บทความ

ซูซูกิ สวิฟท์


อีโคคาร์ รุ่นล่าสุดที่กระแสตอบรับดี (มาก) จนต้องรอรถกันข้ามปี แต่ในมุมมองของทีมนักออกแบบจะสอบผ่านหรือไม่ ต้องติดตาม

ภัทรกิติ์ : คันนี้ใช่ไหมครับที่เขาเรียกกันว่าเป็น มีนี ญี่ปุ่น ?

อภิชาต : ผมเห็นแล้ว จอดอยู่เต็มที่นิคมเหมราช

ภัทรกิติ์ : ได้ข่าวว่ายอดจองถล่มทลาย รับรถกันต้นปีหน้าเลยหรือครับ ?

ฟอร์มูลา : ใช่ครับ ขายดิบขายดี

อภิชาต : บ้านเรามีนโยบายส่งเสริมการลงทุนให้บริษัทรถยนต์ญี่ปุ่น และ ซูซูกิ เป็นบแรนด์ล่าสุดที่เข้ามาเปิดโรงงานในบ้านเรา

ภัทรกิติ์ : รถคันนี้ ผมว่าดูสเปคสูงกว่าอีโคคาร์ในบ้านเราหลายๆ รุ่นนะครับ เหมือนนำรถอีกคลาสส์มาขาย เพราะฉะนั้น ถ้านำสัดส่วนมาเทียบกัน มันใหญ่กว่าทุกอย่าง ล้อตัวทอพขนาด 16 นิ้ว อีโคคาร์รุ่นอื่นใช้ล้อ 14 นิ้ว แล้วนำมาขายในราคาพอๆ กัน รถรุ่นอื่นจะเทียบได้อย่างไร

อภิชาต : ถือเป็นเจเนอเรชันที่ 2 ของรถรุ่นนี้แล้ว แต่คันนี้ในความคิดผมๆ ว่าดูดีกว่าเดิม ภายนอกดูเฉียบกว่า เคยอ่านบทวิจารณ์ของเมืองนอก เขาเทียบระหว่าง สวิฟท์ กับอีกรุ่นที่คล้ายๆ กันว่า มีอะไรที่แตกต่างกันบ้าง ซึ่งสรุปออกมาว่า ไม่มี นอกจากเม็ดเงินที่จะจ่ายออกไปเพื่อให้ได้มาครอบครองเรื่องเดียวเท่านั้น ส่วนในบ้านเราคนที่มีอารมณ์อยากขับ มีนี แต่เงินไม่พอ หันมามองรถรุ่นนี้แทน ก็ไม่เลว

ภัทรกิติ์ : จุดเด่นของรถรุ่นนี้ที่ทำให้มันเหมือน มีนี คือ เสาเอสีดำ

อภิชาต : มันเป็นเจแปนิสดีไซจ์น ทำรถเล็กให้ดูกะทัดรัด สตูดิโอดีไซจ์นของ ซูซูกิ ไม่ได้ใหญ่โตอะไรมากมาย แต่งานนี้เขาทำออกมาดูดีจริงๆ

ภัทรกิติ์ : ผมว่าสัดส่วนเขาดูหนักแน่นนะครับ เพราะเส้นที่อยู่ใต้แนวกระจกข้างมันหนา ใหญ่ แข็งแรง ล้อทั้ง 4 อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม ทำให้บริเวณส่วนล่าง ดูแน่นหนามาก

อภิชาต : อีกอย่างที่ผมชอบคือ การดีไซจ์นไฟหน้ากับไฟท้ายที่โอบรับกันพอดี ดูหน้าเบื่อไหม ผมว่าไม่นะ ดูเผินๆ แวบแรกนึกถึง เรอโนลต์

ภัทรกิติ์ : ภายนอกไม่ดูเป็นรถยนต์ราคาถูกเลย ดูดีมากครับ ความชัดเจนของเขามีมาตั้งแต่เจเนอเรชันที่ 1 ที่เป็นบอดีแบบนี้ บางคนอาจจะดูว่าเปลี่ยนน้อย แต่เขาค้นพบรสชาติแบบที่คนทั่วไปนิยม นั่นคือ เอกลักษณ์ของ สวิฟท์ มันเป็นแบบนี้ เขาก็ต้องคงไว้ แต่ถ้านำมาจอดเทียบกัน เห็นชัดเจนว่าเปลี่ยนเยอะ ทุกจุดปรับใหม่หมด แต่ยังคงเอกลักษณ์แบบที่คนชอบไว้เหมือนเดิม อีกจุดที่ผมชอบในรถคันนี้ คือ ความสัมพันธ์ระหว่างล้อกับตัวถัง สัดส่วนมันลงตัว ไม่ดูล้อเล็กเกินไป ไม่ดูใหญ่เกินไป ไม่ดูล้อยื่น ทุกอย่างเป๊ะ…พอดี

อภิชาต : แต่ถ้าใส่ล้อใหญ่อีกหน่อย จะดูดุดันมากขึ้น ลงตัว เหมือนเรากินก๋วยเตี๋ยวแล้ว เติมพริกลงไป

ภัทรกิติ์ : ผิดกับรถในคลาสส์เดียวกันที่ ล้อมันจะเล็ก ดูโง่ๆ ซึ่งคันนี้ไม่ใช่อย่างนั้น

อภิชาต : ต้องยกความดีความชอบให้ทางผู้ออกแบบ

ภัทรกิติ์ : แต่ดีไซจ์เนอร์เขาก็มีส่วนปรับโน่นนี่นั่นเหมือนกัน และนี่ก็ไม่ใช่ครั้งแรก ที่ดีไซจ์นรถยนต์แบบนี้ เพราะรู้อยู่แล้วว่า อะไรที่จะทำแล้วสวย และอะไรที่ทำแล้วไม่สวย แต่ก็พอจะเข้ากันได้อยู่

อภิชาต : สำหรับภายนอก ผมว่าการดีไซจ์นของเขาดี จนสามารถหยิบยกมาเป็นตัวอย่างในการสอนนักศึกษาเรื่องการออกแบบได้เลยนะ พวกเส้นสายทุกอย่างสอนได้หมด
ภัทรกิติ์ : มาดูภายในกันบ้าง ผมว่ามันดูไม่ทันสมัยเท่าที่ควร ถ้าเทียบกับภายนอก แต่มันก็ไม่แย่เกินไป ไม่มีอะไรที่ล้ำยุค แต่มันลงตัว การวางตำแหน่งต่างๆ สมดุล สมมาตร สะอาดสะอ้าน มันเป๊ะมากครับ

อภิชาต : แผงคอนโซลเป็นแบบมาตรฐาน ไม่มีอะไรโดดเด่น แต่ก็โอเค

ภัทรกิติ์ : อย่างหนึ่งที่ผมคิดว่ารถคันนี้ดูดีที่สุดในคลาสส์ อย่างเทียบไม่ได้ คือ พวงมาลัย เพราะมันปรับได้ทุกทิศทาง เป็นรถที่ดีที่สุดในคลาสส์ นี่คือ ออพชันของรถยนต์อีก 2 ระดับขึ้นไปเลย

ภัทรกิติ์ : คนทั่วไป ไม่ได้ต้องการหรอก พวงมาลัยยืดหดได้เนี้ย เพราะคนส่วนใหญ่จะตัวกลางๆ แต่ในยุโรปมีคนสูงเกือบ 190 ซม. ซึ่งรถคันนี้เขาดีไซจ์นให้เขากับคนยุโรปได้เป๊ะ…เป็นตัวเลือกที่ดี

ฟอร์มูลา : เฉพาะในรุ่นทอพกับรองทอพนะครับออพชันนี้ แต่บางคนยังไม่รู้เลยครับว่า รถตัวเองพวงมาลัยยืดหดได้

อภิชาต : ตัวทอพราคาเท่าไรครับ

ฟอร์มูลา : 559,000 บาท ครับ

อภิชาต : โอเคเลยนะครับราคานี้ เพราะพวงมาลัยแบบนี้สำหรับรถราคา 7 แสนบาทปลายขึ้นไป

ภัทรกิติ์ : ไม่ได้ทำให้ดูเลว หรือดูดี มันทำให้รู้สึกพอดีๆ ไม่มียี้ รถคันนี้ต่างจากอีโคคาร์คันอื่น คือ มันไม่ได้ขายความน่ารักนะ ทุกอย่างดูชัวร์ ดูยุโรเพียนมาก มาร์ช มีลูกกะตา บริโอ ดูยุ่งๆ การ์ตูน แต่คันนี้ไม่มี ดูเยอรมันมาก ถ้าเปลี่ยนโลโกเป็นฝั่งยุโรปนี่เชื่อนะ เพราะทุกอย่างมันเป๊ะ โอเคภาพรวมผู้ชายขับแล้วไม่ขัดเขิน ผู้หญิงขับแล้วดูเท่ ดูทะมัดทะแมง

อภิชาต : สีดำสวยนะครับ

ฟอร์มูลา : ถ้าเทียบกับ อัลเมรา

ภัทรกิติ์ : อัลเมรา เขาเด่นที่ภายในอย่างเดียวจริงๆ คนที่ซื้อ เขาซื้อการตกแต่งภายในแท้ๆ

อภิชาต : ถ้าเทียบระหว่าง อัลเมรา กับ สวิฟท์ ในเรื่องความลงตัวของรูปลักษณ์ สวิฟท์ ลงตัว และน่าสนใจกว่า ดูปุ๊บจบปั๊บ ส่วนของ อัลเมรา พยายามมีรูปลักษณ์แปลกๆ อยู่ด้านท้าย แต่คงไม่มีเวลาปรับเส้นสายให้อยู่ในตำแหน่งที่ลงตัวมากนัก

ภัทรกิติ์ : ถ้าพูดถึงเรื่องรายละเอียดการดีไซจ์น ผมว่าคันนี้เขาจัดมาเต็ม รถไม่ได้ออกแบบหวือหวา แต่ใส่ใจรายละเอียดได้ดี เช่น ไฟเลี้ยว กระจกมองข้าง ล้อ 16 นิ้ว พวงมาลัยปรับสูง/ต่ำ ฯลฯ ถ้าพิจารณาในรายละเอียดจริงๆ นี่ไม่ใช่ออพชันในรถยนต์สเปคราคา 5 แสนบาทกลางๆ นะ

ฟอร์มูลา : แต่รุ่นเกียร์ธรรมดายังไม่เคาะราคานะครับ

ภัทรกิติ์ : แค่นี้ยอดก็ถล่มแล้ว มีเกียร์ธรรมดาออกมาอีก นี่รับรถเมื่อไรล่ะ แล้วอีกสิ่งที่ต้องชม คือ กุญแจรีโมท ดูดีกว่า แคมรี เยอะเลยครับ นี่มันรถระดับเดียวกับ เทอานา เลยนะ ผมว่าเจ้าของรถเขาน่าจะแฮพพีในเรื่องเล็กน้อยพวกนี้นะ

อภิชาต : อาจารย์ดูแผงหน้าปัดสิครับ เป็นแบบ 3 มิติเลยนะ ?

ภัทรกิติ์ : แอร์ดิจิทอลด้วยนะครับ ดูสิ รถรุ่นนี้ ราคา ออพชันมากขนาดนี้ ผมเลยไม่รู้จะติอะไร ทุกอย่างมันสมบูรณ์แบบไปหมด

ฟอร์มูลา : อาร์แอนด์ดีกับการตลาด เขาทำงานมาได้ดีมากๆ เลยนะครับ

อภิชาต : โตโยตา กับ ฮอนดา น่าจะมีการปรับเปลี่ยนอะไรในทีมบ้าง เพื่อรักษาฐานลูกค้าเดิมๆ ไว้

ภัทรกิติ์ : ถ้าไม่สะดุดขาตัวเอง ระหว่างทางนะครับ ผมว่ารถคันนี้…สุดยอดที่สุดแล้ว ณ ชั่วโมงนี้ ถ้าแต่งหน้าทาปากเพิ่มเขาไปอีก ก็แจ่มล่ะครับ

ฟอร์มูลา : รถคันนี้เต็ม 10 อาจารย์ให้กี่คะแนนครับ ?

อภิชาต : ทั้งภายนอก/ภายใน ผมไปเห็นรถจริงมาแล้ว แต่กลัวว่าอนาคตจะมีรถที่ยอดเยี่ยมกว่านี้ ตอนนี้ผม ให้ 9 พอครับ

ภัทรกิติ์ : วัดแค่ในนาทีนี้พอครับอาจารย์

อภิชาต : ในเดือนนี้ รถคันนี้เป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับผู้บริโภค

ภัทรกิติ์ : ผมเห็นด้วยนะ ให้เกือบเต็มเลย เหลือไว้ 1 กันเหลิง แต่ถ้าจะซื้อรถยนต์ระดับนี้ สวิฟท์ เป็นตัวเลือกอันดับ 1 เลย มันเจ๋งจริงๆ

อภิชาต : ผมไม่มองคู่แข่งเลยครับ เพราะทิ้งห่างหลายขุม เหมาะสำหรับคนทำงานใหม่ๆ เก็บเงินสักก้อน ดาว์น 20 % เหลือๆ เลยครับ ติดอย่างเดียว เรื่องจำนวนของศูนย์บริการ แต่ถ้าทำได้ตามเป้าที่วางไว้ 6 เดือน 100 สาขา ขวัญใจมหาชนคันใหม่ ไม่ไกลเกินเอื้อม

ภัทรกิติ์ : ดูจากยอดจองแล้ว เป็นขวัญใจมหาชนคันใหม่ แน่นอนครับ



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการบทความและสารคดี
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2555
คอลัมน์ : มุมมองนักออกแบบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Qsyjf
อัพเดทล่าสุด
10 Sep 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,090,000
2.
2,229,000
3.
779,000
4.
3,590,000
6.
1,316,000
7.
1,749,000
8.
1,699,000
10.
3,299,000
11.
5,399,000
12.
6,799,000
13.
3,249,000
14.
4,980,000
15.
53,500,000
17.
3,600,000
18.
13,339,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

ฮันเด ไอโอนิก อีเลคทริค ล้ำ...แต่ยังไม่สุด
เอาดี เอ 8 แอล รถในฝันของนักออกแบบ
ซูซูกิ สวิฟท์ มีนี เพื่อมวลชน
เลกซัส แอลเอส 500 เอช ที่สุดแห่งแดนอาทิตย์อุทัย
เกีย สติงเกอร์ สัญชาติเกาหลี ดีไซจ์นอเมริกัน
โวลโว เอกซ์ซี 60 สุภาพบุรุษสวีดิช