บทความ

โตโยตา รัฟโฟร์ อีวี


เปิดตัวไปเป็นที่เรียบร้อยภายในงาน ELECTRIC VEHICLE SYMPOSIUM ครั้งที่ 26 ในสหรัฐอเมริกา สำหรับโตโยตา รัฟโฟร์ อีวี รถกิจกรรมกลางแจ้งขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า ที่ปลุกกระแสอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมให้กับสังคมอเมริกันขึ้นมาได้ไม่น้อยในชั่วโมงนี้

หากทบทวนเรื่องราวในวงการยานยนต์ ต้องถือว่า โตโยตา คือ ผู้ผลิตรถยนต์ไฮบริด รายแรกในตลาดสหรัฐอเมริกา และขับเคี่ยวอยู่กับคู่แข่งอย่าง ฮอนดา มอเตอร์ อย่างต่อเนื่อง แต่ดูเหมือนครั้งนี้ โตโยตา จะขยับตัวขึ้นนำไปอีกหนึ่งก้าว ด้วยการเปิดตัว รัฟโฟร์ อีวี ซึ่งใช้เทคโนโลยีที่ไม่มีเครื่องยนต์สันดาปภายในเข้ามาเกี่ยวข้อง

สำหรับ รัฟโฟร์ อีวี นอกเหนือจากการถอดเครื่องยนต์สันดาปภายในออก และแทนที่ด้วยมอเตอร์และแบท เตอรีแล้ว รูปลักษณ์ภายนอกก็ได้รับการปรับปรุงด้วยเช่นกัน โดยตัวรถมีความลู่ลมมากยิ่งขึ้น ซึ่งการปรับปรุงดังกล่าวทำให้ค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานลดต่ำลง โดยเหลือเพียง 0.30 ด้วยการปรับรูปลักษณ์ของกันชนหน้า กระจังหน้า และช่องดักอากาศบริเวณกันชน รวมถึงกระจกมองข้าง และสปอยเลอร์หลัง

รัฟโฟร์ อีวี มีจุดสังเกตความแตกต่างจากรุ่นทั่วไป คือ ตัวรถได้รับการติดตั้งไฟเดย์ไทม์ รันนิง แลมพ์ และมีตราสัญลักษณ์สีน้ำเงิน ซึ่งเป็นเครื่องหมายเฉพาะของรถที่ใช้พลังการขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า ส่วนภายใน เบาะนั่ง และแผงประตู หุ้มด้วยผ้านิวตรอน และมีการออกแบบมาตรวัดใหม่ พร้อมจอสัมผัสขนาด 8 นิ้ว โดยมีระบบนำทาง และจอแสดงข้อมูลของระบบอีวี เพิ่มขึ้นมา

สำหรับการทดสอบ เรามุ่งหน้ามาทางตอนใต้ของแคลิฟอร์เนีย ซึ่ง โตโยตา ได้เตรียมรถ รัฟโฟร์ อีวี ที่ชาร์จไฟฟ้าเต็มแล้วจอดรอให้เราได้สัมผัส อย่างไรก็ตาม การขับขี่รถพลังงานไฟฟ้าย่อมมีข้อจำกัด โดยหนึ่งในนั้น คือ เราคงจะไม่ขับเพื่อหาระยะเดินทางสูงสุด ซึ่ง โตโยตา เข้าใจและได้ให้ข้อมูลในส่วนนี้ว่า รัฟโฟร์ อีวี สามารถเดินทางได้ระยะทางประมาณ 160 กม. ต่อการชาร์จไฟ 1 ครั้ง ซึ่งการชาร์จไฟทั่วไปจะใช้เวลาประมาณ 6 ชม. เมื่อชาร์จด้วยไฟ 240 โวลท์ 40 แอมพ์

แบทเตอรีที่ใช้ใน รัฟโฟร์ อีวี เป็นแบบลิเธียม-ไอออน ออกแบบภายใต้การดูแลของผู้ชำนาญการอย่าง เทสลา มอเตอร์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตแบทเตอรีและอุปกรณ์ควบคุมระบบมอเตอร์ไฟฟ้า สำหรับยานพาหนะโดยเฉพาะ ดังนั้นลูกค้าที่สงสัยและห่วงเรื่องอายุการใช้งานของแบทเตอรี ทางผู้ผลิตบอกว่า หมดกังวลได้เลย เพราะรับประกันนานถึง 8 ปี หรือระยะทาง 160,000 กม.

การขับขี่ของเราในโหมดสปอร์ท รัฟโฟร์ อีวี สามารถทำอัตราเร่งจาก 0-96 กม./ชม. ได้ภายในเวลา 7 วินาที ความเร็วสูงสุดทำได้ 160 กม./ชม. ส่วนโหมดการขับขี่แบบปกติ ทำตัวเลขได้ 8.6 วินาที และทำความเร็วสูงสุดที่ 137 กม./ชม. ตามลำดับ

สิ่งที่ประทับใจอีกอย่าง คือ ความนุ่มนวลในการไต่ระดับความเร็ว รวมถึงระบบเบรคของ รัฟโฟร์ อีวี ทีให้ความรู้สึกมั่นใจ โดยระบบเบรคดังกล่าวทำงานผสานกันระหว่างระบบไฮดรอลิค และระบบรีเจเนอเรทีฟ สามารถนำพลังกลับมาใช้ได้ ซึ่งเทคโนโลยีนี้มีให้เห็นใน โตโยตา ปรีอุส ซึ่งเป็นรถไฮบริด

สำหรับแผนการตลาด โตโยตา เปิดเผยว่า จะขาย รัฟโฟร์ อีวี ให้ได้ 2,600 คัน ภายในอีก 3 ปีข้างหน้า โดยอุปกรณ์ของระบบ ซึ่งรวมถึงแบทเตอรี และชุดควบคุม จะผลิตขึ้นที่โรงงานของ เทสลา ในรัฐแคลิฟอร์เนีย และจะส่งไปประกอบที่โรงงานของ โตโยตา ในประเทศแคนาดา

งานนี้ โตโยตา วางแผนเปิดตัวในตลาดหลักอย่างสหรัฐอเมริกา ในช่วงปลายหน้าร้อนนี้ โดยเริ่มที่ ซาคราเมนโท, ซานฟรานซิสโก, ลอสแองเจลิส/ออเรนจ์ เคาน์ที และซานดิเอโก ซึ่งเราคงต้องรอดูผลตอบรับต่อไป แต่คาดว่าด้วยราคาค่าตัว 49,800 เหรียญสหรัฐ ฯ หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 1.5 ล้านบาท ก็น่าจะไปได้สวยสำหรับรถที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมรุ่นนี้



------------------------------
เรื่องโดย : สรรพรถ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2555
คอลัมน์ : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/fFRgS
อัพเดทล่าสุด
5 Dec 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,180,000
2.
19,800,000
3.
31,900,000
4.
24,700,000
5.
1,990,000
6.
12,959,000
8.
31,900,000
10.
33,900,000
12.
3,699,000
13.
1,030,000
15.
6,000,000
17.
4,999,000
19.
23,420,000
20.
32,900,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th