บทความ

เอกพล ไววิทย์ลิขิต


เกรียงไทยวัฒนา กรุ๊ป ฯ เป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ ที่ก่อร่างสร้างตัวตั้งแต่ปี 2515 กว่า 40 ปี บนถนนธุรกิจการนำเข้าและจัดจำหน่ายเครื่องมือช่าง ทำให้ เกรียงไทยวัฒนา กรุ๊ป ฯ มีสินค้ากว่า 100 ยี่ห้อ แต่ละยี่ห้อเป็นบแรนด์เนมที่วงการอุตสาหกรรมรู้จักดี และหนึ่งในนั้นมีสินค้าหมวดเคมีภัณฑ์ น้ำมันหล่อลื่นอเนกประสงค์ WD-40 ซึ่งโด่งดังมากในวงการอุตสาหกรรมต่างๆ รวมถึงอุตสาหกรรมรถยนต์

“ฟอร์มูลา” สัมภาษณ์ เอกพล ไววิทย์ลิขิต ผู้อำนวยการ บริษัท เกรียงไทยวัฒนา กรุ๊ป จำกัด ถึงวิสัยทัศน์ก้าวสำคัญทางการตลาด

ฟอร์มูลา : สินค้าของ เกรียงไทยวัฒนา กรุ๊ป ฯ มีอะไรบ้าง ?

 

เอกพล : สินค้าของเรามีประมาณ 100 กว่าบแรนด์ แต่ที่ทำธุรกิจหลักๆ จะมีประมาณ 30 กว่าบแรนด์ เริ่มต้นจากเครื่องมือไฟฟ้า มาคิตะ จากประเทศญี่ปุ่น พอเราทำติดตลาดแล้ว ก็ขยายบแรนด์มากขึ้น ไปทำปั๊มน้ำ ปั๊มลม อุปกรณ์ก่อสร้าง เครื่องมือช่าง เครื่องมือทำความสะอาด อุปกรณ์แฮนด์ทูล เช่น ประแจปากตาย หรืออื่นๆ และเริ่มมีเคมีภัณฑ์ อาทิ น้ำมันหล่อลื่นอเนกประสงค์ ซึ่งใช้ในอุตสาหกรรมรถยนต์ อู่ซ่อมรถ เป็นหลัก

 

เราแบ่งสินค้าออกเป็น 12 หมวดหลัก แยกตามตัวอักษรจาก A-L เพื่อให้จำง่าย และแยกแยะประเภทสินค้าได้อย่างละเอียด กลุ่มหลักๆ ที่เราเน้นคือ กลุ่มเครื่องมือไฟฟ้า ซึ่งเป็นรากฐานธุรกิจของเรา ระยะหลัง มาเน้นหมวดอุปกรณ์ช่าง และอุปกรณ์เครื่องมือช่าง ที่ใช้กับรถยนต์มากขึ้น เช่น ลูกบลอค ซอทเกท ประแจ และอื่นๆ

 

 

ฟอร์มูลา : ธุรกิจหลัก ทำอะไรบ้าง ?

 

เอกพล : ส่วนใหญ่เป็นเครื่องมือไฟฟ้า ล่าสุดหันมาทำธุรกิจเกี่ยวกับรถยนต์มากขึ้น ช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมาสินค้าในหมวดเคมีภัณฑ์ เติบโตสูงมาก เราจึงหันมาเน้นหมวดนี้ สินค้าในกลุ่มนี้ เรามีน้ำมันหล่อลื่นอเนกประสงค์ WD-40 ซึ่งเป็นสินค้านำเข้าจากสหรัฐอเมริกา ผลิตและบรรจุในสหรัฐอเมริกา และเป็นสินค้าน้ำมันหล่อลื่นอเนกประสงค์ยี่ห้อแรกของโลก กว่า 60 ปีแล้วที่สินค้าตัวนี้มีขายในท้องตลาด

 

 

ฟอร์มูลา : น้ำมันหล่อลื่นอเนกประสงค์ WD-40 แตกต่างจากยี่ห้ออื่นอย่างไร ?

 

เอกพล : เป็นสินค้าที่ผลิตขึ้นมาภายใต้แนวคิดการรักษาสิ่งแวดล้อม และไม่เป็นพิษกับผู้บริโภค เป็นสินค้าที่อัดด้วยสารคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งไม่มีผลต่อปฏิกิริยาเรือนกระจก ด้านความปลอดภัยของเราไม่มีส่วนผสมของโลหะหนัก ขณะที่คู่แข่งอื่นๆ มีโลหะหนักเป็นส่วนผสม เรื่องการติดไฟ ของเราจะยากกว่าของคู่แข่งที่ใช้สาร CFC ทำให้ปลอดภัยมากกว่า

 

 

ฟอร์มูลา : ตั้งเป้าหมายการตลาดของสินค้าในหมวดเครื่องมือช่าง และเคมีภัณฑ์ ไว้อย่างไร ?

 

เอกพล : เราเน้นการประชาสัมพันธ์ตามสื่อที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ เราใช้ E-COMMERCE เพื่อการสื่อสารเข้าหาผู้ใช้โดยตรง เราสื่อสารข้อมูลต่างๆ ในเวบไซท์ และเฟศบุค ซึ่งเราเน้นน้ำมันหล่อลื่นอเนกประสงค์ WD-40 ว่าสามารถใช้งานได้สารพัดประโยชน์จริงๆ และเราก็อัพเดทข้อมูลใหม่เรื่อยๆ

 

 

ฟอร์มูลา : ยอดจำหน่ายของสินค้าในกลุ่มนี้ เป็นอย่างไร ?

 

เอกพล : ในกลุ่มรถยนต์ ยอดขายเรายังน้อยอยู่ เพราะเราเน้นการขายในหมวดฮาร์ดแวร์ เครื่องมือไฟฟ้า แต่ถ้าพูดถึงตัวเลขรวมของทั้งหมด 2-3 ปี ที่ผ่านมา เราโตขึ้น 20 % โดยเฉลี่ยทุกปี จากตัวเลขในตลาดรวมที่เราประเมินว่า ยอดขายปีละ 500 ล้านบาท เป้าหมายของเราอยากได้ 25 % ตัวเลขรวมๆ 125 ล้านบาท ภายใน 3-5 ปี ความจริงเป้าหมายของเราอยู่ในระยะกลาง ที่เราคาดการณ์ไว้ว่า เหมาะสมกับตลาดรถในบ้านเรา ในหมวดฮาร์ดแวร์ เชื่อว่าจะเติบโตต่อเนื่อง ส่วนสินค้าในหมวดรถยนต์ ซึ่งเรายังตามเขาอยู่ แต่ก็เชื่อว่า ด้วยศักยภาพของบริษัท ฯ และสินค้าที่มีอยู่เราน่าจะเติบโตได้ประมาณ 20 % ตามที่คิดไว้ แต่ยังมีอีกตลาดหนึ่งที่เรามองไว้ คือ กลุ่มพ่อบ้าน แม่บ้าน กลุ่มที่ใช้สินค้าจริงๆ ตรงนี้น่าจะเข้าไปเจาะตลาดได้ตามครัวเรือน เป็นช่องทางใหม่ที่เราสนใจ เพราะลูกค้าจะพูดกันแบบปากต่อปาก มันได้ผลเร็วกว่าทุกช่องทาง

 

 

ฟอร์มูลา : สินค้า WD-40 วางกลยุทธ์ไว้อย่างไร ?

 

เอกพล : ความจริงสินค้า WD-40 เป็นสินค้าที่มีมานานแล้ว ในเมืองไทยกว่า 20 ปี แต่เราเพิ่งเข้ามาดูแลการตลาดแบบจริงจัง ในช่วง 5-6 ปีที่ผ่านมา ช่วงแรกเป็นช่วงการเรียนรู้ และพยายามทำการตลาดที่ตรงประเด็นมากขึ้น เราพยายามใช้สื่อที่เป็น MASS MEDIA มากขึ้น ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา พยายามวางตัวสินค้าให้กว้างขึ้น ให้ผู้ใช้ได้ลองตามร้านค้าต่างๆ ราคาของเราอาจจะแพงกว่ายี่ห้ออื่น 10-20 % แต่เป็นสินค้าคุณภาพ ราคาจำหน่ายหน้าร้านประมาณ 100 กว่าบาท เราพยายามสื่อให้ลูกค้าเห็นเรื่องความปลอดภัย และการรักษาสิ่งแวดล้อม ซึ่งมันดีต่อสุขภาพของผู้บริโภคจริงๆ ส่วนเรื่องประสิทธิภาพยืนยันว่า ของเราดีกว่า มีประสิทธิภาพมากกว่า

 

และเราเน้นสินค้าใหม่พิเศษ ที่ตัวกระป๋องออกแบบใหม่ ให้จับถนัดมือ และมีหัวฉีดแบบผสานหลอดฉีดเข้าไว้ด้วยกัน ทำให้ง่ายต่อการใช้งาน และเก็บรักษา รูปลักษณ์ใหม่ของกระป่องจะแตกต่างจากคู่แข่งโดยสิ้นเชิง อีกทั้งเรื่องกลิ่นฉุน ของเราไม่ฉุน กลิ่นจะอ่อนๆ ผู้หญิงสามารถใช้งานได้โดยไม่ต้องพะวงเรื่องความเลอะเทอะ หรือเรื่องกลิ่น

 

ตลาดส่วนใหญ่เราเน้นต่างจังหวัดมากกว่ากรุงเทพ ฯ กว่าครึ่งเป็นยอดจำหน่ายจากต่างจังหวัด เราเน้นขายส่งเป็นหลัก ปีนี้พยายามนำสินค้าหมวดรถยนต์เข้าตามโชว์รูม และศูนย์บริการรถยนต์ยี่ห้อต่างๆ ซึ่งปกติมีการสั่งสินค้าจากเราเข้าไปบ้างแล้ว และเรามีสินค้าเข้าไปขายใน โฮมพโร/โฮมเวิร์ค/เซนทรัล และผ่านระบบขายตรงของแอมเวย์ ในสินค้าที่เป็นไฮไลท์

 

 

ฟอร์มูลา : ช่วงมหาอุทกภัย ที่ผ่านมา ได้รับผลกระทบมากน้อยแค่ไหน ?

 

เอกพล : ออฟฟิศ ที่พระราม 2 ไม่ได้รับผลกระทบ แต่สภาพตลาดของเราในช่วงปลายปีที่แล้ว ตลาดหดตัวลงจากเป้าหมาย 10-15 % โดยเฉพาะตลาดในกรุงเทพ ฯ ไม่มียอดสั่งซื้อเลย แต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา เราทำยอดขายได้เพิ่มขึ้น หลังจากน้ำลด ผู้บริโภคมีความต้องการในการสั่งของไปซ่อมแซมที่อยู่ หรือตามอู่รถ สั่งเครื่องมือ สั่งของไปบริการลูกค้าเพิ่มขึ้น กำลังซื้อกลับมาใกล้เคียงของเดิม



------------------------------
เรื่องโดย : แอลเอนนิวส์
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2555
คอลัมน์ : สัมภาษณ์พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/9Icq4
อัพเดทล่าสุด
18 Nov 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
3.
524,000
4.
599,000
5.
3,599,000
7.
2,090,000
8.
2,229,000
9.
779,000
10.
3,590,000
12.
1,316,000
13.
1,749,000
15.
3,299,000
16.
5,399,000
17.
6,799,000
18.
3,249,000
19.
4,980,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th