บทความ

ก้าวสู่ปีที่ 21


เดือนมิถุนายน ปีนี้ น้องๆ ทีมงานกองบรรณาธิการ จัดเรื่องพิเศษ มอบให้คุณผู้อ่านโดยเฉพาะ เพื่อเป็นการขอบคุณผู้มีอุปการคุณทุกท่านที่เอื้อเฟื้อโอกาส และร่วมสนับสนุนเราด้วยดีตลอดมา ทั้งบริษัทห้างร้าน ในแวดวงอุตสาหกรรมรถยนต์ และอุปกรณ์เกี่ยวเนื่องต่างๆ เราซึ้งในน้ำใจ ไม่ว่าจะเกิดเหตุการณ์เลวร้ายอะไรก็ตาม ท่านเหล่านั้นยังไม่ทอดทิ้งกัน ยังเป็นกำลังใจให้เราด้วยดีเสมอ

ในฉบับครบรอบ 20 ปี ก้าวสู่ปีที่ 21 เรากำนัลคุณผู้อ่านด้วยเรื่องพิเศษ “21 ชอพแต่งรถ 4×4 ขั้นเทพ” เรารวบรวมเรื่องนี้ขึ้นมา ด้วยไอเดียที่ว่า อยากให้คุณผู้อ่านได้เก็บ 4 WHEELS ฉบับนี้ไว้ เผื่อเอาไว้ในกรณีที่อยากจะหาชอพแต่งรถ หรือบำรุงรักษารถคันรักของคุณ จะได้มีคู่มือในการคัดสรรชอพแต่งรถ หรืออู่ซ่อมรถไว้เป็นทางเลือกที่ต้องการในยามฉุกเฉิน ซึ่งทีมงานของเราแอบหวังไว้เล็กๆ ว่า มันจะมีประโยชน์ต่อคุณผู้อ่านไม่มากก็น้อย แต่ละอู่ แต่ละชอพ ที่คัดสรรมานั้น ล้วนแต่เป็นชอพที่มีชื่อเสียงเฉพาะทาง ฝีมือและ ประสบการณ์ของแต่ละแห่งนั้น การันตีได้เลยว่า เป็นผู้เชี่ยวชาญระดับ “กูรู” แถวหน้าในเมืองไทยจริงๆ จะถูกใจมากน้อยแค่ไหน ลองอ่านดูนะครับ

ส่วนฉบับหน้าเรามีการปรับโฉมใหม่ เป็นการต่อยอดมาจากนิตยสาร “ฟอร์มูลา” ซึ่งคุณผู้อ่านที่ชอบเรื่องราวรถยนต์ล้วนๆ รักรถและชื่นชอบเทคโนโลยียานยนต์ แบบตัวจริงเสียงจริง คงจะเห็นแล้วว่า ปกหน้าของ “ฟอร์มูลา” จะมีเรื่องรถล้วนๆ ขึ้นปก แต่ละฉบับจะมี “ธีม” ของเนื้อหาเป็นตัวกำหนดคาแรคเตอร์ ซึ่งเป็นการตอบโจทย์คนรักรถจริงๆ…4 WHEELS ในฉบับกรกฎาคม ก็จะปรับเปลี่ยนไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งเราต้องทำการบ้านมากขึ้น ในการสรรหาเรื่องราวต่างๆ มากำหนดบทบาทของแต่ละเล่ม เพื่อปรับโฉมนิตยสารสำหรับรถกระบะ รถขับเคลื่อน 4 ล้อ และรถอเนกประสงค์ ให้เกิดความแตกต่างจากนิตยสารเดิมๆ ที่เห็นกันอยู่บนแผง

ประเด็นหลักของเราเพื่อปรับปรุงให้เกิดความแตกต่างที่ชัดเจน โดยฉบับหน้าจะเป็นการรวบรวมรถกระบะ 4×2 ยกสูง ยี่ห้อยอดนิยมในท้องตลาดเมืองไทย เราจับมาประชันโฉม อวดสมรรถนะกันแบบเห็นๆ ใครดี เด่น เจ๋ง เลิศ หรู ในด้านไหน เพื่อเป็นไกด์ไลน์ให้นักเล่นรถกระบะ ได้ศึกษาก่อนที่จะตัดสินใจซื้อรถสักคันมาใช้งาน มันต้องดูอะไรหลายอย่าง จะดูแค่หน้าตาอย่างเดียว บางทีมันสวยแค่รูป แต่จูบไม่หอมก็มี คอยติดตามความเคลื่อนไหวนี้ให้ดี

ผมมีอีกเรื่องหนึ่งที่อยากจะเล่าสู่กันฟัง…เป็นข่าวเด่น ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ที่ผ่านมา ที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แถลงข่าวเด่น และสะเทือนใจผู้ใช้รถใช้ถนน คุณเชื่อไหมว่า ที่เราเห็นและได้ยิน ศิลปินดารานักแสดง ออกมารณรงค์ลดอุบัติเหตุ ให้เป็น 0 % นั้น มันไม่มีความหมายอะไรเลย เพราะสรุปตัวเลขอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 7 วัน เกิดอุบัติเหตุรวม 3,129 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 320 คน บาดเจ็บ 3,320 คน จังหวัดที่เกิดเหตุมากที่สุด คือ เชียงราย 125 ครั้ง ส่วนผู้เสียชีวิตสะสมสูงสุด คือ จังหวัดสุราษฎร์ธานี 13 ราย สำหรับผู้บาดเจ็บสะสมมากสุด ยังคงเป็นจังหวัดเชียงราย 124 คน

เมื่อย้อนกลับไปดูสถิติเดียวกันนี้ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปีที่แล้ว พบว่า ยอดรวมผู้เสียชีวิต ในช่วง 7 วันของเทศกาลนี้ มีตัวเลขอุบัติเหตุรวม 3,215 ครั้ง เสียชีวิตรวม 271 ราย บาดเจ็บรวม 3,476 ราย ซึ่งเทียบกับสถิติปีนี้ มีตัวเลขผู้เสียชีวิตรวม เกิน 49 ราย เท่ากับว่าที่หน่วยงานรัฐ ฯ รณรงค์ลดอุบัติเหตุนั้น ล้มเหลวโดยสิ้นเชิง สาเหตุหลักของผู้เสียชีวิต คือ เมาสุราแล้วขับรถ และถ้าโฟคัสลงไปเน้นกลุ่มรถที่เกิดเหตุ จะพบว่าเป็นรถจักรยานยนต์ มากกว่ารถประเภทอื่นๆ เราจะตั้งแง่คิดกันอย่างไรดีกับเรื่องนี้ รณรงค์ทุกปี สถิติเรื่องอุบัติเหตุไม่ได้ดีขึ้นเลย คนไทยยังไม่ให้ความสำคัญกับการป้องกันอุบัติเหตุแบบจริงจัง จะทำอย่างไรให้คนไทยปรับทัศนคติหันมาห่วงใยชีวิตตนเอง และร่วมรับผิดชอบต่อสังคมมากขึ้น แล้วปีหน้าละ สถิติจะออกมาอย่างไร ยังไม่มีใครบอกได้ หวังว่าคงจะมีมาตรการที่เข้มงวดออกมาจัดการเรื่องนี้ได้แล้ว ได้โปรดเถิด ตัวเลขแบบนี้มันไม่น่าดู และไม่น่าเก็บมาเป็นสถิติเพื่อเตือนใจ หรืออะไรก็ตาม มันฟ้องให้รู้เลยว่า คุณภาพของคนในสังคมเป็นอย่างไร ?



------------------------------
เรื่องโดย : ลิขิต น้าประเสริฐ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2555
คอลัมน์ : บทบรรณาธิการ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/jfRuM
อัพเดทล่าสุด
5 Dec 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,180,000
2.
19,800,000
3.
31,900,000
4.
24,700,000
5.
1,990,000
6.
12,959,000
8.
31,900,000
10.
33,900,000
12.
3,699,000
13.
1,030,000
15.
6,000,000
17.
4,999,000
19.
23,420,000
20.
32,900,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th