บทความ

รถคันแรก ไปต่อหรือพอกันที !?!


ตอนที่รัฐบาลประกาศโครงการ “คืนเงินรถคันแรก” ผมเคยวิเคราะห์ไว้ว่าจะมีคนที่ดูเหมือนจะได้ประโยชน์อยู่ 3 กลุ่ม

กลุ่มแรก คือ บรรดา “รากหญ้า” ซึ่งมีเป้าหมายอยู่ที่รถกระบะ กลุ่มต่อมาได้แก่คนวัยทำงาน เป้าหมายอยู่ที่อีโคคาร์ และกลุ่มสุดท้ายเป็นกลุ่มคนฐานะดี ที่จะมาทำเนียนซื้อรถคันแรก ผ่าน “ร่างทรง” หรือ “นอมินี”

 

สุดท้ายผมสรุปว่า โครงการนี้จะสร้างอุปสงค์ปลอม และกำลังซื้อที่ไม่มีอยู่จริงขึ้นในตลาดรถยนต์ ซึ่งเมื่อมาถึงวันนี้ต้องยอมรับว่าข้อสรุปของผมไม่ตรงเสียทีเดียว

 

เพราะคนไทยไม่ได้โง่อย่างที่รัฐบาลคิด

 

คงจำกันได้นะครับ รัฐบาลเคย “เล็งผลเลิศ” ว่า โครงการนี้จะทำให้คนไทยที่ยังไม่มีรถส่วนตัว “ตาลุก” แห่กันไปซื้อรถ และเข้าร่วมโคงการตลอดปีไม่ต่ำกว่า 5 แสนคัน

 

หลังโครงการผ่านไปได้ครึ่งทาง ยอดขายรถพุ่งพรวดจริงครับ แต่ในจำนวนนี้เป็นรถที่ผู้ซื้อขอใช้สิทธิ์รถคันแรกเพียง 5-6 หมื่นคันเท่านั้น ยังห่างไกลตัวเลขที่รัฐบาลคาดการณ์ไว้ลิบลับ

 

ไม่รู้ว่าจบโครงการจะเก็บเบี้ยใต้ถุนร้านได้ถึงแสนคันหรือเปล่า

 

น่าสนใจว่า ทำไมโครงการประชานิยมจ๋าของ “โกฮับ” เจ้าเก่าจึงพลาดเป้าห่างไกลขนาดนี้

 

จะโทษ “น้องน้ำ” ก็พอได้ครับ แต่จริงๆ แล้ว ต้องขอบคุณมากกว่า เพราะผมว่าน้องน้ำนี่แหละครับ ที่ช่วยให้คนไทยจำนวนมากได้ตั้งสติพิจารณา “สตางค์” และ “กำลัง” ของตัวเองอย่างถี่ถ้วน ว่าไหวไหมที่จะก่อหนี้ 5-7 แสนบาท เป็นระยะยาว 4-6 ปี แลกกับส่วนลดไม่กี่หมื่นที่ยังไม่พอใช้ซ่อมบ้านหลังน้ำท่วมด้วยซ้ำ

 

ที่บอกว่าได้คืนไม่กี่หมื่นบาท หรือไม่ถึงแสน ก็เพราะรัฐเขาจะคืนให้เจ้าของรถตามจำนวนภาษีสรรพสามิตที่รถคันนั้นจ่ายจริง ซึ่งตอนนี้คงรู้ทั่วกัแล้วว่า พิคอัพ2ประตู เสียภาษีฯ แค่3% พิคอัพ4ประตู เสียภาษีฯ 12% ส่วนอีโคคาร์เสีย 17% โดยคิดจากฐาน ”ราคาหน้าโรงงาน” ไม่ใช่ “ราคาขาย”

 

เหตุผลอีกประการ คือ คนไทย “ขี้รำคาญ” เจอกฎเกณฑ์ยุ่งยาก หยุมหยิมเข้าก็มักจะตัดรำคาญ ยอมเสียสิทธิ์ เพื่อความสะดวกสบาย บางคนยอมเพิ่มเงินซื้อรถรุ่นที่ขนาดเกิน 1.5 ลิตร เพราะอยากได้รถเร็ว ไม่ต้องไปต่อคิวกับพวกรถคันแรก

 

อย่างไรก็ตาม ถึงจะล้มเหลวไม่เป็นท่า แต่ก็ต้องยอมรับว่าโครงการนี้ช่วยเพิ่มยอดขายให้บริษัทรถยนต์บางรายได้พอสมควร จึงเริ่มมีเสียงเรียกร้องให้รัฐบาลพิจารณาต่ออายุโครงการออกไปจากเดิมที่กำหนดสิ้นสุดแค่ปีนี้เท่านั้น

 

ในเมื่อตัวเลขยอดขายรถคันแรกมันพิสูจน์แล้วว่า โครงการนี้ไม่เวิร์ค และแทบไม่มีส่วนช่วยตลาดรถยนต์โดยส่วนรวมเลย หนำซ้ำยังเป็นการเอาเปรียบคนเสียภาษีทั้งประเทศอีกด้วย

 

ฉะนั้น คงไม่ต้องถามผมนะครับว่า อยากให้โครงการนี้ไปต่อ หรือพอกันที !



------------------------------
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2555
คอลัมน์ : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/scsYX
อัพเดทล่าสุด
5 Dec 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,180,000
2.
19,800,000
3.
31,900,000
4.
24,700,000
5.
1,990,000
6.
12,959,000
8.
31,900,000
10.
33,900,000
12.
3,699,000
13.
1,030,000
15.
6,000,000
17.
4,999,000
19.
23,420,000
20.
32,900,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th