีอยากได้แค่สเปคของถูก ซึ่งมันไม่มีมาตรฐาน ทำให้ได้สินค้าที่ไม่ดี และไม่มีนโยบายที่ชัดเจนในการซื้อรถของภาครัฐ ถ้ากำหนดให้ชัดเจน สมควรเปลี่ยนแปลงหรือปรับปรุงโครงสร้าง หน่วยงานในไทยไม่ซื้อ แต่ต่างประเทศ เช่น พม่า ลาว เวียดนาม มาเลเซีย เขามองว่า คอนเซพท์ที่เราทำอยู่นี้ มันดีมาก ในประเทศถ้าไม่ประสบความสำเร็จ อาจขายให้ต่างประเทศก่อน จะทำให้ต่อยอดพัฒนาความต้องการของลูกค้าเหล่านี้ได้ ภายใน 5 ปีข้างหน้า เราจะได้เห็นการต่อยอดจากรถรุ่นนี้อีกเยอะ
ทีอาร์ ทรานส์ฟอร์เมอร์
เอสยูวีแกร่ง ฝีมือคนไทย
เพื่อเป็นการยืนยันถึงสิ่งที่เราพูดคุยกับ สมพงษ์ เผอิญโชค ในตอนต้น เราจะมาดูถึงรายละเอียดของรถเอสยูวี สายพันธุ์ใหม่ ฝีมือคนไทย 100 % ที่เกิดจากวิสัยทัศน์ และประสบการณ์ที่คลุกคลีในอุตสาหกรรมรถยนต์มายาวนาน
ด้านหน้า
บุคลิกใหม่ แตกต่างอย่างมีสไตล์
ทีอาร์ ทรานส์ฟอร์เมอร์ เป็นรถเอสยูวี ที่ค่าย ไทยรุ่งยูเนี่ยนคาร์ ฯ สรรค์สร้างขึ้น ด้วยเทคโนโลยีทันสมัย ออกแบบโดยระบบคอมพิวเตอร์ CAD, CAE และ CAM ที่ทันสมัย ได้มาตรฐานสากล และมีการวิเคราะห์ความแข็งแรงของโครงสร้างด้วยคอมพิวเตอร์เช่นเดียวกัน ตัวถังทั้งคันผ่านระบบชุบสีกันสนิมด้วยประจุไฟฟ้าพ่นสีมาตรฐานเดียวกับผู้ผลิตรถยนต์ โครงสร้างตัวถังใช้ของพิคอัพ โตโยตา ไฮลักซ์ วีโก ขับเคลื่อน 4 ล้อ นำมาพัฒนาตัวถังใหม่ทั้งหมด โดยมิติตัวถังมีความยาว 4,949 มม. กว้าง 1,787 มม. สูง 1,916 มม. ฐานล้อ 3,085 มม. ความกว้างล้อหน้า/หลัง 1,540 มม. ระยะต่ำสุดถึงพื้น 278 มม. น้ำหนักตัวรถ 2,140 กก.
ด้านหน้าโดดเด่น พัฒนาต่อเนื่องจากรถ เอมยูวี 4 โมเดล 2 ตกแต่งใหม่ เน้นความบึกบึน ทันสมัย และประณีตมากขึ้น กระจังหน้าแบบซี่แนวตั้งขนาดใหญ่ ไฟหน้าและไฟเลี้ยวทรงกลมอยู่ในกรอบสี่เหลี่ยม แนวเดียวกับหน้ากระจัง กันชนดีไซจ์นบึกบึน เน้นความแข็งแกร่ง พร้อมเจาะเป็นช่องทรงกลมแบบไฟตัดหมอก ใต้กันชนเสริมด้วยการ์ดกันกระแทกเสริมมาดลุย เน้นสวยงาม ฝากระโปรงหน้าทำมุมลาดเท พร้อมช่องดักอากาศระบายความร้อนอินเตอร์คูเลอร์
กระจกมองข้างเป็นแบบปรับด้วยมือจากภายนอก เฉพาะบานกระจก บันไดข้างแยกหน้า/หลัง พับเก็บได้ ด้านท้ายดูสวยงาม ด้วยไฟท้ายทรงกลม ประตูบานท้ายแยกเป็น 2 ส่วน บานกระจกเปิดขึ้น ส่วนประตูต้องปลดลอคแขนยึดพร้อมยางอะไหล่ก่อน ถึงจะเปิดบานได้ ด้านข้างเสริมความดุดันด้วยโป่งซุ้มล้อขนาดใหญ่ ดูแข็งแกร่งรับกับตัวรถ สะดุดตาด้วยล้อแมกขนาด 18 นิ้ว พร้อมยาง 265/60 R18
ภายใน
อุปกรณ์ครบ เน้นใช้งาน
ห้องโดยสารพัฒนาจากรถเดิมๆ ค่อนข้างมาก คอนโซลหน้ายังเป็นของ ไฮลักซ์ วีโก แชมพ์ ทั้งชุด พวงมาลัยมีระบบมัลทิฟังค์ชัน เครื่องเสียงเป็นแบบ 2 DIN เล่นซีดี เอมพี 3 แผงประตูหน้าขึ้นรูปรับกับบานประตู ดูแข็งแกร่ง และติดตั้งลำโพงแยกชิ้นขนาด 6 นิ้ว ไว้ที่แผงข้างประตูทั้งหน้าและหลัง
เบาะนั่งหุ้มด้วยหนังสีดำ ออกแบบให้ดูโอ่อ่า นั่งสบาย ด้านหลังสามารถปรับพับเพื่อเพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระได้ ระบบปรับอากาศด้านหน้าเป็นชุดเดียวกับ ไฮลักซ์ วีโก แชมพ์ ด้านหลังเสริมเป็นชุดแอร์แยกส่วน ให้ความเย็นทั่วถึง
เครื่องยนต์
แรงดี ตอบสนองฉับไว
ขุมกำลังรหัส 1KD-FTV ขนาด 3.0 ลิตร ดีเซล คอมมอนเรล เทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์ ให้กำลังสูงสุด 163 แรงม้า ที่ 3,400 รตน. แรงบิดสูงสุด 35.0 กก.-ม. ที่ 1,400-3,200 รตน. พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบพาร์ทไทม์ ส่วนระบบถ่ายทอดกำลัง มีให้เลือกทั้งแบบเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ และอัตโนมัติ 4 จังหวะ พวงมาลัยแบบฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ช่วยผ่อนแรง
ระบบรองรับ
นุ่มนวล นั่งสบาย
ช่วงล่างด้านหน้าเป็นแบบอิสระ ปีกนกคู่ พร้อมคอยล์สปริง และเหล็กกันโคลง พร้อมระบบตัดต่อกำลังอัตโนมัติ ADD. ส่วนด้านหลังแบบแหนบแผ่นซ้อน และชอคอับทรงกระบอก ติดตั้งทแยงมุม พร้อมลิมิเทดสลิพ ที่เฟืองท้าย ให้ความนุ่มนวล นั่งสบาย และในยามที่ต้องใช้งานหนัก ช่วงล่างด้านหลังจะให้ความแข็งแกร่ง รองรับทุกสภาพถนน และเพื่อให้อุ่นใจมากขึ้น ทีอาร์ ทรานส์ฟอร์เมอร์ สามารถลุยน้ำได้ลึกถึงระดับ 50 ซม. แบบสบายๆ
ทีอาร์ ทรานส์ฟอร์เมอร์ เป็นรถเอสยูวี ฝีมือคนไทย ที่มีบุคลิกโดดเด่นแตกต่างจากบแรนด์อื่นๆ อย่างสิ้นเชิง มีให้เลือกใช้งาน 2 รุ่น 2 ความบึกบึน รุ่นเกียร์ธรรมดา ราคา 1,420,000 บาท และเกียร์อัตโนมัติ ราคา 1,590,000 บาท
[table]
ข้อมูลจำเพาะ ทีอาร์ ทรานส์ฟอร์เมอร์
ผู้แทนจำหน่าย บริษัท ไทยรุ่งยูเนี่ยนคาร์ จำกัด (มหาชน)
โทร. 0-2431-0071 เวบไซท์ www.thairung.co.th
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.),4949/1787/1916
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.),1540/1540
ฐานล้อ (มม.),3085
น้ำหนัก (กก.),2140
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร),76
เครื่องยนต์,แบบ ดีเซล เทอร์โบแปรผัน 4 สูบ 16 วาล์ว
ความจุ (ซีซี),2982
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.),96.0/103.0
อัตราส่วนกำลังอัด,17.9:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.),163/3400
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.),35.0/1400-3200
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง,คอมมอนเรล
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ (จังหวะ),ธรรมดา 5
ขับเคลื่อน (ล้อ),4 บางเวลา
ระบบรองรับ
หน้า,อิสระ ปีกนก คอยล์สปริง ชอคอับ
หลัง,แหนบแผ่นซ้อน ชอคอับ
ระบบบังคับเลี้ยว,แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์
ระบบห้ามล้อ,แบบ เอบีเอส อีบีดี
หน้า,จาน พร้อมช่องระบายความร้อน
หลัง,ดุม
ราคา (บาท),1420000
[/table]
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
ภาพโดย : ราชวัตร แสงจันทรา
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2555
คอลัมน์ Online : สาระเชิงโฆษณา(4wheels)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/86493