บทความ

LET IT BE


ผมพยายามค้นข่าวเก่าๆ ดูว่า ตอนที่ใครสักคนออกมาพูดเท่ๆ ว่าจะทำให้ยอดผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนในช่วงสงกรานต์ปีนี้เป็นศูนย์ คือ ไม่มีคนตายเลยนั้น เขาบอกด้วยหรือเปล่าว่าจะทำอย่างไร

ไม่มีอะไรชัดเจนครับ ประมาณว่าเคยทำมายังไง ก็ทำไปอย่างเคย เพราะฉะนั้น จึงไม่น่าแปลกใจที่ผลออกมา นอกจากจำนวนผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุจะไม่ใช่ศูนย์แล้ว ยังเพิ่มขึ้นจากปีก่อนเกือบ 20 %

สรุปแล้ว ช่วงสงกรานต์ 7 วันอันตรายปีนี้ คนไทยตายไป 320 คน เท่ากับเครื่องบินโดยสารขนาดกลางตก 2 ลำซ้อน

สาเหตุส่วนใหญ่มาจากเมาแล้วขับ และที่ตายมาก คือ พวกขี่รถจักรยานยนต์

ความจริง ปัญหาที่รู้ต้นสายปลายเหตุแน่ชัดขนาดนี้ ไม่น่าจะแก้ยากนะครับ อยู่ที่ตั้งใจจะแก้ หรือจะ LET IT BE-ช่างแม่มัน

ทำไมพวกเมาแล้วขับกับพวกสิงห์นักบิดจึงตายเยอะ ? ใช่ครับ ส่วนหนึ่งเป็นไปตามธรรมชาติ แต่อีกส่วนผมว่าเป็นเพราะเรา “ช่างแม่” พวกเขามาตลอด

ไม่เชื่อก็ดูเอาเถอะ มอเตอร์ไซค์คันเล็กนิดเดียว แถมเนื้อหุ้มเหล็ก แต่ขับขี่ราวกับเป็นเจ้าถนน จะย้อนศร หรือฝ่าไฟแดง ไม่มีใครว่า จนกลายเป็นความเคยชิน
เรื่องคนไทยชอบขี่มอเตอร์ไซค์นั้นห้ามไม่ได้ แต่กวดขันให้ปฏิบัติตามกฎจราจร และกฎความปลอดภัยได้แน่นอน

ปัญหาเมาแล้วขับก็เหมือนกัน ผมมีความเชื่อส่วนตัวว่า พวกที่เมาแล้วขับจนเกิดอุบัติเหตุทั้งหลายนั้น ไม่ได้ขับรถตอนเมาเป็นครั้งแรก ตรงกันข้ามเป็นพวกผ่านมาเยอะเจ็บมาแยะ จนย่ามใจว่าตัวเองมี “สกิลล์” ระดับสูง เมายังไงก็เอาอยู่

ประเด็นอยู่ตรง ทำไมคนพวกนี้จึงไม่เคยถูกจับดำเนินคดีเลยสักครั้ง

ถ้าโดนจับก่อนสงกรานต์ ป่านนี้เขาคงไม่ตายหรือพาคนอื่นไปตาย

ผมกำลังบอกว่า เรื่องเมาแล้วขับต้องตรวจจับกันให้เป็นล่ำเป็นสันครับ รวมถึงเพิ่มโทษให้หนักกว่าเดิม

แต่ขณะเดียวกัน ควรพิจารณาเพิ่ม “ปริมาณแอลกอฮอลที่กำหนด” ขึ้นอีกสักนิดด้วย ที่เป็นอยู่มันเวอร์ แค่กินเบียร์กระป๋องเดียวก็โดนแล้ว

ผมคิดถึงประเด็นนี้ เพราะรู้จักคนที่เมาแล้วขับทุกวัน แต่เรื่องไม่เคยถึงครูอังคณา

แล้วผมจะไปทำอะไรได้ นอกจาก LET IT BE – ช่างแม่มัน !



------------------------------
เรื่องโดย : สายยศ สุวรรณหงษ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2555
คอลัมน์ : บทบรรณาธิการ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/fCTng
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง